Công nghiệp ô tô Việt Nam: Ngắc ngoải vì sản lượng thị trường

Công nghiệp ô tô phát triển hay không còn phụ thuộc vào hạ tầng giao thông
Công nghiệp ô tô phát triển hay không còn phụ thuộc vào hạ tầng giao thông
(PLO) - Năm 2016 sản lượng thị trường ô tô Việt Nam đạt con số đáng ngạc nhiên với trên 300 ngàn chiếc/năm, tăng 24% so với năm 2015. Dù có mức tăng khá lớn nhưng sản lượng thị trường vẫn là yếu tố chính khiến sự phát triển ngành công nghiệp ô tô Việt Nam đang… ngắc ngoải. 

Sản lượng thị trường Việt Nam rất nhỏ

Theo ông Trương Thanh Hoài, quyền Cục trưởng Cục Công nghiệp (Bộ Công thương), tổng năng lực sản xuất lắp ráp ô tô vào khoảng 460 nghìn xe/năm, gồm hầu hết các chủng loại xe, trong đó xe cá nhân rơi vào khoảng 200 ngàn xe. Tuy nhiên, tỉ lệ nội địa hóa đối với xe cá nhân quá thấp. Mục tiêu đề ra là 40% vào năm 2005, 60% vào năm 2010 nhưng đến nay mới chỉ đạt 7-10%. Riêng Thaco đạt 15-18%, Toyota đạt 37% đối với dòng xe Innova. 

Nguyên nhân được chỉ ra là quy mô thị trường còn quá nhỏ, thấp nhất trong 5 nước có ngành công nghiệp ô tô tại ASEAN. Cụ thể, sản lượng thị trường bằng 1/10 quy mô thị trường ô tô của Thái Lan và bằng 1/4 của Indonesia trong khi lợi thế của ngành công nghiệp ô tô lại phát triển dựa vào lợi thế quy mô. Hiện nay, sản lượng doanh nghiệp sản xuất lắp ráp ô tô quá nhiều so với quy mô thị trường. 

Ngành công nghiệp ô tô hiện đã hình thành nhưng mới chỉ sản xuất được một số ít chủng loại phụ tùng đơn giản, có hàm lượng công nghệ thấp như gương, kính, ghế ngồi, bộ dây điện, ắc quy, săm lốp… Các nguyên liệu cơ bản như thép chế tạo, cao su, nhựa và chất dẻo phụ thuộc vào nguồn nguyên liệu nhập khẩu.

“Chưa tạo được sự hợp tác, liên kết và chuyên môn hóa giữa các doanh nghiệp trong sản xuất lắp ráp ô tô và sản xuất phụ tùng linh kiện, chưa hình thành được hệ thống các nhà cung cấp nguyên vật liệu và sản xuất linh kiện quy mô lớn. Đây là thách thức lớn đối với sự phát triển của ngành công nghiệp ô tô”, ông Hoài cho biết.

Ông Phạm Anh Tuấn, Trưởng tiểu ban Chính sách Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) cho biết, sản lượng thị trường ở Việt Nam rất nhỏ, ví dụ số lượng xe Vios tiêu thụ tại Việt Nam chỉ bằng 1/8 so với thị trường Thái Lan. Do thị trường nhỏ, sản lượng nhỏ nên chi phí khấu hao, chi phí sản xuất cao hơn khu vực rất nhiều. Đó là lý do vì sao giá xe sản xuất tại Việt Nam cao hơn Thái Lan 20%. 

Một vài thống kê khác từ VAMA cũng cho thấy ở thị trường Malaysia cứ 1.000 người dân thì có 250 xe ô tô trong khi đó, ở Việt Nam con số này mới chỉ dừng lại 25 xe. Do đó tiềm năng thị trường ô tô rất lớn, nhất là trong đà tăng trưởng của kinh tế Việt Nam hiện nay. 

Muốn sản lượng lớn phải đầu tư cho hạ tầng giao thông

Ông Bùi Thanh Nam, Tổng giám đốc Cty Nhựa Hà Nội cho biết, Cty của ông hiện đang cung cấp linh kiện ổn định cho nhiều tập đoàn lớn trên thế giới. Riêng linh kiện ô tô, Nhựa Hà Nội đã từng cung cấp cho Ford và cho Toyota ổn định 4 năm. Ông Nam khẳng định, sản lượng đặt hàng linh kiện ảnh hưởng rất lớn đến chi phí sản xuất và năng lực của các công ty cung ứng. 

Ông Nam cho biết, nếu sản lượng đặt hàng tăng, chi phí khấu hao khuôn mẫu và đồ gá, chi phí nghiên cứu, thiết kế, thử nghiệm và chế tạo, chi phí sản xuất hàng loạt linh kiện ô tô trên một đơn vị sản trên một đơn vị sản phẩm sẽ giảm. Ông Nam ví dụ, riêng chi phí thử nghiệm của phụ tùng ô tô rất cao như chi phí thử nghiệm của một hạng mục tại Cty SGS (Thái Lan) rơi vào khoảng 1.000 USD, trong khi mỗi lần thử nghiệm tới 6 hạng mục. 

“Do đó, nếu sản lượng đặt hàng đủ lớn, giá thành sản phẩm sẽ rẻ hơn nhiều, lúc đó, giá cả của linh kiện phụ tùng ô tô mới giảm đi được và xe ô tô sản xuất tại Việt Nam mới có thể cạnh tranh với các dòng xe trong khu vực”, ông Nam nói. Ông Nam cũng khẳng định, khi sản lượng đặt hàng tăng, các công ty sẽ chú trọng ưu tiên cải thiện năng lực thiết kế, chế tạo để cho ra đời những sản phẩm ưu việt nhất. 

Điều quan trọng nhất, khi sản lượng đặt hàng đủ lớn, nhiều doanh nghiệp nhìn thấy tiềm năng thị trường sẽ tham gia vào chuỗi sản xuất, do đó, ngành công nghiệp ô tô sẽ thu hút được nhiều đơn vị tham gia chuỗi cung ứng, từ đấy tỉ lệ nội địa hóa ô tô cũng sẽ tăng thêm. Do đó, câu chuyện sản lượng thị trường vẫn là một bài toán khó đối với sự phát triển của ngành công nghiệp ô tô Việt Nam. 

Ngoài câu chuyện sản lượng nêu trên, ông Phan Đăng Tuất, Phó Chủ tịch Hiệp hội Công nghiệp hỗ trợ Việt Nam cho rằng, cần phải coi công nghiệp ô tô là một nền công nghiệp. Vì công nghiệp ô tô tích hợp rất nhiều ngành nghề, từ cơ khí, điện tử, công nghệ cao. Ông Tuất khẳng định: “Chỉ khi nhận thức được như thế Chính phủ mới đưa ra được những chính sách cho hỗ trợ cho công nghiệp ô tô Việt Nam phát triển”. 

Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải, cho biết, Chính phủ đang thực hiện đúng chính sách phát triển, đặc biệt ưu tiên phát triển những doanh nghiệp lớn, vì họ đưa ra được dung lượng thị trường lớn, từ đó mới kéo theo sự phát triển của các doanh nghiệp nhỏ. 

Tuy nhiên, theo Thứ trưởng Hải, muốn có dung lượng lớn thì cần phải quan tâm đến hạ tầng giao thông vì chỉ khi hạ tầng giao thông phát triển thì sản lượng tiêu thụ ô tô mới gia tăng. Đặc biệt, ông Hải cũng cho biết Bộ Công Thương sẽ ưu tiên, phối hợp và kêu gọi sự đầu tư từ các tập đoàn đa quốc gia trên thế giới nhưng với điều kiện họ phải chưa có cơ sở sản xuất trong khu vực Đông Nam Á. 

 “Chính phủ vẫn sẽ quan tâm đến việc bảo vệ nền sản xuất ô tô trong nước, có chính sách cho các nhà sản xuất (không chỉ của Việt Nam) để giúp họ nâng cao năng lực cạnh tranh”, ông Hải khẳng định.

Đọc thêm

Chuyện ở nơi trồng 'nhất chi mai' lớn nhất Hà thành

Nông dân thôn An Hòa tất bật chăm sóc cây mai trắng. (Ảnh trong bài: PV)
(PLVN) - Những năm gần đây, trên miền đất đồi gò thuộc xã Tản Lĩnh (huyện Ba Vì, Hà Nội), cây mai trắng hay còn được gọi với cái tên “nhất chi mai” đã bén rễ, nảy mầm, tô thắm vùng đất dưới chân núi Tản. Điều thú vị ít ai biết, chính thứ được liệt trong tứ quý gồm “tùng, cúc, trúc, mai” lại thích nghi tuyệt vời và là cây xóa nghèo trên vùng đất này.

Blockchain, AI thổi làn gió mới vào hệ sinh thái đổi mới sáng tạo Việt Nam

Blockchain, AI thổi làn gió mới vào hệ sinh thái đổi mới sáng tạo Việt Nam
(PLVN) - Hưởng ứng ngày Đổi mới Sáng tạo Thế giới - 21/4. Ngày 19/4, Hội tin học TP HCM (HCA), Saigon Innovation Hub, Binance Academy đồng tổ chức sự kiện Vietnam Technology Day, tại TP HCM. Sự kiện có sự tham gia của ông Nguyễn Mạnh Cường - Phó chánh Văn phòng Bộ - Giám đốc văn phòng Phía Nam Bộ Khoa học và Công nghệ. Lãnh đạo các tập đoàn công nghệ Việt Nam và quốc tế cùng các Tiến sĩ đến từ Đại học hàng đầu Việt Nam.

Tạo dựng thương hiệu muối Bạc Liêu là sản phẩm đặc biệt

Tạo dựng thương hiệu muối Bạc Liêu là sản phẩm đặc biệt
(PLVN) - Năm 2013, sản phẩm muối ăn Bạc Liêu được Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ Khoa học và Công nghệ) cấp Giấy nhận đăng ký chỉ dẫn địa lý. Cuối năm 2020, nghề muối Bạc Liêu đã được Bộ Văn hóa, Thể thao và du lịch công nhận Di sản văn hóa phi vật thể cấp Quốc gia. Đặc biệt, đến nay có nhiều sản phẩm từ muối được công nhận sản phẩm OCOP đạt 4 sao.

vnEdu Content - Chìa khóa mở tương lai giáo dục số hiện đại

vnEdu Content - Chìa khóa mở tương lai giáo dục số hiện đại
(PLVN) - Với sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ và Internet, giáo dục số đã trở thành xu hướng quan trọng trong nâng cao chất lượng giáo dục tại Việt Nam. Trong bối cảnh đó, vnEdu content nổi lên như một nền tảng giáo dục số tiên phong cung cấp môi trường giáo dục số hiện đại với nhiều tiện ích cho giáo viên và học sinh trên cả nước.

VNPT nhận giấy phép kinh doanh dịch vụ 5G

VNPT nhận giấy phép kinh doanh dịch vụ 5G
(PLVN) - Chiều 15/4, tại cuộc giao ban quản lý nhà nước của Bộ Thông tin và Truyền thông, Tập đoàn VNPT đã được trao giấy phép thiết lập mạng và cung cấp dịch vụ thông tin di động mặt đất sử dụng công nghệ 5G.

Sắp diễn ra Festival 100 năm cây dừa sáp Trà Vinh

Sắp diễn ra Festival 100 năm cây dừa sáp Trà Vinh
(PLVN) - Dự kiến cuối tháng 8/2024, Trà Vinh lần đầu tổ chức Festival 100 năm dừa sáp được tỉnh Trà Vinh. Đây là sự kiện quy mô cấp tỉnh kết hợp với việc tổ chức Tuần lễ Vu lan Thắng hội huyện Cầu Kè.

Ngân hàng Nhà nước đề nghị Công an 'vào cuộc' tham gia quản lý thị trường vàng

Ảnh minh họa.
(PLVN) -  Chiều 16/4, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) có văn bản gửi các bộ, ngành chức năng đề nghị phối hợp triển khai chỉ đạo của Thủ tướng trong công tác quản lý thị trường vàng. Trong đó, NHNN đề nghị Bộ Công an chủ trì, phối hợp xử lý nghiêm minh các hành vi buôn lậu, thao túng, đầu cơ trục lợi, đẩy giá vàng miếng...