Những kẻ gài bẫy công chúng trong showbiz Việt

Ngọc Trinh trở thành sự kiện đình đám trên nhiều trang báo mạng sau khi giành được vương miện hoa hậu tại một cuộc thi hoa hậu “ao làng” ở Mỹ Ảnh: INTERNET
Ngọc Trinh trở thành sự kiện đình đám trên nhiều trang báo mạng sau khi giành được vương miện hoa hậu tại một cuộc thi hoa hậu “ao làng” ở Mỹ Ảnh: INTERNET
Một khi công chúng vẫn còn dễ dàng mắc bẫy và giới truyền thông dễ dãi như hiện nay thì “thảm họa” showbiz sẽ còn tiếp tục
Hiểu rõ tâm lý tò mò của một bộ phận không nhỏ công chúng, những người kinh doanh “thảm họa” luôn có sẵn chiêu thức lôi kéo họ nhập cuộc thông qua các phương tiện truyền thông vụ lợi.
Giỏi bày trò
“Quá thông minh” là nhận xét mà người trong giới showbiz dành cho những người đứng sau các “thảm họa” showbiz.
Nếu Ngọc Trinh, Bà Tưng, Angela Phương Trinh… thu hút công chúng bằng hình ảnh chụp thân hình “bốc lửa” của họ khi tung lên mạng thì còn hiểu được nhưng Lệ Rơi với giọng hát nghe không hết nổi một câu đầu như nhận xét của nhiều người mà kéo hàng triệu người vào nghe - xem thì quả là “thiên tài” về PR (quan hệ công chúng).
Thường những trường hợp người đẹp như thiên thần, giỏi như thiên tài hoặc “thảm họa” một cách xuẩn ngốc đều có thể thu hút được hàng ngàn, thậm chí hàng triệu cư dân mạng quan tâm. Vì vậy, chỉ cần có những người dám làm điều điên rồ để được nổi tiếng như Bà Tưng, Ngọc Trinh, Angela Phương Trinh hay Lệ Rơi là các “bàn tay đen” đủ sức bày chiêu trò kéo cư dân mạng vô tư bước vào bẫy truyền thông mà họ đã giăng ra để đạt được mục đích của mình.
Ngọc Trinh và ông bầu Khắc Tiệp
Ngọc Trinh và ông bầu Khắc Tiệp 
“Thực tế, ai cũng biết Lệ Rơi hát quá tệ, đến mức bất cứ người nghe nào cũng phải cười sặc sụa. Đó là điều khiến các clip của Lệ Rơi được chia sẻ nhanh chóng trong cư dân mạng, với mục đích cười nhạo báng. Nhưng vô tình điều đó khiến cho Lệ Rơi, dù là “thảm họa”, trở thành hiện tượng của showbiz. Nắm rõ nhu cầu vốn tò mò nhưng cực kỳ trong sáng, thậm chí hơi ngây ngô của công chúng, những người đứng sau Lệ Rơi nói riêng hay những “thảm họa” khác nói chung, vạch ra những chiến lược thu hút công chúng, thực hiện thành công mục đích của mình” - nhạc sĩ Nguyễn Hà khẳng định.
Đúng như nhận định của giới chuyên môn, tâm lý bầy đàn, yếu tố dân trí thấp, tính tò mò và hiếu kỳ là chất xúc tác tốt nhất cho những hiện tượng “thảm họa” như Lệ Rơi bùng nổ. Lượt người quan tâm càng đông càng được báo mạng thổi phồng, tạo tác động qua lại. Hiệu quả quảng bá nhờ đó tăng lên cấp số nhân.
Dễ dàng “dắt  mũi” truyền thông
Đúng như nhận định của nhạc sĩ Trần Minh Phi: “Mọi sự trở nên bị thổi phồng hơn nữa khi một bộ phận trong giới truyền thông thò cái vòi bạch tuộc của mình vào bằng sự khủng hoảng tự thân về trình độ và bản lĩnh của người làm báo cùng cơn đói “view” của các tờ báo mạng, nhất là những tờ báo được liệt vào hàng “lá cải”. Họ lao vào bằng các bài viết nông cạn và thiếu hiểu biết về nghệ thuật, đánh đồng mọi khái niệm, kích thích thêm hiệu ứng bầy đàn ở những người dân trí thấp và sự tò mò ở tầng lớp dân trí không thấp để tạo nên lượt “like”, đẩy sự việc đi theo tốc độ chóng mặt với lượng chia sẻ, tìm xem trên mạng xã hội tăng lên cấp bội số.
Lệ Rơi sẽ không thể vượt ra ngoài “lãnh địa” internet nếu không có sự tham gia của truyền thông với vai trò truyền dẫn, xúc tác. Tình trạng đói “view” của nhiều trang báo mạng dẫn đến việc chụp giật thông tin, hễ có nhiều người quan tâm là lập tức nhảy vào khai thác đủ mọi góc cạnh. Đôi khi truyền thông cũng rất “ngây thơ” trước ý đồ tạo hiệu ứng tốt nhất của những kẻ chủ mưu. Và “thảm họa” Lệ Rơi là một minh chứng. 
150 clip xuất hiện trên YouTube trong thời gian chưa đầy 1 tháng và số lượt chia sẻ của cư dân mạng cho nhau đủ để khiến truyền thông hiểu rằng Lệ Rơi là “tâm điểm” của dư luận. Báo mạng thi nhau đưa tin, viết bài đủ kiểu, thậm chí tổ chức cho Lệ Rơi giao lưu trực tuyến với công chúng như một ngôi sao thực thụ.  Không khó để nhận ra sự hời hợt của truyền thông (chủ yếu một số trang báo mạng) khi chỉ nhắm đến mục tiêu tăng lượng độc giả cho trang mạng của mình mà không thèm xem xét đến bản chất sự việc hay nhân vật ấy có xứng đáng hay không.
Nhiều trang báo mạng cập nhật thông tin dựa theo những dòng chia sẻ của Lệ Rơi trên Facebook cá nhân của anh ta. Rõ ràng, những trang mạng này muốn “lợi dụng” hiện tượng Lệ Rơi để “làm giàu” lượng độc giả cho mình nhưng họ không nhận ra rằng mình đang bị ê-kíp của Lệ Rơi lợi dụng. Những thông tin như Lệ Rơi bỏ vườn ổi lên phố thị bằng xe Lexus, Lệ Rơi vào quán cà phê hàn huyên cùng bạn bè, Lệ Rơi vào phòng thu chuyên nghiệp… đều được nhiều trang báo mạng thông tin một cách cặn kẽ.
“Dắt mũi” truyền thông giỏi nhất có lẽ là ông bầu của Ngọc Trinh - người tự xưng là “nữ hoàng nội y”. Sau đủ kiểu ảnh khoe thân dễ dàng đăng tràn ngập trên nhiều trang báo mạng, kể cả một vài tờ báo mạng có uy tín, ông bầu Khắc Tiệp muốn nâng cấp giá trị “gà” của mình lên tầm cao hơn bằng cách đưa Ngọc Trinh đi thi cuộc thi hoa hậu kiểu “ao làng” mang tên Miss Vietnam International 2011, do một doanh nghiệp người Việt tại quận Cam, bang California - Mỹ tổ chức lần đầu và cũng là lần cuối. 
Thực hư ngôi vị hoa hậu của Ngọc Trinh có được từ cuộc thi này là như thế nào chẳng ai biết nhưng sau đó hàng loạt báo mạng đồng loạt viết bài đăng ảnh trang trọng như một thành tích của nhan sắc Việt trên trường quốc tế. Việc Ngọc Trinh đăng quang hoa hậu Người Việt quốc tế đã khiến không ít người trong giới choáng váng.
Chưa hết, nhiều chuyên mục trò chuyện của các đài truyền hình lớn cũng không cưỡng lại được sức cám dỗ ăn khách của hoa hậu Triệu Thị Hà, mới nổi lên sau xì-căng-đan đòi trả vương miện, của “nữ hoàng nội y” Ngọc Trinh… Từ vị trí dưới đáy showbiz,  trong ánh mắt khinh khi của người trong giới, họ bước vào những chương trình chính thống của các kênh truyền hình lớn như những người của công chúng thực thụ. Nhạc sĩ Nhật Trung kết luận rằng một khi công chúng vẫn còn dễ dàng mắc bẫy và giới truyền thông dễ dãi như hiện nay thì “thảm họa” showbiz sẽ còn tiếp tục. 

Tin cùng chuyên mục

Một cảnh trong phim “Một điều ước”. (Ảnh minh họa. Nguồn: Nhà sản xuất)

Điện ảnh Việt rất cần những tác phẩm nhân văn

(PLVN) - Giữa thị trường điện ảnh rộng lớn, chủ đề ngày một phong phú, những bộ phim điện ảnh mang tinh thần nhân văn, lay động cảm xúc tích cực, mang theo giá trị “chân - thiện - mỹ” vẫn luôn là lựa chọn hàng đầu, chinh phục trái tim khán giả.

Đọc thêm

Mãn nhãn, ấn tượng chung kết Dalat Best Dance Crew 2024

12 nhóm nhảy hội tụ chung kết bảng quốc tế Dalat Best Dance Crew 2024.
(PLVN) - Tối 30/4, các nhóm xuất sắc nhất trong và ngoài nước ở bảng quốc tế Dalat Best Dance Crew 2024 – Hoa Sen Home International Cup chính có cuộc đối đầu đầy kịch tính ở vòng chung kết, đem lại những cung bậc cảm xúc tuyệt vời nhất cho khán giả có mặt tại quảng trường Lâm Viên, TP Đà Lạt (Lâm Đồng).

Đa sắc màu chung kết Dalat Best Dance Crew 2024

Đa sắc màu chung kết Dalat Best Dance Crew 2024
(PLVN) - Trước sức nóng của hơn 20 nghìn khán giả tại Quảng trường Lâm Viên, 18 đội thi của Bảng phong trào mở rộng Dalat Best Dance Crew 2024 - Hoa Sen Home International Cup đã cho khán giả và ban giám khảo thấy được sự đầu tư chỉn chu từ biên đạo, âm nhạc, trang phục.

Những tiếng ca 'tiên phong' của dòng nhạc đỏ

Những tiếng ca 'tiên phong' của dòng nhạc đỏ
(PLVN) - Giữa bom đạn chiến trường khốc liệt, vẫn còn đó khúc ca hào hùng, bi tráng của một thời kỳ kháng chiến cứu nước. Có rất nhiều ca sĩ hát dòng nhạc cách mạng được nhiều người biết đến như Trần Hiếu, Lê Dung, Tường Vi, Thanh Huyền... Nhưng có những cái tên thuộc hàng ngũ tiên phong, trở thành “bậc tiền bối”, đàn anh, đàn chị cho dòng nhạc đỏ một thời.

Hùng tráng những khúc ca khải hoàn

Chương trình Đất nước trọn niềm vui tại Thành phố Hải Phòng. (Ảnh: Hồng Nhung)
(PLVN) - Các tuyệt phẩm khải hoàn, bản tráng ca rộn ràng niềm vui mở hội mà người dân Việt Nam rất đỗi yêu thích được vang lên khắp các tỉnh, thành vào những dịp kỷ niệm các ngày chiến thắng oanh liệt, vĩ đại của dân tộc. Các chiến công thần kỳ của quân và dân ta khiến các nhạc sĩ tràn đầy niềm xúc cảm sáng tác những tuyệt phẩm bất hủ.

Đi tìm Hoa hậu Du lịch Việt Nam năm 2024

Nhiều hoa khôi, á khôi tham gia cuộc thi (ảnh H. Linh).
(PLVN) - Cuộc thi "Hoa hậu Du lịch Việt Nam 2024" được tổ chức nhằm mục đích tìm kiếm gương mặt Đại sứ du lịch hội tụ nhan sắc, trí tuệ, tài năng và bản lĩnh xứng với danh hiệu Hoa hậu Du lịch Việt Nam, góp phần quảng bá sâu rộng đến bạn bè quốc tế hình ảnh một Việt Nam hiện đại, năng động và không ngừng phát triển cùng với những cảnh quan du lịch tuyệt đẹp được mẹ thiên nhiên ưu ái ban tặng.

'Đại tiệc' âm nhạc xuyên suốt dịp lễ 30/4-1/5 tại Đà Lạt

Cuộc thi nhảy Dalat Best Dance Crew 2024 hứa hẹn sôi động, hấp dẫn.
(PLVN) - Ngoài 2 chương trình lễ hội âm nhạc chính diễn ra từ 27 đến 30/4, tại các khu du lịch, phòng trà ở Đà Lạt (Lâm Đồng) đều có các chương trình ca hát để phục vụ người dân, du khách trong dịp nghỉ lễ ngày Chiến thắng 30/4 và ngày Quốc tế lao động 1/5 năm nay.