Xây dựng điểm trường mới tiền tỷ rồi... bỏ hoang

Điểm trường mầm non tại Tổ tự quản Cầu Rồng bị bỏ hoang.
Điểm trường mầm non tại Tổ tự quản Cầu Rồng bị bỏ hoang.
(PLVN) - Điểm trường mầm non tại Tổ tự quản Cầu Ròong – Trường mầm non xã Hồng Hóa (huyện Minh Hóa, Quảng Bình) được đầu tư xây mới với tổng mức đầu tư 1,7 tỷ đồng. Sau khi xây dựng xong, điểm trường này được bàn giao và bị bỏ hoang từ cuối năm 2018 đến nay gây lãng phí.

Theo tìm hiểu của phóng viên, Điểm trường mầm non tại Tổ tự quản Cầu Ròong - Trường Mầm non xã Hồng Hóa được đầu tư xây dựng với 2 phòng học, có đủ hệ thống điện sáng, quạt, công trình vệ sinh. Tổng mức đầu tư xây dựng điểm trường là 1,7 tỷ đồng, trong đó chi phí xây dựng phòng học là 1,5 tỷ đồng và 200 triệu đồng cho công trình nước sạch.

Điểm trường này được hoàn thiện xây dựng và bàn giao cho chủ đầu tư là UBND xã Hồng Hóa cũng như đơn vị hưởng lợi là Trường Mầm non xã Hồng Hóa vào cuối năm 2018. Tuy nhiên, điều đáng nói, từ thời điểm bàn giao đến nay, điểm trường mầm non được xây dựng mới này chưa một lần mở cửa đón học sinh gây lãng phí vaf bức xúc cho người dân.

Điểm trường được xây mới có đủ hệ thống điện sáng, quạt, công trình vệ sinh nhưng lại bỏ hoang gây lãng phí.
Điểm trường được xây mới có đủ hệ thống điện sáng, quạt, công trình vệ sinh nhưng lại bỏ hoang gây lãng phí.

Theo phản ánh của một số người dân tại Tổ tự quản Cầu Ròong, công trình này từng bị phản ánh không đảm bảo chất lượng, sau khi xây thì xuất hiện nhiều vết nứt khiến phụ huynh lo lắng, không muốn cho con đến lớp học đó vì sợ mất an toàn. Ngay sau đó, phía nhà thầu cũng đã khắc phục, sửa chữa thế nhưng đến nay 2 phòng học này vẫn được không sử dụng như mục đích đề ra.

“Xã họ đầu tư xây điểm trường này mấy năm rồi, thế nhưng từ đó đến nay không sử dụng. Chúng tôi cũng không biết tại sao, một công trình đẹp như thế mà lại bỏ hoang thì quá lãng phí, nếu không sử dụng thì đừng nên xây lên như vậy” - ông Cao Duy Cần (SN 1978, trú tại Tổ tự quản Cầu Ròong) xã Hồng Hóa bức xúc.

Nhằm rộng đường dư luận, PV Báo PLVN đã liên hệ với lãnh đạo Trường mầm non xã Hồng Hóa để tìm hiểu. Trao đổi qua điện thoại, PV được biết lý do điểm trường này hiện bị bỏ hoang là bởi không có đủ học sinh.

“Điểm trường đó xây nhưng học sinh không có, được có mấy trẻ nên vận động vào đây học rồi. Còn năm mô học sinh đông đã mới mở lại" - cô Đinh Thị Vinh, Hiệu trưởng trường mầm non xã Hồng Hóa cho hay.

Theo lãnh đạo trường, do không đủ học sinh nên các em học sinh được vận động vào học tại điểm trường chính, khi nào đông mới mở lớp ở điểm trường mới
 Theo lãnh đạo trường, do không đủ học sinh nên các em học sinh được vận động vào học tại điểm trường chính, khi nào đông mới mở lớp ở điểm trường mới


Để hiểu rõ hơn về mục đích xây dựng ban đầu của điểm trường có tổng mức đầu tư gần 2 tỷ đồng này, PV Báo PLVN cũng đã có buổi bà Nguyễn Thị Thơ, Chủ tịch UBND xã Hồng Hóa.

Theo bà Thơ, công trình này sau khi trường đề xuất thì phía chính quyền cũng đã họp bàn, xin ý kiến để đầu tư xây dựng. Bà Thơ phủ nhận thông tin phản ánh vì công trình không đảm bảo nên bỏ hoang, nguyên nhân chính không sử dụng là thiếu học sinh học.

 “Về công trình bỏ hoang chắc giờ phải báo cáo cấp trên, nếu năm tới mà đủ học sinh thì phải vận động học ngoài đó bởi trước đó vì nhà trường báo cáo thiếu điểm trường cho nên mới xin xây dựng, cũng do nhu cầu của trường.

Chừ bây giờ xây xong bỏ không thì nhà trường phải bắt buộc phải cho con em học, cho dù ghép lớp, ghép nhiều trẻ vào một lớp cũng phải cử giáo viên ngoài đó để dạy” - bà Nguyễn Thị Thơ khẳng định.

Thiết nghĩ cơ quan chức năng huyện Minh Hóa cần vào cuộc, có phương án giải quyết cụ thể để không gây lãng phí điểm trường.
Thiết nghĩ cơ quan chức năng huyện Minh Hóa cần vào cuộc, có phương án giải quyết cụ thể để không gây lãng phí điểm trường. 

Nhìn nhận sự việc ở góc độ chủ quan của PV, tại một địa phương còn nhiều khó khăn như xã Hồng Hóa, việc đề xuất xin xây dựng điểm trường nhưng khi xây dựng xong lại không sử dụng đã gây lãng phí ngân sách của huyện Minh Hóa nói chung và xã Hồng Hóa nói riêng.

Công trình được đầu tư tiền tỷ rồi bỏ hoang cũng phần nào khiến dư luận đặt ra nghi vấn, liệu rằng có tình trạng xây dựng công trình chỉ để có dự án, chứ không phải phục vụ nhu cầu sử dụng thực sự.

Thiết nghĩ cơ quan chức năng huyện Minh Hóa cần vào cuộc, có phương án giải quyết cụ thể để không gây lãng phí điểm trường đã xây dựng này cũng như ảnh hưởng đến niềm tin của người dân địa phương.

Tin cùng chuyên mục

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dự, chứng kiến Lễ ký, trao 26 thỏa thuận hợp tác của các bộ, ngành và doanh nghiệp Việt Nam và đối tác Anh.

Thủ tướng Phạm Minh Chính dự Hội nghị COP26 và làm việc tại Anh: Ký kết thỏa thuận hợp tác trị giá hàng tỷ USD

(PLVN) - Nhân chuyến tham dự Hội nghị COP26 và làm việc tại Vương quốc Anh, chiều 31/10 (giờ địa phương), tại thành phố Edinburg, Scotland, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã dự, chứng kiến lễ ký, trao 26 thỏa thuận hợp tác trong các lĩnh vực thương mại, nông nghiệp, năng lượng, y tế, giáo dục, đào tạo, bảo vệ môi trường, thể thao... của các bộ, ngành và doanh nghiệp Việt Nam và đối tác Anh.

Đọc thêm

Giảm tải mật độ, hạn chế lây nhiễm trong khu cách ly

làm thủ tục tiếp nhận công dân vào khu cách ly tại Trường Quân sự Bộ Tư lệnh Thủ đô. Ảnh: báo Lao động (chụp tháng 2/2020)
(PLVN) - Những ngày vừa qua, số ca F1 chuyển biến thành F0 tăng nhanh nên TP Hà Nội đã chỉ đạo xét nghiệm toàn bộ số F1 đang cách ly để sàng lọc, rà soát mà không cần chờ đủ thời gian 7 ngày theo quy định. Qua xét nghiệm đã xác định thêm 27 ca bệnh chuyển từ F1 thành F0.

Những nữ Công an tỉnh Phú Thọ nhiệt huyết trong công việc

Chiến sỹ Cảnh sát nhập dữ liệu thông tin của người dân.
(PLVN) - Trong bất kể lĩnh vực công tác nào, thì những “bông hồng thép”- nữ cán bộ, chiến sĩ Phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội Công an Phú Thọ đều luôn nỗ lực phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ, góp phần mang lại cuộc sống bình yên, hạnh phúc cho nhân dân.