“Du lịch ác mộng” thời công ty lữ hành chực chờ phá sản

Là một trong những công ty lữ hành lớn nhất của Nga nên khi công ty du lịch Lanta-Tour Voyage của Nga đột ngột tuyên bố phá sản khiến hàng ngàn du khách Nga đang “thỏa chí chơi bời” khắp nơi trên thế giới bỗng thành “kẻ không nhà không cửa” đã khiến hàng triệu người ham mê khám phá những miền đất mới bỗng giật mình. Họ buộc phải đặt câu hỏi mình sẽ ra sao nếu ngày mai nếu đặt tour đi du lịch, công ty lữ hành cũng ứng xử với mình kiểu “đem con bỏ chợ” như thế?

Là một trong những công ty lữ hành lớn nhất của Nga nên khi công ty du lịch Lanta-Tour Voyage của Nga đột ngột tuyên bố phá sản khiến hàng ngàn du khách Nga đang “thỏa chí chơi bời” khắp nơi trên thế giới bỗng thành “kẻ không nhà không cửa” đã khiến hàng triệu người ham mê khám phá những miền đất mới bỗng giật mình. Họ buộc phải đặt câu hỏi mình sẽ ra sao nếu ngày mai nếu đặt tour đi du lịch, công ty lữ hành cũng ứng xử với mình kiểu “đem con bỏ chợ” như thế?

Khách du lịch Nga theo tour của Lanta-Tour Voyage “vật vờ” tại sân bay
Khách du lịch Nga theo tour của Lanta-Tour Voyage “vật vờ” tại sân bay

“Đem con bỏ chợ”

Hợp tác với trên sáu ngàn đại lý du lịch trên toàn nước Nga, các nước SNG và Bantich, công ty này được thành lập năm 1991 và sau 21 năm “ăn nên làm ra” thì ngày 27/1 vừa qua tuyên bố ngừng hoạt động do không đủ khả năng bảo đảm một cách thích hợp các dịch vụ tài chính, tuyên bố các du khách mình đang đưa đi rong chơi trên khắp thế giới nay “tùy nghi di tản”.

Tuy nhiên, nhận định từ phía cơ quan quản lý nhà nước lại khác. Ngày 31/1, Tổng cục Điều tra thuộc Ủy ban Điều tra Liên bang Nga đã khởi tố vụ án hình sự và khởi tố bị can đối với ban lãnh đạo công ty du lịch Lanta-Tour Voyage. Theo đó, ban lãnh đạo công ty này có dấu hiệu phạm tội lừa đảo có tổ chức trên quy mô lớn.

Theo đó, trong giai đoạn từ cuối năm 2011 đến ngày 28/1/2012 lãnh đạo công ty có trụ sở tại Moscow đã ra chỉ thị ký kết hàng loạt hợp đồng cung cấp dịch vụ du lịch cho khách hàng, bao gồm cung cấp vé máy bay, chuyên chở khách tới khách sạn, sân bay, lưu trú và thăm quan du lịch và đã nhận đủ toàn bộ số tiền theo các hợp đồng được ký kết. Tuy nhiên, Lanta-Tour đã không thực hiện nghĩa vụ đối với du khách theo các hợp đồng. Thay vào đó họ đột ngột tuyên bố phá sản và chiếm đoạt toàn bộ số tiền đã nhận.

Trong khuôn khổ vụ án hình sự, toàn bộ các nhân vật trong ban lãnh đạo công ty sẽ bị điều tra. Trong thông báo đăng tải trên báo chí, Ủy ban Điều tra Liên bang Nga cho biết: “Các đối tượng phải chịu trách nhiệm hình sự và các trách nhiệm pháp lý khác vì đã xâm phạm tới lợi ích công dân và chiếm đoạt tiền của công dân. Cuộc điều tra cũng sẽ được tiến hành đối với các hành động hoặc không hành động của các quan chức trong các cơ quan nhà nước có trách nhiệm kiểm tra việc chấp hành pháp luật trong ngành du lịch Nga và quyền lợi của công dân trong lĩnh vực này”. Ủy ban trên cũng tuyên bố sẽ áp dụng tất cả biện pháp cần thiết nhằm giúp đỡ các khách hàng của Lanta Tour nhận được các khoản tiền bồi thường do thiệt hại về vật chất và tinh thần.

Ngoài việc bị khởi tố, ban lãnh đạo Lanta-Tour Voyage còn bị Cơ quan Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng Moscow khởi kiện trong một vụ án dân sự vì đã “bán hàng hóa và cung cấp dịch vụ không đạt chất lượng”. Các cá nhân có trách nhiệm trong vụ án dân sự này có thể sẽ bị phạt tiền từ 20 ngàn đến 30 ngàn rúp (khoảng 13 – 21 triệu VNĐ).

Món nợ kếch xù và những lời biện hộ

Dù bị khởi tố cả hình sự và dân sự, song lãnh đạo Lanta-Tour Voyage vẫn khẳng định: “Nguyên nhân của các vấn đề hiện nay của công ty là hai năm làm ăn kém hiệu quả, các khoản nợ đối với các khách sạn và các hãng hàng không và khoản nợ từ các năm trước đọng lại, trong đó chủ yếu là các khoản nợ đối với các đối tác nước ngoài”. Bà Ludmila Puchkova, Tổng giám đốc Lanta-Tour Voyage nói: “Chúng tôi hy vọng tất cả mọi người đều thấy rõ rằng chúng tôi hoạt động trong khuôn khổ luật pháp theo cơ chế thị trường. Đây không phải là một vụ lừa đảo”.

Bà Ludmila Puchkova cho biết công ty này hiện đang nợ các đối tác nước ngoài 20 triệu USD. Tuy nhiên, hãng hàng không Aeroflot vừa ra thông cáo cho biết tính đến ngày 23/1, khoản nợ tiền vé của Lanta-Tour Voyage đối với hãng hàng không này đã lên tới 63 triệu rúp (hơn 2 triệu USD). Trước đó 10 ngày (13/1), khoản nợ này mới chỉ là 46 triệu rúp. Aeroflot cho rằng khoản nợ này đã tăng một cách có hệ thống. Sau đó, Lanta-Tour Voyage đã yêu cầu Master Bank cho vay 30 triệu rúp để trả nợ cho Aeroflot, nhưng đã bị ngân hàng từ chối. Chính vì lý do này mà Aeroflot đã không bán vé cho các khách hàng của Lanta-Tour Voyage.

Nhằm tháo gỡ khó khăn trước mắt, Bộ trưởng Thể thao-Du lịch và chính sách Thanh niên của Liên bang Nga cho biết Lanta-Tour Voyage sẽ nhận được khoản tín dụng trị giá 50 - 70 triệu rúp để thanh toán cho các đối tác nước ngoài. Trong khi đó, ngân hàng VTB đã đồng ý cho công ty du lịch này vay 7 triệu USD trong thời hạn 5 năm để chi trả cho các đối tác. Bà Puchkova đã lên tiếng trấn an rằng tất cả các khách hàng của công ty này hiện vẫn ở nước ngoài có thể tiếp kỳ nghỉ của mình theo kế hoạch.

Cảnh hỗn loạn trước văn phòng của Lanta-Tour Voyage khi thân nhân của các du khách đòi giải quyết vụ việc
Cảnh hỗn loạn trước văn phòng của Lanta-Tour Voyage khi thân nhân của các du khách đòi giải quyết vụ việc

Du lịch ác mộng

Trong khi tương lai của Lanta-Tour Voyage chưa rõ ràng thì những người chịu tổn thất nặng nề nhất trong vụ việc này chính là các khách hàng của công ty này. Theo số liệu mới nhất, hiện vẫn còn hơn hai ngàn du khách Nga vẫn bị mắc kẹt tại nước ngoài, trong đó chủ yếu là Thái Lan, Ấn Độ... Những người này đang rơi vào cảnh “xểnh nhà ra thất nghiệp”, không chỉ bị thiệt hại về vật chất, mà còn chịu tổn thất nặng nề về tinh thần.

Nhà báo Anton Nosik viết trên blog của mình cho biết những du khách Nga mắc kẹt tại Goa của Ấn Độ thậm chí đã bị cảnh sát địa phương đe dọa bỏ tù. Chuyến bay mang số hiệu UN541 của hãng hàng không Transcago chở các du khách Nga từ Ấn Độ về Moscow đáng ra cất cánh vào lúc 12h30 theo giờ địa phương đã bị hoãn lại. Trong khi đó, hộ chiếu du lịch của các du khách Nga lại sắp hết hạn. Theo luật pháp Ấn Độ, các du khách này có thể phải lĩnh án tới 2 năm tù giam.

Tại Thái Lan, ban quản lý Baromee Resort ở Phuket thậm chí còn gọi cả cảnh sát tới để đòi bốn du khách Nga đang nghỉ dưỡng tại đây thanh toán tiền dịch vụ. Một du khách Nga thuộc nhóm này có tên là Aleksandr Utrogin cho biết họ đến Phuket từ ngày 21/1 và đã bốn lần đổi khách sạn. Ngày 31/1, khi họ đến Baromee Resort, ban quản lý cơ sở này đã gọi cảnh sát đuổi nhóm khách này ra đường và yêu cầu họ phải trực tiếp thanh toán tiền dịch vụ với ổng số tiền lên tới 140 ngàn bath (khoảng 135 ngàn rúp). Còn tại khu du lịch Pattaya của Thái Lan, hàng trăm khách du lịch Nga khác cũng bị mắc kẹt tại đây. Họ không có nơi cư trú, không thể mua vé máy bay để trở về Nga và phải “vật vờ” tại những nơi tạm trú của địa phương.

Còn tại các sân bay tại Nga (đối với những khách du lịch chuẩn bị khởi hành) và ở nước ngoài (đối với những khách du lịch chuẩn bị về nước), hàng trăm người đã phải sống trong cảnh thiếu thức ăn, nước uống trong nhiều giờ. Họ bị từ chối làm thủ tục lên máy bay vì không có vé do Lanta-Tour Voyage chưa thanh toán tiền cho các hãng hàng không đối tác.

Ngoài những “cực hình” thể xác, những “thượng đế” du lịch của Nga còn phải đón nhận thêm một tin dữ khi cuộc họp khẩn của Bộ Thể thao - Du lịch và chính sách Thanh niên của Nga đưa ra kết luận một nửa trong số gần bốn ngàn du khách Nga bị ảnh hưởng trong vụ việc này có thể sẽ không được thanh toán tiền bảo hiểm. Nguyên nhân là hợp đồng bảo hiểm của họ do các đại lý du lịch ký kết không đúng mẫu quy định. Trước đó, công ty bảo hiểm Ingosstrakh cho biết khoản ký gửi 100 triệu rúp của Lanta-Tour Voyage có thể không đủ để chi trả cho tất cả các khách hàng.

Hiệp hội Du lịch Nga thừa nhận, thời hạn 24 giờ theo lệnh của Thủ tướng Putin là không đủ để giải quyết vụ việc Lanta-Tour Voyage. Tiến trình giải quyết khó khăn cho toàn bộ các du khách Nga đang mắc kẹt tại nước ngoài có thể sẽ phải kéo dài nhiều ngày. Trong khi đó, nhiều chuyên gia khẳng định vụ việc này có thể sẽ ảnh hưởng tiêu cực tới ngành du lịch Nga cũng như lòng tin của khách hàng đối với các công ty du lịch của xứ sở Bạch Dương.

Ngọc Biên

Đọc thêm

Chuyện ở nơi trồng 'nhất chi mai' lớn nhất Hà thành

Nông dân thôn An Hòa tất bật chăm sóc cây mai trắng. (Ảnh trong bài: PV)
(PLVN) - Những năm gần đây, trên miền đất đồi gò thuộc xã Tản Lĩnh (huyện Ba Vì, Hà Nội), cây mai trắng hay còn được gọi với cái tên “nhất chi mai” đã bén rễ, nảy mầm, tô thắm vùng đất dưới chân núi Tản. Điều thú vị ít ai biết, chính thứ được liệt trong tứ quý gồm “tùng, cúc, trúc, mai” lại thích nghi tuyệt vời và là cây xóa nghèo trên vùng đất này.

Blockchain, AI thổi làn gió mới vào hệ sinh thái đổi mới sáng tạo Việt Nam

Blockchain, AI thổi làn gió mới vào hệ sinh thái đổi mới sáng tạo Việt Nam
(PLVN) - Hưởng ứng ngày Đổi mới Sáng tạo Thế giới - 21/4. Ngày 19/4, Hội tin học TP HCM (HCA), Saigon Innovation Hub, Binance Academy đồng tổ chức sự kiện Vietnam Technology Day, tại TP HCM. Sự kiện có sự tham gia của ông Nguyễn Mạnh Cường - Phó chánh Văn phòng Bộ - Giám đốc văn phòng Phía Nam Bộ Khoa học và Công nghệ. Lãnh đạo các tập đoàn công nghệ Việt Nam và quốc tế cùng các Tiến sĩ đến từ Đại học hàng đầu Việt Nam.

Tạo dựng thương hiệu muối Bạc Liêu là sản phẩm đặc biệt

Tạo dựng thương hiệu muối Bạc Liêu là sản phẩm đặc biệt
(PLVN) - Năm 2013, sản phẩm muối ăn Bạc Liêu được Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ Khoa học và Công nghệ) cấp Giấy nhận đăng ký chỉ dẫn địa lý. Cuối năm 2020, nghề muối Bạc Liêu đã được Bộ Văn hóa, Thể thao và du lịch công nhận Di sản văn hóa phi vật thể cấp Quốc gia. Đặc biệt, đến nay có nhiều sản phẩm từ muối được công nhận sản phẩm OCOP đạt 4 sao.

vnEdu Content - Chìa khóa mở tương lai giáo dục số hiện đại

vnEdu Content - Chìa khóa mở tương lai giáo dục số hiện đại
(PLVN) - Với sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ và Internet, giáo dục số đã trở thành xu hướng quan trọng trong nâng cao chất lượng giáo dục tại Việt Nam. Trong bối cảnh đó, vnEdu content nổi lên như một nền tảng giáo dục số tiên phong cung cấp môi trường giáo dục số hiện đại với nhiều tiện ích cho giáo viên và học sinh trên cả nước.

VNPT nhận giấy phép kinh doanh dịch vụ 5G

VNPT nhận giấy phép kinh doanh dịch vụ 5G
(PLVN) - Chiều 15/4, tại cuộc giao ban quản lý nhà nước của Bộ Thông tin và Truyền thông, Tập đoàn VNPT đã được trao giấy phép thiết lập mạng và cung cấp dịch vụ thông tin di động mặt đất sử dụng công nghệ 5G.

Sắp diễn ra Festival 100 năm cây dừa sáp Trà Vinh

Sắp diễn ra Festival 100 năm cây dừa sáp Trà Vinh
(PLVN) - Dự kiến cuối tháng 8/2024, Trà Vinh lần đầu tổ chức Festival 100 năm dừa sáp được tỉnh Trà Vinh. Đây là sự kiện quy mô cấp tỉnh kết hợp với việc tổ chức Tuần lễ Vu lan Thắng hội huyện Cầu Kè.

Ngân hàng Nhà nước đề nghị Công an 'vào cuộc' tham gia quản lý thị trường vàng

Ảnh minh họa.
(PLVN) -  Chiều 16/4, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) có văn bản gửi các bộ, ngành chức năng đề nghị phối hợp triển khai chỉ đạo của Thủ tướng trong công tác quản lý thị trường vàng. Trong đó, NHNN đề nghị Bộ Công an chủ trì, phối hợp xử lý nghiêm minh các hành vi buôn lậu, thao túng, đầu cơ trục lợi, đẩy giá vàng miếng...