Thầy giáo già hơn 30 năm dạy miễn phí cho trẻ nghèo

Thầy Phạm Khánh Hoàng bên người học trò cũ giờ là Phó chủ tịch UBND phường Hòa Hiếu – anh Kiều Đình Việt.
Thầy Phạm Khánh Hoàng bên người học trò cũ giờ là Phó chủ tịch UBND phường Hòa Hiếu – anh Kiều Đình Việt.
(PLO) - Ngồi cạnh người học trò của thế hệ năm xưa, nay đã là Phó chủ tịch phường Hòa Hiếu (TX Thái Hòa, Nghệ An), thầy giáo Phạm Khánh Hoàng (81 tuổi) nói, “chừng nào tôi còn có sức khỏe, còn có thể dạy học được là tôi còn “truyền lửa” cho học trò…”.

Không qua đào tạo sư phạm nhưng kiêm nhiệm nhiều môn

Những ngày này hàng năm, ngôi nhà của thầy giáo Hoàng luôn rất đông lớp lớp học trò từ thế hệ này đến thế hệ khác đến chúc mừng Ngày nhà giáo Việt Nam – 20/11, cũng là dịp để các trò chúc sức khỏe người thầy già đáng kính trọng.

Câu chuyện về người thầy giáo già hơn 30 năm nay dạy học miễn phí cho các học trò nghèo khắp vùng thị xã Thái Hòa (Nghệ An) và huyện Nghĩa Đàn (Nghệ An) xưa đã không còn xa lạ với người dân nơi đây.

Tại trụ sở UBND phường Hòa Hiếu, khi hỏi về thầy Hoàng, người học trò cũ từng được thầy dạy dỗ năm xưa giờ đây là Phó chủ tịch phường đã dẫn chúng tôi đến nhà thầy giáo cũ của mình. Ông giáo ngoài 80 tuổi, dáng người nhỏ thó, tóc đã bạc, làn da đồi mồi đã xuất hiện trên bàn tay hay cầm phấn hay cả trên trán, trên mặt thầy. 

Thầy Hoàng dẫn chúng tôi vào phòng, trên bàn còn có mấy bó hoa tươi của nhóm học trò cũ mới về thăm chúc mừng thầy hôm qua còn đó. Thầy nói “mấy đứa mới về họp lớp học thêm tại đây tặng hoa chúc mừng đó. Năm nào cũng thế, chúng nó kéo về vui lắm…”, ông giáo già không giấu được niềm xúc động trên khuôn mặt.

Thầy Hoàng là học trò nổi bật nhất ở Trường Quốc học Huỳnh Thúc Kháng, khóa học 1955 – 1958, với hoàn cảnh khó khăn, vừa đi học, vừa đi cộng sổ cho các doanh nghiệp ở Vinh để kiếm tiền nhưng lại học rất giỏi và đều các môn. Nhưng thầy Hoàng cũng là trường hợp duy nhất dù không đỗ “ông nghè”, chưa một lần được bước vào giảng đường đại học. Chỉ học hết lớp 10 (hệ 10/10) thì thầy Hoàng phải dừng con đường học vấn lại mà theo gia đình lên miền Tây xứ Nghệ để làm công nhân.

Ngọn lửa truyền thụ kiến thức cho học trò chưa bao giờ tắt, dù thầy Hoàng đã hơn 80 tuổi.
Ngọn lửa truyền thụ kiến thức cho học trò chưa bao giờ tắt, dù thầy Hoàng đã hơn 80 tuổi. 

Sau hơn 1 năm làm công nhân, thầy Hoàng được lãnh đạo nông trường động viên làm thầy trong lớp bình dân học vụ. May mắn bắt đầu từ đó, những lớp học trò là người bác, người chú, người anh, người chị… mù chữ được thầy xóa mù đều thoát mù và đọc viết lưu loát sau vài tháng theo học.

Năm 1978, khi huyện Nghĩa Đàn có chủ trương mở Trường Năng khiếu Nghĩa Đàn, thầy Hoàng được tin tưởng giao trọng trách là hiệu trưởng trường năng khiếu. Sau 5 năm sau, trường giải thể, thầy về giảng dạy tại Trường THCS Thái Hòa cho đến khi về hưu.

Dù chưa qua một lớp đào tạo nghề giáo nào, hay một khóa đào tạo nghiệp vụ sư phạm nào nhưng hơn ba mươi năm gắn bó với nghề dạy học thầy Hoàng có thể dạy văn, vừa có thể dạy toán, dạy vật lý, dạy hóa học. Thành quả là rất nhiều học trò của các môn được thầy đào tạo đều có những thành tích cao trong các cuộc thi và đậu nhiều trường đại học danh tiếng. 

Còn “truyền lửa” nếu còn sức

Lớp học của thầy Hoàng nằm trong căn nhà cũ bên cạnh hồ Bàu Sen, cái bảng đã cũ kỹ, những bộ bàn ghế cũ kỹ nhưng đã không biết bao nhiêu thế hệ học trò đã được thầy dạy và ra đời thành người có ích cho xã hội. “Khi nào trái tim còn nhịp đập, cái đầu còn tư duy bàn tay còn cầm phấn, tôi còn sức khỏe thì tôi vẫn còn đứng lớp. Và như thế tôi mới thấy mình sống có ích, biết rằng học trò vẫn còn cần tôi, xã hội vẫn cần tôi…”, thầy Hoàng nói.

Ở thị xã Thái Hòa, thầy Hoàng không chỉ “nổi tiếng” vì giỏi kiến thức, dạy được nhiều môn học, đa tài mà còn là một người thầy giáo tâm huyết, hết lòng vì học sinh nghèo. Thầy không ưu tiên học trò giỏi để dạy mà thầy còn rất quý những học sinh nghèo, học sinh học kém muốn được học, và muốn có kiến thức.

Từ đầu những năm thập niên 80 lớp học của thầy Hoàng được mở ra, nếu những gia đình khá giả thì không nói làm gì, nhưng với những học sinh con nhà nghèo thì thầy Hoàng đặc biệt không lấy tiền học phí mà còn tận tình chỉ dạy. Có những gia đình có đến 3 thế hệ trong một nhà đều là học trò của thầy dạy và thành đạt.

Điều đáng nói là không chỉ dạy cho có mà học trò sẽ có kiến thức khi được thầy chỉ dạy và chăm chỉ học hành nghiêm túc. Không chỉ kiến thức được truyền trong những lớp học miễn phí mà đạo đức, lối sống, cách làm người cũng được thầy truyền lại cho các thế hệ học trò.

“Để các em biết được dù học giỏi hay học kém mà đạo đức lối sống kém thì cũng là người không có ích cho xã hội…”, thầy Hoàng nói. Vì thế mà mỗi thế hệ học trò được thầy chỉ dạy ra đời đều nhìn về thầy như một người cha, một người ông đánh kính trọng, một người thầy tuyệt vời. Dù đã nghỉ hưu theo chế độ hơn 20 năm nay nhưng lớp học thêm của thầy Hoàng chưa một ngày khép lại, trừ những ngày thầy mệt hoặc đau ốm thì mới nghỉ. Hiện nay, do tuổi cao sức yếu nhưng thầy vẫn đang nhận dạy hai lớp học trò mỗi tuần. “Thấy học trò ham học, có kiến thức thì tự nhiên người nó khỏe ra chứ không phải ăn ngon mặc đẹp mới khỏe…”, thầy cười nói. 

Người học trò của những thế hệ năm xưa giờ đây là Phó chủ tịch UBND phường Hòa Hiếu nơi thầy sinh sống và giảng dạy, anh Kiều Đình Việt chia sẻ: “Tôi là một thế hệ học trò của thầy Hoàng, không phải vì thế mà tôi nói tốt cho thầy nhưng thực sự thầy là người thầy, người cha, người ông là tấm gương sáng để nhiều thế hệ như chúng tôi và sau này phải soi vào để học tập.

Lớp học của thầy vẫn đều đặn diễn ra dù tuổi đã cao nhưng thầy chưa ngày nào ngừng nghỉ vì thầy không muốn các học trò mình ngừng rèn giũa kiến thức, rèn tâm hồn để thành người có ích cho xã hội. Hằng năm, mỗi dịp Ngày nhà giáo Việt Nam, lớp lớp học trò đều tranh thủ về thăm thầy, chính quyền cũng có các đoàn đến tặng hoa, động viên thầy…”.  

Tin cùng chuyên mục

Đọc thêm

Đại học Y khoa Vinh: Đẩy mạnh công tác nghiên cứu khoa học hướng tới phát triển bền vững

Đại học Y khoa Vinh: Đẩy mạnh công tác nghiên cứu khoa học hướng tới phát triển bền vững
(PLVN) - Nghiên cứu khoa học (NCKH) trong giáo dục y khoa không chỉ là nền tảng để nâng cao chất lượng đào tạo mà còn đóng vai trò quan trọng trong việc phát triển các phương pháp chẩn đoán, điều trị và phòng ngừa bệnh tật. Đại học Y khoa Vinh nhận thức rõ vai trò này, từ đó đặt mục tiêu phát triển NCKH trở thành một trong những nhiệm vụ trọng tâm trong chiến lược phát triển.

Điều chỉnh “xét tuyển đại học sớm” để bảo đảm công bằng cho tất cả các thí sinh

Việc quy định chỉ tiêu xét tuyển sớm và quy định điểm chuẩn trúng tuyển cần bảo đảm được sự công bằng giữa các thí sinh trong các đợt xét tuyển. (Ảnh minh họa: Ngọc Hương)

(PLVN) - Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hoàng Minh Sơn cho biết, việc có quy định chặt chẽ hơn nếu sử dụng học bạ để xét tuyển thì cần có kết quả học tập của cả năm lớp 12 cũng là hướng tới bảo đảm công bằng cho các thí sinh (TS) ứng tuyển. Nếu chỉ xét đến 5 học kỳ ở cấp THPT mà bỏ qua học kỳ II của lớp 12 sẽ khiến cho nhiều em chủ quan và không tập trung học tốt đều các môn.

Góp ý cho Kỳ tuyển sinh Đại học, cao đẳng năm 2025: Nên loại bỏ các phương thức tuyển sinh không bảo đảm chất lượng đầu vào

Tuyển sinh năm 2025 có nhiều thay đổi theo CTGDPT 2018. (Ảnh minh họa: PV)
(PLVN) - Hiệp hội các trường đại học, cao đẳng (ĐH, CĐ) Việt Nam vừa có kiến nghị gửi Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) về giải pháp bảo đảm tính đồng bộ giữa nội dung Chương trình giáo dục phổ thông 2018 (CTGDPT 2018), việc triển khai thực hiện chương trình, tổ chức thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh ĐH từ năm 2025.

Nâng cao hiểu biết pháp luật trong học sinh, sinh viên

Việc một bộ phận học sinh, sinh viên thiếu hiểu biết về pháp luật là một thực trạng đáng báo động. (Ảnh: BD)
(PLVN) - Thời đại công nghệ phát triển, giới trẻ có cơ hội tiếp cận nhiều thông tin nhưng cũng đối mặt với những hệ lụy, nhất là khi không được trang bị nền tảng kiến thức pháp luật. Một số bạn trẻ hiện nay “vô tư” thực hiện những hành vi vi phạm pháp luật gây ra hậu quả nghiêm trọng chỉ vì thiếu hiểu biết pháp luật.

Ngăn ngừa thuốc lá mới xâm nhập học đường

Ảnh minh họa: Sở GD&ĐT Hà Nội
(PLVN) - Trước tình trạng thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng diễn biến phức tạp, gia tăng nhanh ở giới trẻ, nhiều trường học tại các tỉnh/thành đã tổ chức các hoạt động nhằm nâng cao ý thức cho học sinh về tác hại của thuốc lá mới, góp phần đẩy lùi mối lo này ra khỏi trường học.

20 năm kiến tạo tri thức của Trường Đại học Thành Đô

20 năm kiến tạo tri thức của Trường Đại học Thành Đô
(PLVN) -  Ngày 30/11/2024 đánh dấu cột mốc vàng son trong lịch sử của Trường Đại học Thành Đô – hai thập kỷ nỗ lực không ngừng để kiến tạo một môi trường giáo dục chuẩn mực, kiên định với sứ mệnh kiến tạo không gian tích hợp WILL, gắn kết hài hòa giữa học tập, nghiên cứu, giảng dạy, thực hành, hướng nghiệp và trải nghiệm cuộc sống. Lễ kỷ niệm có sự tham dự của đại diện Bộ Giáo dục và Đào tạo, các trung tâm và cơ sở giáo dục, các doanh nghiệp đối tác, bệnh viện, nhà trường, báo chí…

Thúc đẩy thực hành kinh doanh có trách nhiệm tại Việt Nam

PGS.TS. Trần Việt Dũng – Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Luật TP.HCM phát biểu tại Hội thảo.
(PLVN) - Sáng ngày 30/11/2024, tại Trường Đại học Luật TP.HCM đã diễn ra hội thảo khoa học với chủ đề “Chính sách pháp luật thúc đẩy thực hành kinh doanh có trách nhiệm tại Việt Nam – Kinh nghiệm và thực tiễn”. Đây là sự kiện do Nhóm đề tài cấp Bộ tổ chức, thu hút sự tham gia của đông đảo chuyên gia, nhà khoa học, nhà quản lý và đại diện doanh nghiệp trong lĩnh vực pháp luật, lao động và môi trường.

Dự thảo Quy chế tuyển sinh đại học 2025: Tăng trách nhiệm của các cơ sở đào tạo trong công tác tuyển sinh

Thay đổi dự thảo quy chế tuyển sinh đại học 2025, bảo đảm công bằng cho thí sinh. (Ảnh minh họa: ĐHQGHN)
(PLVN) - Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) vừa công bố dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung một số điều của Quy chế tuyển sinh đại học 2025. Theo đó, Bộ GD&ĐT đề xuất, các điểm xét, điểm trúng tuyển của các phương thức, tổ hợp môn sử dụng để xét tuyển phải được quy đổi tương đương về một thang điểm chung, thống nhất.