Dấu ấn vốn chính sách ưu đãi ở Văn Lãng

Anh Nông Văn Dũng đang tư vấn cho khách hàng trong cơ sở sản xuất kinh doanh được tạo lập từ nguồn vốn chính sách.
Anh Nông Văn Dũng đang tư vấn cho khách hàng trong cơ sở sản xuất kinh doanh được tạo lập từ nguồn vốn chính sách.
(PLO) - Những năm qua, nhờ được tiếp cận nguồn vốn vay ưu đãi từ Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH), nhiều hộ gia đình ở huyện Văn Lãng, tỉnh Lạng Sơn đã đầu tư phát triển kinh tế, vươn lên thoát nghèo, ổn định cuộc sống, tạo thêm việc làm mới, ổn định, từng bước cải thiện và nâng cao cuộc sống. 

Cuộc sống ổn định từ những đồng vốn vay ưu đãi 

Cùng với lãnh đạo Phòng giao dịch NHCSXH huyện Văn Lãng đến thăm cửa hàng gia dụng và xưởng vật liệu xây dựng của gia đình anh Nông Văn Dũng (trú tại xã Hội Hoan, huyện Văn Lãng), chúng tôi bất ngờ và khâm phục ý chí vượt khó, vươn lên làm giàu của anh và gia đình. Chia sẻ với chúng tôi, anh Dũng cho biết, ban đầu, gia đình mở một của hàng gia dụng nhỏ nhằm phục vụ bà con trong thôn. Thời điểm đó, do vốn hạn hẹp nên việc nhập thêm hàng còn hạn chế, cộng với việc đi lại khó khăn nên nhà phân phối cũng không mặn mà gì. 

Tháng 5/2017, được sự giới thiệu của Đoàn Thanh niên xã Hội Hoan, anh tham gia Tổ Tiết kiệm và Vay vốn, được vay số tiền 150 triệu đồng từ nguồn vốn giải quyết việc làm của NHCSXH huyện Văn Lãng. “Nhờ có nguồn vốn trên mà tôi có động lực mở rộng các dịch vụ khác như nhận lắp đặt bình nóng lạnh, vòi hoa sen..., đồng thời mở thêm nhà xưởng bán vật liệu xây dựng, điện nước gia dụng. Từ khi đó, gia đình tôi cũng nhận thêm được nhiều công trình lắp đặt hơn trước”. Đồng vốn thiết thực đó còn giúp gia đình anh Dũng cải tạo vườn trồng hồi, cam, nhãn…, tăng thêm thu nhập cho gia đình.

Đến nay, gia đình đã tạo việc làm ổn định cho sáu lao động với thu nhập bình quân 4,5 - 5 triệu đồng/người/tháng, nguồn thu nhập của gia đình anh được khoảng 120 triệu/năm. Thời gian tới, anh Dũng mong muốn được nâng mức vay và gia hạn thêm thời gian vay để có điều kiện mở rộng sản xuất kinh doanh hơn nữa. 

Trong khi đó, hộ gia đình anh Nguyễn Văn Phin (trú tại thôn Lù Thảm, xã Hoàng Việt, huyện Văn Lãng) lại dùng vốn vay ưu đãi để đầu tư trồng hồng vành khuyên. Anh Phin cho hay, đang lúc khó khăn về vốn, được vay 50 triệu đồng theo diện hộ cận nghèo từ vốn vay ưu đãi của NHCSXH huyện Văn Lãng anh đã dùng mua gốc hồng vành khuyên. “Chịu khó chăm sóc, mỗi vụ gia đình tôi thu hoạch được khoảng 60 đến 70 triệu đồng/năm. Hiện gia đình tôi nhân giống được tới 500 gốc hồng và trồng thêm được 100 gốc vải. Nhờ đó, cuộc sống gia đình tôi ngày càng ổn định hơn nhiều”, anh Phin chia sẻ.

Dấu ấn của nguồn vốn chính sách 

Không chỉ có gia đình anh Dũng, anh Phin mà hàng trăm gia đình khác trên địa bàn huyện Văn Lãng cũng đã vươn lên có cuộc sống và việc làm ổn định từ nguồn vốn NHCSXH. 

Tính đến cuối năm 2017, tổng số hộ nghèo trong toàn xã Hội Hoan, huyện Văn Lãng là 392 hộ nghèo/668 hộ, chiếm 58,68% với 1.727 nhân khẩu, hộ cận nghèo 114 hộ chiếm 17, 06%.  Ông Hoàng Văn Chính, Chủ tịch UBND xã cho hay, ở địa phương còn nhiều khó khăn và tỷ lệ hộ nghèo cao như Hội Hoan, vốn vay ưu đãi góp phần quan trọng, các chương trình tín dụng chính sách đã góp phần hỗ trợ cho các đối tượng hộ nghèo, khó khăn trên địa bàn xã không chỉ vươn lên thoát nghèo, cải thiện đời sống, góp phần giảm tỷ lệ hộ nghèo. 

“Xác định nguồn vốn vay giải quyết việc làm là một trong những kênh quan trọng hỗ trợ người dân trên địa bàn huyện tạo ra và duy trì ổn định các công việc, mô hình sản xuất, kinh doanh, qua đó, góp phần phát triển kinh tế, giảm nghèo bền vững, thời gian qua, NHCSXH huyện Văn Lãng đã đẩy mạnh thông tin tuyên truyền, chủ động phối hợp với các địa phương tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người dân tiếp cận nguồn vốn này. Từ đó, hình thành mạng lưới Tổ Tiết kiệm và Vay vốn ở từng thôn, xóm...”, ông Triệu Việt Quý, Phó Giám đốc Chi nhánh NHCSXH huyện Văn Lãng, cho biết. 

Đến nay, tổng nguồn vốn NHCSXH huyện Văn Lãng huy động được đạt hơn 27,85 tỷ đồng. Trong đó, huy động tổ chức cá nhân trên thị trường là  hơn 23,54 tỷ đồng (đạt 107% so với kế hoạch) và nhận tiền gửi của tổ viên Tổ Tiết kiệm và Vay vốn là hơn 4,3 tỷ đồng (đạt 88% so với kế hoạch). Đồng thời, tính đến nay, doanh số cho vay là gần 27,90 tỷ đồng với 775 lượt hộ được vay vốn. Tổng dư nợ cho vay các chương trình tín dụng là gần 200,5 tỷ đồng, tăng gần 3,2 tỷ đồng so với 31/12/2017...

Tin cùng chuyên mục

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dự, chứng kiến Lễ ký, trao 26 thỏa thuận hợp tác của các bộ, ngành và doanh nghiệp Việt Nam và đối tác Anh.

Thủ tướng Phạm Minh Chính dự Hội nghị COP26 và làm việc tại Anh: Ký kết thỏa thuận hợp tác trị giá hàng tỷ USD

(PLVN) - Nhân chuyến tham dự Hội nghị COP26 và làm việc tại Vương quốc Anh, chiều 31/10 (giờ địa phương), tại thành phố Edinburg, Scotland, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã dự, chứng kiến lễ ký, trao 26 thỏa thuận hợp tác trong các lĩnh vực thương mại, nông nghiệp, năng lượng, y tế, giáo dục, đào tạo, bảo vệ môi trường, thể thao... của các bộ, ngành và doanh nghiệp Việt Nam và đối tác Anh.

Đọc thêm

Giảm tải mật độ, hạn chế lây nhiễm trong khu cách ly

làm thủ tục tiếp nhận công dân vào khu cách ly tại Trường Quân sự Bộ Tư lệnh Thủ đô. Ảnh: báo Lao động (chụp tháng 2/2020)
(PLVN) - Những ngày vừa qua, số ca F1 chuyển biến thành F0 tăng nhanh nên TP Hà Nội đã chỉ đạo xét nghiệm toàn bộ số F1 đang cách ly để sàng lọc, rà soát mà không cần chờ đủ thời gian 7 ngày theo quy định. Qua xét nghiệm đã xác định thêm 27 ca bệnh chuyển từ F1 thành F0.

Những nữ Công an tỉnh Phú Thọ nhiệt huyết trong công việc

Chiến sỹ Cảnh sát nhập dữ liệu thông tin của người dân.
(PLVN) - Trong bất kể lĩnh vực công tác nào, thì những “bông hồng thép”- nữ cán bộ, chiến sĩ Phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội Công an Phú Thọ đều luôn nỗ lực phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ, góp phần mang lại cuộc sống bình yên, hạnh phúc cho nhân dân.