Doanh nghiệp Nhật muốn đầu tư xử lý nước thải công nghiệp

UBND TP.Hải Phòng phối hợp với Tập đoàn AzroadCeo (Nhật Bản) vừa tổ chức Hội thảo “Giới thiệu công nghệ xử lý môi trường thân thiện với con người” thu hút  đông đảo chuyên gia, cơ quan quản lý môi trường và các DN trên địa bàn tham dự. Báo PLVN đã có cuộc phỏng vấn ông Kazuhiko Nagai - Tổng Giám đốc Cty TNHH Thương mại Quốc tế Azroad - về công nghệ mới này.

UBND TP.Hải Phòng phối hợp với Tập đoàn AzroadCeo (Nhật Bản) vừa tổ chức Hội thảo “Giới thiệu công nghệ xử lý môi trường thân thiện với con người” thu hút  đông đảo chuyên gia, cơ quan quản lý môi trường và các DN trên địa bàn tham dự. Báo PLVN đã có cuộc phỏng vấn ông Kazuhiko Nagai - Tổng Giám đốc Cty TNHH Thương mại Quốc tế Azroad - về công nghệ mới này.

Mục đích của hội thảo lần này là gì, thưa ông?

- Tôi được biết, những năm qua TP.Hải Phòng đã triển khai đồng bộ các giải pháp nhằm tăng cường bảo vệ môi trường và phát triển bền vững theo tiêu chí của một nền kinh tế xanh. Nằm trong Chương trình hợp tác Việt Nam - Nhật Bản nói chung, chúng tôi muốn mang đến với “thành phố hoa phượng đỏ” một công nghệ mới đã được sử dụng hiệu quả tại “đất nước mặt trời mọc”. Sản phẩm mang tên K-Clean.

Xin ông giới thiệu cụ thể hơn về K-Clean “3 trong 1” mà các chuyên gia Nhật Bản mang tới cuộc hội thảo này?

- K-Clean là một hợp chất dạng bột, trong đó có 45% là khoáng chất tự nhiên. Gọi K-Clean “3 trong 1” bởi sản phẩm này xử lý ô nhiễm của nước thải công nghiệp, nước thải sinh hoạt, nước ao hồ và cải tạo đất chống thoái hóa, bạc màu. Khi cho K-Clean vào nước thải, sau 30 giây, xảy ra phản ứng tách gốc a-xít khỏi muối nhôm. Do vậy, bằng mắt thường có thể thấy rõ được màu của nước thay đổi hoàn toàn, từ vàng, vẩn đục sang trong, còn lượng bùn, chất thải trong nước được lắng xuống dưới đáy. Tương tự, với đất thoái hóa, các bạn chỉ cần trộn đều K-Clean, sau thời gian ngắn, hợp chất này sẽ bổ sung khoáng chất tự nhiên, giúp cho quá trình cải tạo nhanh chóng hơn.

Chuyên gia Nhật Bản giới thiệu K-Clean tại Hội thảo
Chuyên gia Nhật Bản giới thiệu K-Clean tại Hội thảo

Theo ý kiến của một số chuyên gia tham gia hội thảo, phản ứng tách gốc a-xít khỏi muối nhôm trên làm môi trường nước có độ pH xuống thấp tới 3- 5 sau đó thay đổi 5 – 9. Đây có là một cản trở với môi trường sinh thái tự nhiên? Liệu khi phản ứng xảy ra, hàm lượng nhôm trong bùn thải có vượt giới hạn cho phép của Quy chuẩn Việt Nam về môi trường?

- Chính xác. Phản ứng trên có một yếu điểm: có thể làm tăng chỉ tiêu hàm lượng nhôm trong bùn thải. Tuy nhiên, K-Clean có sự hỗ trợ của một số loại khoáng chất tự nhiên với tác dụng trung hòa, hạn chế ảnh hưởng trên. Tại Nhật Bản, sau khi xử lý, nước và đất đều đạt Quy chuẩn quốc gia Nhật Bản về môi trường. Vì vậy, tôi nghĩ chắc chắn các bạn sẽ hài lòng về công nghệ xử lý ô nhiễm thân thiện với con người này.

Theo nhận định của lãnh đạo Sở Tài Nguyên và Môi trường, Hải Phòng đang có những điểm nóng về ô nhiễm như: khu nuôi trồng thủy sản ở Cát Bà, rác thải nông thôn, thủy triều đỏ xuất hiện, nước thải chăn nuôi ở các xí nghiệp... Liệu K-Clean có xử lý được ô nhiễm trên các lĩnh vực trên?

- Với mỗi một loại nước thải, chất thải, chúng tôi cần lấy mẫu thử nghiệm và tiến hành kiểm tra, xử lý. Tại Nhật Bản, K-Clean đã phát huy hiệu quả khá tối ưu. Tuy nhiên, với các trường hợp mà các bạn đưa ra, chúng tôi cần thời gian tìm hiểu và lấy mẫu để kiểm chứng. Sau đó mới đưa ra được câu trả lời.

Tại Việt Nam, hiện có nhiều loại sản phẩm xử lý ô nhiễm môi trường với mức giá thành phù hợp. Vậy giá thành của K-Clean như thế nào? Azroad có ý định đầu tư tại TP.Hải Phòng để K-Clean thành sản phẩm chuyên dụng trong việc xử lý ô nhiễm môi trường nơi đây không?

- Thông thường, ở Nhật Bản, K-Clean với tùy lượng hợp chất tự nhiên có giá dao động từ 3,5 hoặc 15 USD/1kg. Một khối nước thải với tỷ lệ bùn 5%, chúng ta cần đến 50mg K-Clean. Tuy nhiên, chúng tôi được biết, tại Hải Phòng, mức giá xử lý 1m3 nước thải trung bình là 15.000- 17.000 VNĐ. Do đó, chúng tôi sẽ cân đối để đưa ra mức giá phù hợp với các doanh nghiệp trên địa bàn hơn. Xin bật mí với các bạn, chúng tôi sẽ tiến hành lập kế hoạch để xây dựng một “Trung tâm xử lý nước thải công nghiệp” tại Hải Phòng và đang kêu gọi sự đầu tư từ Nhật Bản. Chúng tôi sẽ trích 5% tổng lợi nhuận trong quá trình kinh doanh để làm công tác từ thiện. Nếu doanh nghiệp Hải Phòng có ý định “chung vai sát cánh” với Azroad trong quá trình xây dựng, phát triển nền kinh tế xanh, chúng tôi vô cùng hoan nghênh.

Xin cảm ơn ông!

Phương Thanh

Đọc thêm

Chuyện ở nơi trồng 'nhất chi mai' lớn nhất Hà thành

Nông dân thôn An Hòa tất bật chăm sóc cây mai trắng. (Ảnh trong bài: PV)
(PLVN) - Những năm gần đây, trên miền đất đồi gò thuộc xã Tản Lĩnh (huyện Ba Vì, Hà Nội), cây mai trắng hay còn được gọi với cái tên “nhất chi mai” đã bén rễ, nảy mầm, tô thắm vùng đất dưới chân núi Tản. Điều thú vị ít ai biết, chính thứ được liệt trong tứ quý gồm “tùng, cúc, trúc, mai” lại thích nghi tuyệt vời và là cây xóa nghèo trên vùng đất này.

Blockchain, AI thổi làn gió mới vào hệ sinh thái đổi mới sáng tạo Việt Nam

Blockchain, AI thổi làn gió mới vào hệ sinh thái đổi mới sáng tạo Việt Nam
(PLVN) - Hưởng ứng ngày Đổi mới Sáng tạo Thế giới - 21/4. Ngày 19/4, Hội tin học TP HCM (HCA), Saigon Innovation Hub, Binance Academy đồng tổ chức sự kiện Vietnam Technology Day, tại TP HCM. Sự kiện có sự tham gia của ông Nguyễn Mạnh Cường - Phó chánh Văn phòng Bộ - Giám đốc văn phòng Phía Nam Bộ Khoa học và Công nghệ. Lãnh đạo các tập đoàn công nghệ Việt Nam và quốc tế cùng các Tiến sĩ đến từ Đại học hàng đầu Việt Nam.

Tạo dựng thương hiệu muối Bạc Liêu là sản phẩm đặc biệt

Tạo dựng thương hiệu muối Bạc Liêu là sản phẩm đặc biệt
(PLVN) - Năm 2013, sản phẩm muối ăn Bạc Liêu được Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ Khoa học và Công nghệ) cấp Giấy nhận đăng ký chỉ dẫn địa lý. Cuối năm 2020, nghề muối Bạc Liêu đã được Bộ Văn hóa, Thể thao và du lịch công nhận Di sản văn hóa phi vật thể cấp Quốc gia. Đặc biệt, đến nay có nhiều sản phẩm từ muối được công nhận sản phẩm OCOP đạt 4 sao.

vnEdu Content - Chìa khóa mở tương lai giáo dục số hiện đại

vnEdu Content - Chìa khóa mở tương lai giáo dục số hiện đại
(PLVN) - Với sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ và Internet, giáo dục số đã trở thành xu hướng quan trọng trong nâng cao chất lượng giáo dục tại Việt Nam. Trong bối cảnh đó, vnEdu content nổi lên như một nền tảng giáo dục số tiên phong cung cấp môi trường giáo dục số hiện đại với nhiều tiện ích cho giáo viên và học sinh trên cả nước.

VNPT nhận giấy phép kinh doanh dịch vụ 5G

VNPT nhận giấy phép kinh doanh dịch vụ 5G
(PLVN) - Chiều 15/4, tại cuộc giao ban quản lý nhà nước của Bộ Thông tin và Truyền thông, Tập đoàn VNPT đã được trao giấy phép thiết lập mạng và cung cấp dịch vụ thông tin di động mặt đất sử dụng công nghệ 5G.

Sắp diễn ra Festival 100 năm cây dừa sáp Trà Vinh

Sắp diễn ra Festival 100 năm cây dừa sáp Trà Vinh
(PLVN) - Dự kiến cuối tháng 8/2024, Trà Vinh lần đầu tổ chức Festival 100 năm dừa sáp được tỉnh Trà Vinh. Đây là sự kiện quy mô cấp tỉnh kết hợp với việc tổ chức Tuần lễ Vu lan Thắng hội huyện Cầu Kè.

Ngân hàng Nhà nước đề nghị Công an 'vào cuộc' tham gia quản lý thị trường vàng

Ảnh minh họa.
(PLVN) -  Chiều 16/4, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) có văn bản gửi các bộ, ngành chức năng đề nghị phối hợp triển khai chỉ đạo của Thủ tướng trong công tác quản lý thị trường vàng. Trong đó, NHNN đề nghị Bộ Công an chủ trì, phối hợp xử lý nghiêm minh các hành vi buôn lậu, thao túng, đầu cơ trục lợi, đẩy giá vàng miếng...