Tưởng niệm 110 năm ngày sinh Phó Chủ tịch Hội đồng Nhà nước Lê Thanh Nghị

(PLVN) - Tỉnh ủy, HĐND, UBND, UBMTTQ  tỉnh Hải Dương đã tổ chức các hoạt động tưởng niệm 110 năm ngày sinh Phó Chủ tịch Hội đồng Nhà nước Lê Thanh Nghị.

Nhân kỷ niệm 110 năm ngày sinh Phó Chủ tịch Hội đồng Nhà nước Lê Thanh Nghị (6/3/1911 - 6/3/2021), Hải Dương đã khánh thành công trình Bia tưởng niệm nơi thành lập Chi bộ Đảng Nhà máy nước Ninh Giang. Nơi đây đã ghi dấu ấn sự kiện đồng chí Lê Thanh Nghị đã về gây dựng cơ sở cách mạng và tổ chức thành lập Chi bộ Đảng Nhà máy nước Ninh Giang tháng 8/1938.

Sự ra đời và hoạt động của Chi bộ Nhà máy nước Ninh Giang là một trong những tiền đề quan trọng cho sự ra đời của Đảng bộ tỉnh Hải Dương (10/6/1940) và sự ra đời của Đảng bộ huyện Ninh Giang (15/10/1946).

Lãnh đạo tỉnh cắt băng khánh thành công trình kỉ niệm 110 năm ngày sinh đồng chí Lê Thanh Nghị.
 Lãnh đạo tỉnh cắt băng khánh thành công trình kỉ niệm 110 năm ngày sinh đồng chí Lê Thanh Nghị.

Công trình bia và phù điêu được xây dựng trong khuôn viên của Nhà máy nước, rộng khoảng 200 m2, bao gồm các hạng mục thành phần: Sân tổng thể, bệ và bia, phù điêu, tường bao... Với biểu tượng hình quyển sách mở, công trình khái quát toàn bộ quá trình lịch sử giai đoạn trước, trong và sau khi diễn ra sự kiện thành lập Chi bộ Đảng Nhà máy nước Ninh Giang đến nay.

Đây là công trình do Công ty CP Kinh doanh nước sạch Hải Dương đầu tư để thiết thực kỷ niệm 110 năm ngày sinh của đồng chí Lê Thanh Nghị - lãnh đạo tiền bối tiêu biểu của Đảng và cách mạng Việt Nam.  

Đồng chí Lê Thanh Nghị, tên thật là Nguyễn Khắc Xứng, sinh ngày 6/3/1911, trong một gia đình nhà nho có truyền thống yêu nước, tại làng Thượng Cốc (nay là xã Gia Khánh, huyện Gia Lộc, tỉnh Hải Dương). Trong 58 năm hoạt động cách mạng (1928 - 1986), đồng chí Lê Thanh Nghị đã luôn nỗ lực vượt mọi khó khăn để hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, xứng đáng là người chiến sỹ cộng sản kiên trung, người cán bộ lãnh đạo uy tín, tài năng.

Với những cống hiến to lớn đối với sự nghiệp cách mạng của Đảng và dân tộc, đồng chí đã được tặng thưởng nhiều danh hiệu cao quý, trong đó có Huân chương Sao Vàng và được công nhận là một trong những Lãnh đạo tiền bối tiêu biểu của Đảng và cách mạng Việt Nam.

Bí thư Tỉnh uỷ Hải Dương Phạm Xuân Thăng đọc diễn văn tại buổi lễ dâng hương, dâng hoa Nhân kỷ niệm 110 năm ngày sinh đồng chí Lê Thanh Nghị.
Bí thư Tỉnh uỷ Hải Dương Phạm Xuân Thăng đọc diễn văn tại buổi lễ dâng hương, dâng hoa Nhân kỷ niệm 110 năm ngày sinh đồng chí Lê Thanh Nghị.

Để ghi nhớ công lao, đóng góp và tri ân đối với đồng chí, cuối năm 2002, Tỉnh ủy, HĐND, UBND, UBMTTQ tỉnh Hải Dương và huyện Gia Lộc đã tiến hành xây dựng Nhà tưởng niệm đồng chí tại quê hương Gia Khánh. Ngày 06/3/2004, công trình được khánh thành và đưa vào sử dụng. Từ đó đến nay, Nhà tưởng niệm của đồng chí Lê Thanh Nghị đã trở thành địa chỉ đỏ, điểm đến tham quan, học tập góp phần giáo dục lịch sử đấu tranh cách mạng, truyền thống yêu nước cho mọi thế hệ, các tầng lớp nhân dân trong tỉnh và đất nước.

Tin cùng chuyên mục

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dự, chứng kiến Lễ ký, trao 26 thỏa thuận hợp tác của các bộ, ngành và doanh nghiệp Việt Nam và đối tác Anh.

Thủ tướng Phạm Minh Chính dự Hội nghị COP26 và làm việc tại Anh: Ký kết thỏa thuận hợp tác trị giá hàng tỷ USD

(PLVN) - Nhân chuyến tham dự Hội nghị COP26 và làm việc tại Vương quốc Anh, chiều 31/10 (giờ địa phương), tại thành phố Edinburg, Scotland, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã dự, chứng kiến lễ ký, trao 26 thỏa thuận hợp tác trong các lĩnh vực thương mại, nông nghiệp, năng lượng, y tế, giáo dục, đào tạo, bảo vệ môi trường, thể thao... của các bộ, ngành và doanh nghiệp Việt Nam và đối tác Anh.

Đọc thêm

Giảm tải mật độ, hạn chế lây nhiễm trong khu cách ly

làm thủ tục tiếp nhận công dân vào khu cách ly tại Trường Quân sự Bộ Tư lệnh Thủ đô. Ảnh: báo Lao động (chụp tháng 2/2020)
(PLVN) - Những ngày vừa qua, số ca F1 chuyển biến thành F0 tăng nhanh nên TP Hà Nội đã chỉ đạo xét nghiệm toàn bộ số F1 đang cách ly để sàng lọc, rà soát mà không cần chờ đủ thời gian 7 ngày theo quy định. Qua xét nghiệm đã xác định thêm 27 ca bệnh chuyển từ F1 thành F0.

Những nữ Công an tỉnh Phú Thọ nhiệt huyết trong công việc

Chiến sỹ Cảnh sát nhập dữ liệu thông tin của người dân.
(PLVN) - Trong bất kể lĩnh vực công tác nào, thì những “bông hồng thép”- nữ cán bộ, chiến sĩ Phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội Công an Phú Thọ đều luôn nỗ lực phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ, góp phần mang lại cuộc sống bình yên, hạnh phúc cho nhân dân.