Chung tay loại bỏ thuốc lá điện tử trong học đường

Các em học sinh nói về thuốc lá điện tử. (Ảnh: tuoitrethudo.com)
Các em học sinh nói về thuốc lá điện tử. (Ảnh: tuoitrethudo.com)
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Theo điều tra của Tổ chức Y tế thế giới, tỉ lệ học sinh Việt Nam sử dụng thuốc lá điện tử liên tục tăng qua các năm. Do đó, việc ngăn ngừa thuốc lá điện tử trong môi trường học đường được coi là ưu tiên hàng đầu.

Nỗ lực từ nhà trường

Tỉ lệ học sinh Việt Nam sử dụng thuốc lá điện tử liên tục tăng qua các năm một phần do sự thiếu hiểu biết về tác hại của thuốc lá điện tử, một phần do dễ dàng tiếp cận mua bán sản phẩm và bị chi phối bởi những nguồn thông tin quảng cáo sai lệch từ nhà sản xuất, người bán hàng. Do vậy, việc cung cấp thông tin khoa học chính xác cho học sinh về tác hại của thuốc lá điện tử là cần thiết.

Vừa qua, nhiều trường học trên địa bàn Hà Nội đã tổ chức chương trình ngoại khóa nhằm cung cấp kiến thức khoa học cho học sinh về tác hại của thuốc lá điện tử. Trong tháng 10, chương trình hoạt động ngoại khoá với chủ đề: “Loại bỏ thuốc lá điện tử trong môi trường học đường” đã được tổ chức tại 5 trường THCS và THPT trên địa bàn Hà Nội: THCS Chương Dương, THCS Trưng Vương, THPT Kim Liên, THCS & THPT Wellspring.

Hoạt động ngoại khoá có ý nghĩa đặc biệt quan trọng trong bối cảnh thuốc lá điện tử đã xâm nhập vào trường học, ảnh hưởng không nhỏ đến sức khoẻ, chất lượng học tập, sự phát triển lành mạnh của học sinh. Nhất là khi nhiều học sinh sử dụng thuốc lá điện tử ngay tại trường học, thậm chí còn rủ rê, lôi kéo các bạn dùng thử với tâm lý “hút cùng cho vui”, “hút để giải trí”.

Trong buổi sinh hoạt ngoại khoá tại Trường phổ thông liên cấp Wellspring, các thầy cô cho biết, năm ngoái trường đã xử lý một trường hợp học sinh lớp 6 sử dụng thuốc lá điện tử và có hành vi mua bán sản phẩm với bạn học. Qua sự việc đó, nhà trường và thầy cô thấy được ở thời điểm này rất cần những hoạt động ngoại khoá về tác hại thuốc lá điện tử để kết nối các em học sinh, phụ huynh, nhà trường, các tổ chức xã hội,… từ đó cùng thảo luận tìm ra giải pháp để bảo vệ trẻ vị thành niên khỏi thuốc lá điện tử, không chỉ tại trường học mà cả ngoài cuộc sống.

Trong khuôn khổ buổi ngoại khóa, lần đầu tiên tấm poster lớn “phơi bày” hàng nghìn hóa chất độc hại có trong thuốc lá điện tử được công bố. Nhiều học sinh bất ngờ khi trước giờ không biết trong sản phẩm thuốc lá điện tử vốn được quảng cáo là ít gây hại lại chứa hóa chất gây nghiện và các hóa chất nguy hiểm vốn là thành phần trong thuốc diệt chuột, thuốc diệt cỏ, chất chống đông, dầu nhớt, chất nổ, nước tẩy.

Chia sẻ về thông điệp của tấm poster, bà Đoàn Thu Huyền - đại diện Campaign for Tobacco-Free Kids nhấn mạnh: “Chúng tôi mong muốn mỗi học sinh cần ghi nhớ một hơi thuốc lá điện tử là nạp vào cơ thể hàng nghìn hóa chất khác nhau. Đây hoàn toàn không phải là sản phẩm thay thế cho thuốc lá truyền thống hay đồ chơi vô hại mang tính giải trí như những gì được quảng cáo. Mọi sản phẩm thuốc lá đều gây hại. Thuốc lá điện tử độc hại và nguy hiểm, đe dọa trực tiếp đến sức khỏe và tương lai của các em, nguy cơ tạo ra một thế hệ nghiện nicotine. Bản thân các em học sinh nên được trang bị kiến thức đầy đủ, biết cách nhận biết nguy cơ, từ đó chung tay loại bỏ hóa chất, loại bỏ thuốc lá điện tử trong trường học và cuộc sống của mình”.

Qua các phần thảo luận, có thể thấy phần lớn học sinh đã từng nghe hoặc nhìn thấy thuốc lá điện tử, nhưng cho đến khi tham gia buổi ngoại khóa rất nhiều học sinh mới lần đầu tiên được tiếp cận những thông tin khoa học chính xác, về hàng ngàn hóa chất độc hại có trong sản phẩm này.

Tấm poster “phơi bày” những hóa chất độc hại trong thuốc lá điện tử. (Ảnh: Kênh 14)

Tấm poster “phơi bày” những hóa chất độc hại trong thuốc lá điện tử. (Ảnh: Kênh 14)

Tiếng nói của học sinh

Không chỉ là sự nỗ lực từ phía nhà trường, các buổi ngoại khoá còn là cơ hội đưa tiếng nói, quan điểm của học sinh về sản phẩm này. Tại mỗi điểm trường, các em học sinh có cơ hội trình bày những kiến thức, hiểu biết, quan điểm của mình liên quan đến thuốc lá điện tử dưới nhiều hình thức như sơ đồ tư duy, hình ảnh, tranh vẽ, đóng kịch. Cách tiếp cận này giúp các em hiểu sâu sắc và áp dụng trong thực tế, tránh bị lôi kéo vào sử dụng thuốc lá điện tử.

Cũng tại buổi ngoại khóa, một số học sinh đã dũng cảm đứng lên chia sẻ trải nghiệm với thuốc lá điện tử trong quá khứ và gửi lời khuyên đến các bạn học của mình. Về giải pháp nhằm loại bỏ thuốc lá điện tử trong môi trường học đường, các em học sinh cho rằng việc nâng cao nhận thức về thuốc lá điện tử là cần thiết nhưng chưa đủ để ngăn chặn sự tấn công của loại thuốc lá mới nổi này. Nhất là khi thuốc lá điện tử xuất hiện tràn lan, được bày bán khắp nơi ngay trong tầm mắt của học sinh, do đó học sinh có thể mua và sử dụng thuốc lá điện tử một cách dễ dàng mặc dù đây là các sản phẩm bất hợp pháp.

Có thể thấy việc đề cao sự chủ động của học sinh trong việc tìm hiểu về tác hại của thuốc lá điện tử là rất cần thiết. Qua các chương trình ngoại khoá, truyền thông tương tự, các em sẽ nắm bắt về tác hại, hệ lụy của ma tuý, thuốc lá, nhất là những vụ việc nghiêm trọng do sử dụng ma túy, thuốc lá điện tử xảy ra trong thời gian qua. Từ đó, các em hiểu rõ hơn và tránh xa các tệ nạn xã hội.

Điều tra năm 2019 của Tổ chức Y tế thế giới, tỷ lệ sử dụng thuốc lá điện tử trong học sinh 15 - 17 tuổi tại Việt Nam là 2,6%. Đến năm 2022, tỷ lệ sử dụng thuốc lá điện tử tăng lên là 3,5% và ngày càng trẻ hoá ở học sinh độ tuổi 13 - 15. Nhằm ngăn chặn nguy cơ nghiện nicotine ở giới trẻ, Bộ Y tế đã kiến nghị cấm toàn bộ việc nhập khẩu, lưu thông thuốc lá điện tử tại Việt Nam.

Ngoài ra, để tiếp tục đẩy lùi tình trạng hút thuốc lá trong lứa tuổi học đường, các trường học cần thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp, trong đó có việc tuyên truyền bằng nhiều hình thức để nâng cao nhận thức về luật và các văn bản quy phạm pháp luật hướng dẫn thực thi Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá; Thực hiện nghiêm Điều 11 Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá, triển khai thực hiện môi trường không khói thuốc và có chế tài xử lý các trường hợp vi phạm quy định.

Tin cùng chuyên mục

Học sinh Trường Giáo dưỡng số 4. (Ảnh: K.O)

Chuyện của những người thầy đặc biệt

(PLVN) - Họ là những thầy cô đã từng dạy học phổ thông, rồi cơ duyên vào trường giáo dưỡng, nơi những học trò đã từng là “tội phạm nhí”. Và họ đã dạy dỗ học sinh của mình bằng chính sự yêu thương, tận tụy, kiên nhẫn để mỗi ngày, gần hơn, uốn các em về phía mặt trời, những thiện lành bình dị trong cuộc đời. Đó là những thầy cô trường giáo dưỡng được tuyên dương trong Chương trình Chia sẻ cùng thầy cô dịp 20/11 năm nay…

Đọc thêm

'Chia sẻ cùng thầy cô' - Tôn vinh những hy sinh thầm lặng

Đại úy Nguyễn Đình Thông giảng dạy các em nhỏ ở lớp học tình thương. (Ảnh: NVCC)
(PLVN) - Tối 15/11 tại Hà Nội đã diễn ra Lễ tuyên dương 60 nhà giáo tiêu biểu trong chương trình “Chia sẻ cùng thầy cô” năm 2024. Chương trình nhằm ghi nhận những cống hiến bền bỉ, không ngừng nghỉ của đội ngũ thầy, cô giáo, những người đã dành nhiều thời gian, công sức và tâm huyết vượt qua nhiều khó khăn, gian khổ, đóng góp cho sự nghiệp giáo dục và bồi dưỡng thế hệ trẻ.

Hà Nội nỗ lực xây dựng hệ thống giáo dục toàn diện và hạnh phúc

Khốc liệt tuyển sinh đầu cấp ở Hà Nội, hơn 5.500 học sinh thi để giành 270 suất vào lớp 6 Trường Nguyễn Tất Thành năm 2024. (Ảnh: PV)

(PLVN) - Trường học phải là nơi người học được bảo đảm an toàn, không có bạo lực học đường, không có nói tục, chửi bậy, không có ép buộc học thêm. Ở đó hiện hữu một môi trường học đường văn hóa tiêu biểu. Ởđó, con người ứng xử với nhau bằng tình yêu thương và trách nhiệm...

Đừng vội quy kết 'vi phạm liêm chính' khi bài báo khoa học bị rút: Cần có những chế tài cụ thể nếu tác giả thực sự có vi phạm

Đừng vội quy kết 'vi phạm liêm chính' khi bài báo khoa học bị rút: Cần có những chế tài cụ thể nếu tác giả thực sự có vi phạm
(PLVN) - Như PLVN đã phản ánh trong các số báo trước, thời gian gần đây, sau khi một số bài báo nghiên cứu công bố quốc tế đứng tên một số nhà khoa học Việt Nam bị rút bài, dư luận thường mặc định “rút bài vì vi phạm liêm chính khoa học”; dù sự thật là nhiều bài báo bị rút vì lý do khách quan, vì lỗi bên thứ ba, hoàn toàn không có lỗi của nhà khoa học.

Đừng vội quy kết 'vi phạm liêm chính' khi bài báo khoa học bị rút: 'Sự minh bạch là cần thiết, nhưng không cần phải ồn ào quá mức'

Một nhà nghiên cứu cho rằng mạng xã hội đang có xu hướng nhìn nhận việc rút bài một cách thiếu toàn diện; lợi dụng để công kích cá nhân, ảnh hưởng uy tín, danh dự. (Vẽ minh họa: DAD)
(PLVN) - Như Báo Pháp luật Việt Nam (PLVN) đã phản ánh trong số báo trước (ra ngày 13/11/2024), thời gian gần đây, ngày càng có nhiều nhà khoa học Việt Nam công bố bài báo quốc tế, sau đó một số trường hợp bị rút bài. Bên cạnh một số tác giả có vi phạm; thì không ít trường hợp bị rút bài vì lý do khách quan, vì lỗi bên thứ ba, hoàn toàn không có vi phạm đạo đức, liêm chính... nhưng lại bị dư luận hiểu lầm vi phạm liêm chính khoa học.

Đừng vội quy kết “vi phạm liêm chính” khi bài báo khoa học bị rút

Việc rút bài báo nghiên cứu khoa học có nhiều nguyên nhân và không phải lúc nào cũng đồng nghĩa với việc vi phạm đạo đức, liêm chính. (Vẽ minh họa: DAD)
(PLVN) - Những năm gần đây, ngày càng có nhiều nhà khoa học Việt Nam công bố bài báo quốc tế. Tuy nhiên, sau đó cũng có một số trường hợp bị rút bài. Bên cạnh một số tác giả “đạo văn”, nguỵ tạo kết quả; thì có không ít trường hợp bị rút bài vì lý do khách quan, vì lỗi của bên thứ ba... nhưng lại bị một số ý kiến quy chụp, quy kết. Bài viết dưới đây nhằm phản ánh thực trạng và mong muốn đưa ra một góc nhìn khác hơn với tình huống bị rút bài. Các bên liên quan và dư luận cần cẩn trọng, khách quan khi đánh giá nếu một bài báo bị rút, tránh trường hợp vội vàng quy kết oan.

Nhiều trường đại học bỏ xét học bạ, cắt giảm tổ hợp

Ảnh minh họa
(PLVN) - Ở mùa tuyển sinh năm 2025 - năm đầu tiên kì thi tốt nghiệp THPT được tổ chức theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018, hàng loạt trường đại học thông báo không sử dụng phương thức xét tuyển học bạ THPT, nhiều trường cũng dự kiến cắt giảm các tổ hợp xét tuyển.

Nâng cao vị thế, vai trò thầy, cô giáo

Ảnh minh họa
(PLVN) - “Không thầy đố mày làm nên”. Trong cuộc đời bất cứ ai, đều có rất nhiều người thầy. Trong bất cứ gia đình nào, ai cũng có con cái, người thân đi học. Thành công của mỗi con người đều có sự đóng góp của các thầy cô. Vì vậy, giáo dục là vấn đề từ xưa đến nay luôn được xã hội dành cho sự quan tâm đặc biệt.

Hoạt động ngoại khóa bổ ích về kỹ năng phòng, chống tai nạn thương tích tại trường THPT Hữu Lũng, Lạng Sơn

Toàn cảnh hoạt động ngoại khóa trường THP Hữu Lũng
(PLVN) - Ngày 10/11, được sự cho phép của Sở Giáo dục tỉnh Lạng Sơn, trường THPT Hữu Lũng đã phối hợp với Công ty cổ phần Giáo dục Khoa học An toàn Việt Nam tổ chức hoạt động ngoại khóa kỹ năng phòng, chống tai nạn thương tích (TNTT), phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ (PCCC&CNCH) nhằm hướng tới một môi trường học tập an toàn và hạnh phúc.

Nhà giáo đi B, nhà giáo nội đô TP HCM ôn kỷ niệm xưa

Nhà giáo đi B, nhà giáo nội đô TP HCM ôn kỷ niệm xưa
(PLVN) - Sáng 11/11, Sở giáo dục và Đào tạo và Cựu giáo chức TP HCM tổ chức họp mặt Nhà giáo đi B (vượt Trường Sơn vào Nam chống Mỹ cứu nước) và nhà giáo nội đô (thầy cô tham gia cách mạng, hoạt động trong lòng địch), nhân kỷ niệm 42 năm ngày Nhà giáo Việt Nam (20/11/1982-20/11/2024).

Vì sao giáo viên chủ nhiệm lớp 1 được phụ cấp cao hơn nhà giáo khác?

Đại biểu Nguyễn Thanh Phong, Đoàn ĐBQH tỉnh Vĩnh Long tham gia ý kiến.

(PLVN) - Cho rằng giáo viên lớp 1 là người đặt viên gạch đầu tiên tạo nền tảng vững chắc cho những lớp sau, Đại biểu tỉnh Vĩnh Long đề nghị giáo viên chủ nhiệm lớp 1 cần có phụ cấp ưu đãi nghề và các phụ cấp khác cao hơn so với các nhà giáo khác để có thêm động lực nỗ lực nhiều hơn.