Sửa đổi Luật Tố cáo: Quy định chi tiết các hình thức kỷ luật

(PLO) - Luật Tố cáo hiện hành đã có một số quy định mang tính nguyên tắc về xử lý hành vi vi phạm.  Tuy nhiên, việc xử lý còn gặp nhiều khó khăn, do đó, Dự thảo Luật Tố cáo sửa đổi sẽ khắc phục tình trạng này.
Ảnh minh họa Ảnh minh họa

Việc xử lý hành vi vi phạm có ý nghĩa quan trọng trong việc thực hiện pháp luật tố cáo nhằm đảm bảo pháp luật tố cáo được thực hiện nghiêm chỉnh, góp phần nâng cao kỷ cương nhà nước trong lĩnh vực này.

Luật Tố cáo đã có một số quy định mang tính nguyên tắc về xử lý hành vi vi phạm.  Tuy nhiên, theo Thanh tra Chính phủ, việc xử lý theo quy định tại Luật Tố cáo còn gặp nhiều khó khăn trên thực tế vì chưa quy định rõ ràng, thiếu các biện pháp chế tài cụ thể trong việc xử lý trách nhiệm đối với các chủ thể trong quá trình giải quyết tố cáo khi có những hành vi vi phạm pháp luật như: cố tình không giải quyết tố cáo, vi phạm thời hạn giải quyết tố cáo, cố ý làm sai lệch hồ sơ vụ việc giải quyết, cố tình tố cáo sai sự thật, mạo danh người khác để tố cáo…

Chính vì pháp luật tố cáo hiện hành còn thiếu các quy định về xử lý vi phạm trong lĩnh vực tố cáo và giải quyết tố cáo, nên mục tiêu của Dự thảo Luật là phải xác lập được bộ công cụ xử lý phù hợp với pháp luật hiện hành, áp dụng hiệu quả hơn đối với các hành vi vi phạm người có thẩm quyền giải quyết tố cáo, người được giao nhiệm vụ xác minh nội dung tố cáo, người có trách nhiệm tổ chức thi hành kết luận nội dung tố cáo, quyết định xử lý hành vi vi phạm bị tố cáo và áp dụng hình thức xử lý đối với người tố cáo.

Việc quy định xử lý vi phạm đối với người có trách nhiệm giải quyết tố cáo, người được giao nhiệm vụ xác minh nội dung tố cáo nhằm mục đích răn đe, phòng ngừa và nâng cao ý thức của công chức, viên chức trong khi thi hành nhiệm vụ, công vụ.

Thực tiễn cho thấy, nếu quy định mang tính chất nguyên tắc như Luật hiện hành thì việc xử lý vi phạm hành chính của người vi phạm sẽ dẫn chiếu tới pháp luật xử lý hành chính; việc xử lý kỷ luật cán bộ, công chức, viên chức sẽ dẫn chiếu tới pháp luật về cán bộ, công chức, viên chức. Như vậy sẽ dẫn đến thực tiễn bỏ lọt hành vi vi phạm, vì hiện nay, Luật Xử lý vi phạm hành chính hiện chưa có quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực này. Với quy định pháp luật chưa rõ ràng, cụ thể, dẫn đến việc xem xét trách nhiệm pháp lý đối với các cán bộ, công chức, viên chức và cá nhân có hành vi vi phạm chưa được thực hiện trong thực tế hoặc thực hiện thiếu thống nhất, tùy tiện trong việc quyết định hình thức kỷ luật, xử phạt hành chính.

Để khắc phục, Dự thảo Luật sửa đổi quy định chi tiết các hình thức kỷ luật tương ứng với các hành vi vi phạm. Đồng thời giao cho Chính phủ quy định chi tiết về xử lý hành vi vi phạm pháp luật về tố cáo và giải quyết tố cáo của cơ quan, tổ chức, cá nhân.

Theo đó, quy định cụ thể, chi tiết về hình thức, mức xử lý kỷ luật đối với cán bộ, công chức, viên chức, cá nhân có hành vi vi phạm. Cụ thể, Dự thảo Luật đã quy định nguyên tắc xử lý hành vi vi phạm, quy định áp dụng hình thức xử lý kỷ luật tương ứng với các hành vi vi phạm của người có thẩm quyền giải quyết tố cáo, của người được giao nhiệm vụ xác minh nội dung tố cáo; áp dụng hình thức xử lý đối với các hành vi vi phạm của người có trách nhiệm tổ chức thi hành kết luận nội dung tố cáo, xử lý hành vi vi phạm bị tố cáo; áp dụng hình thức xử lý đối với người tố cáo. 

Phương án sửa đổi này sẽ khắc phục được hạn chế trong thực tế áp dụng, khắc phục được tình trạng trên thực tiễn có không ít trường hợp cơ quan trực tiếp quản lý người thi hành công vụ buông lỏng kỷ cương, không xử lý kỷ luật dẫn tới hậu quả là khi tiến hành xử lý kỷ luật đã hết thời hiệu xử lý kỷ luật. Để bảo đảm tính đặc thù trong lĩnh vực giải quyết tố cáo, Dự thảo Luật quy định đặc thù hơn về xử lý kỷ luật người thi hành công vụ để bảo đảm phát huy hiệu quả của tính răn đe, phòng ngừa vi phạm pháp luật trên thực tiễn. Với việc quy định cụ thể, rõ ràng về xử lý vi phạm theo Thanh tra Chính phủ sẽ góp phần thực hiện có hiệu quả hoạt động giải quyết tố cáo, qua đó thể hiện tính nghiêm khắc của pháp luật, nâng cao ý thức, trách nhiệm của đội ngũ cán bộ, công chức nhà nước trong quá trình thi hành công vụ.

Duy Hưng
Cùng chuyên mục
 Các đảng viên dự Đại hội XIII của Đảng.

Đưa Nghị quyết Đại hội lần thứ XIII của Đảng vào cuộc sống: Kết luận số 14 của Bộ Chính trị đã góp phần thúc đẩy cán bộ, đảng viên vượt khó hoàn thành nhiệm vụ

(PLVN) - PGS.TS. Nguyễn Trọng Phúc - nguyên Viện trưởng Viện Lịch sử Đảng, Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh đánh giá, Kết luận số 14 của Bộ Chính trị về chủ trương khuyến khích và bảo vệ cán bộ năng động, sáng tạo vì lợi ích chung được ban hành rất đúng lúc nhằm thúc đẩy cán bộ, đảng viên hăng hái vượt khó để hoàn thành nhiệm vụ trước nhân dân.

Đọc thêm

Đồng hành với doanh nghiệp trên tinh thần '3 không và 5 thật'

Thủ tướng Phạm Minh Chính và các đại biểu tại Hội nghị trực tuyến. Ảnh: VGP/Nhật Bắc
(PLVN) - Thủ tướng cho biết, Chính phủ đang cùng Quốc hội cố gắng đồng hành với doanh nghiệp, trên tinh thần “3 không và 5 thật”: không nói không, không nói khó, không nói có mà không làm và nghĩ thật, nói thật, làm thật, hiệu quả thật, nhân dân và doanh nghiệp được thụ hưởng thành quả thật...

Không chỉ sóng, máy tính mà nối dài yêu thương, đùm bọc

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính phát động Chương trình “Sóng và máy tính cho em”.
(PLVN) - Năm học mới trong đại dịch, học trực tuyến đã không còn là tạm thời. Mục tiêu của “Sóng và máy tính cho em” đặt ra, hết năm 2021, sóng internet sẽ phủ kín toàn quốc, 1 triệu học sinh, sinh viên khó khăn sẽ được trang cấp máy tính bảng. Sang năm 2022 - 2023, phấn đấu không còn học sinh, sinh viên nào thiếu thiết bị để học trực tuyến. Chưa hết, đó còn là ngôi trường được mở ra cho hàng ngàn trẻ em mất cha mẹ vì COVID-19…

Các địa phương thành lập Tổ công tác phục hồi sản xuất

 Các địa phương thành lập Tổ công tác phục hồi sản xuất
(PLVN) - Đó là một trong những chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Trưởng Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch COVID-19 để dần thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả với COVID-19 để phục hồi, phát triển kinh tế phù hợp tình hình chống dịch.

Đoàn kết, đồng lòng, chiến thắng đại dịch: Niềm tin tất thắng

Điều tra xã hội học cho thấy, 97% tin tưởng Đảng và Nhà nước sẽ kiểm soát tốt dịch bệnh COVID-19 (Hình: Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc kiểm tra công tác phòng chống dịch tại huyện Hóc Môn, TP Hồ Chí Minh).
(PLVN) - Nhờ sự chỉ đạo quyết liệt, linh hoạt, hiệu quả của lãnh đạo Đảng, Nhà nước trong công tác phòng chống dịch bệnh đã tạo đồng thuận cao trong các tầng lớp nhân dân và sự đánh giá cao của bạn bè quốc tế. Điều đó tiếp thêm sức mạnh để chúng ta giữ vững niềm tin ở tinh thần Việt Nam, nhất định sớm kiểm soát và đẩy lùi dịch bệnh.

Điều chỉnh quy hoạch đất đai còn tùy tiện

Điều chỉnh quy hoạch đất đai còn tùy tiện
(PLVN) - Theo Chủ tịch Quốc hội, tới đây cần bổ sung đánh giá kỹ lưỡng hơn về việc thực hiện Quy hoạch sử dụng đất giai đoạn trước, nhất là những tồn tại, hạn chế, để khắc phục như việc điều chỉnh quy hoạch nhiều lần, có lúc còn tùy tiện.

Chủ động xét nghiệm tầm soát: Bài học từ kinh nghiệm chống dịch thành công của Bà Rịa – Vũng Tàu

Chủ động xét nghiệm tầm soát: Bài học từ kinh nghiệm chống dịch thành công của Bà Rịa – Vũng Tàu
(PLVN) - Những cách làm hay, bài học kinh nghiệm quý như ở Bà Rịa – Vũng Tàu cần được chia sẻ và lan toả để nỗ lực phòng chống dịch COVID-19 sớm gặt hái được thành quả rộng khắp, góp phần hiện thực hoá mục tiêu kép vừa đảm bảo sức khoẻ, tính mạng của nhân dân, vừa phát triển kinh tế - xã hội của đất nước...