10 năm cuộc vận động ưu tiên dùng hàng Việt tại Cần Thơ

(PLVN) - Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” sau 10 năm phát động tại TP Cần Thơ đã tạo được sức lan tỏa lớn trong cộng đồng doanh nghiệp (DN) và người tiêu dùng (NTD). Hàng hóa của doanh nghiệp Việt chất lượng cao đã được người tiêu dùng tin cậy, ủng hộ nhiệt tình, xem như là lựa chọn hàng đầu khi có nhu cầu mua sắm.
10 năm cuộc vận động ưu tiên dùng hàng Việt tại Cần Thơ Trao bằng khen cho các tập thể có thành tích xuất sắc trong cuộc vận động

Sau 10 năm thực hiện Cuộc vận động, nhận thức của NTD trên địa bàn TP được đánh giá đã có chuyển biến tích cực, nhìn nhận đúng đắn hơn về khả năng sản xuất, kinh doanh của DN Việt Nam và chất lượng của sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ Việt.

Theo kết quả điều tra dư luận xã hội của Ban chỉ đạo Cuộc vận động năm 2019, tỷ lệ ưu tiên lựa chọn, mua sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ Việt đạt 72,9%; cán bộ đảng viên thường xuyên vận động khuyên người thân trong gia đình, bạn bè mua hàng Việt Nam đạt 51%; trước đây có thói quen thường mua hàng có nguồn gốc xuất xứ ở nước ngoài, nay đã dừng hoặc ít mua hơn thay bằng mua hàng Việt.

Ông Huỳnh Trung Trứ, Phó Giám đốc Sở Công thương TP cho biết: “Từ năm 2009 đến nay, Sở phối hợp với các đơn vị liên quan đã tổ chức trên 44 phiên chợ về nông thôn, khu dân cư và khu công nghiệp phục vụ nhu cầu mua sắm, đạt doanh thu trên 16,375 tỷ đồng; mặt khác triển khai thực hiện tốt quy hoạch, phát triển mạng lưới kết cấu hạ tầng thương mại bán buôn, bán lẻ.

Đến nay TP có 107 chợ truyền thống, 19 siêu thị, trung tâm thương mại hoạt động hiệu quả và trên 75 cửa hàng tiện ích thuộc nhiều công ty, tập đoàn… góp phần không để thiếu hàng, không để giá tăng đột biến”.

Nhờ những giải pháp tuyên truyền hiệu quả của chính quyền địa phương và các ngành chức năng, đã giúp các DN trên địa bàn không ngừng cải tiến, ứng dụng khoa học công nghệ, đổi mới quy trình sản xuất, tạo ra sản phẩm chất lượng có sức cạnh tranh trên thị trường. Từ đó, góp phần đáp ứng nhu cầu và thị hiếu ngày càng cao của người tiêu dùng hiện nay.

Bà Châu Bảo Uyên, đại diện Công ty TNHH MTV Coopmart Cần Thơ cho biết, trong 23 năm hoạt động, Coopmart đã phát triển chiến lược “nội địa hóa” nhằm hỗ trợ các DN Việt trong việc quảng bá và phân phối sản phẩm đến người tiêu dùng trong nước.

Riêng Coopmart Cần Thơ đã ưu tiên các DN Việt trong chính sách mua hàng; ưu tiên vị trí, diện tích trưng bày trong siêu thị; hỗ trợ quảng bá sản phẩm mới. “Bằng việc bền bỉ với chiến lược “nội địa hóa”, đến nay hàng hóa sản xuất tại Việt Nam đã chiếm tỷ trọng trên 90% trong cơ cấu hàng hóa bày bán tại siêu thị Coopmart”, bà Uyên cho biết.

Về những khó khăn, có thể kể đến việc Cần Thơ tuy không có đường biên giới, nhưng tình hình buôn lậu, buôn bán hàng cấm, vận chuyển trái phép hàng hóa vẫn diễn biến phức tạp. Hàng hóa vi phạm rất đa dạng với phương thức, thủ đoạn ngày càng tinh vi khiến NTD khó phân biệt được đâu là hàng thật, hàng giả, chưa nói đến việc hàng Việt hay hàng nước ngoài.

Đặc biệt, với sự phát triển mạnh của mạng xã hội khiến việc quản lý nhà nước trong lĩnh vực kiểm soát gian lận thương mại gặp nhiều khó khăn. Bên cạnh đó, tình trạng một số DN kinh doanh vì lợi nhuận trước mắt mua bán hàng nhập lậu, hàng giả, hàng kém chất lượng gắn mác hàng Việt đã gây ảnh hưởng đến uy tín của các nhà sản xuất chân chính và thiệt hại đến quyền lợi chính đáng của NTD.

Qua thống kê 10 năm thực hiện Cuộc vận động, Cục Quản lý thị trường TP cho biết đã kiểm tra 17.546 vụ, trong đó số vụ vi phạm là 13.569 vụ trên các lĩnh vực buôn lậu, gian lận thương mại, buôn bán hàng giả, kém chất lượng… Những vụ việc như vậy khiến NTD có thể hoài nghi về chất lượng hàng hóa của DN cung ứng.

Bên cạnh đó, các sản phẩm sản xuất trong nước còn phải đối mặt với sự cạnh tranh gay gắt của hàng ngoại cùng chủng loại, có chất lượng, giá cả cạnh tranh và được hậu thuẫn về quảng bá chuyên nghiệp của các công ty nước ngoài.

Hải Âu
Loading...

Ý kiến bạn đọc

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Cùng chuyên mục

Thói quen ăn uống 'xấu xí' cần thay đổi

Thói quen ăn uống 'xấu xí' cần thay đổi

(PLVN) - Bất chấp luật lệ đem thức ăn cấm qua nước ngoài, tự ý lấy đồ đang bán trong siêu thị nếm thử, bắt vật nuôi của người khác để làm thức ăn cho mình… Đó là những hành động “xấu xí” mà nhiều người Việt cần thay đổi.

Đọc thêm

Vụ cô phạt nhốt bé mầm non vào tủ: Học phí đắt 'mua' nỗi sợ cho con?

Vụ cô phạt nhốt bé mầm non vào tủ: Học phí đắt 'mua' nỗi sợ cho con?
(PLVN) - Hình ảnh cháu bé bị cô giáo Trường mầm non Maple Bear Westlake Point (nằm trong hệ thống Trường mầm non quốc tế Canada Maple Bear) nhốt vào trong tủ quần áo khiến dư luận bức xúc. Và với tuyên ngôn “Tinh hoa giáo dục Canada cho tương lai toàn cầu”, để cho con theo học Trường mầm non quốc tế Maple Bear, các bố mẹ sẽ phải chi ra số tiền học phí cao ngất ngưởng, thậm chí có chương trình học lên tới mức phí hơn 200 triệu đồng/năm…

Xung quanh đề xuất bỏ Quỹ Bình ổn xăng dầu: Vì sao nhiều doanh nghiệp không lên tiếng?

Xung quanh đề xuất bỏ Quỹ Bình ổn xăng dầu: Vì sao nhiều doanh nghiệp không lên tiếng?
(PLVN) -  “Tôi không có cảm xúc gì vì đã kiến nghị quá nhiều lần nhưng các nhà quản lý vẫn quyết định dùng Quỹ Bình ổn xăng dầu (BOG) như một công cụ điều tiết thị trường. Thậm chí, trong nhiều cuộc họp, tất cả các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu đều đã trình bày sự cần thiết phải bỏ nhưng quỹ này vẫn được sử dụng…”, một doanh nghiệp chia sẻ với PLVN xung quanh đề xuất nói trên. 

Tổng kết 15 năm Chỉ thị 32-CT/TW: Chuyển biến tích cực từ Yên Bái

Tổng kết 15 năm Chỉ thị 32-CT/TW: Chuyển biến tích cực từ Yên Bái
(PLVN) - Qua 15 năm, triển khai thực hiện Chỉ thị số 32-CT/TW của Ban Bí thư Trung ương Đảng về “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng trong công tác phổ biến, giáo dục pháp luật, nâng cao ý thức chấp hành pháp luật của cán bộ, nhân dân” và Luật PBGDPL, công tác tuyên truyền pháp luật trên địa bàn tỉnh Yên Bái đã có sự chuyển biến rõ rệt.
Loading...

Hàng nghìn thanh niên nghèo vùng cao Tuyên Hóa được vay vốn chính sách

Hàng nghìn thanh niên nghèo vùng cao Tuyên Hóa được vay vốn chính sách
(PLVN) - Hàng ngàn đoàn viên thuộc đối tượng hộ nghèo ở vùng cao Tuyên Hóa (Quảng Bình) đã được vay vốn chính sách để tạo việc làm, phát triển sản xuất, xây dựng nhà ở…, góp phần khẳng định chính sách an sinh quan trọng của Chính phủ ở vùng quê còn nhiều khó khăn này.

Quảng Ninh: Chính quyền đồng thuận - Doanh nghiệp đồng hành

Quảng Ninh: Chính quyền đồng thuận - Doanh nghiệp đồng hành
(PLVN) - Xuyên suốt một tinh thần, một mục tiêu cao nhất là “việc gì có lợi cho dân, cho nước thì hết sức làm”, tỉnh Quảng Ninh thời gian qua đã thực hiện đồng bộ các giải pháp phát triển kinh tế - xã hội, đổi mới công tác lãnh đạo, chỉ đạo; nắm chắc, bám sát các chỉ đạo của Trung ương, cụ thể hóa một cách sáng tạo, sinh động vào thực tế của địa phương. 

Hà Nội dành hơn 4,7 tỷ đồng tặng quà đối tượng chính sách

Hà Nội dành hơn 4,7 tỷ đồng tặng quà đối tượng chính sách
(PLVN) - Theo tin từ Văn phòng UBND TP Hà Nội, nhằm thực hiện đầy đủ, kịp thời các chế độ ưu đãi của Đảng, Nhà nước đối với người có công (NCC), UBND TP đã ban hành kế hoạch về việc tặng quà tới các đối tượng chính sách là người có công, cơ sở cách mạng nhân dịp kỷ niệm 74 năm Ngày Quốc khánh (2/9/1945 -2/9/2019).

Thói quen ăn uống 'xấu xí' cần thay đổi

Thói quen ăn uống 'xấu xí' cần thay đổi
(PLVN) - Bất chấp luật lệ đem thức ăn cấm qua nước ngoài, tự ý lấy đồ đang bán trong siêu thị nếm thử, bắt vật nuôi của người khác để làm thức ăn cho mình… Đó là những hành động “xấu xí” mà nhiều người Việt cần thay đổi.

Người dân tin khi có tấm gương thực sự

Người dân tin khi có tấm gương thực sự
(PLVN) - Những ngày này, từ Trung ương đến địa phương có nhiều hội nghị, tuyên dương nhân sắp đến ngày kỷ niệm 50 năm thực hiện Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh.
Ngành du lịch cần làm gì để không 'tụt hậu'?

Ngành du lịch cần làm gì để không 'tụt hậu'?

(PLVN) - Du lịch thế giới chuyển dịch mạnh, du lịch Việt Nam phải làm gì? Câu hỏi này đã được phần nào trả lời trong hội thảo “Xu hướng phát triển của du lịch thế giới và tác động đối với du lịch Việt Nam” do Tổng Cục Du lịch, Viện Nghiên cứu Phát triển Du lịch tổ chức ngày 20/8.

Lớn lên bằng tình yêu và trách nhiệm

Lớn lên bằng tình yêu và trách nhiệm
(PLVN) - Xuất phát từ nhu cầu của một người mẹ, họ đã xây dựng nên hàng loạt cơ sở đào tạo đáp ứng nhu cầu của cả nghìn bà mẹ, nơi những đứa con trai, con gái được tiếp cận khoa học máy tính bằng tất cả các giác quan. Từ tình yêu với con trẻ, Học viện sáng tạo công nghệ Teky đang lớn lên bằng trách nhiệm đối với tương lai đất nước.