“Thành trì” ngăn ma túy vào trường học

Một tiểu phẩm về đề tài phòng chống ma túy của các em học sinh. (ảnh minh họa)
Một tiểu phẩm về đề tài phòng chống ma túy của các em học sinh. (ảnh minh họa)
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Thời gian qua, tình hình ma túy có diễn biến phức tạp, gia tăng cả về tính chất và mức độ, nhất là tình trạng sử dụng ma túy tổng hợp, cần sa trong lứa tuổi thanh, thiếu niên. Phòng, chống ma túy ngay từ khi các em học sinh còn ngồi trên ghế nhà trường là một trong những giải pháp quan trọng nhằm hạn chế từ gốc tình trạng này.

Cẩn trọng với những loại ma túy trá hình

Thời gian gần đây, tại Việt Nam tệ nạn ma túy đã và đang len lỏi vào môi trường học đường ở khắp các tỉnh, thành gây nhiều hệ lụy nghiêm trọng. Theo một khảo sát của Cục Phòng, chống tệ nạn xã hội (Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội), hiện nay, khoảng 95% người nghiện sử dụng ma túy tổng hợp, trong số này lại có tới 70 - 75% là giới trẻ, học sinh - sinh viên (tuổi từ 17 - 35 tuổi).

Có thể thấy học sinh, sinh viên là những đối tượng mới lớn, trong độ tuổi hình thành nhân cách, dễ bị dụ dỗ, lôi kéo, rủ rê, thích trải nghiệm những cái mới và muốn thể hiện bản thân nhanh chóng trở thành mục tiêu mà tội phạm ma túy hướng tới và học đường là thị trường béo bở của chúng.

Tội phạm ma túy lợi dụng sự phát triển của khoa học công nghệ để bào chế rất nhiều dạng ma túy thế hệ mới, được đánh giá là cực độc so với ma túy truyền thống, với hình thức bắt mắt thu hút sự tò mò, muốn tìm hiểu, khám phá của giới trẻ, vừa che mắt cơ quan chức năng khi phát hiện, ngăn chặn ma túy vào học đường cũng như sự kiểm soát của gia đình và nhà trường với học sinh và con em mình.

Rất nhiều loại ma túy trá hình dưới hình thức nước vui, bùa lưỡi, bột dâu, bột xoài... (ảnh minh họa - Nguồn: internet)

Rất nhiều loại ma túy trá hình dưới hình thức nước vui, bùa lưỡi, bột dâu, bột xoài... (ảnh minh họa - Nguồn: internet)

Một số chất ma túy dễ bị lạm dụng trong học sinh, sinh viên, đặc biệt là các loại ma tuý tổng hợp “núp bóng” dưới dạng thực phẩm, đồ uống, thuốc lá điện tử và với nhiều tên gọi khác nhau: Ma túy trà sữa, keo con chó, tem giấy, bóng cười, cần sa, bánh lười, cỏ Mỹ, nấm ma thuật, ma túy tổng hợp dạng viên, nước vui, ma túy tổng hợp dạng đá. Trên thị trường hiện có khoảng 100 loại ma túy đang lưu hành trái phép.

Sau nhiều năm tích cực tiến hành khảo sát, nghiên cứu cùng với sự tâm huyết của tập thể gồm 27 nhà khoa học thuộc nhiều lĩnh vực: tâm lý, y học, sinh học thần kinh, xã hội học... mới đây, Viện Nghiên cứu Ứng dụng Phòng, chống ma túy PSD đã hoàn thành bộ tài liệu “Kỹ năng phòng, chống ma túy” cho giáo viên, cán bộ quản lý giáo dục và cha mẹ, học sinh cấp THCS, THPT và được Bộ Giáo dục và Đào tạo thẩm định. Bộ tài liệu “Kỹ năng phòng, chống ma túy” gồm 4 cuốn: Kỹ năng phòng, chống ma túy cho học sinh trung học cơ sở; Kỹ năng phòng, chống ma túy cho học sinh trung học phổ thông, Kỹ năng phòng, chống ma túy dành cho cha mẹ học sinh; Kỹ năng phòng, chống ma túy dành cho giáo viên và cán bộ quản lý giáo dục.

Vụ việc 13 học sinh Trường THPT Hoành Bồ (Quảng Ninh) bị đau đầu, chóng mặt, buồn nôn, đau bụng, tê bì chân tay sau khi sử dụng một loại kẹo dẻo do một bạn trong lớp mang đi cho bạn. Cơ quan cảnh sát điều tra cho biết đây là loại kẹo có nguồn gốc từ Mỹ, được chiết xuất từ cây cần sa, được một du học sinh mang về làm quà. Nhóm học sinh ở Hoành Bồ, tỉnh Quảng Ninh sử dụng kẹo có chứa chất ma túy, bị ngộ độc được đưa đi cấp cứu. Bốn học sinh THPT ở Hải Dương tẩm ma túy vào thuốc lào rồi dùng điếu cày để hút; "nữ quái" trộn cần sa vào trà sữa đóng chai bán cho học sinh, sinh viên tại Lâm Đồng...

Đối với một số học sinh, khi đến với ma túy đầu tiên chỉ là sự tò mò "thử một lần cho biết" để thể hiện bản thân, sau đó dẫn đến nghiện ma túy lúc nào không hay. Một khi các em học sinh đã sa chân vào tệ nạn ma túy thì hệ lụy để lại sẽ vô cùng to lớn. Nó không chỉ gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sự phát triển về thể chất, tâm - sinh lý, trí tuệ, nhân cách của các em mà còn làm hạn chế việc tiếp thu kiến thức, phát triển tư duy và khả năng học các kỹ năng sống cần thiết cho học tập. Từ đó dẫn đến cơ hội hòa nhập, cơ hội việc làm của các em cũng giảm dần, thậm chí còn có thể hủy hoại tương lai của các em.

“Trường học không ma túy”

Học sinh, sinh viên là lực lượng cốt lõi, lâu dài, là nguồn lực của đất nước trong tương lai. Nếu học đường bị ma túy xâm nhập, hậu quả khôn lường không chỉ đối với học sinh, sinh viên và gia đình các em, mà còn làm suy yếu tương lai đất nước. Cuộc chiến chống ma túy đã và sẽ phải là cuộc chiến quyết liệt, không ngừng nghỉ, không khoan nhượng. Sự phối hợp của công an, gia đình, nhà trường, địa phương là “thành trì” vững chắc trong việc bảo vệ những chủ nhân tương lai của đất nước.

Thời gian qua, công tác phòng, chống ma túy (PCMT) ở tất cả các cấp học luôn được ngành GD&ĐT coi trọng, coi đây là một trong những nhiệm vụ trọng tâm. Theo đó, các trường học đã tổ chức quán triệt, tuyên truyền, triển khai nghiêm túc việc giám sát, kiểm tra thực hiện công tác PCMT trong các trường học; Phối hợp các ngành có liên quan xây dựng, triển khai PCMT trong học đường. Cùng với đó, Sở GD&ĐT đẩy mạnh tuyên truyền, giáo dục PCMT trong nhà trường. Từ các hoạt động tuyên truyền, giáo dục, phổ biến các nội dung về công tác PCMT góp phần tích cực nâng cao nhận thức, ý thức cảnh giác, trách nhiệm của các đơn vị, trường học, cán bộ, giáo viên, HSSV trong công tác phòng ngừa, đấu tranh với TNMT.

Vừa qua, cuộc thi “Trường học không ma túy” có sự tham gia các đội thi đến từ các trường THCS, THPT tại tỉnh Lạng Sơn: THPT Hoàng Văn Thụ, THPT Cao Lộc và THPT Việt Bắc; THCS Vĩnh Trại, THCS Hoàng Văn Thụ, THCS Chi Lăng. Với thông điệp “Nói không với ma túy và hãy chung tay đẩy lùi ma túy”, cuộc thi được tổ chức dưới dạng gameshow truyền hình, các đội thi tham gia 3 phần gồm: Trắc nghiệm, hùng biện và tài năng, năng khiếu.

Thầy giáo Đặng Ngọc Tú, Hiệu trưởng Trường THPT Hoàng Văn Thụ cho biết: “Chính các em học sinh tham dự cuộc thi sẽ là những tuyên truyền viên về ma túy và nói không với ma túy. Chương trình này hết sức bổ ích, phong phú với các em học sinh. Qua đây các em học sinh được tiếp cận những kiến thức về ma túy, qua đó giúp các em có biện pháp để phòng tránh tác hại của ma túy. Nội dung chương trình hết sức phong phú, đa dạng, các kiến thức được truyền tải một cách tự nhiên, nhẹ nhàng, không gò bó áp đặt. Dựa vào kết quả của chương trình cũng như sự hào hứng đón nhận của các em học sinh, trong thời gian tới nhà trường sẽ nghiên cứu, học tập theo mô hình để sao cho các kiến thức tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật sẽ được lan tỏa tới học sinh nhiều hơn nữa”.

Bùi Tiến Dũng (thủ môn của CLB bóng đá Công an Hà Nội) giao lưu với hơn 1.000 học sinh tỉnh Lạng Sơn.

Bùi Tiến Dũng (thủ môn của CLB bóng đá Công an Hà Nội) giao lưu với hơn 1.000 học sinh tỉnh Lạng Sơn.

Giao lưu với hơn 1.000 học sinh tỉnh Lạng Sơn, Bùi Tiến Dũng (thủ môn của CLB bóng đá Công an Hà Nội) đã chia sẻ về quá trình luyện tập gian khổ để trở thành thủ môn được như ngày hôm nay. “Để đạt được ước mơ, phải có đam mê, sự kiên trì, bền bỉ và sự rèn luyện, phấn đấu không ngừng để đạt được thành công. Ma túy là tệ nạn và hiểm họa của xã hội, hậu quả ma túy gây ra rất nặng nề. Các bạn học sinh là chủ nhân tương lai, là niềm tự hào của gia đình, vì vậy các bạn hãy tránh xa ma túy, không thử, không giữ dù chỉ một lần”, thủ môn Bùi Tiến Dũng chia sẻ.

Vào những buổi chào cờ sáng thứ hai, các nhà trường lại tuyên truyền, phổ biến đến học sinh nội dung phòng, chống ma túy cùng những quy định khác. Để kiểm soát các chất ma túy không vào trường học, Trường Trung cấp nghề số 1 Hà Nội xây dựng quy chế về công tác học sinh, trong đó nêu rõ những điều cấm học sinh không được làm. Nhà trường thành lập Tổ quản sinh thường xuyên phối kết hợp với gia đình học sinh để quản lý các em trong thời gian đến trường. Các giáo viên cũng thường xuyên tuyên truyền phòng, chống ma túy trong các buổi sinh hoạt lớp.

“Thông qua các hình thức tuyên truyền tại nhà trường, em được tìm hiểu một số chất ma túy mà học sinh dễ bị lạm dụng. Chúng em rút ra được bài học là không nên sử dụng ma túy dù chỉ một lần bởi tác hại của nó rất to lớn, ảnh hưởng đến đời sống con người. Nếu có người dụ dỗ hoặc có bạn nói mình sử dụng ma túy thì em đã có thêm kỹ năng để bảo vệ mình hoặc em báo công an, cảnh sát khu vực, người thân trong gia đình về vấn đề mình gặp phải” - học sinh Nguyễn Quang (Trường Trung cấp nghề số 1 Hà Nội) chia sẻ.

Luật Phòng, chống ma túy năm 2021 quy định cụ thể trách nhiệm của nhà trường và các cơ sở giáo dục khác trong phòng, chống ma túy: Tổ chức thực hiện chương trình giáo dục về phòng, chống ma tuý; giáo dục pháp luật về phòng, chống ma tuý và lối sống lành mạnh cho học sinh, sinh viên, học viên; quản lý chặt chẽ, ngăn chặn học sinh, sinh viên, học viên tham gia tệ nạn ma tuý. Phối hợp với gia đình, cơ quan, tổ chức và chính quyền địa phương để quản lý, giáo dục học sinh, sinh viên, học viên về phòng, chống ma tuý. Phối hợp với cơ quan y tế và chính quyền địa phương tổ chức xét nghiệm khi cần thiết để phát hiện học sinh, sinh viên, học viên nghiện ma tuý.

Tin cùng chuyên mục

Học sinh Trường Giáo dưỡng số 4. (Ảnh: K.O)

Chuyện của những người thầy đặc biệt

(PLVN) - Họ là những thầy cô đã từng dạy học phổ thông, rồi cơ duyên vào trường giáo dưỡng, nơi những học trò đã từng là “tội phạm nhí”. Và họ đã dạy dỗ học sinh của mình bằng chính sự yêu thương, tận tụy, kiên nhẫn để mỗi ngày, gần hơn, uốn các em về phía mặt trời, những thiện lành bình dị trong cuộc đời. Đó là những thầy cô trường giáo dưỡng được tuyên dương trong Chương trình Chia sẻ cùng thầy cô dịp 20/11 năm nay…

Đọc thêm

'Chia sẻ cùng thầy cô' - Tôn vinh những hy sinh thầm lặng

Đại úy Nguyễn Đình Thông giảng dạy các em nhỏ ở lớp học tình thương. (Ảnh: NVCC)
(PLVN) - Tối 15/11 tại Hà Nội đã diễn ra Lễ tuyên dương 60 nhà giáo tiêu biểu trong chương trình “Chia sẻ cùng thầy cô” năm 2024. Chương trình nhằm ghi nhận những cống hiến bền bỉ, không ngừng nghỉ của đội ngũ thầy, cô giáo, những người đã dành nhiều thời gian, công sức và tâm huyết vượt qua nhiều khó khăn, gian khổ, đóng góp cho sự nghiệp giáo dục và bồi dưỡng thế hệ trẻ.

Hà Nội nỗ lực xây dựng hệ thống giáo dục toàn diện và hạnh phúc

Khốc liệt tuyển sinh đầu cấp ở Hà Nội, hơn 5.500 học sinh thi để giành 270 suất vào lớp 6 Trường Nguyễn Tất Thành năm 2024. (Ảnh: PV)

(PLVN) - Trường học phải là nơi người học được bảo đảm an toàn, không có bạo lực học đường, không có nói tục, chửi bậy, không có ép buộc học thêm. Ở đó hiện hữu một môi trường học đường văn hóa tiêu biểu. Ởđó, con người ứng xử với nhau bằng tình yêu thương và trách nhiệm...

Đừng vội quy kết 'vi phạm liêm chính' khi bài báo khoa học bị rút: Cần có những chế tài cụ thể nếu tác giả thực sự có vi phạm

Đừng vội quy kết 'vi phạm liêm chính' khi bài báo khoa học bị rút: Cần có những chế tài cụ thể nếu tác giả thực sự có vi phạm
(PLVN) - Như PLVN đã phản ánh trong các số báo trước, thời gian gần đây, sau khi một số bài báo nghiên cứu công bố quốc tế đứng tên một số nhà khoa học Việt Nam bị rút bài, dư luận thường mặc định “rút bài vì vi phạm liêm chính khoa học”; dù sự thật là nhiều bài báo bị rút vì lý do khách quan, vì lỗi bên thứ ba, hoàn toàn không có lỗi của nhà khoa học.

Đừng vội quy kết 'vi phạm liêm chính' khi bài báo khoa học bị rút: 'Sự minh bạch là cần thiết, nhưng không cần phải ồn ào quá mức'

Một nhà nghiên cứu cho rằng mạng xã hội đang có xu hướng nhìn nhận việc rút bài một cách thiếu toàn diện; lợi dụng để công kích cá nhân, ảnh hưởng uy tín, danh dự. (Vẽ minh họa: DAD)
(PLVN) - Như Báo Pháp luật Việt Nam (PLVN) đã phản ánh trong số báo trước (ra ngày 13/11/2024), thời gian gần đây, ngày càng có nhiều nhà khoa học Việt Nam công bố bài báo quốc tế, sau đó một số trường hợp bị rút bài. Bên cạnh một số tác giả có vi phạm; thì không ít trường hợp bị rút bài vì lý do khách quan, vì lỗi bên thứ ba, hoàn toàn không có vi phạm đạo đức, liêm chính... nhưng lại bị dư luận hiểu lầm vi phạm liêm chính khoa học.

Đừng vội quy kết “vi phạm liêm chính” khi bài báo khoa học bị rút

Việc rút bài báo nghiên cứu khoa học có nhiều nguyên nhân và không phải lúc nào cũng đồng nghĩa với việc vi phạm đạo đức, liêm chính. (Vẽ minh họa: DAD)
(PLVN) - Những năm gần đây, ngày càng có nhiều nhà khoa học Việt Nam công bố bài báo quốc tế. Tuy nhiên, sau đó cũng có một số trường hợp bị rút bài. Bên cạnh một số tác giả “đạo văn”, nguỵ tạo kết quả; thì có không ít trường hợp bị rút bài vì lý do khách quan, vì lỗi của bên thứ ba... nhưng lại bị một số ý kiến quy chụp, quy kết. Bài viết dưới đây nhằm phản ánh thực trạng và mong muốn đưa ra một góc nhìn khác hơn với tình huống bị rút bài. Các bên liên quan và dư luận cần cẩn trọng, khách quan khi đánh giá nếu một bài báo bị rút, tránh trường hợp vội vàng quy kết oan.

Nhiều trường đại học bỏ xét học bạ, cắt giảm tổ hợp

Ảnh minh họa
(PLVN) - Ở mùa tuyển sinh năm 2025 - năm đầu tiên kì thi tốt nghiệp THPT được tổ chức theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018, hàng loạt trường đại học thông báo không sử dụng phương thức xét tuyển học bạ THPT, nhiều trường cũng dự kiến cắt giảm các tổ hợp xét tuyển.

Nâng cao vị thế, vai trò thầy, cô giáo

Ảnh minh họa
(PLVN) - “Không thầy đố mày làm nên”. Trong cuộc đời bất cứ ai, đều có rất nhiều người thầy. Trong bất cứ gia đình nào, ai cũng có con cái, người thân đi học. Thành công của mỗi con người đều có sự đóng góp của các thầy cô. Vì vậy, giáo dục là vấn đề từ xưa đến nay luôn được xã hội dành cho sự quan tâm đặc biệt.

Hoạt động ngoại khóa bổ ích về kỹ năng phòng, chống tai nạn thương tích tại trường THPT Hữu Lũng, Lạng Sơn

Toàn cảnh hoạt động ngoại khóa trường THP Hữu Lũng
(PLVN) - Ngày 10/11, được sự cho phép của Sở Giáo dục tỉnh Lạng Sơn, trường THPT Hữu Lũng đã phối hợp với Công ty cổ phần Giáo dục Khoa học An toàn Việt Nam tổ chức hoạt động ngoại khóa kỹ năng phòng, chống tai nạn thương tích (TNTT), phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ (PCCC&CNCH) nhằm hướng tới một môi trường học tập an toàn và hạnh phúc.

Nhà giáo đi B, nhà giáo nội đô TP HCM ôn kỷ niệm xưa

Nhà giáo đi B, nhà giáo nội đô TP HCM ôn kỷ niệm xưa
(PLVN) - Sáng 11/11, Sở giáo dục và Đào tạo và Cựu giáo chức TP HCM tổ chức họp mặt Nhà giáo đi B (vượt Trường Sơn vào Nam chống Mỹ cứu nước) và nhà giáo nội đô (thầy cô tham gia cách mạng, hoạt động trong lòng địch), nhân kỷ niệm 42 năm ngày Nhà giáo Việt Nam (20/11/1982-20/11/2024).

Vì sao giáo viên chủ nhiệm lớp 1 được phụ cấp cao hơn nhà giáo khác?

Đại biểu Nguyễn Thanh Phong, Đoàn ĐBQH tỉnh Vĩnh Long tham gia ý kiến.

(PLVN) - Cho rằng giáo viên lớp 1 là người đặt viên gạch đầu tiên tạo nền tảng vững chắc cho những lớp sau, Đại biểu tỉnh Vĩnh Long đề nghị giáo viên chủ nhiệm lớp 1 cần có phụ cấp ưu đãi nghề và các phụ cấp khác cao hơn so với các nhà giáo khác để có thêm động lực nỗ lực nhiều hơn.