Tâm sự ngày 20/11: 'Thầy nể các em quá'

Tâm sự ngày 20/11: 'Thầy nể các em quá'
Có lẽ do thầy cô làm thầy đã lâu nên quên mất thế nào là làm học trò, không đặt mình vào vị trí của các em. Nghĩ đến điều này, thầy cô rất thương các em và thấy mình có lỗi. Các em đã làm được những điều rất phi thường mà các em không biết đó thôi. Thầy cô nể phục các em vì điều đó...

Các em giống hệt thầy khi trước 

Ngày nhà giáo Việt Nam 20/11 gần kề, các em đang chộn rộn, lo lắng cho việc đi thăm các thầy cô, nào là chọn quà gì, nào tìm địa chỉ nhà của các thầy cô... 

Ôi sao các em giống y thế hệ các thầy cô cách đây mấy mươi năm! Cuộc sống xã hội bao đổi thay nhưng câu chuyện ngày nhà giáo vẫn không hề đổi. 

Ngày này, các em rồng rắn từng nhóm kéo đến chúc mừng các thầy cô. Em nào cũng thích được kéo đi cùng bạn bè hơn là ba mẹ chở đi. Các thầy cô thật vui khi ngày vui của nghề mình được các em đến thăm. 

Ngày này, với thầy cô, các em là những vị khách quý, rất hồn nhiên, trong sáng, đáng yêu. Cứ tốp này ra là tốp kia vào, thầy cô không sợ tiếp khách vất vả, chỉ lo không tiếp không được chu đáo. Nhiều nhóm đông quá, không đủ ghế ngồi, các em phải ngồi bệt trên giường, dưới nền nhà trải chiếu. 

Thương lắm, vì thầy cô mà các em vất vả. Đi thăm thầy cô, đâu chỉ một người? Các em kéo nhau đi đến hết nhà thầy cô này đến nhà thầy cô khác, nhiều khi xuyên qua cả buổi trưa, mệt và đói, có điều cũng rất vui ...

Nói thật với các em, thầy muốn “trốn” trong cái ngày này lắm, để tránh mệt cho các em, khỏi phiền cho phụ huynh. 

Có năm thầy đã báo mình sẽ vắng nhà cả ngày 20/11, thế mà vẫn nhiều phụ huynh và các em đến chờ đợi, “mai phục”... 

Sao các em không dành thời gian đến thăm thầy cô giáo cũ? Các thầy cô ấy sẽ rất vui và cảm động khi các em còn nghĩ đến họ. Và không bao lâu nữa, thầy cô cũng trở thành “thầy cô giáo cũ” của các em. 

Tình cảm của các em, thầy cô ghi nhận. Sự quan tâm của phụ huynh, thầy cô trân trọng. Nhưng sao sự quan tâm chỉ dồn hết vào “ngày nhà giáo”? Còn 364 ngày còn lại thì sao?... 

Thầy cô đòi hỏi quá đáng không? Không, thầy cô chỉ muốn 364 ngày còn lại êm đềm, các em chăm ngoan, tiến bộ, còn thầy cô bình yên. Bình yên như trang giáo án, điềm tĩnh như cây bàng trên sân trường. Bình yên khi các báo mạng “lặng sóng” bạo lực học đường, thầy cô tránh những điều tiếng, các em thân quý nhau... 

Món quà quý nhất đối với thầy cô là uy tín nhà giáo, của mình và đồng nghiệp. 

Các em đúng là "siêu nhân"

Lệ thường các em bày tỏ niềm biết ơn thầy cô nhân ngày Hiến chương nhà giáo, nhưng hôm nay thầy cô xin cảm ơn các em. 

Chắc các em nghĩ thầy cô mới là người các em nể phục, đúng không? 

Nhưng các em cũng đáng để thầy cô nể phục đấy! 

Các em mới lớn, tuổi ăn tuổi ngủ nhưng phải lao vào học hành, học như cái máy. Nhẩm đi nhẩm lại, chính xác, học sinh cấp 3 học tất cả 15 môn, kể các “môn” Công nghệ, Hướng nghiệp, Nghề phổ thông! 

Tâm sự ngày 20/11: 'Thầy nể các em quá!'
Tâm sự ngày 20/11: 'Thầy nể các em quá!'

Học chính khóa chưa đủ, các em còn học bồi dưỡng, phụ đạo, học thêm, sinh hoạt ngoại khóa, tham gia văn nghệ, thể thao, hoạt động đoàn thể... Các em đúng là siêu nhân! 

Mà đâu chỉ có học, các em còn phải thực hiện răm rắp “hằng hà sa số” những quy định của nhà trường. Các bị “đóng khuôn” trong cái tuổi hồn nhiên, vô tư, hiếu động, tinh nghịch. Gần đây một số người lo ngại về quyền nhà giáo bị thu hẹp. Nhưng thầy cô nghĩ, trong trường học các em mới là những người ít quyền nhất. 

“Cha mẹ nói oan, làm quan nói ép”. Thầy cô đôi khi cũng thế. Thầy cô luôn áp đặt  các em vào những khuôn khổ, vào những quy định do người lớn đặt ra. Thầy cô rất ít khi đặt mình vào vị trí các em để hiểu và chia sẻ, cảm thông. Làm sao các em có thể thực hiện đầy đủ mọi yêu cầu do người lớn đặt ra?  

Thầy cô dạy một môn, dạy đi dạy lại từ lớp này đến lớp kia, từ năm này sang năm khác. Vậy mà vẫn thấy vất vả, lao tâm khổ tứ. 

Thế mà thầy cô lại bắt các em “hoàn hảo” 15 môn học, môn nào cũng yêu cầu các em hiểu bài, thuộc bài, làm đủ các bài tập, soạn bài mới trước khi đến lớp, giờ học giơ tay phát biểu sôi nổi? Các em đúng là “siêu nhân”! 

Thầy thấy mình có lỗi

Có lẽ do thầy cô làm thầy đã lâu nên quên mất thế nào là làm học trò, không đặt mình vào vị trí của các em. Nghĩ đến điều này, thầy cô rất thương các em và thấy mình có lỗi. 

Các em đã làm được những điều rất phi thường mà các em không biết đó thôi. 

Thầy cô nể phục các em vì điều đó. Người lớn ngoài giờ làm việc còn có thời gian “xả stress”, bù khú với bạn bè, cà phê cà pháo, xem phim, lướt web, nghe nhạc, ăn ngủ thoải mái vô lo... Còn các em thì sáng học, chiều học, tối học. 5 giờ sáng, nghe đồng hồ báo thức, bật dậy học tiếp. Thế mà các em vẫn khỏe mạnh, hồn nhiên, đầu óc sáng suốt, tỉnh táo. Điều này các em làm cho thầy cô rất nể phục. 

Các em học biết bao điều cao siêu, biết rất nhiều tên tuổi các nhà văn, nhà khoa học, các vị anh hùng. Nhưng với thầy cô, cha mẹ các em thực sự là những anh hùng trong đời thường. 

Gần cả cuộc đời của mình họ không ngừng làm việc để nuôi các em ăn học bằng bạn bằng bè. Đồng tiền chân chính được làm ra khó lắm, họ giảm thiểu tối đa nhu cầu chi tiêu cho bản thân để lo cho các em ăn học. “Trăm dâu đổ đầu tằm”, bao nhiêu vất vả, nhọc nhằn cha mẹ các em chịu hết để các em ngày ngày đến trường với bạn với bè. 

Chỉ tính 12 năm phổ thông thôi, nếu cộng dồn số tiền phụ huynh đầu tư cho các em ăn học, số tiền đó sẽ là bao nhiêu? Không ai tính xuể đâu, chỉ biết rằng rất nhiều. Có không ít ông bố, bà mẹ tự nguyện suốt đời ở trong căn nhà đơn sơ, tồi tàn để nuôi con ăn học nên người. 

Thầy cô mong rằng các em luôn kính trọng, biết ơn cha mẹ như đối với thầy cô giáo. Hãy quan tâm chăm sóc cha mẹ ngay từ hôm nay. Thầy cô rất buồn vì một số em không lo học hành, ăn chơi sa đà lêu lổng, “tốn cơm phí của” cha mẹ mà không thấy xót, thấy thương. 

Đố các em biết vì sao các em kính trọng thầy cô, vì sao phụ huynh các em quan tâm đến thầy cô? 

Vì chúng ta cùng chung mục tiêu, mục đích, đó là sự khôn lớn nên người của các em. Niềm vinh dự, niềm vui của thầy cô luôn thống nhất với niềm vinh dự, niềm vui của phụ huynh và học sinh.

Bản chất của sự kính trọng và tri ân thầy cô chỉ giản dị như thế. Giản dị như không khí ta thở hằng ngày vậy.

Thầy giáo Lê Xuân Chiến

Tin cùng chuyên mục

Thầy giáo Phạm Quốc Việt thường xuyên kiểm tra kiến thức học sinh.

Thầy giáo Phạm Quốc Việt thầm lặng cống hiến trên vùng sâu Tu Mơ Rông

(PLVN) - Nhiệt huyết, sáng tạo trong giảng dạy; truyền ngọn lửa say nghề đến đội ngũ giáo viên; thương yêu, miệt mài truyền thụ tri thức cho bao thế hệ học sinh, thầy giáo Phạm Quốc Việt, Bí thư Chi bộ, Hiệu trưởng Trường phổ thông dân tộc bán trú Tiểu học -Trung học cơ sở (PTDTBT TH-THCS) xã Đăk Sao đã và đang góp sức vào sự nghiệp giáo dục ở huyện vùng sâu Tu Mơ Rông, tỉnh Kon Tum.

Đọc thêm

Thiêng liêng và đẹp đẽ - tình thầy trò…

Thầy giáo Nguyễn Quang Thọ và cô giáo Nguyễn Thị Dung chia sẻ câu chuyện xóa mù chữ cho đồng bào Mông trong chương trình “Thay lời tri ân” 2024. (Ảnh: MOET)

(PLVN) - Mỗi chúng ta đều có một vài người thầy sẽ ở trong tim suốt hành trình về sau này của cuộc đời. Có thể đó là những người thầy đã nắm tay bạn vượt qua những ngã rẽ bất ngờ, hoặc đó chỉ giản đơn là những người thầy trong miền thơ ấu trong veo, ăm ắp kỷ niệm. Bởi thế, mỗi chúng ta luôn có một nơi để trở về, thiêng liêng và đẹp đẽ, được viết nên bởi tình thầy trò…

Giải pháp để giáo dục Việt Nam thăng hạng quốc tế

GS. Võ Xuân Vinh. (Ảnh: Thảo Nguyên)
(PLVN) - Mới đây, tại cuộc gặp mặt đại diện nhà giáo, cán bộ quản lý ngành giáo dục nhân kỷ niệm 42 năm ngày Nhà giáo Việt Nam (20/11/1982 - 20/11/2024), Tổng Bí thư Tô Lâm có phát biểu, ngành Giáo dục Việt Nam cần phấn đấu thăng hạng trên bản đồ giáo dục khu vực và quốc tế. Theo mục tiêu, đến 2030, Việt Nam nằm trong 3 nước đứng đầu ASEAN về số lượng các công bố quốc tế và chỉ số ảnh hưởng của các công trình nghiên cứu khoa học, có trường ĐH lọt top 100 hàng đầu trên thế giới.

Người 'gieo mầm' tri thức bằng sự tận tâm và sáng tạo ở Bắc Ninh

Cô Đỗ Thị Chuyên - giáo viên dạy môn Sinh học, trường THCS Từ Sơn. (Ảnh: NVCC).
(PLVN) - Trong lớp học, tiếng giảng bài của cô giáo Đỗ Thị Chuyên (trường THCS Từ Sơn, TP Từ Sơn, tỉnh Bắc Ninh) vang lên nhẹ nhàng nhưng đầy nhiệt huyết, như truyền đi niềm đam mê và sự tận tuỵ, dẫn dắt học sinh bước vào hành trình khám phá tri thức, để những ước mơ của các em được ươm mầm và lớn lên từng ngày...

Đừng vội quy kết 'vi phạm liêm chính' khi bài báo khoa học bị rút: Hoàn thiện quy định để tạo điều kiện cho nhà khoa học cống hiến

Một chuyên gia cho rằng đang có “lỗ hổng” pháp lý trong xử lý sự việc bị rút bài báo khoa học. (Vẽ minh họa: DAD)
(PLVN) - Sau khi Báo Pháp luật Việt Nam (PLVN) có một số bài viết phản ánh về vấn đề rút bài báo khoa học, nhiều ý kiến cho rằng cần có một bộ quy tắc ứng xử chuẩn mực đạo đức, liêm chính cho các nhà khoa học; trong đó quy định chặt chẽ những điều được và không được phép làm, hướng xử lý khi có sai phạm, đặc biệt với các đề tài nghiên cứu có sử dụng ngân sách nhà nước.

Người thầy tâm huyết với công tác trẻ em

Trong vai trò Ủy viên Hội đồng Đội Trung ương, thầy Đặng Tất Dũng đã đồng hành cùng trẻ em trong quá trình chuẩn bị hai Phiên họp giả định Quốc hội trẻ em trong 2 năm 2023 - 2024. (Ảnh: NVCC)
(PLVN) - Là Phó Trưởng khoa Luật Hành chính - Nhà nước, Trường Đại học Luật TP HCM, đồng thời cũng là Ủy viên Hội đồng Đội Trung ương, thành viên Ban Chủ nhiệm Câu lạc bộ tư vấn, trợ giúp trẻ em cấp Trung ương nên TS. Đặng Tất Dũng còn được biết đến là người dành nhiều thời gian, tâm huyết cho trẻ em. Nhân dịp Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11 sắp tới, phóng viên Báo Pháp luật Việt Nam đã có dịp trò chuyện cùng thầy về những câu chuyện liên quan đến trẻ em.

Chuyện của những người thầy đặc biệt

Học sinh Trường Giáo dưỡng số 4. (Ảnh: K.O)
(PLVN) - Họ là những thầy cô đã từng dạy học phổ thông, rồi cơ duyên vào trường giáo dưỡng, nơi những học trò đã từng là “tội phạm nhí”. Và họ đã dạy dỗ học sinh của mình bằng chính sự yêu thương, tận tụy, kiên nhẫn để mỗi ngày, gần hơn, uốn các em về phía mặt trời, những thiện lành bình dị trong cuộc đời. Đó là những thầy cô trường giáo dưỡng được tuyên dương trong Chương trình Chia sẻ cùng thầy cô dịp 20/11 năm nay…

Thầy cô giáo thời kỳ 4.0: Vượt qua thách thức, nắm bắt cơ hội

Một buổi học về tình cảm cha con, học sinh được xem phim về bố trong lớp học của cô giáo Nguyễn Thị Thủy Tiên. (Nguồn: NVCC).
(PLVN) - Bước vào thời đại công nghệ phát triển, học sinh không còn thụ động tiếp thu kiến thức từ các thầy, cô giáo ở trên lớp. Giờ đây, mỗi bài giảng của giáo viên cần sự đầu tư về cả kiến thức, công nghệ, vốn hiểu biết xã hội để đem đến cho các em những bài học hấp dẫn nhất. Đây vừa là một thách thức, vừa là cơ hội cho giáo viên tiếp tục học hỏi, thay đổi vì một nền giáo dục hiện đại.

Lớp học đặc biệt của các cô giáo U80

Bà Nguyễn Thị Hồng Hạnh (tạp dề vàng) cùng các học viên. (Ảnh: NVCC)
(PLVN) - Ở độ tuổi U80, khi nhiều cụ ông, cụ bà đang tận hưởng những năm tháng an nhàn của tuổi già, thì vẫn có những người tiếp tục cống hiến hết mình cho sự nghiệp dạy học. Dù là lớp học làm bánh hay lớp học “xoá mù chữ”, điểm chung của những lớp học này là hoàn toàn miễn phí và được khởi nguồn từ tấm lòng nhân ái, tận tụy của các cô giáo đã bước qua tuổi xế chiều.

Tâm lý học đường - Chuyện không của riêng ai

Tình trạng bạo lực học đường gia tăng khiến học sinh cảm thấy lo âu. (Ảnh minh họa)
(PLVN) - Tâm lý học đường không chỉ là vấn đề của riêng học sinh, mà còn là trách nhiệm của cả gia đình, nhà trường và xã hội. Khi học sinh được chăm sóc và hỗ trợ tốt về tinh thần, các em sẽ có cơ hội phát triển toàn diện, đóng góp cho cộng đồng và trở thành những công dân có ích trong tương lai.

Cô Điêu Thị Ngọc Hoa - một nhà giáo tiêu biểu năm 2024

Cô Điêu Thị Ngọc Hoa - một nhà giáo tiêu biểu năm 2024
(PLVN) - Tự hào lan tỏa khắp Trường THPT Chuyên Hùng Vương (tỉnh Phú Thọ) khi cô giáo Điêu Thị Ngọc Hoa, giáo viên môn Hóa học, được Bộ Giáo dục và Đào tạo vinh danh trong danh sách 251 nhà giáo, cán bộ quản lý cơ sở giáo dục tiêu biểu năm 2024.

'Chia sẻ cùng thầy cô' - Tôn vinh những hy sinh thầm lặng

Đại úy Nguyễn Đình Thông giảng dạy các em nhỏ ở lớp học tình thương. (Ảnh: NVCC)
(PLVN) - Tối 15/11 tại Hà Nội đã diễn ra Lễ tuyên dương 60 nhà giáo tiêu biểu trong chương trình “Chia sẻ cùng thầy cô” năm 2024. Chương trình nhằm ghi nhận những cống hiến bền bỉ, không ngừng nghỉ của đội ngũ thầy, cô giáo, những người đã dành nhiều thời gian, công sức và tâm huyết vượt qua nhiều khó khăn, gian khổ, đóng góp cho sự nghiệp giáo dục và bồi dưỡng thế hệ trẻ.

Hà Nội nỗ lực xây dựng hệ thống giáo dục toàn diện và hạnh phúc

Khốc liệt tuyển sinh đầu cấp ở Hà Nội, hơn 5.500 học sinh thi để giành 270 suất vào lớp 6 Trường Nguyễn Tất Thành năm 2024. (Ảnh: PV)

(PLVN) - Trường học phải là nơi người học được bảo đảm an toàn, không có bạo lực học đường, không có nói tục, chửi bậy, không có ép buộc học thêm. Ở đó hiện hữu một môi trường học đường văn hóa tiêu biểu. Ởđó, con người ứng xử với nhau bằng tình yêu thương và trách nhiệm...