Doanh nhân & Pháp luật cùng AFCA tặng bằng khen kỹ sư Lê Văn Tạch

Tại Văn phòng khiếu nại Hội chống gian lận thương mại và hỗ trợ người tiêu dùng Việt Nam (AFCA), kĩ sư Nguyễn Văn Tạch, người công bố những sai sót của Toyota Việt Nam ra thị trường, hôm qua nhận bằng khen và chứng nhận do Tạp chí Doanh nhân & pháp luật (DNPL - Báo PLVN) và AFCA trao tặng.

Ngày 4/7/2011, tại Văn phòng khiếu nại Hội chống gian lận thương mại và hỗ trợ người tiêu dùng Việt Nam (AFCA), kĩ sư Nguyễn Văn Tạch, người công bố những sai sót của Toyota Việt Nam ra thị trường, đã nhận bằng khen và chứng nhận do Tạp chí Doanh nhân & pháp luật (DNPL - Báo PLVN) và AFCA trao tặng. Đây là một trong những hoạt động của DNPL và AFCA nhằm tôn vinh những hành vi dũng cảm bảo vệ lợi ích người tiêu dùng.

Đến dự buổi trao chứng nhận và bằng khen có bà Nguyễn Bích Loan - Trưởng đại diện báo PLVN tại TP.HCM, ông Nguyễn Đăng Bình - phụ trách tạp chí DNPL, ông Nguyễn Văn Hậu - Phó chủ tịch AFCA, ông Nguyễn Tường Minh - Tổng thư kí AFCA, cùng nhiều luật sư và đông đảo đại diện báo chí đài. Cùng với việc Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng chính thức có hiệu lực vào ngày 1/7/2011, đây là một sự kiện có nhiều ý nghĩa, thu hút sự quan tâm của các phương tiện truyền thông và người tiêu dùng, vì tính cộng đồng và thượng tôn pháp luật.

Từ câu chuyện người kĩ sư dũng cảm…

Tháng 10 năm 2006, anh Lê Văn Tạch - kĩ sư lắp ráp Công ty Toyota Việt Nam lần đầu tiên tìm ra nguyên nhân dẫn đến lỗi nghiêng xe Inova, là do Lower am và Uper am không được xiết trong điều kiện cao tiêu chuẩn như trong bản vẽ kĩ thuật quy định, tăng khả năng lật xe khi cua ở tốc độ cao. Đến tháng 10/2009, anh Tạch tìm ra nguyên nhân tất cả 8 ê cu lắp chân ghế sau sàn xe bị giảm giá trị lực sau khi đã được xiết đủ lực, điều này khiến chân ghế có thể rời khỏi sàn trong trường hợp phanh gấp, gây nguy hiểm cho người ngồi trong xe.

Doanh nhân & Pháp luật cùng AFCA tặng bằng khen kỹ sư Lê Văn Tạch ảnh 1
 

Lần thứ ba, anh Tạch lại phát hiện lỗi khiến tỉ lệ áp suất dầu phanh giữa bánh sau và bánh trước của xe Inova và Fortuner vượt quá tiêu chuẩn cho phép, gây khả năng giảm hiệu quả phanh, văng trượt bánh xe khi phanh… Cả ba lỗi trên đều thuộc vào lỗi nghiêm trong trong kĩ thuật lắp ráp, có thể gây nguy hiểm cho khách hàng. Kĩ sư Tạch đã cáo cáo vụ việc theo quy trình cần thiết, nhưng ngay cả khi sự việc đã được trình bày lên cấp Tổng giảm đốc, cùng với đề nghị khẩn thiết của anh là thu hồi xe lỗi, bồi thường thiệt hại và xin lỗi người tiêu dùng. Toyota Việt Nam vẫn không có động thái trước đề nghị của anh Tạch. Sau nhiều lần yêu cầu không thành, kĩ sư Nguyễn Văn Tạch đã quyết định gửi hồ sơ sự việc sang Cục Đăng kiểm Việt Nam (Bộ Giao thông Vận tải) với mong muốn sự việc chuyển biến theo hướng Toyota phải thu hồi sửa chữa cho khách hàng. Chia sẻ tại buổi nhận bằng khen và chứng nhận Vì lợi ích Người tiêu dùng, anh Tạch cho biết, sau khi công bố lỗi của Toyota, anh và cả gia đình mình đứng trước rất nhiều áp lực, trong đó, có những hành xử không hay từ phía Công ty Toyota. Tháng 6 vừa qua, anh Tạch nhận được quyết định đình chỉ công việc với một lý do không hợp lý. 

Tuy nhiên, kĩ sư Tạch cũng khẳng định, anh vẫn tiếp tục theo đuổi sự việc, với mục đích đem lại sự an toàn và công bằng cho người tiêu dùng. Kiên quyết không đi khỏi Toyota mặc cho nhiều sức ép, anh quyết tâm đòi Toyota phải có những động thái đúng đắn với khách hàng sau những lỗi trên, vì cho đến nay, Toyota vẫn kiên quyết không nhận lỗi. Ngoài ra, anh Tạch cũng cho rằng, mình đã nhận một quyết định kỉ luật sai, thì phải chờ đến khi cái sai được khắc phục chứ không thể đi như “chạy trốn”.

… đến những người đồng hành thượng tôn pháp luật

Đánh giá cao những hành động của kĩ sư Nguyễn Văn Tạch, ông Nguyễn Văn Hậu, Phó chủ tịch AFCA gọi anh là một “hiệp sĩ bảo vệ người tiêu dùng”. “Chúng tôi thiết nghĩ, đây là hành động dũng cảm, quan tâm đến lợi ích, tính an toàn của những người sử dụng ô tô. Với hành động này, kĩ sư Tạch cho thấy, việc quan tâm đến những lợi ích, giá trị cộng đồng… là điều thiết thực và nên làm. Chúng tôi kiên quyết bảo vệ những hành động tương tự và cam kết sẽ có những kiến nghị cụ thể để bảo vệ những cá nhân, tổ chức có những hành động đi đúng với tôn chỉ và mục đích nêu trên”- luật sư Hậu nhấn mạnh.

Doanh nhân & Pháp luật cùng AFCA tặng bằng khen kỹ sư Lê Văn Tạch ảnh 2
 

Đại diện DNPL, ông Nguyễn Đăng Bình cũng cho biết: “Với tôn chỉ thượng tôn pháp luật, DNPL, cùng với AFCA ý thức rằng việc tôn vinh kĩ sư Tạch chính là việc cổ súy cho những hành động dũng cảm tương tự sẽ xuất hiện trong tương lai”. Đó cũng chính là ý nghĩa tốt đẹp mà DNPL và AFCA hướng đến khi quyết định trao bằng khen, chứng nhận Vì người tiêu dùng và tôn vinh kĩ sư Tạch.Bày tỏ niềm xúc động của mình, kĩ sư Nguyễn Văn Tạch đã nói, quyết tâm của anh là khiến Toyota phải nhận sai, thu hồi xe lỗi, xin lỗi và bồi thường cho người tiêu dùng. Nhưng với phản ứng của hãng xe hiện nay, anh nghĩ rằng đường đi của mình còn rất dài. Nhưng anh Tạch biết mình không đơn độc, vì đã nhận được sự hậu thuẫn từ công luận, báo chí, từ DNPL và AFCA.

“Mời ba luật sư Nguyễn Văn Hậu, Bùi Quang Nghiêm, Trương Thế Tôn bảo vệ quyền lợi miễn phí cho anh Tạch là một động thái của DNPL - báo PLVN nhằm bày tỏ quan điểm tôn vinh pháp luật, đứng về phía người tiêu dùng của mình. Thời gian tới, DNPL sẽ tiếp tục là người đồng hành, là nhịp cầu giữa anh Tạch với các doanh nghiệp hiểu được cái tài và tâm của anh Tạch và người tiêu dùng” – ông Nguyễn Đăng Bình cho biết.

Ngọc Mai

Đọc thêm

Chuyện ở nơi trồng 'nhất chi mai' lớn nhất Hà thành

Nông dân thôn An Hòa tất bật chăm sóc cây mai trắng. (Ảnh trong bài: PV)
(PLVN) - Những năm gần đây, trên miền đất đồi gò thuộc xã Tản Lĩnh (huyện Ba Vì, Hà Nội), cây mai trắng hay còn được gọi với cái tên “nhất chi mai” đã bén rễ, nảy mầm, tô thắm vùng đất dưới chân núi Tản. Điều thú vị ít ai biết, chính thứ được liệt trong tứ quý gồm “tùng, cúc, trúc, mai” lại thích nghi tuyệt vời và là cây xóa nghèo trên vùng đất này.

Blockchain, AI thổi làn gió mới vào hệ sinh thái đổi mới sáng tạo Việt Nam

Blockchain, AI thổi làn gió mới vào hệ sinh thái đổi mới sáng tạo Việt Nam
(PLVN) - Hưởng ứng ngày Đổi mới Sáng tạo Thế giới - 21/4. Ngày 19/4, Hội tin học TP HCM (HCA), Saigon Innovation Hub, Binance Academy đồng tổ chức sự kiện Vietnam Technology Day, tại TP HCM. Sự kiện có sự tham gia của ông Nguyễn Mạnh Cường - Phó chánh Văn phòng Bộ - Giám đốc văn phòng Phía Nam Bộ Khoa học và Công nghệ. Lãnh đạo các tập đoàn công nghệ Việt Nam và quốc tế cùng các Tiến sĩ đến từ Đại học hàng đầu Việt Nam.

Tạo dựng thương hiệu muối Bạc Liêu là sản phẩm đặc biệt

Tạo dựng thương hiệu muối Bạc Liêu là sản phẩm đặc biệt
(PLVN) - Năm 2013, sản phẩm muối ăn Bạc Liêu được Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ Khoa học và Công nghệ) cấp Giấy nhận đăng ký chỉ dẫn địa lý. Cuối năm 2020, nghề muối Bạc Liêu đã được Bộ Văn hóa, Thể thao và du lịch công nhận Di sản văn hóa phi vật thể cấp Quốc gia. Đặc biệt, đến nay có nhiều sản phẩm từ muối được công nhận sản phẩm OCOP đạt 4 sao.

vnEdu Content - Chìa khóa mở tương lai giáo dục số hiện đại

vnEdu Content - Chìa khóa mở tương lai giáo dục số hiện đại
(PLVN) - Với sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ và Internet, giáo dục số đã trở thành xu hướng quan trọng trong nâng cao chất lượng giáo dục tại Việt Nam. Trong bối cảnh đó, vnEdu content nổi lên như một nền tảng giáo dục số tiên phong cung cấp môi trường giáo dục số hiện đại với nhiều tiện ích cho giáo viên và học sinh trên cả nước.

VNPT nhận giấy phép kinh doanh dịch vụ 5G

VNPT nhận giấy phép kinh doanh dịch vụ 5G
(PLVN) - Chiều 15/4, tại cuộc giao ban quản lý nhà nước của Bộ Thông tin và Truyền thông, Tập đoàn VNPT đã được trao giấy phép thiết lập mạng và cung cấp dịch vụ thông tin di động mặt đất sử dụng công nghệ 5G.

Sắp diễn ra Festival 100 năm cây dừa sáp Trà Vinh

Sắp diễn ra Festival 100 năm cây dừa sáp Trà Vinh
(PLVN) - Dự kiến cuối tháng 8/2024, Trà Vinh lần đầu tổ chức Festival 100 năm dừa sáp được tỉnh Trà Vinh. Đây là sự kiện quy mô cấp tỉnh kết hợp với việc tổ chức Tuần lễ Vu lan Thắng hội huyện Cầu Kè.

Ngân hàng Nhà nước đề nghị Công an 'vào cuộc' tham gia quản lý thị trường vàng

Ảnh minh họa.
(PLVN) -  Chiều 16/4, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) có văn bản gửi các bộ, ngành chức năng đề nghị phối hợp triển khai chỉ đạo của Thủ tướng trong công tác quản lý thị trường vàng. Trong đó, NHNN đề nghị Bộ Công an chủ trì, phối hợp xử lý nghiêm minh các hành vi buôn lậu, thao túng, đầu cơ trục lợi, đẩy giá vàng miếng...