Tăng cường giám sát và cá thể hóa trách nhiệm cán bộ tiếp công dân

Tăng cường giám sát và cá thể hóa trách nhiệm cán bộ tiếp công dân
(PLO) - Hôm qua (30/8), Thứ trưởng Bộ Tư pháp Trần Tiến Dũng và Tổng Cục trưởng Tổng cục Thi hành án dân sự (THADS) Hoàng Sỹ Thành đã chủ trì Hội nghị trực tuyến về công tác tiếp dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo (KNTC) và bồi thường nhà nước (BTNN) trong lĩnh vực THADS. Hội nghị được tổ chức bằng hình thức trực tuyến tại 63 điểm cầu địa phương của 63 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương và điểm cầu Trung ương tại trụ sở Bộ Tư pháp.

Tại Hội nghị, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục THADS Nguyễn Văn Sơn đã báo cáo tình hình công tác tiếp công dân, giải quyết KNTC của các Cục THADS trên toàn quốc, đồng thời khẳng định công tác này đã dần đi vào nền nếp, bước đầu nhận được sự đồng tình, ủng hộ của công dân. Để công tác tiếp công dân, giải quyết KNTC đạt kết quả cao hơn trong thời gian tới, cần tiếp tục hoàn thiện các quy định của pháp luật về giải quyết KNTC trong THADS, gắn với hoàn thiện thể chế về công tác THADS và đổi mới quy trình giải quyết KNTC.

Trước mắt, cần nghiên cứu chế định xử lý kiên quyết đối với những trường hợp lợi dụng quyền KNTC để kích động, gây rối, cố tình KNTC nhằm kéo dài, trốn tránh nghĩa vụ thi hành án; quy định các biện pháp chế tài đối với các trường hợp lợi dụng việc KNTC xúc phạm cơ quan và người đứng đầu cơ quan có thẩm quyền giải quyết KNTC, nhất là những đối tượng xúi giục công dân thực hiện các hành vi vi phạm pháp luật, gây khó khăn cho cơ quan có thẩm quyền.

Cùng với đó, các cơ quan THADS cần tăng cường hiệu lực, hiệu quả công tác quản lý nhà nước về giải quyết KNTC, đặc biệt là tăng cường kỷ cương hành chính, kỷ luật công vụ trong nội bộ Ngành. Mỗi cơ quan cần nâng cao chất lượng công tác tiếp công dân, đối thoại với đương sự; đẩy mạnh tuyên truyền phổ biến pháp luật nói chung và pháp luật về THADS nói riêng để người dân hiểu và chấp hành pháp luật. Đồng thời, cần phát huy sức mạnh tổng hợp của hệ thống chính trị ở địa phương trong giải quyết các vụ việc KNTC phức tạp, kéo dài.

Là địa phương có lượng đơn thư vượt cấp tương đối lớn, công tác tiếp dân, giải quyết KNTC đã có những chuyển biến nhất định song chưa rõ nét, Phó Cục trưởng Cục THADS TP HCM Lê Hữu Hòa đã thẳng thắn chỉ ra một số nguyên nhân dẫn tới tình trạng trên như Chấp hành viên chưa làm hết trách nhiệm, một số đơn vị chưa nâng cao chất lượng đối thoại với công dân nên chưa nhận được sự tin tưởng của người dân.

Bên cạnh đó, còn xảy ra tình trạng người dân không đồng tình với bản án nên đã lợi dụng việc khiếu nại để chậm thi hành án, gây khó khăn cho cơ quan THADS. Do đó, thời gian tới, TP HCM sẽ tập trung nâng cao chất lượng công tác đối thoại với công dân; xây dựng lộ trình cụ thể giải quyết các vụ việc phức tạp, kéo dài và tăng cường tập huấn để nâng cao trình độ, kỹ năng cho cán bộ phụ trách công tác giải quyết KNTC.

Về thực trạng công tác giải quyết BTNN, bảo đảm tài chính trong lĩnh vực THADS, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục THADS Mai Lương Khôi nêu rõ toàn hệ thống cơ quan THADS đã và đang theo dõi 37 vụ việc, trong đó có 13 vụ việc đã được phê duyệt cấp kinh phí bồi thường với tổng số tiền gần 6 tỷ đồng, 10 vụ việc đang trong quá trình hoàn thiện hồ sơ đề nghị cấp kinh phí với tổng số tiền bồi thường theo các bản án, quyết định là hơn 16 tỷ đồng và 14 vụ việc cơ quan THADS đang theo dõi, xem xét và giải quyết.

Theo ông Khôi, do pháp luật về BTNN trong hoạt động THADS còn nhiều bất cập nên gây khó khăn trong quá trình áp dụng để giải quyết, xử lý các vụ việc thực tiễn phát sinh. Cụ thể, chưa có quy định xử lý các trường hợp người yêu cầu bồi thường không phối hợp, không hợp tác với cơ quan giải quyết bồi thường, chưa có quy định về việc thu hồi tiền để hoàn trả ngân sách nhà nước trong trường hợp có người thứ ba được hưởng lợi.

Từ những vướng mắc đó, lãnh đạo Tổng cục đưa ra một số giải pháp như giải quyết dứt điểm các vụ việc bồi thường, bức xúc, kéo dài trong nhiều năm; kịp thời tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong giải quyết bồi thường. Đối với những vụ việc có khả năng xảy ra bồi thường, các cơ quan THADS có công chức sai phạm phải chủ động khắc phục hậu quả, giảm thiệt hại, tổ chức tiếp xúc người bị thiệt hại với thái độ cầu thị nhằm giảm bức xúc của công dân.

Nêu lên nguyên nhân dẫn tới tới thực trạng công tác BTNN tại địa phương chưa được giải quyết kịp thời và đúng trình tự, Cục THADS Tây Ninh chỉ rõ là do kỹ năng giải quyết đơn thư của cán bộ còn yếu, nghiệp vụ thẩm tra còn hạn chế, công tác đối thoại với người dân chưa được chú trọng. Vì vậy, địa phương sẽ nỗ lực làm tốt công tác tổ chức thi hành án để giảm tình trạng đơn thư khiếu nại vượt cấp và tránh phát sinh BTNN, nếu có, cần thụ lý và giải quyết kịp thời, khẩn trương.

Ghi nhận và biểu dương những chuyển biến nhất định trong công tác tiếp dân, giải quyết KNTC và BTNN trong lĩnh vực THADS, Thứ trưởng Trần Tiến Dũng đã chỉ ra một số tồn tại, hạn chế trong công tác này. Cụ thể, công tác chỉ đạo, giải quyết các vụ việc KNTC kéo dài, đặc biệt là vụ việc lãnh đạo Bộ tiếp công dân còn chậm, phát sinh theo chiều hướng phức tạp.

Một số thủ trưởng cơ quan không tiếp công dân định kỳ, chưa chú trọng văn hóa tiếp công dân, không xử lý dứt điểm vụ việc, còn có biểu hiện tự mãn, độc đoán. Cán bộ làm công tác giải quyết KNTC còn có nhiều biểu hiện nể nang, né tránh, thiếu trách nhiệm, xử lý không nghiêm các sai phạm, một số vụ việc giải quyết không khách quan, toàn diện, gây bức xúc cho người dân. Tình trạng thực hiện không đúng trình tự giải quyết các vụ việc phức tạp có chiều hướng gia tăng khiến nguy cơ phát sinh BTNN ngày càng lớn. 

Vì vậy, Thứ trưởng yêu cầu cần nâng cao nhận thức trong toàn hệ thống; phân loại, giải quyết dứt điểm các vụ việc, hạn chế các vụ việc KNTC vượt cấp, kéo dài. Các Cục trưởng, Chi cục trưởng phải bố trí tiếp công dân theo định kỳ, đồng thời phải tăng cường giám sát và cá thể hóa trách nhiệm của lãnh đạo, cán bộ phụ trách công tác này. Mỗi đơn vị cần bố trí công chức tiếp công dân có nghiệp vụ vững vàng, khả năng giao tiếp, ứng xử tốt, đồng thời xây dựng quy trình chuẩn và tập huấn công tác tiếp công dân.

Về giải quyết BTNN trong THADS, cần thực hiện bài bản, đúng trình tự theo luật định, tránh tình trạng “giải quyết cho xong”. Đặc biệt, cần chú trọng tới trách nhiệm hoàn trả, các địa phương có nhiều vụ việc bồi thường, nguy cơ phát sinh các vụ việc bồi thường cần tiếp tục nâng cao trách nhiệm và tăng cường phối hợp với các cơ quan liên quan để giải quyết dứt điểm các vụ việc. 

Tin cùng chuyên mục

Tập trung mọi nguồn lực thi hành các vụ án có giá trị lớn

Tập trung mọi nguồn lực thi hành các vụ án có giá trị lớn

(PLVN) -Tổng cục Thi hành án dân sự (THADS) cho biết, trong 09 tháng năm 2024, kết quả THADS về việc và về tiền tăng về số tuyệt đối so với cùng kỳ năm 2023; kết quả thi hành án kinh tế, tham nhũng về việc và số bản án, quyết định hành chính thi hành xong tăng so với cùng kỳ năm 2023; số vụ việc bồi thường Nhà nước phát sinh mới giảm.

Đọc thêm

Khai mạc hội thi Nghiệp vụ Thi hành án dân sự

Trao giải chung cuộc cho cuộc thi Nghiệp vụ thi hành án dân sự
(PLVN) -  Hướng tới kỷ niệm 78 năm ngày Truyền thống Thi hành án dân sự (19/07/1946 – 19/07/2024), sáng ngày 13/7, Cục Thi hành án dân sự thành phố Đà Nẵng tổ chức hội thi Nghiệp vụ Thi hành án dân sự giỏi 2024

Ý nghĩa chương trình hội tụ nhân 39 năm Ngày Báo Pháp luật Việt Nam ra số đầu tiên

Ý nghĩa chương trình hội tụ nhân 39 năm Ngày Báo Pháp luật Việt Nam ra số đầu tiên
(PLVN) -  Chương trình Lễ kỷ niệm 39 Năm Ngày Báo Pháp Luật Việt Nam phát hành số đầu tiên (10/7/1985-10/7/2024) chính thức diễn ra tối 13/7, tại TP Quy Nhơn (tỉnh Bình Định) trong không khí long trọng mà ấm áp nghĩa tình, tràn đầy năng lượng của các cán bộ, phóng viên, người lao động thuộc ngôi nhà chung Báo Pháp luật Việt Nam.

Thi hành án dân sự địa phương: Khắc phục khó khăn do thiếu biên chế

Lãnh đạo và Chấp hành viên Chi cục THADS TP Yên Bái, tỉnh Yên Bái trao đổi nghiệp vụ (ảnh minh họa, nguồn thads.moj.gov.vn).jpg
(PLVN) - Trong bối cảnh các cơ quan thi hành án dân sự (THADS) ngày càng được giao thêm nhiều nhiệm vụ, với khối lượng công việc tăng đột biến, tính chất ngày càng phức tạp, nhưng biên chế ngày càng bị cắt giảm đã tạo áp lực không nhỏ cho đội ngũ Chấp hành viên và công chức THADS.

Hài hòa pháp luật giữa các quốc gia Asean, hướng tới phát triển toàn diện và bền vững

Các chuyên gia, diễn giả tại buổi hội thảo
(PLVN) - Sáng 10/7, tại TPHCM, trường Đại học Luật TPHCM tổ chức Hội thảo quốc tế với chủ đề “hài hòa hoá pháp luật giữa các quốc gia Asean hướng tới phát triển toàn diện và bền vững”, nhằm xác định các vấn đề và định hướng giải pháp cho tiến trình hài hòa hóa pháp luật trong cộng đồng ASEAN.

Báo Pháp luật Việt Nam: Cầu nối đưa pháp luật vào cuộc sống

Báo Pháp luật Việt Nam: Cầu nối đưa pháp luật vào cuộc sống
(PLVN) - Trải qua 39 năm hình thành và phát triển, Báo Pháp luật Việt Nam (PLVN) đã và đang thực hiện tốt vai trò là cơ quan ngôn luận của Bộ Tư pháp, đưa pháp luật đến gần cơ sở và mang hơi thở cuộc sống. Nhân dịp này, phóng viên Báo đã ghi nhận những đánh giá về Báo PLVN.

Hoàn thiện các quy định pháp luật liên quan tới Trí tuệ nhân tạo

Các đại biểu chụp ảnh lưu niệm.
(PLVN) - Chiều 10/7, Bộ Tư pháp phối hợp với Quỹ Hanns Seidel Foundation tổ chức Hội thảo kinh nghiệm quốc tế về trách nhiệm pháp lý của các đối tượng liên quan tới trí tuệ nhân tạo. Hội thảo thuộc khuôn khổ Chương trình hợp tác ba năm Đối thoại nhà nước pháp quyền giữa Bộ Tư pháp CHXHCN Việt Nam và Bộ Tư pháp liên bang CHLB Đức.

Phát huy tính chủ động của báo chí trong truyền thông chính sách

Truyền thông chính sách góp phần tạo đồng thuận trong xã hội từ sớm, từ xa (ảnh MH, Baodantoc.vn).
(PLVN) - Truyền thông chính sách là một trong những kênh quan trọng và bảo đảm việc thực hiện quyền làm chủ của người dân trong tham gia xây dựng pháp luật, qua đó góp phần củng cố và xây dựng niềm tin của nhân dân đối với mỗi chủ trương, chính sách mới được ban hành. Trong công tác này, báo chí được đánh giá là kênh truyền thông chính sách quan trọng nhất.

Bộ Tư pháp xếp thứ nhất về Chỉ số cải cách hành chính

Phó Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng Bộ Tư pháp Lê Thành Long, các Thứ trưởng Nguyễn Khánh Ngọc, Trần Tiến Dũng chủ trì hội nghị.
(PLVN) - Bộ Tư pháp đã thực hiện cải cách hành chính và áp dụng Hệ thống quản lý chất lượng ISO trong việc thực hiện công tác chuyên môn, giải quyết thủ tục hành chính cho người dân, doanh nghiệp... qua đó, đạt được một số kết quả nổi bật. Trong đó, Chỉ số cải cách hành chính (Par Index) của Bộ tiếp tục duy trì nhóm dẫn đầu (xếp thứ 1) trong số các bộ, ngành được đánh giá.

Sẵn sàng cho những 'bước chuyển' mới

Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng (thứ 3 từ trái sang); Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương, Tổng Biên tập Báo Nhân Dân, Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam Lê Quốc Minh (thứ 2 từ trái sang); Phó Tổng Biên tập Tạp chí Cộng sản PGS.TS Phạm Minh Tuấn (ngoài cùng bên phải); Tổng Biên tập Báo PLVN TS Vũ Hoài Nam (thứ 2 từ phải sang) tại gian trưng bày của Báo PLVN tại Hội Báo 2024.
(PLVN) - Nhân kỷ niệm 39 năm Ngày Báo Pháp luật Việt Nam (PLVN) phát hành số đầu tiên (10/7/1985 - 10/7/2024), Tổng Biên tập - TS. Vũ Hoài Nam đã chia sẻ về những định hướng phát triển của PLVN trong thời gian tới.

Vinh dự là 'Cơ quan ngôn luận của Bộ Tư pháp'

Bộ trưởng Bộ Tư pháp Lê Thành Long (bìa phải) trả lời phỏng vấn của Báo Pháp luật Việt Nam nhân dịp đầu Xuân 2024.
(PLVN) - Đối với người làm báo Pháp luật Việt Nam (PLVN), ngoài mục tiêu, phương châm hành động “Vì Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam” còn mang trong mình niềm tự hào đặc biệt là “Cơ quan ngôn luận của Bộ Tư pháp”.