Thầy giáo già hơn 30 năm dạy miễn phí cho trẻ nghèo

Thầy Phạm Khánh Hoàng bên người học trò cũ giờ là Phó chủ tịch UBND phường Hòa Hiếu – anh Kiều Đình Việt.
Thầy Phạm Khánh Hoàng bên người học trò cũ giờ là Phó chủ tịch UBND phường Hòa Hiếu – anh Kiều Đình Việt.
(PLO) - Ngồi cạnh người học trò của thế hệ năm xưa, nay đã là Phó chủ tịch phường Hòa Hiếu (TX Thái Hòa, Nghệ An), thầy giáo Phạm Khánh Hoàng (81 tuổi) nói, “chừng nào tôi còn có sức khỏe, còn có thể dạy học được là tôi còn “truyền lửa” cho học trò…”.

Không qua đào tạo sư phạm nhưng kiêm nhiệm nhiều môn

Những ngày này hàng năm, ngôi nhà của thầy giáo Hoàng luôn rất đông lớp lớp học trò từ thế hệ này đến thế hệ khác đến chúc mừng Ngày nhà giáo Việt Nam – 20/11, cũng là dịp để các trò chúc sức khỏe người thầy già đáng kính trọng.

Câu chuyện về người thầy giáo già hơn 30 năm nay dạy học miễn phí cho các học trò nghèo khắp vùng thị xã Thái Hòa (Nghệ An) và huyện Nghĩa Đàn (Nghệ An) xưa đã không còn xa lạ với người dân nơi đây.

Tại trụ sở UBND phường Hòa Hiếu, khi hỏi về thầy Hoàng, người học trò cũ từng được thầy dạy dỗ năm xưa giờ đây là Phó chủ tịch phường đã dẫn chúng tôi đến nhà thầy giáo cũ của mình. Ông giáo ngoài 80 tuổi, dáng người nhỏ thó, tóc đã bạc, làn da đồi mồi đã xuất hiện trên bàn tay hay cầm phấn hay cả trên trán, trên mặt thầy. 

Thầy Hoàng dẫn chúng tôi vào phòng, trên bàn còn có mấy bó hoa tươi của nhóm học trò cũ mới về thăm chúc mừng thầy hôm qua còn đó. Thầy nói “mấy đứa mới về họp lớp học thêm tại đây tặng hoa chúc mừng đó. Năm nào cũng thế, chúng nó kéo về vui lắm…”, ông giáo già không giấu được niềm xúc động trên khuôn mặt.

Thầy Hoàng là học trò nổi bật nhất ở Trường Quốc học Huỳnh Thúc Kháng, khóa học 1955 – 1958, với hoàn cảnh khó khăn, vừa đi học, vừa đi cộng sổ cho các doanh nghiệp ở Vinh để kiếm tiền nhưng lại học rất giỏi và đều các môn. Nhưng thầy Hoàng cũng là trường hợp duy nhất dù không đỗ “ông nghè”, chưa một lần được bước vào giảng đường đại học. Chỉ học hết lớp 10 (hệ 10/10) thì thầy Hoàng phải dừng con đường học vấn lại mà theo gia đình lên miền Tây xứ Nghệ để làm công nhân.

Ngọn lửa truyền thụ kiến thức cho học trò chưa bao giờ tắt, dù thầy Hoàng đã hơn 80 tuổi.
Ngọn lửa truyền thụ kiến thức cho học trò chưa bao giờ tắt, dù thầy Hoàng đã hơn 80 tuổi. 

Sau hơn 1 năm làm công nhân, thầy Hoàng được lãnh đạo nông trường động viên làm thầy trong lớp bình dân học vụ. May mắn bắt đầu từ đó, những lớp học trò là người bác, người chú, người anh, người chị… mù chữ được thầy xóa mù đều thoát mù và đọc viết lưu loát sau vài tháng theo học.

Năm 1978, khi huyện Nghĩa Đàn có chủ trương mở Trường Năng khiếu Nghĩa Đàn, thầy Hoàng được tin tưởng giao trọng trách là hiệu trưởng trường năng khiếu. Sau 5 năm sau, trường giải thể, thầy về giảng dạy tại Trường THCS Thái Hòa cho đến khi về hưu.

Dù chưa qua một lớp đào tạo nghề giáo nào, hay một khóa đào tạo nghiệp vụ sư phạm nào nhưng hơn ba mươi năm gắn bó với nghề dạy học thầy Hoàng có thể dạy văn, vừa có thể dạy toán, dạy vật lý, dạy hóa học. Thành quả là rất nhiều học trò của các môn được thầy đào tạo đều có những thành tích cao trong các cuộc thi và đậu nhiều trường đại học danh tiếng. 

Còn “truyền lửa” nếu còn sức

Lớp học của thầy Hoàng nằm trong căn nhà cũ bên cạnh hồ Bàu Sen, cái bảng đã cũ kỹ, những bộ bàn ghế cũ kỹ nhưng đã không biết bao nhiêu thế hệ học trò đã được thầy dạy và ra đời thành người có ích cho xã hội. “Khi nào trái tim còn nhịp đập, cái đầu còn tư duy bàn tay còn cầm phấn, tôi còn sức khỏe thì tôi vẫn còn đứng lớp. Và như thế tôi mới thấy mình sống có ích, biết rằng học trò vẫn còn cần tôi, xã hội vẫn cần tôi…”, thầy Hoàng nói.

Ở thị xã Thái Hòa, thầy Hoàng không chỉ “nổi tiếng” vì giỏi kiến thức, dạy được nhiều môn học, đa tài mà còn là một người thầy giáo tâm huyết, hết lòng vì học sinh nghèo. Thầy không ưu tiên học trò giỏi để dạy mà thầy còn rất quý những học sinh nghèo, học sinh học kém muốn được học, và muốn có kiến thức.

Từ đầu những năm thập niên 80 lớp học của thầy Hoàng được mở ra, nếu những gia đình khá giả thì không nói làm gì, nhưng với những học sinh con nhà nghèo thì thầy Hoàng đặc biệt không lấy tiền học phí mà còn tận tình chỉ dạy. Có những gia đình có đến 3 thế hệ trong một nhà đều là học trò của thầy dạy và thành đạt.

Điều đáng nói là không chỉ dạy cho có mà học trò sẽ có kiến thức khi được thầy chỉ dạy và chăm chỉ học hành nghiêm túc. Không chỉ kiến thức được truyền trong những lớp học miễn phí mà đạo đức, lối sống, cách làm người cũng được thầy truyền lại cho các thế hệ học trò.

“Để các em biết được dù học giỏi hay học kém mà đạo đức lối sống kém thì cũng là người không có ích cho xã hội…”, thầy Hoàng nói. Vì thế mà mỗi thế hệ học trò được thầy chỉ dạy ra đời đều nhìn về thầy như một người cha, một người ông đánh kính trọng, một người thầy tuyệt vời. Dù đã nghỉ hưu theo chế độ hơn 20 năm nay nhưng lớp học thêm của thầy Hoàng chưa một ngày khép lại, trừ những ngày thầy mệt hoặc đau ốm thì mới nghỉ. Hiện nay, do tuổi cao sức yếu nhưng thầy vẫn đang nhận dạy hai lớp học trò mỗi tuần. “Thấy học trò ham học, có kiến thức thì tự nhiên người nó khỏe ra chứ không phải ăn ngon mặc đẹp mới khỏe…”, thầy cười nói. 

Người học trò của những thế hệ năm xưa giờ đây là Phó chủ tịch UBND phường Hòa Hiếu nơi thầy sinh sống và giảng dạy, anh Kiều Đình Việt chia sẻ: “Tôi là một thế hệ học trò của thầy Hoàng, không phải vì thế mà tôi nói tốt cho thầy nhưng thực sự thầy là người thầy, người cha, người ông là tấm gương sáng để nhiều thế hệ như chúng tôi và sau này phải soi vào để học tập.

Lớp học của thầy vẫn đều đặn diễn ra dù tuổi đã cao nhưng thầy chưa ngày nào ngừng nghỉ vì thầy không muốn các học trò mình ngừng rèn giũa kiến thức, rèn tâm hồn để thành người có ích cho xã hội. Hằng năm, mỗi dịp Ngày nhà giáo Việt Nam, lớp lớp học trò đều tranh thủ về thăm thầy, chính quyền cũng có các đoàn đến tặng hoa, động viên thầy…”.  

Tin cùng chuyên mục

Thầy giáo Phạm Quốc Việt thường xuyên kiểm tra kiến thức học sinh.

Thầy giáo Phạm Quốc Việt thầm lặng cống hiến trên vùng sâu Tu Mơ Rông

(PLVN) - Nhiệt huyết, sáng tạo trong giảng dạy; truyền ngọn lửa say nghề đến đội ngũ giáo viên; thương yêu, miệt mài truyền thụ tri thức cho bao thế hệ học sinh, thầy giáo Phạm Quốc Việt, Bí thư Chi bộ, Hiệu trưởng Trường phổ thông dân tộc bán trú Tiểu học -Trung học cơ sở (PTDTBT TH-THCS) xã Đăk Sao đã và đang góp sức vào sự nghiệp giáo dục ở huyện vùng sâu Tu Mơ Rông, tỉnh Kon Tum.

Đọc thêm

Thiêng liêng và đẹp đẽ - tình thầy trò…

Thầy giáo Nguyễn Quang Thọ và cô giáo Nguyễn Thị Dung chia sẻ câu chuyện xóa mù chữ cho đồng bào Mông trong chương trình “Thay lời tri ân” 2024. (Ảnh: MOET)

(PLVN) - Mỗi chúng ta đều có một vài người thầy sẽ ở trong tim suốt hành trình về sau này của cuộc đời. Có thể đó là những người thầy đã nắm tay bạn vượt qua những ngã rẽ bất ngờ, hoặc đó chỉ giản đơn là những người thầy trong miền thơ ấu trong veo, ăm ắp kỷ niệm. Bởi thế, mỗi chúng ta luôn có một nơi để trở về, thiêng liêng và đẹp đẽ, được viết nên bởi tình thầy trò…

Giải pháp để giáo dục Việt Nam thăng hạng quốc tế

GS. Võ Xuân Vinh. (Ảnh: Thảo Nguyên)
(PLVN) - Mới đây, tại cuộc gặp mặt đại diện nhà giáo, cán bộ quản lý ngành giáo dục nhân kỷ niệm 42 năm ngày Nhà giáo Việt Nam (20/11/1982 - 20/11/2024), Tổng Bí thư Tô Lâm có phát biểu, ngành Giáo dục Việt Nam cần phấn đấu thăng hạng trên bản đồ giáo dục khu vực và quốc tế. Theo mục tiêu, đến 2030, Việt Nam nằm trong 3 nước đứng đầu ASEAN về số lượng các công bố quốc tế và chỉ số ảnh hưởng của các công trình nghiên cứu khoa học, có trường ĐH lọt top 100 hàng đầu trên thế giới.

Người 'gieo mầm' tri thức bằng sự tận tâm và sáng tạo ở Bắc Ninh

Cô Đỗ Thị Chuyên - giáo viên dạy môn Sinh học, trường THCS Từ Sơn. (Ảnh: NVCC).
(PLVN) - Trong lớp học, tiếng giảng bài của cô giáo Đỗ Thị Chuyên (trường THCS Từ Sơn, TP Từ Sơn, tỉnh Bắc Ninh) vang lên nhẹ nhàng nhưng đầy nhiệt huyết, như truyền đi niềm đam mê và sự tận tuỵ, dẫn dắt học sinh bước vào hành trình khám phá tri thức, để những ước mơ của các em được ươm mầm và lớn lên từng ngày...

Đừng vội quy kết 'vi phạm liêm chính' khi bài báo khoa học bị rút: Hoàn thiện quy định để tạo điều kiện cho nhà khoa học cống hiến

Một chuyên gia cho rằng đang có “lỗ hổng” pháp lý trong xử lý sự việc bị rút bài báo khoa học. (Vẽ minh họa: DAD)
(PLVN) - Sau khi Báo Pháp luật Việt Nam (PLVN) có một số bài viết phản ánh về vấn đề rút bài báo khoa học, nhiều ý kiến cho rằng cần có một bộ quy tắc ứng xử chuẩn mực đạo đức, liêm chính cho các nhà khoa học; trong đó quy định chặt chẽ những điều được và không được phép làm, hướng xử lý khi có sai phạm, đặc biệt với các đề tài nghiên cứu có sử dụng ngân sách nhà nước.

Người thầy tâm huyết với công tác trẻ em

Trong vai trò Ủy viên Hội đồng Đội Trung ương, thầy Đặng Tất Dũng đã đồng hành cùng trẻ em trong quá trình chuẩn bị hai Phiên họp giả định Quốc hội trẻ em trong 2 năm 2023 - 2024. (Ảnh: NVCC)
(PLVN) - Là Phó Trưởng khoa Luật Hành chính - Nhà nước, Trường Đại học Luật TP HCM, đồng thời cũng là Ủy viên Hội đồng Đội Trung ương, thành viên Ban Chủ nhiệm Câu lạc bộ tư vấn, trợ giúp trẻ em cấp Trung ương nên TS. Đặng Tất Dũng còn được biết đến là người dành nhiều thời gian, tâm huyết cho trẻ em. Nhân dịp Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11 sắp tới, phóng viên Báo Pháp luật Việt Nam đã có dịp trò chuyện cùng thầy về những câu chuyện liên quan đến trẻ em.

Chuyện của những người thầy đặc biệt

Học sinh Trường Giáo dưỡng số 4. (Ảnh: K.O)
(PLVN) - Họ là những thầy cô đã từng dạy học phổ thông, rồi cơ duyên vào trường giáo dưỡng, nơi những học trò đã từng là “tội phạm nhí”. Và họ đã dạy dỗ học sinh của mình bằng chính sự yêu thương, tận tụy, kiên nhẫn để mỗi ngày, gần hơn, uốn các em về phía mặt trời, những thiện lành bình dị trong cuộc đời. Đó là những thầy cô trường giáo dưỡng được tuyên dương trong Chương trình Chia sẻ cùng thầy cô dịp 20/11 năm nay…

Thầy cô giáo thời kỳ 4.0: Vượt qua thách thức, nắm bắt cơ hội

Một buổi học về tình cảm cha con, học sinh được xem phim về bố trong lớp học của cô giáo Nguyễn Thị Thủy Tiên. (Nguồn: NVCC).
(PLVN) - Bước vào thời đại công nghệ phát triển, học sinh không còn thụ động tiếp thu kiến thức từ các thầy, cô giáo ở trên lớp. Giờ đây, mỗi bài giảng của giáo viên cần sự đầu tư về cả kiến thức, công nghệ, vốn hiểu biết xã hội để đem đến cho các em những bài học hấp dẫn nhất. Đây vừa là một thách thức, vừa là cơ hội cho giáo viên tiếp tục học hỏi, thay đổi vì một nền giáo dục hiện đại.

Lớp học đặc biệt của các cô giáo U80

Bà Nguyễn Thị Hồng Hạnh (tạp dề vàng) cùng các học viên. (Ảnh: NVCC)
(PLVN) - Ở độ tuổi U80, khi nhiều cụ ông, cụ bà đang tận hưởng những năm tháng an nhàn của tuổi già, thì vẫn có những người tiếp tục cống hiến hết mình cho sự nghiệp dạy học. Dù là lớp học làm bánh hay lớp học “xoá mù chữ”, điểm chung của những lớp học này là hoàn toàn miễn phí và được khởi nguồn từ tấm lòng nhân ái, tận tụy của các cô giáo đã bước qua tuổi xế chiều.

Tâm lý học đường - Chuyện không của riêng ai

Tình trạng bạo lực học đường gia tăng khiến học sinh cảm thấy lo âu. (Ảnh minh họa)
(PLVN) - Tâm lý học đường không chỉ là vấn đề của riêng học sinh, mà còn là trách nhiệm của cả gia đình, nhà trường và xã hội. Khi học sinh được chăm sóc và hỗ trợ tốt về tinh thần, các em sẽ có cơ hội phát triển toàn diện, đóng góp cho cộng đồng và trở thành những công dân có ích trong tương lai.

Cô Điêu Thị Ngọc Hoa - một nhà giáo tiêu biểu năm 2024

Cô Điêu Thị Ngọc Hoa - một nhà giáo tiêu biểu năm 2024
(PLVN) - Tự hào lan tỏa khắp Trường THPT Chuyên Hùng Vương (tỉnh Phú Thọ) khi cô giáo Điêu Thị Ngọc Hoa, giáo viên môn Hóa học, được Bộ Giáo dục và Đào tạo vinh danh trong danh sách 251 nhà giáo, cán bộ quản lý cơ sở giáo dục tiêu biểu năm 2024.

'Chia sẻ cùng thầy cô' - Tôn vinh những hy sinh thầm lặng

Đại úy Nguyễn Đình Thông giảng dạy các em nhỏ ở lớp học tình thương. (Ảnh: NVCC)
(PLVN) - Tối 15/11 tại Hà Nội đã diễn ra Lễ tuyên dương 60 nhà giáo tiêu biểu trong chương trình “Chia sẻ cùng thầy cô” năm 2024. Chương trình nhằm ghi nhận những cống hiến bền bỉ, không ngừng nghỉ của đội ngũ thầy, cô giáo, những người đã dành nhiều thời gian, công sức và tâm huyết vượt qua nhiều khó khăn, gian khổ, đóng góp cho sự nghiệp giáo dục và bồi dưỡng thế hệ trẻ.

Hà Nội nỗ lực xây dựng hệ thống giáo dục toàn diện và hạnh phúc

Khốc liệt tuyển sinh đầu cấp ở Hà Nội, hơn 5.500 học sinh thi để giành 270 suất vào lớp 6 Trường Nguyễn Tất Thành năm 2024. (Ảnh: PV)

(PLVN) - Trường học phải là nơi người học được bảo đảm an toàn, không có bạo lực học đường, không có nói tục, chửi bậy, không có ép buộc học thêm. Ở đó hiện hữu một môi trường học đường văn hóa tiêu biểu. Ởđó, con người ứng xử với nhau bằng tình yêu thương và trách nhiệm...