Tái cơ cấu doanh nghiệp hàng hải: Bán tàu lỗ, cổ phần hóa doanh nghiệp yếu

Cảng biển - lĩnh vực kinh doanh chủ lực của VIMC. (Ảnh minh họa)
Cảng biển - lĩnh vực kinh doanh chủ lực của VIMC. (Ảnh minh họa)
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Tổng Công ty Hàng hải Việt Nam (VIMC) đang tiếp tục tái cơ cấu mạnh mẽ khi lên các kế hoạch bán nhiều tàu biển trong bối cảnh vận tải biển làm ăn thua lỗ. Ngoài ra, đơn vị này sẽ cổ phần hóa nhiều doanh nghiệp thành viên; đồng thời đầu tư trọng tâm vào hai lĩnh vực “ăn nên làm ra” là cảng biển và dịch vụ hàng hải.

Vận tải biển đang là gánh nặng đối với VIMC khi hoạt động này liên tục thua lỗ trong thời gian qua. Bên cạnh đó, VIMC đang muốn cổ phần hóa càng nhanh càng tốt đối với một số đơn vị thành viên do làm ăn kém hiệu quả. Những “râu ria” này đang được VIMC cắt bỏ dần để doanh nghiệp tinh gọn và hoạt động hiệu quả hơn.

Chiến lược tái cơ cấu này được VIMC thể hiện rõ khi trước thềm Đại hội cổ đông thường niên năm 2021, đơn vị này công bố sẽ tiếp tục bán 10 tàu biển, trong đó có 4 tàu thuộc công ty mẹ và 6 tàu thuộc các công ty thành viên. Tổng trọng tải 10 tàu này hơn 244.500 DWT. Trong đó, các tàu bán, thanh lý chuyển tiếp từ kế hoạch năm 2020 là 5 tàu, các tàu bán, thanh lý năm 2021 là 5 tàu.

Theo quan sát của PLVN, việc thanh lý tàu của VIMC diễn ra trong bối cảnh khối vận tải biển của đơn vị này chìm đắm trong thua lỗ. Cụ thể, năm 2020, nếu như khối cảng biển thu về lợi nhuận hơn 1.300 tỷ đồng, khối dịch vụ hàng hải đạt doanh thu hơn 1.600 tỷ đồng thì khối vận tải biển ghi nhận mức lỗ tới hơn 684 tỷ đồng.

Trước ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, nếu vẫn giữ số lượng tàu biển lớn thì khả năng thua lỗ của loại hình kinh doanh này được dự báo sẽ tiếp tục. Do đó, việc bán bớt các loại tàu cũ, kém hiệu quả được cho là bước đi khôn ngoan của VIMC.

Được biết, một trong những nguyên nhân quan trọng khiến lĩnh vực vận tải biển của VIMC thua lỗ, ngoài ảnh hưởng của dịch bệnh thì còn do đội tàu này đã cũ, được đầu tư từ giai đoạn 2006-2009. Đến nay, các tàu này không còn phù hợp về kỹ thuật, khấu hao tàu lớn, điểm hòa vốn cao so với mặt bằng giá cước, khó cạnh tranh trên thị trường cung cấp dịch vụ.

Một nội dung quan trọng khác trong chiến lược tái cơ cấu của VIMC là tiếp tục thoái vốn tại các công ty vận tải biển thành viên. Cụ thể, theo kế hoạch năm 2021, VIMC hoàn thiện hồ sơ thoái 2,8 triệu cổ phần, giảm tỷ lệ sở hữu từ 51% xuống 49% tại Công ty CP Vận tải biển Việt Nam; thoái 3 triệu cổ phần, giảm tỷ lệ sở hữu từ 51% xuống 36% tại Công ty CP Vận tải biển Vinaship.

Ngoài ra, VIMC cũng thoái toàn bộ gần 30 triệu cổ phần (tương ứng tỷ lệ sở hữu 49%) tại Công ty CP Vận tải và Thuê tàu biển Việt Nam; thoái toàn bộ hơn 1,3 triệu cổ phần (tương ứng hơn 26,4%) tại Công ty CP Vận tải biển Hải Âu; thoái toàn bộ hơn 9,8 triệu cổ phần (tương ứng 49%) tại Công ty CP Vận tải biển và TM Phương Đông và rút khỏi Công ty CP Hàng hải Đông Đô với tỷ lệ thoái vốn gần 49% (tương ứng gần 6 triệu cổ phần).

Về kế hoạch kinh doanh năm 2021, Tổng Công ty lên kế hoạch doanh thu hợp nhất 10.828 tỷ đồng, giảm 3%; lợi nhuận trước thuế 944 tỷ đồng, tăng 88%. Riêng với công ty mẹ, doanh thu đạt 1.368 tỷ đồng. Ngoài ra, do nhu cầu hoạt động kinh doanh năm 2021, VIMC dự kiến sẽ đầu tư 2 tàu container dung tích 1.700-2.200 TEU đã qua sử dụng với số tiền khoảng 474 tỷ đồng.

Trao đổi với PLVN, ông Trần Tuấn Hải, Trưởng ban Tuyên giáo, Truyền thông VIMC cho biết, kế hoạch kinh doanh trên sẽ được các cổ đông thảo luận, quyết định trong chương trình Đại hội đồng cổ đông thường niên dự định được tổ chức vào ngày 24/4 tới đây.

Sau kiểm toán, VIMC chuyển từ lỗ sang lãi

Lợi nhuận sau thuế của VIMC có kiểm toán năm 2020 đạt gần 209 tỷ đồng, chênh lệch lớn so với con số lỗ gần 181 tỷ đồng trên báo cáo tự lập. Theo VIMC, chênh lệch 389 tỷ đồng này do công ty mẹ điều chỉnh hồi tố hạch toán các khoản dự phòng trong giai đoạn cổ phần hóa và thực hiện hoàn nhập toàn bộ tại thời điểm chuyển sang công ty cổ phần, thực hiện các khoản dự phòng tại thời điểm cuối năm 2020.

Đọc thêm

Sẽ sớm chính thức thành lập Khu thương mại tự do Đà Nẵng

Diễn đàn thu hút gần 400 khách mời trong nước và quốc tế tham dự. (Ảnh trong bài: Vũ Vân Anh)
(PLVN) - Đà Nẵng đang hoàn thiện đề án trình Thủ tướng Chính phủ vào cuối năm 2024, sớm chính thức thành lập Khu thương mại tự do (Free Trade Zone - FTZ) Đà Nẵng. Thông tin này vừa được công bố tại Diễn đàn “Khu thương mại tự do Đà Nẵng - Động lực mới phát triển ngành logistics TP Đà Nẵng”, tổ chức hôm qua (14/11).

Trị tận gốc hành vi chuyển giá trốn thuế

Ảnh minh hoạ.
(PLVN) - Chính phủ vừa ban hành Nghị quyết số 218/NQ-CP ngày 12/11/2024 phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 10 năm 2024. Một trong các nhiệm vụ được nêu rõ phải quyết liệt thực hiện nhằm thúc đẩy tăng trưởng, giữ vững ổn định kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát, bảo đảm các cân đối lớn của nền kinh tế; là “thực hiện đồng bộ các biện pháp quản lý thu, chống thất thu, chuyển giá trốn thuế, đặc biệt trong hoạt động thương mại điện tử, kinh doanh ăn uống… bảo đảm thu đúng, thu đủ, thu kịp thời, mở rộng cơ sở thu”.

Thúc đẩy đầu tư tín dụng nông nghiệp công nghệ cao

Mô hình trồng rau trong nhà kính. (Ảnh minh họa: PV)
(PLVN) - Để đẩy mạnh đầu tư tín dụng có hiệu quả phục vụ phát triển nông nghiệp, nông nghiệp công nghệ cao, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) sẽ phối hợp với các Bộ, ngành, đơn vị đề xuất sửa đổi, bổ sung chính sách, tạo thuận lợi tối đa cho đầu tư vào lĩnh vực này.

Bộ NN&PTNT ra 'tối hậu thư' xử lý dứt điểm các dự án tồn đọng

Bộ NN&PTNT ra 'tối hậu thư' xử lý dứt điểm các dự án tồn đọng
(PLVN) - Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) Lê Minh Hoan mới có văn bản chỉ đạo thực hiện Công điện của Thủ tướng về tập trung giải quyết dứt điểm các dự án tồn đọng, khẩn trương hoàn thành, đưa vào sử dụng, báo cáo Bộ trước ngày 20/11/2024.

Còn nhiều ý kiến với dự thảo Nghị định kinh doanh xăng dầu mới

Nhiều chuyên gia cho rằng, không thể quy định mức lợi nhuận cụ thể cho từng mắt xích của hệ thống phân phối. (Ảnh: baodautu.vn).
(PLVN) - Đã nhiều lần tổ chức xin ý kiến cũng như nhận được các văn bản góp ý cho dự thảo Nghị định xăng dầu, thế nhưng dự thảo lần 4 vẫn còn nhiều vấn đề gây tranh luận ở một số đề xuất mới, đặc biệt quy định thương nhân phân phối chỉ được lấy hàng từ đầu mối kinh doanh xăng dầu.

Xuất khẩu nông, lâm, thuỷ sản: Quyết tâm 'cán' mốc kỷ lục 60 tỷ USD

Tăng tốc XK nông, lâm, thủy sản cán mốc 60 tỷ USD vào cuối năm 2024. (Ảnh minh họa: DNTT).
(PLVN) -  Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) thông tin, 10 tháng năm 2024, xuất khẩu (XK) nông, lâm, thủy sản đạt 51,74 tỷ USD, tăng 20,2% so với cùng kỳ năm 2023. Hai tháng cuối năm 2024 sẽ là thời gian tăng tốc quyết liệt của các ngành hàng với mục tiêu mới nhất là đưa kim ngạch XK cán mốc kỷ lục khoảng 60 tỷ USD.

Nhiều chính sách ưu đãi thu hút đầu tư vào Thái Bình

Nhiều chính sách ưu đãi thu hút đầu tư vào Thái Bình
(PLVN) - Với những chính sách ưu đãi của tỉnh, ưu thế nổi trội về vị trí địa lý, Thái Bình thuộc nhóm các tỉnh, thành thu hút vốn đầu tư nước ngoài (FDI) hàng đầu cả nước. Năm 2023, lần đầu tiên Thái Bình lọt top 5 cả nước về thu hút FDI. Từ 2021 đến nay, Khu kinh tế (KKT) tỉnh thu hút được 3,73 tỷ USD vốn FDI.

Tiên phong Chuyển đổi kép vì một Việt Nam xanh hơn

Tiên phong Chuyển đổi kép vì một Việt Nam xanh hơn
(PLVN) - Ngày 12/11 hội thảo chuyên đề “Tiên phong Chuyển đổi kép vì một Việt Nam xanh hơn” đã diễn ra với sự có mặt của nhiều đại diện cơ quan, tổ chức trong và ngoài nước, các chuyên gia và doanh nghiệp . Sự kiện do Báo Đầu tư thuộc Bộ Kế hoạch và Đầu tư tổ chức.

Họp 'nóng' về dự án thép ngàn tỷ bị 'trùm mền' nhiều năm

Dự án TISCO 2 - một "địa chỉ" của sự lãng phí về nguồn lực đầu tư.
(PLVN) - Ngày sau khi Thủ tướng Phạm Minh Chính có Công điện hỏa tốc số 112/CĐ-TTg về giải quyết các dự án tồn đọng, dừng thi công..., hôm 12/11, Chủ tịch Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp đã triệu tập cuộc họp xử lý Dự án mở rộng giai đoạn 2 Nhà máy Gang thép Thái Nguyên (TISCO 2).

Tổng cục Hải quan yêu cầu ‘siết’ kỷ luật, kỷ cương công vụ

Tổng cục Hải quan mới đây đã ban hành Chỉ thị số 5269/CT-TCHQ về việc chấp hành kỷ luật, kỷ cương trong khi thi hành công vụ. (Ảnh: Quang Hùng)
(PLVN) - Để chấn chỉnh, khắc phục những tồn tại, hạn chế nêu trên, giữ nghiêm kỷ luật, kỷ cương hành chính, xây dựng môi trường làm việc chuyên nghiệp, văn minh, hiện đại và bảo đảm công tác quản lý công chức, xây dựng lực lượng, bảo vệ chính trị nội bộ, Tổng cục Hải quan mới đây đã ban hành Chỉ thị số 5269/CT-TCHQ về việc chấp hành kỷ luật, kỷ cương trong khi thi hành công vụ.

Livestream bán hàng: Khai thuế, nộp thuế như thế nào?

Livestream bán hàng: Khai thuế, nộp thuế như thế nào?
(PLVN) - Các tổ chức, cá nhân bán hàng hóa thông qua phiên livestream thực hiện đăng ký thuế, kê khai, nộp thuế theo nguyên tắc: tự khai, tự nộp, tự chịu trách nhiệm và xuất hóa đơn đầy đủ khi cung cấp hàng hóa, dịch vụ.

Dệt may sẽ đạt mục tiêu xuất khẩu 44 tỷ USD?

Đơn hàng của dệt may Việt Nam đang dồi dào. (Nguồn: VGP).
(PLVN) -  Kim ngạch xuất khẩu dệt may Việt Nam đang phục hồi theo đà phục hồi của kinh tế thế giới. Nhiều dự đoán cho thấy, năm nay, nhiều khả năng dệt may Việt Nam sẽ “về đích” với mục tiêu xuất khẩu đạt 44 tỷ USD.