Lạng Sơn: Sáng tạo, hiệu quả trong học tập, làm theo tư tưởng, đạo đức Hồ Chí Minh

Đảng ủy Khối các cơ quan tỉnh khen thưởng điển hình tiên tiến thực hiện Chỉ thị 05. Ảnh: Báo Lạng Sơn
Đảng ủy Khối các cơ quan tỉnh khen thưởng điển hình tiên tiến thực hiện Chỉ thị 05. Ảnh: Báo Lạng Sơn
(PLVN) - Trong nhiệm kỳ qua, Đảng bộ Khối Các cơ quan tỉnh đã triển khai nghiêm túc, sâu rộng Chỉ thị 05–CT/TW ngày 15/5/2016 của Bộ Chính trị về việc đẩy mạnh học tập, làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, gắn việc thực hiện chỉ thị với Nghị quyết Trung ương 4 khóa XII. Qua đó góp phần tạo chuyển biến rõ nét trong nhận thức, tu dưỡng, rèn luyện đạo đức cho cán bộ, đảng viên và quần chúng trong toàn đảng bộ.

Xác định việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh là nhiệm vụ quan trọng, thường xuyên, trong những năm qua, Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy đã ban hành hơn 30 văn bản chỉ đạo và hướng dẫn các cấp, các ngành triển khai, nghiên cứu, học tập, sinh hoạt chuyên đề. Trên cơ sở đó, các cơ quan, đơn vị trong toàn tỉnh đã triển khai Chỉ thị 05 nghiêm túc, đi vào nề nếp và đưa nội dung học tập, làm theo Bác vào sinh hoạt định kỳ tại các chi bộ cơ quan, đơn vị; đăng ký thực hiện các nội dung đột phá phù hợp với chức năng, nhiệm vụ và tình hình thực tiễn của cơ quan, đơn vị, địa bàn.

Trong số các cách làm, các cấp, ngành đã đẩy mạnh, linh hoạt, sáng tạo và đa dạng hóa công tác tuyên truyền. Cụ thể như huyện Đình Lập, Tràng Định, Bắc Sơn tổ chức “Hội thi kể chuyện về học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí  Minh”, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh tổ chức thi tuyên truyền về học tập và làm theo phong cách Hồ Chí Minh cấp cơ sở trong lực lượng vũ trang Nhân dân tỉnh, Công an tỉnh tổ chức Hội thi “Công an Nhân dân làm theo lời Bác – Thi đua thực hiện văn hóa công sở”, Báo Lạng Sơn duy trì tổ chức Cuộc thi viết về chủ đề “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”… Ngoài ra, 4 năm qua, MTTQ và các đoàn thể chính trị xã hội các cấp đã tổ chức được hơn 10.000 cuộc tuyên truyền đến trên 500.000 lượt người. Các cơ quan báo chí, cơ quan tuyên truyền  phát sóng và xuất bản trên 2.000 tin, bài về chủ đề thực hiện Chỉ thị 05.

Từ việc quán triệt, triển khai nghiêm túc, hiệu quả đã tạo nên đợt sinh hoạt chính trị sâu rộng trong cộng đồng, được các tầng lớp Nhân dân trên địa bàn hưởng ứng tham gia; nhận thức của đội ngũ cán bộ, đảng viên và Nhân dân cũng được nâng lên, qua đó xuất hiện ngày càng nhiều mô hình hay, gương điển hình trong học tập và làm theo gương Bác.

Từ năm 2016, ban tuyên giáo các cấp đã triển khai mô hình tiết kiệm để giúp đỡ những hoàn cảnh khó khăn. Trong đó, riêng Ban Tuyên giáo tỉnh đã quyên góp được 20 triệu đồng hỗ trợ sinh hoạt cho 2 gia đình khó khăn tại huyện Bình Gia. Ban Tuyên giáo Thành ủy đã vận động doanh nghiệp hỗ trợ 30 triệu đồng giúp gia đình cựu chiến binh tu sửa nhà. Hay như 4 năm qua, Hội Thiện nguyện Hữu Lũng đã duy trì nhiều chương trình ý nghĩa và thực hiện được hàng nghìn việc làm tốt, giúp đỡ trẻ em mồ côi, người già neo đơn, những gia đình khó khăn như gây quỹ giúp đỡ trẻ em Trung tâm Hy vọng; rà soát các đối tượng khó khăn để hỗ trợ trâu, bò, giúp tu sửa nhà cửa, tạo động lực cho các gia đình vươn lên phát triển kinh tế.

Bên cạnh những mô hình trên, còn nhiều mô hình hay, cách làm tốt của các tập thể, cá nhân khác trên địa bàn như: cán bộ, chiến sĩ Ban Chỉ huy Quân sự huyện Bắc Sơn hỗ trợ hơn 4.000 ngày công làm đường giao thông nông thôn; Công an huyện Văn Lãng với mô hình xây nhà tình nghĩa cho cán bộ, chiến sĩ có hoàn cảnh khó khăn; hội phụ nữ các cấp với phong trào tiết kiệm, xây dựng mô hình “Nuôi lợn nhựa tiết kiệm”, “hũ gạo, hũ thóc tiết kiệm”; nhiều người dân hiến hàng nghìn mét đất làm đường, làm nhà văn hóa, trường học như: ông Hoàng Văn Thắng (Văn Lãng), Vi Văn Đức (Văn Quan)…

Trong 4 năm qua, các cấp có thẩm quyền trong tỉnh đã khen thưởng trên 1.500 lượt tập thể, cá nhân điển hình trong thực hiện Chỉ thị 05. Trong đó có 137 lượt điển hình được nhận bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh và trên 1.300 lượt điển hình nhận được giấy khen ở cấp cơ sở.

Chỉ  thị 05 đã từng bước đi vào thực tiễn, tạo chuyển biến tích cực. Qua thực hiện chỉ thị, trách nhiệm của đội ngũ cán bộ, đảng viên, nhất là người đứng đầu được nâng lên, chất lượng phục vụ Nhân dân của bộ máy hành chính các cấp được cải thiện, góp phần thúc đẩy kinh tế – xã hội trên địa bàn.Thời gian tới, cần tiếp tục làm tốt công tác tuyên truyền, định hướng, nhân rộng những cá nhân; tập thể điển hình để tạo sức lan tỏa sâu rộng trong cộng đồng, tiếp tục quan tâm giáo dục đạo đức, lối sống cho thế hệ trẻ, học sinh, sinh viên theo gương Bác; đẩy mạnh tuyên truyền sáng tác, quảng bá các tác phẩm về chủ đề “Học tâp và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”’ tăng cường kiểm tra, giám sát, đôn đốc để tháo gỡ những khó khăn trong quá trình thực hiện chỉ thị; kịp thời nhân rộng những tập thể, cá nhân điển hình./.     

Tin cùng chuyên mục

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dự, chứng kiến Lễ ký, trao 26 thỏa thuận hợp tác của các bộ, ngành và doanh nghiệp Việt Nam và đối tác Anh.

Thủ tướng Phạm Minh Chính dự Hội nghị COP26 và làm việc tại Anh: Ký kết thỏa thuận hợp tác trị giá hàng tỷ USD

(PLVN) - Nhân chuyến tham dự Hội nghị COP26 và làm việc tại Vương quốc Anh, chiều 31/10 (giờ địa phương), tại thành phố Edinburg, Scotland, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã dự, chứng kiến lễ ký, trao 26 thỏa thuận hợp tác trong các lĩnh vực thương mại, nông nghiệp, năng lượng, y tế, giáo dục, đào tạo, bảo vệ môi trường, thể thao... của các bộ, ngành và doanh nghiệp Việt Nam và đối tác Anh.

Đọc thêm

Giảm tải mật độ, hạn chế lây nhiễm trong khu cách ly

làm thủ tục tiếp nhận công dân vào khu cách ly tại Trường Quân sự Bộ Tư lệnh Thủ đô. Ảnh: báo Lao động (chụp tháng 2/2020)
(PLVN) - Những ngày vừa qua, số ca F1 chuyển biến thành F0 tăng nhanh nên TP Hà Nội đã chỉ đạo xét nghiệm toàn bộ số F1 đang cách ly để sàng lọc, rà soát mà không cần chờ đủ thời gian 7 ngày theo quy định. Qua xét nghiệm đã xác định thêm 27 ca bệnh chuyển từ F1 thành F0.

Những nữ Công an tỉnh Phú Thọ nhiệt huyết trong công việc

Chiến sỹ Cảnh sát nhập dữ liệu thông tin của người dân.
(PLVN) - Trong bất kể lĩnh vực công tác nào, thì những “bông hồng thép”- nữ cán bộ, chiến sĩ Phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội Công an Phú Thọ đều luôn nỗ lực phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ, góp phần mang lại cuộc sống bình yên, hạnh phúc cho nhân dân.