Thứ trưởng Bộ GD&ĐT: "Nếu để khuyên con tôi, tôi chỉ khuyên là dùng sách giáo khoa"

Thứ trưởng Nguyễn Vinh Hiển:  “Mức độ của đề thi năm nay cũng không cao hơn những năm trước bao nhiêu, cơ bản là như năm trước”
Thứ trưởng Nguyễn Vinh Hiển:  “Mức độ của đề thi năm nay cũng không cao hơn những năm trước bao nhiêu, cơ bản là như năm trước”
(PLO) - Nhằm trấn an những thắc mắc xung quanh kỳ thi quốc gia 2015 về cụm thi, đề thi, cách thức thi…Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Vinh Hiển nhấn mạnh: “Kỳ thi năm nay chỉ mới về phương pháp tổ chức chứ không mới về yêu cầu với thí sinh”…
Hai cụm thi đều như nhau
Mới đây, trong cuộc họp với Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT), Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã có chỉ đạo quá trình tổ chức Kỳ thi THPT quốc gia phải lường hết những khó khăn và có phương án xử lí, không để bị động, không chủ quan với mục tiêu đảm bảo kỳ thi được diễn ra tốt nhất. Vậy Bộ GD&ĐT đã chuẩn bị những gì?
- Bộ GD&ĐT trước hết dự kiến phương án tổ chức thi, sau đó xin ý kiến của các thầy cô, các nhà trường, phụ huynh học sinh để tổng hợp lại, từ Quy chế thi cũng được mọi người góp ý. Chính những góp ý từ các nơi đã cung cấp  thông tin để Bộ hiểu thêm được những khó khăn có thể xảy ra ở các địa phương nhằm ban hành Quy chế tốt nhất.
Sau khi Quy chế ban hành, Bộ tiếp tục chuẩn bị văn bản hướng dẫn thực hiện đối với Quy chế thi (với những người làm thi, các thầy cô và nhà trường).
Một trong những vấn đề người dân quan tâm là việc tổ chức các cụm thi liên tỉnh và trong tỉnh đã được các địa phương và các trường đại học triển khai như thế nào, có khó khăn gì không, nhất là đảm bảo an toàn giao thông cho thí sinh đi lại?
- Bộ GD&ĐT đã xin ý kiến và quyết định có hai loại cụm thi, cụm thi liên tỉnh đảm bảo cho các em vào đại học, dư luận chung là tin cậy. Học sinh không có nhu cầu hay chưa có nhu cầu trực tiếp dùng kết quả kỳ thi này để xét tuyển vào đại học thì có cụm thi tại các địa phương. Các địa phương sẽ cân nhắc việc này, có nhiều em đăng ký thi hay không với điều kiện địa lí, thời tiết, Bộ GD&ĐT và địa phương sẽ quyết định cụm thi này đặt ở đâu và quy mô như thế nào cho phù hợp. 
Còn việc tổ chức ăn, ở cho học sinh thì hình dung cũng giống như mọi khi, các em đi thi đại học, mình lo lắng thế nào thì giờ lo lắng thế.
Theo Quy chế thi thì không có sự phân biệt giữa các cụm thi liên tỉnh và trong tỉnh, nhưng không ít lo ngại các hội đồng thi do Sở GD&ĐT chủ trì dẫn đến tình trạng tháo khoán, tư tưởng thành tích. Bộ GD&ĐT đã tính tới tình huống này chưa, phương án xử lí như thế nào?
- Thực tế Bộ đã tính tới phương án này, đã nêu ra kĩ trước khi thực hiện phương án thi. Bộ cũng đã phân tích thử đề thi của mọi năm, phân tích phổ điểm của thi tốt nghiệp, phân tích phổ điểm thi tuyển sinh. Nói chung các môn phổ điểm của học sinh được phân bố một cách tự nhiên, theo quy luật bình thường, không phải tất cả các em ngồi gần nhau đều có điểm giống nhau, nếu điều đó xảy ra thì kỳ thi đó thể hiện nhiều học sinh nhìn bài nhau.
Trong kỳ thi THPT quốc gia, việc đưa ngoại ngữ trở thành môn thi bắt buộc cũng là một trong những yếu tố, những giải pháp nâng cao năng lực ngoại ngữ toàn diện. Trong lịch sử có những lúc chúng ta nghĩ thi tốt nghiệp THPT là không nghiêm, có tình trạng “tháo khoán”, bệnh thành tích, chuyện này cũng có quá trình của nó. Hiện nay đã khác, thi cử nghiêm túc hơn, ra đề khoa học hơn, coi thi cũng có kinh nghiệm hơn trước, kết quả như vậy thì kỳ thi tốt nghiệp đã đảm bảo được nghiêm túc.
Tuy nhiên, đối với xã hội vẫn tin tưởng ở tính chất khách quan của kỳ thi tuyển sinh đại học hơn thi tốt nghiệp nên Bộ GD&ĐT đã chủ trương các trường đại học cùng làm thi với các trường phổ thông, cụm thi nào cũng có hai thành phần: trường đại học và các thầy cô ở phổ thông. Hai cụm thi áp dụng một quy trình, đề, thanh tra, kiểm tra chung.
Việc chia các cụm thi như năm nay có khó khăn gì không, thưa Thứ trưởng?
- Việc thi liên tỉnh có khó khăn là học sinh phải đi lại từ tỉnh này sang tỉnh khác, điều này cũng không khó khăn hơn khi học sinh phải tập trung thi ở một số cụm thi. Năm nay nhiều cụm thi hơn thì học sinh đi lại gần hơn, nhưng cũng có thí sinh đi về Thủ đô thì lại tiện hơn sang các tỉnh khác. 
Phương án thì không đáp ứng được hết những khó khăn, nhưng tôi nghĩ những điều kiện tốt nhất có thể được thì đã dành cho học sinh.
Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Vinh Hiển
Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo 
Nguyễn Vinh Hiển
Không lo “chênh” 
giữa các địa phương
Chúng ta có 38 cụm thi liên tỉnh và ít nhất là 60 cụm thi trong tỉnh, vậy công tác chấm thi sẽ được Bộ GD&ĐT tổ chức như thế nào? Có lo ngại tới chuyện chấm điểm chênh lệch giữa các cụm thi trong và ngoài tỉnh với nhau không?
- Đề thi tốt nghiệp năm trước đều đã đáp ứng được yêu cầu phân hóa học sinh, hình dung với đề thi tốt nghiệp năm trước chỉ có hơn 2% học sinh đạt được loại giỏi, khá khoảng 20%, còn lại là học sinh trung bình và không đạt yêu cầu. Điều đó cho thấy rằng đề thi năm nay so với năm trước cũng không khác biệt nhiều. Do đó, nhà trường, các em học sinh dạy và học theo các dạng đề thi năm trước là hoàn toàn yên tâm. 
Với chấm thi, như những năm trước, Bộ có một bộ đề và có hướng dẫn chấm chung cho các nơi, trong quá trình đó từng hội đồng có động tác chấm thử, chấm tập thể, có công tác thanh tra, kiểm tra và giám sát.
Kỳ thi quốc gia đang tới gần, giáo viên các nơi cũng đang lúng túng trong việc ôn luyện cho học sinh khi học không nắm được cấu trúc đề thi và phạm vi ôn tập. Sắp tới Bộ có định hướng gì khi không công bố cấu trúc đề thi?
- Việc hướng dẫn ôn tập vẫn bình thường, dạy như thế nào cho đạt yêu cầu thì đã có hướng dẫn trong nhiều năm qua. Mức độ của đề thi năm nay cũng không cao hơn những năm trước bao nhiêu, cơ bản là như năm trước. Lo lắng cho việc thi là chuyện bình thường, nhưng không nên lo lắng quá, tự tin mới thắng lợi được.
Tôi muốn nói vì trước đây một số đơn vị của Bộ GD&ĐT có đưa ra cấu trúc đề thi (thi gì, được bao nhiêu điểm ở những phần nào) thì nay có điểm mới hơn là phải yêu cầu cao, thấp ở những phần đó như thế nào, giáo viên cũng đã có hướng dẫn xây dựng ma trận đề thi.
Hiện trên thị trường có nhiều tài liệu tham khảo cho kỳ thi, học sinh có thêm nhiều lựa chọn nhưng cũng có nhiều lo lắng không biết ôn tập như thế nào. Thứ trưởng có lời khuyên như thế nào với học sinh?
- Tôi và các đồng chí ở Bộ đã nhiều lần nói học sinh không nên tham khảo quá nhiều tài liệu, vì hiện nhiều tài liệu có nội dung chất lượng không tốt, nếu phụ thuộc vào tài liệu đó thì sẽ mất thời gian tự học, mất thời gian định hướng hệ thống hóa kiến thức.
Nếu để khuyên con tôi, tôi chỉ khuyên là dùng sách giáo khoa với sự hướng dẫn của các thầy, tự học để có kết quả tốt chứ không phụ thuộc vào sách tham khảo, bởi sách tham khảo cũng chỉ viết đi viết lại, dẫn đi dẫn lại và chỉ biến tấu một ít so với sách giáo khoa.
Học tốt thì thi sẽ tốt, việc này đã chỉ đạo từ nhiều năm và chất lượng giáo dục đã nâng qua từng năm, tự tin thì có thể thi được và tôi hoàn toàn tin vào kết quả thi tốt.
Hiện một số trường đại học cũng sẽ chịu trách nhiệm về cụm thi như Đại học Bách khoa Hà Nội, đơn vị chủ trì một trong số 8 cụm thi liên tỉnh tại Hà Nội lo ngại hàng năm các trường đại học tổ chức tuyển sinh đều phải bù lỗ đến vài trăm triệu đồng khi trường tổ chức thi tuyển cho những thí sinh thi vào trường mình. Năm 2015 có điểm khác là trường chủ trì cụm thi trung học phổ thông, nghĩa là thí sinh đó có thể đăng ký vào bất kỳ trường đại học nào, số lượng thí sinh cũng lớn hơn, đồng nghĩa với việc chi phí bù lỗ sẽ cao hơn?
- Bộ sẽ xem xét cấp thêm kinh phí cho các trường đại học chủ trì cụm thi THPT quốc gia  xuất phát từ thực tế là lệ phí của thí sinh đóng không đủ chi phí cho việc tổ chức thi. Theo Dự thảo Thông tư liên tịch giữa Bộ GD&ĐT và Bộ Tài chính, mức lệ phí thi dự kiến của thí sinh trong kỳ thi THPT quốc gia là 35.000 đồng/môn. Theo chỉ đạo của Chính phủ, thí sinh sẽ không phải nộp lệ phí cao hơn những năm trước. Do đó, bên cạnh việc Bộ cấp thêm kinh phí, các trường cũng cần phát huy tinh thần tự chủ.
Trân trọng cảm ơn Thứ trưởng!
Học sinh chọn ngoại ngữ thi tốt nghiệp ra sao?
Về thắc mắc năm nay học sinh phải thi ba môn bắt buộc gồm toán, văn và ngoại ngữ, tuy nhiên, một số học sinh học chuyên ngữ tiếng Nhật, Pháp... một số em có học thêm tiếng Anh ở bên ngoài trường và cảm thấy tiếng Anh khá hơn. 
Vậy những em này có được chọn thi tiếng Anh thay cho tiếng chuyên ngữ mà các em đang học không, Thứ trưởng Hiển cho biết: Quy chế thi THPT quốc gia và Quy chế tuyển sinh 2015 đại học, cao đẳng hệ chính quy do Bộ ban hành vừa qua, thí sinh không học môn ngoại ngữ hoặc học trong điều kiện không đảm bảo chất lượng sẽ được Giám đốc Sở GD&ĐT xem xét, quyết định cho phép chọn môn thi thay thế môn ngoại ngữ trong số các môn tự chọn. 
Tuy nhiên ngược lại, dù nhà trường không dạy hoặc các em học chuyên ngữ khác, nếu có nguyện vọng thi thì có quyền đăng ký môn ngoại ngữ mà các em thích hoặc có khả năng thi. Mục đích của kỳ thi là đảm bảo quyền lợi tốt nhất cho học sinh về năng lực và cơ hội vào các trường đại học, sắp tới Bộ sẽ có hướng dẫn, tập huấn cụ thể về tổ chức kỳ thi này…

Đọc thêm

Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn lên đường thăm chính thức Campuchia

Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn lên đường thăm chính thức Campuchia
Ngày 21/11, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn dẫn đầu Đoàn đại biểu cấp cao Đảng, Nhà nước Việt Nam rời Hà Nội, lên đường thăm chính thức Vương quốc Campuchia, tham dự Hội nghị toàn thể lần thứ 12 của Hội nghị quốc tế các đảng chính trị châu Á (ICAPP) và Phiên họp toàn thể lần thứ 11 của Nghị viện Quốc tế vì Bao dung và Hòa bình (IPTP) từ ngày 21-24/11/2024.

Lễ đón chính thức Tổng Bí thư Tô Lâm và Phu nhân tại Malaysia

Lễ đón chính thức Tổng Bí thư Tô Lâm và Phu nhân tại Malaysia
Trưa 21/11 (theo giờ địa phương), tại Phủ Thủ tướng, Trung tâm hành chính Putrajaya, Malaysia, Lễ đón Tổng Bí thư Tô Lâm và Phu nhân sang thăm chính thức Malaysia, theo lời mời của Thủ tướng Malaysia Anwar Ibrahim và Phu nhân từ ngày 21-23/11, được tổ chức trọng thể theo nghi thức cao nhất dành cho Nguyên thủ quốc gia thăm chính thức.

Công tác phát triển Đảng trong giới nghệ sĩ Thủ đô: Những nút thắt cần tháo gỡ - Bài 1: Tự hào là người chiến sĩ trên 'mặt trận văn hóa'

Hà Nội có 97 tác phẩm xuất sắc được trao giải trong Cuộc thi chính luận bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng lần thứ 4 năm 2024. (Ảnh: CTV)
(PLVN) -  Ngày 24/11/1946, tại Nhà hát Lớn TP Hà Nội, Hội nghị Văn hóa toàn quốc lần thứ nhất đã diễn ra. Trong diễn văn khai mạc, Chủ tịch Hồ Chí Minh khẳng định: “Văn hóa phải soi đường cho quốc dân đi. Văn hóa lãnh đạo quốc dân để thực hiện độc lập, tự cường và tự chủ”. Lá thư Người gửi giới họa sĩ và văn nghệ sĩ năm 1951 đến nay vẫn vẹn nguyên tính thời sự: “Văn hóa, nghệ thuật cũng là một mặt trận. Anh chị em là chiến sĩ trên mặt trận ấy”.

Kiến tạo trong kỷ nguyên mới phải đột phá đi thẳng vào hiện đại

Quang cảnh Hội thảo. (Ảnh trong bài: V.Anh)
(PLVN) - Yêu cầu bao trùm trong kiến tạo kỷ nguyên mới là phải tiến hành đồng thời, thắng lợi quá trình “đột phá kép”. Một mặt, phải đột phá đi thẳng vào hiện đại, vào những lĩnh vực công nghệ cao, đặc biệt là công nghệ số mà Việt Nam có lợi thế. Mặt khác, phải đột phá trong việc giải quyết triệt để những “điểm nghẽn”, những khó khăn đang kìm hãm, cản trở sự phát triển của đất nước.

Khẳng định vị thế quốc tế của Việt Nam trong giải quyết thách thức toàn cầu

Thủ tướng Phạm Minh Chính phát biểu tại phiên thảo luận phát triển bền vững và chuyển đổi năng lượng. (Ảnh: TTXVN)
(PLVN) - Ngày 19/11 (theo giờ địa phương), tại Rio de Janeiro, Brazil, Hội nghị Thượng đỉnh G20 năm 2024 tiếp tục diễn ra với Phiên thảo luận về phát triển bền vững và chuyển đổi năng lượng dưới sự chủ trì của Tổng thống Brazil Luiz Inácio Lula da Silva, Chủ tịch G20 năm nay. Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã tham dự và có bài phát biểu tại Phiên thảo luận.

Đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam: Bàn làm chứ không bàn lùi

Quốc hội thảo luận ở hội trường về chủ trương đầu tư dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam. (Ảnh: Cổng TTĐTQH)
(PLVN) -  Chiều 20/11, tiếp tục chương trình Kỳ họp thứ 8, Quốc hội tiến hành thảo luận chủ trương đầu tư dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam. Đa số đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tán thành với chủ trương đầu tư dự án với tinh thần bàn làm chứ không bàn lùi.

Nâng cao hơn nữa hiệu lực, hiệu quả của hoạt động giám sát

Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội Y Thanh Hà Niê Kđăm trình bày Tờ trình về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Hoạt động giám sát của Quốc hội và Hội đồng Nhân dân. (Ảnh: Phạm Thắng)
(PLVN) - Chiều 20/11, tiếp tục Chương trình Kỳ họp thứ 8, Quốc hội làm việc phiên toàn thể tại hội trường nghe các báo cáo về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Hoạt động giám sát của Quốc hội và Hội đồng nhân dân. Phó Chủ tịch Quốc hội, Thượng tướng Trần Quang Phương điều hành phiên họp.

Chủ tịch Hồ Chí Minh với Quốc hội Việt Nam: Quốc hội là cơ quan quyền lực tối cao của Nhà nước và Nhân dân

Bác Hồ phát biểu tại kỳ họp thứ năm Quốc hội Khóa I ngày 20/9/1955. (Ảnh tư liệu)
(PLVN) - Quốc hội nước ta được thành lập trong những năm chiến tranh chống xâm lược, do toàn dân tự do bầu cử, là đại biểu chân chính của nhân dân cả nước từ Bắc đến Nam. Đến nay, trước tình hình mới, nhiệm vụ mới, Quốc hội đã, đang cùng Nhân dân và Chính phủ thực hiện các nhiệm vụ trọng yếu của quốc gia, đưa đất nước ta từng bước đủ “cơ đồ, vị thế, tiềm lực và uy tín” để “sánh vai với các cường quốc năm châu” .

Thủ tướng Phạm Minh Chính và Phu nhân bắt đầu thăm chính thức Cộng hòa Dominica

Thủ tướng Phạm Minh Chính và Phu nhân bắt đầu thăm chính thức Cộng hòa Dominica
Sau khi kết thúc tốt đẹp chuyến công tác tham dự Hội nghị Thượng đỉnh G20 và hoạt động song phương tại Brazil, tối 19/11 (theo giờ địa phương, sáng 20/11 giờ Hà Nội), chuyên cơ chở Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và Phu nhân, cùng Đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam đã tới sân bay Las Americas, Thủ đô Santo Domingo, bắt đầu thăm chính thức Cộng hòa Dominica theo lời mời của Tổng thống Cộng hòa Dominica Luis Abinader và Phu nhân.

Hoàn thiện pháp luật đáp ứng yêu cầu xây dựng Nhà nước pháp quyền Xã hội chủ nghĩa Việt Nam - Kỳ cuối: Quyết tâm và quyết tâm cao hơn nữa

Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì phiên họp Chính phủ chuyên đề về xây dựng pháp luật tháng 9/2024. (Ảnh: VGP).
(PLVN) -  Suy cho cùng, điều quan trọng nhất là chất lượng các đạo luật phải đáp ứng được yêu cầu kiến tạo để đưa đất nước phát triển nhanh, bền vững, hùng cường và thịnh vượng, hội nhập quốc tế sâu rộng. Trên tinh thần đó, chúng ta đã cố gắng, càng cố gắng hơn nữa, đã quyết tâm, càng phải quyết tâm cao hơn nữa.

longformKế hoạch của Bộ Tư pháp về Tổng kết thực hiện Nghị Quyết số 18 - NQ/TW

Kế hoạch của Bộ Tư pháp về Tổng kết thực hiện Nghị Quyết số 18 - NQ/TW
(PLVN) - Ban Chỉ đạo của Bộ Tư pháp về Tổng kết Nghị quyết 18- NQ/TW đã ban hành Kế hoạch tổng kết việc thực hiện Nghị quyết số 18 - NQ/TW ngày 25/10/2017 của Ban Chấp hành Trung ương khóa XII “Một số vấn đề về tiếp tục đổi mới , sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả”. Báo Pháp luật Việt Nam trân trọng đăng toàn văn Kế hoạch:

Cần bổ sung tiêu chuẩn 'đầu vào' đối với nguồn đào tạo giáo viên

Quang cảnh phiên làm việc sáng 20/11. (Ảnh: quochoi.vn)
(PLVN) - Để đáp ứng vai trò, vị trí của nhà giáo, có ý kiến đại biểu Quốc hội đề nghị, bổ sung quy định về tiêu chí, tiêu chuẩn đầu vào đối với nguồn đào tạo giáo viên tại các cơ sở đào tạo nguồn giáo viên, tránh tình trạng như nhiều năm qua, việc tuyển sinh đối với nhiều cơ sở đào tạo nguồn giáo viên có đầu vào gần như thấp nhất theo tiêu chuẩn xét tuyển so với nhiều ngành, lĩnh vực.

Bài cuối: Nghiên cứu hoàn thiện quy định về hoạt động “tái giám sát”

Một cuộc làm việc với các Bộ, ngành của Đoàn giám sát “Việc thực hiện các Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về việc sắp xếp các đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã trong giai đoạn 2019 -2021”. (Ảnh: quochoi.vn)
(PLVN) - Với hoạt động “tái giám sát” hay “giám sát lại” lần đầu tiên được Ủy ban Thường vụ Quốc hội triển khai vừa qua đã nhận về nhiều ý kiến đồng tình, ủng hộ. Cạnh đó, một số chuyên gia cho rằng vẫn còn một số vấn đề cần tiếp tục hoàn thiện để hoạt động này mang lại hiệu quả, thiết thực, nhất là trong lĩnh vực sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã vốn đòi hỏi phải tiến hành khẩn trương để phục vụ Đại hội Đảng bộ các cấp.