Không thể buông lỏng quảng cáo của các cơ sở Y tế tư nhân

Không thể buông lỏng quảng cáo của các cơ sở Y tế tư nhân
(PLO) - Tại Hội nghị Đánh giá kết quả giám sát việc chấp hành pháp luật của các cơ sở y tế (CSYT) tư nhân năm 2015 và triển khai nhiệm vụ năm 2016 do Ban Thường trực Ủy ban T.Ư MTTQ Việt Nam tổ chức chiều qua (8/4), các đại biểu đều cho rằng việc quảng cáo của các CSYT tư nhân phải thực hiện theo các quy định liên quan.

Vẫn còn sai phạm

Báo cáo kết quả triển khai thực hiện Chương trình phối hợp giám sát việc chấp hành pháp luật của các CSYT tư nhân năm 2015 cho biết, đến hết ngày 12/10/2015, các đoàn đã tiến hành giám sát tại 11 CSYT tư nhân, bao gồm 4 bệnh viện, 3 phòng khám đa khoa, 2 phòng chẩn trị y học cổ truyền và 2 nhà thuốc.

Qua giám sát, 11/11 CSYT cơ bản chấp hành đầy đủ các quy định của pháp luật về hành nghề y tế tư nhân, chưa phát hiện vi phạm nghiêm trọng về pháp luật hành nghề y tế tư nhân.

Tuy nhiên, các đoàn giám sát cũng chỉ ra một số tồn tại tại các cơ sở này, như: một số cơ sở khám bệnh, chữa bệnh chưa có đủ chứng chỉ hành nghề của bác sĩ, việc ký hợp đồng lao động với các thầy thuốc và nhân viên y tế chưa đảm bảo đúng quy định của pháp luật lao động, có cơ sở chưa có khoa lây riêng biệt, việc xử lý chất thải y tế đôi lúc chưa được thực hiện nghiêm về thời gian…

Đặc biệt, về vấn đề giá, các đoàn giám sát phát hiện giá thuốc tại một số CSYT cao hơn nhiều so với giá trần được quy định, một số cơ sở chưa công khai giá dịch vụ khám chữa bệnh theo quy định của Luật Khám chữa bệnh.

Quảng cáo phải theo Luật

Trao đổi tại Hội nghị, các đại biểu nhất trí với đề xuất của Ban Thường trực Ủy ban T.Ư MTTQ về việc thể chế hóa bằng văn bản pháp luật quy định về lĩnh vực chăm sóc y tế từ xa (Telemedicine) để giảm bớt quá tải cho các CSYT trong việc tư vấn, khám bệnh, giảm bớt thời gian chờ đợi, đi lại và chi phí cho người bệnh. 

Tuy nhiên, đa số các đại biểu bày tỏ lo ngại về đề xuất Nhà nước giao các CSYT tư nhân tự chịu trách nhiệm quảng cáo, giới thiệu về các cơ sở của mình, khi cần quảng cáo giới thiệu không cần xin phép nhưng tăng mức xử phạt nếu vi phạm.

Đề xuất này được đưa ra dựa trên nhận định cho rằng khi CSYT cần giới thiệu thông tin quảng cáo phải xin phép, phát sinh nhiều giấy phép con. Các đại biểu cho rằng, thực trạng hiện nay cho thấy nhiều cơ sở quảng cáo quá giới hạn, quảng cáo quá phạm vi chuyên môn cho phép, quảng cáo thổi phồng công dụng của thuốc, đặc biệt là mặt hàng thực phẩm chức năng.

Trong khi đó, y tế là lĩnh vực liên quan trực tiếp đến tính mạng và sức khỏe của con người nên không thể để các cơ sở tư nhân tự chịu trách nhiệm đối với việc quảng cáo.

Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến nhấn mạnh việc quảng cáo trong lĩnh vực này cần tuân thủ nghiêm Luật Quảng cáo và các nghị định, thông tư liên quan. 

Các đại biểu cũng cho rằng đề xuất Bộ Y tế và Bảo hiểm xã hội Việt Nam quy định khung giá trần của dịch vụ khám, chữa bệnh của CSYT tư nhân để quản lý giá dịch vụ y tế của các cơ sở này là khó khả thi do hiện nay chênh lệch giá dịch vụ khám, chữa bệnh giữa các CSYT tư nhân và công lập đang rất cao, nếu quy định như vậy sẽ khó cho hoạt động các CSYT tư nhân.

Trong khi đó, quy định hiện nay cho phép các CSYT tư nhân xác định giá và báo cáo với cơ quan có thẩm quyền.

Ngoài ra, Ban thường trực Ủy ban T.Ư MTTQ cũng tán đồng với các đề xuất xếp hạng bệnh viện tư nhân để khuyến khích các cơ sở này thực hiện khám, chữa bệnh đối với bệnh nhân có thẻ bảo hiểm y tế, có chính sách khuyến khích các CSYT tư nhân chẩn trị y học cổ truyền, mở rộng đối tượng giám sát là CSYT của Nhà nước để thể hiện sự bình đẳng và không phân biệt giữa các CSYT tư nhân hay Nhà nước, kiến nghị thành phố Hà Nội và Hồ Chí Minh rà soát lại năng lực xử lý rác thải y tế để đảm bảo vấn đề xử lý rác thải tại các CSYT…

Đọc thêm

Rước họa vì thói quen nhiều người hay làm

Bệnh nhân nhập viện vì uống thuốc nam không rõ nguồn gốc. Ảnh: Bệnh viện cung cấp
(PLVN) -  Liên tiếp trong thời gian gần đây, các bác sĩ tại các bệnh viện thường tiếp nhận nhiều trường hợp cấp cứu vì tự ý uống thuốc nam không rõ nguồn gốc. Điều đáng nói, nhiều người hiện nay tự ý sử dụng các loại thuốc này để điều trị nhiều căn bệnh như: Viêm gan B, sỏi túi mật….

Không dễ dãi với mặt hàng đặc thù liên quan sức khỏe

Ảnh minh họa.
(PLVN) - Dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Dược (dự kiến được trình Quốc hội khóa XV cho ý kiến tại Kỳ họp thứ 7 vào tháng 5/2024), mới đây khi được trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội, đã được chỉ ra một số nội dung cần xem xét.

Tháng cao điểm an toàn thực phẩm: Địa phương phải kiên quyết xử lý nghiêm vi phạm

Nhiều học sinh là nạn nhân ngộ độc do đồ ăn trước cổng trường. (Ảnh minh họa - Nguồn: SKĐS)
(PLVN) - Cục An toàn thực phẩm, Bộ Y tế yêu cầu các địa phương kiên quyết xử lý nghiêm, đình chỉ hoạt động các cơ sở nếu không bảo đảm điều kiện, không có Giấy chứng nhận đủ điều kiện an toàn thực phẩm; công khai các hành vi vi phạm, kết quả xử lý vi phạm của tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh thực phẩm trên các phương tiện thông tin đại chúng để cảnh báo kịp thời người sản xuất, kinh doanh và cộng đồng...

Người phụ nữ có 2 bàng quang

Người phụ nữ có 2 bàng quang. Ảnh: Bệnh viện cung cấp
(PLVN) - Các bác sĩ khoa Phẫu thuật tiết niệu và Nam học, Bệnh viện E mới tiếp nhận và phẫu thuật thành công cho nữ bệnh nhân cao tuổi có 2 bàng quang.

Lạm dụng thực phẩm ngọt: Suy giảm sức khỏe gia đình

Trong 10 năm qua, trung bình mỗi người Việt uống 1 lít đồ uống có đường/tuần. (Ảnh minh họa - Nguồn: Shutterstock)
(PLVN) - Trong 10 năm qua, trung bình mỗi người Việt uống 1 lít đồ uống có đường/tuần, gây nguy hiểm cho sức khỏe bởi những tác nhân từ bệnh không lây nhiễm. Con số đáng báo động này được Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) tại Việt Nam cảnh báo tại Hội thảo cung cấp thông tin cho báo chí về tác hại của đồ uống có đường vừa diễn ra vào đầu tháng 4/2024.

Khám sức khỏe miễn phí cho hơn 500 học sinh ở Điện Biên Đông

Khám sức khỏe miễn phí cho hơn 500 học sinh ở Điện Biên Đông
(PLVN) - Ngày 13-14/4, Bệnh viện Hữu nghị Việt Nam-Cu Ba (Hà Nội) tổ chức Chương trình thiện nguyện tặng quà và thăm khám miễn phí cho hơn 500 học sinh Trường phổ thông dân tộc bán trú - Tiểu học Tìa Dình (xã Tìa Dình, huyện Điện Biên Đông, tỉnh Điện Biên) nhân dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ.