'Soái ca' Dương Cường: 'Làm nghệ thuật thì đừng đánh đổi…'

'Soái ca' Dương Cường: 'Làm nghệ thuật thì đừng đánh đổi…'
(PLO) -“Người chọn nghề, nhưng nghiệp chọn người. Tôi chỉ hy vọng nghệ thuật nếu đã có duyên cùng mình, có thể để tôi đi cả đời với nghiệp. Ngày nào còn người muốn xem tôi diễn, muốn nghe tôi hát, tôi sẽ vẫn tiếp tục đứng trên sân khấu để cống hiến cho khán giả…”, diễn viên Dương Cường nói.

Trước khi liên hệ gặp Dương Cường, tôi cũng hơi băn khoăn vì nghe nhiều đồng nghiệp “mách”, Cường ít nói lắm. May sao hôm ấy, Dương Cường lại mở lòng. 

Dương Cường đang là gương mặt trẻ nổi bật được kỳ vọng tiếp nối các “đàn anh” trong nghề sau những vai diễn ấn tượng trên sân khấu kịch như: Kỹ sư Đông trong “Người mua hạnh phúc”, Thái thú Tô Định trong “Trưng Nữ Vương” hay trong các vở “Tấm Cám”, “Cướp dâu”, “Tình yêu không thiên đường”… Anh cũng được khán giả ưu ái gọi bằng biệt danh “soái ca” của sân khấu Việt. 

Lần đầu đi hát, nhận cát-sê 25 ngàn

Nhận được nhiều lời khen khi cùng với nhóm X-Pro chiến thắng thuyết phục tại cuộc thi “Cười xuyên Việt - Tiếu Lâm hội 2016” khi tuổi đời còn khá trẻ, nhiều người nghĩ con đường đến với nghệ thuật của Dương Cường sớm trải hoa hồng. Trên thực tế, nam diễn viên 8X này đã phải đánh đổi rất nhiều để theo đuổi và phát triển đam mê nghệ thuật của mình.

Dương Cường sinh ra trong một gia đình nghèo ở Châu Đốc, An Giang. Với niềm đam mê nghệ thuật cháy bỏng, anh cùng gia đình lên thành phố để theo đuổi ước mơ từ ngày còn tấm bé của mình.  

Nhớ lần đầu tiên được mời đi hát, anh và bạn vui quá quên luôn việc hỏi cát-sê. Đến khi hát xong, anh được ông bầu trả cát-sê 50 ngàn chia cho hai người mà anh và bạn nhớ mãi. Dương Cường nói, đó là kỷ niệm vui anh không thể nào quên. Với anh, chuyện cát-sê không quan trọng bằng việc anh được đứng trên sân khấu, được trải nghiệm và hơn hết là được cống hiến hết mình cho khán giả. 

Theo Cường, những người làm nghệ thuật như anh ngoài tài năng, sự nỗ lực của bản thân thì cần phải có may mắn. Tôi hỏi Cường: “Vậy anh có may mắn hay không?”. Câu trả lời tôi nhận được là vừa có vừa không. 

Cường đã không có cuộc hội ngộ đầy bất ngờ với phim ảnh, để dấn thân và nỗ lực. Bù lại, anh có giọng nói nhẹ nhàng, gương mặt cân đối cùng chiều cao cực kỳ bắt khung hình. Ngoại hình quá lý tưởng để trở thành một diễn viên chuẩn “soái ca” như các bạn trẻ bây giờ vẫn thường gọi. 

Đằng sau cái vẻ ngoài hiền lành, gương mặt điển trai ấy là tính cách quyết tâm của một người trẻ biết mình cần gì và phải làm gì. Nếu không quyết tâm, Cương đã không dám từ bỏ ước mơ thuở bé là ca hát để thi vào trường Đại học Sân khấu Điện ảnh. Nếu không quyết tâm chắc chắn Dương Cường cũng sẽ không có cơ hội tỏa sáng được như hôm nay.

“Chịu khó thì Tổ nghiệp sẽ thương”

Nếu như ở trên sân khấu kịch, Dương Cường may mắn và tỏa sáng bao nhiêu thì ở phim truyền hình, phim nhựa anh lận đận bấy nhiêu. Rất nhiều dự án điện ảnh lớn, nhỏ, được đạo diễn tên tuổi mời tới casting (thử vai-PV) nhưng rồi đều lỡ nhịp. 

Có phim anh được nhận vai chính, hẹn ngày đến ký hợp đồng rồi nhưng rốt cuộc sau đó không đóng được vì… tên tuổi còn “mới” quá! Phim đóng được thì “dính” vai mờ nhạt, không đất diễn, bị hàng loạt phim khác cạnh tranh, đè bẹp dí. “Số phận” của một người diễn viên như Cường cũng vì thế mà “bẹp dí” theo phim.

“Tôi không dám trách đạo diễn, nhà sản xuất hay bất cứ ai, bởi họ có quyền để đảm bảo cho bộ phim của họ đạt rating cao từ khán giả. Tuy nhiên, hiện nay có không ít bộ phim mời người đóng phim chỉ vì họ đẹp, họ nổi tiếng mà không quan tâm họ diễn hay hay diễn dở khiến những người làm nghề chân chính như tôi cũng cảm thấy buồn lắm…”. 

Dương Cường thành thật, bản thân anh có những lúc bế tắc đã định đi chạy taxi kiếm tiền để lo kinh tế gia đình. 

“Nhiều lúc tôi cứ nghĩ biết đâu trong lúc mình đang chạy xe có đạo diễn mời đi quay, đi đóng phim mới thì sao? Có những khoảng thời gian đầu tôi cứ rối như tơ vò đành tự động viên mình, chờ một cơ hội. Mình làm nghề lâu dài, chịu khó, miệt mài với nghề chắc chắn sẽ được Tổ nghiệp thương và sẽ có một đạo diễn nhìn thấy được điểm mạnh của mình”, nam diễn viên Dương Cường chia sẻ.

Cho đến nay, sau hơn 11 năm cố gắng không ngừng nghỉ, Dương Cường phần nào đã may mắn hơn. Anh được mời đảm nhận vai chính trong bộ phim “Có căn nhà nằm nghe nắng mưa” của hai đạo diễn trẻ Mai Thế Hiệp và Bình Nguyên. Trong phim, Dương Cường được đóng chung cùng dàn diễn viên gạo cội nhiều kinh nghiệm như: NSND Ngọc Giàu, NSƯT Kim Xuân, Lê Bình, Kiều Oanh, Tấn Thi, Kiều Trinh…

Á vương Ngôi sao Điện ảnh 2015 cho hay: “Kịch bản của bộ phim rất hay và mới mẻ với điện ảnh Việt Nam. Một bộ phim lãng mạn nhưng cũng không kém phần hài hước. Tôi tin rằng, đây sẽ là một mảng màu mới của điện ảnh Việt cũng như một sự bứt phá của chính cá nhân tôi”.

“Gia đình là điều quan trọng nhất”

Ngoài những giờ bận rộn với công việc bủa vây, Dương Cường luôn cảm thấy bình yên mỗi khi trở về bên gia đình nhỏ của mình. Cường thú nhận, anh là một người ít nói, sống nội tâm và khá tình cảm, thế nên anh luôn muốn dành nhiều thời gian hơn cho vợ con của mình.

Với anh, gia đình chính là chỗ dựa của anh, cho anh vững vàng thêm trong cuộc sống. Đó cũng chính là nơi duy nhất, anh có cảm giác, được bình yên sau những giông bão cuộc đời.

Dương Cường tâm sự, nhờ duyên trời run rủi thế nên anh và Thùy Trang - bà xã hiện tại lại cùng lồng tiếng cho một bộ phim. Dương Cường chia sẻ:

“Ngay từ những lần gặp đầu tiên, tôi đã có cảm thấy cô ấy có thể là chỗ dựa cho mình sau những bận rộn, mệt mỏi của những ngày lịch quay triền mien hay những đêm thức trắng trên phim trường. Phần khác, cô ấy cũng làm công việc liên quan đến nghệ thuật nên cũng có thể thấu hiểu tôi nhiều hơn”.

Thế nên, khi gặp Thùy Trang, Cường đã quyết định “cưới vợ phải cưới liền tay”, bởi lẽ anh yêu Trang và hơn hết, anh muốn cùng cô nghĩ đến chuyện đường dài, vun vén cho tương lai.

Kết hôn xong, Cường làm việc không biết mệt mỏi, anh đi đóng phim, nhận lồng tiếng, diễn kịch... một phần là niềm đam mê nhưng một phần vì cuộc sống gia đình. Anh không muốn vợ con phải sống trong sự thiếu thốn, anh “thà chịu cực một tí để nhìn thấy sự đầy đủ của người thân còn hơn là để vợ con phải vất vả”.

Tuy công việc cuốn anh đi hết ngày này qua ngày khác nhưng không phải vì thế mà anh bỏ bê việc nhà. Dương Cường nói: “Tôi không bao giờ nề hà chuyện cơm nước, giặt giũ trong gia đình. Từ ngày có con, gia đình tôi thi thoảng cũng náo loạn vì con ốm. May mà ông bà ngoại ở gần nên khi cần là có mặt giúp đỡ ngay, vợ chồng tôi cũng đỡ phần nào”.

Cường thừa nhận mình may mắn khi vợ chồng đồng nghề nên dễ dàng chia sẻ và cảm thông chuyện đi sớm về khuya, chuyện phải thân mật với bạn diễn trên màn ảnh, tránh được cả những ghen tuông, giận hờn vô cớ theo lẽ thường tình…

Nam diễn viên cũng tự nhận mình là người chừng mực, biết dừng trước những cám dỗ nhan sắc, chẳng sa đà vào các cuộc tình chóng vánh hay những lời gạ gẫm, đổi chác “tình-tiền”. 

“Những cám dỗ, ở nghề nào cũng có, nhất là làm nghệ thuật, chuyện các nghệ sĩ được “đại gia” săn đón hay những câu chuyện “phim giả-tình thật” cũng không hiếm. Nhưng với tôi, khi đã có gia đình rồi, mọi thứ chỉ nên dừng lại ở những trao đổi công việc đơn thuần, vậy là đủ chứ không nên đi quá xa”, diễn viên gốc An Giang thú nhận.

Trưởng thành từ trong gian khó, phải cố gắng nỗ lực biết bao nhiêu để có được như ngày hôm nay nên hơn ai hết Dương Cường hiểu giá trị của hôn nhân gia đình. Với anh “gia đình là quan trọng nhất”. Hạnh phúc của Dương Cường bây giờ đơn giản chỉ sau mỗi ngày đi làm về lại được trở về nhìn ngắm con nô đùa, phụ vợ nấu ăn, rửa chén bát…

Nhiều người nói, Cường may mắn khi tìm được một người vợ tâm lý hết mực nhưng tôi lại nghĩ, dù may mắn được trời se duyên nhưng nếu người trong cuộc không thắp lửa và sưởi ấm thì yêu thương sẽ chẳng thể lan tỏa như thế được.

Tin cùng chuyên mục

Cuộc thi nhảy Dalat Best Dance Crew 2024 hứa hẹn sôi động, hấp dẫn.

'Đại tiệc' âm nhạc xuyên suốt dịp lễ 30/4-1/5 tại Đà Lạt

(PLVN) - Ngoài 2 chương trình lễ hội âm nhạc chính diễn ra từ 27 đến 30/4, tại các khu du lịch, phòng trà ở Đà Lạt (Lâm Đồng) đều có các chương trình ca hát để phục vụ người dân, du khách trong dịp nghỉ lễ ngày Chiến thắng 30/4 và ngày Quốc tế lao động 1/5 năm nay.

Đọc thêm

200 nghìn bông hoa bách hợp khoe sắc tại Khu vườn âm nhạc

Tuần lễ hoa bách hợp gìn giữ và tôn vinh giá trị nghệ thuật về một loài hoa đặc trưng của người Hà Nội (ảnh Duy Tiến)
(PLVN) -  “Tuần lễ hoa bách hợp 2024” với chủ đề “Khu vườn âm nhạc - tinh khôi bách hợp tháng 4” diễn ra từ 19 - 28/4 tại bán đảo Skyline (Hà Nội) mong muốn gìn giữ và tôn vinh giá trị nghệ thuật về một loài hoa đặc trưng của người Hà Nội cùng nhiều hoạt động văn hoá, nghệ thuật đặc sắc...

Lương Thùy Linh trở thành Đại sứ Văn hóa đọc TP HCM

Lương Thùy Linh trở thành Đại sứ Văn hóa đọc TP HCM
(PLVN) - Sáng 19/4, Lễ Khai mạc Ngày sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần 3 - năm 2024 do Sở Thông tin và Truyền thông TP HCM tổ chức đã chính thức diễn ra. Hoa hậu Lương Thùy Linh xuất hiện tại sự kiện với vai trò Đại sứ Văn hóa đọc TP HCM nhiệm kỳ 2024-2025.

“Thần tượng Bolero” Tô Ngọc Hà chìm đắm sắc màu Hà Nội

“Thần tượng Bolero” Tô Ngọc Hà chìm đắm sắc màu Hà Nội (ảnh V.H)
(PLVN) -  Từng tốt nghiệp Học viện Âm nhạc quốc gia Việt Nam, là học trò của nữ ca sĩ Anh Thơ, Tô Ngọc Hà lại chọn theo dòng nhạc Bolero, trữ tình, lãng mạn…Với chất giọng trầm ấm, ngọt ngào nữ ca sĩ thể hiện tình yêu Hà Nội qua những sắc màu thời gian.

Trao giải thưởng cuộc thi sáng tác tranh cổ động tuyên truyền kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Qua 2 tháng phát động, Ban Tổ chức đã nhận được hơn 1.000 tác phẩm tham gia 02 cuộc thi Cuộc thi sáng tác tranh cổ động tuyên truyền kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ và 65 năm Ngày mở đường Hồ Chí Minh - Ngày truyền thống Bộ đội Trường Sơn. (Ảnh: Bảo Châu)
(PLVN) - Sáng ngày 17/4/2024, tại Hà Nội, Cục Văn hóa cơ sở tổ chức Trao giải thưởng cuộc thi sáng tác tranh cổ động tuyên truyền kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024) và 65 năm Ngày mở đường Hồ Chí Minh - Ngày truyền thống Bộ đội Trường Sơn (19/5/1959 - 19/5/2024).

Các nghệ sĩ, tiktoker tránh phạm luật khi quảng cáo

Nhiều nghệ sỹ nổi tiếng đã quảng cáo cho FXT Token, một loại tiền hoạt động dưới hình thức đa cấp tại Việt Nam. (Ảnh: Zing.vn).
(PLVN) - Trước thực trạng các nghệ sĩ quảng cáo, người nổi tiếng, tiktoker giới thiệu thực phẩm chức năng, thực phẩm bảo vệ sức khỏe sai sự thật, không đúng công dụng, các ngành chức năng đã tuyên truyền quy định của pháp luật về quảng cáo, xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân, đặc biệt các văn nghệ sĩ vi phạm.

Chuyện bí ẩn về bút danh Đoàn Chuẩn - Từ Linh

Những câu chuyện xung quanh việc sáng tác chung của Đoàn Chuẩn và Từ Linh cho đến nay, vẫn còn là bí mật. (Ảnh: Vàng Son một thuở)
(PLVN) - Trong hầu hết các sáng tác của mình, nhạc sĩ Đoàn Chuẩn thường ký bút danh Đoàn Chuẩn - Từ Linh. Về cái tên Đoàn Chuẩn - Từ Linh có rất nhiều giai thoại. Cho đến tận bây giờ, nhiều người vẫn không thể giải thích hay làm sáng tỏ được việc viết nhạc và lời của hai ông trong các sáng tác.

Phận đời sầu thương của nhạc sĩ Đỗ Lễ

Phận đời sầu thương của nhạc sĩ Đỗ Lễ
(PLVN) - Đỗ Lễ được nhiều người biết đến nhờ những bản tình ca buồn như: “Sang ngang”, “Mắt buồn”, “Ngày tạm biệt”... Những lời ca day dứt, đau thương đã vận vào cuộc đời người nghệ sĩ tài hoa, bạc mệnh này.

Những tài liệu quý về chiến dịch lịch sử Điện Biên Phủ

Những tài liệu quý về chiến dịch lịch sử Điện Biên Phủ tại Trung tâm Lưu trữ quốc gia III (Ảnh: Thùy Dương).
(PLVN) - Trong số tài liệu bảo quản tại Trung tâm Lưu trữ quốc gia III (Cục Văn thư và Lưu trữ nhà nước, Bộ Nội vụ), khối tài liệu về chiến dịch lịch sử Điện Biên Phủ và Hội nghị Giơ-ne-vơ năm 1954 là một trong những khối tài liệu phản ánh một phần lát cắt của lịch sử dân tộc vẻ vang, hào hùng giữa thế kỷ XX.

Cảm nhận nhạc Đỗ Bảo ở “Khung trời khác”

Cảm nhận nhạc của Đỗ Bảo giản đơn, mộc mạc, nhưng rất sâu lắng và tinh tế (ảnh NVCC).
(PLVN) - Khung trời khác, là cảm nhận của một chàng ca sỹ Hà Nội về những bài hát do chính một nhạc sỹ Hà Nội sáng tác. Vẫn là những ca khúc quen thuộc của nhạc sỹ Đỗ Bảo, nhưng lại rất mới, rất khác so với những bản thu âm mà khán giả từng nghe trước đó.