Đắp lá chữa bỏng khiến bé trai bị hoại tử

Đắp lá chữa bỏng khiến bé trai bị hoại tử
(PLO) -  Bị bỏng nước sôi nhưng gia đình đã không đưa bé trai 4 tuổi (Mỹ Đức, Hà Nội) đi chữa trị kịp thời mà tự ý đắp lá chữa bỏng tại nhà. Hậu quả khiến trẻ bị biến chứng viêm loét, hoại tử, nhập viện trong tình trạng hết sức nặng nề, thương tâm.

BSCKI Đỗ Hữu Nghị, trực cấp cứu tại Khoa Cấp cứu, BVĐK Hà Đông cho biết, bệnh viện vừa tiếp nhận một trường hợp trẻ 4 tuổi bị bỏng sâu độ 4 rất nguy kịch.

Theo lời kể của gia đình, cháu bé bị bỏng nước sôi trước đó 9 ngày. Do bố mẹ đi làm ăn xa trong miền Nam, cháu sống cùng ông bà nên thay vì đi viện điều trị, ông bà đã tự ý lấy lá đắp lên vết bỏng chữa cho cháu. Đến 22/11, thấy cháu đi ngoài phân đen, da tái nhợt, sốt cao gia đình mới cho đi viện cấp cứu.

BS. Nghị cho biết: “Cháu bé bị bỏng phần nửa dưới lưng, mông phải, đùi, cẳng chân phải. Vùng da đắp lá đã có dấu hiệu biến chứng viêm, loét, hoại tử. Do bệnh nhân nhập viện muộn nên các bác sĩ cấp cứu chỉ tiến hành sơ cứu ban đầu, cho dùng hạ sốt, truyền dịch, bù nước điện giải; sau đó chuyển đến cơ sở chuyên khoa bỏng để điều trị”.

trẻ bị bỏng

Hình ảnh cháu bé bị bỏng hết sức đáng thương

BS. Nghị khuyến cáo, việc tự ý đắp lá, thuốc nam không rõ nguồn gốc để chữa bỏng là điều phản khoa học. Bởi lẽ, vết bỏng cần phải được làm sạch và vô trùng tối đa chỗ tổn thương bỏng nên việc đắp lá rất dễ gây nhiễm trùng. Ngoài nhiễm trùng tại chỗ còn có biến chứng sốc do đau, sốc do mất dịch, rối loạn nước điện giải, thậm chí nặng có thể dẫn đến tử vong.

Điều đáng nói là mặc dù đã được các bác sĩ và các phương tiện truyền thông cảnh báo rất nhiều về việc tuyệt đối không được tự ý chữa bệnh tại nhà nhưng vẫn còn không ít người dân vẫn tự ý chữa trị, chỉ đến khi bệnh quá nặng mới chịu đưa đi viện.

Các bác sĩ khuyên, khi bị bỏng cần ngay lập tức làm mát tổn thương bỏng để giúp làm dịu cảm giác đau, tưới nước mát (không phải nước lạnh) lên vết bỏng từ 10-15 phút hoặc cho tới khi đỡ đau. Hoặc ngâm vết bỏng trong nước mát hay dùng gạc lạnh làm mát bết bỏng. Vết bỏng được làm mát sẽ đỡ phù nề do da được hạ nhiệt, giảm độ sâu của bỏng. Chú ý không chườm đá lạnh lên vết bỏng. Đưa bệnh nhân đến cơ sở y tế gần nhất để để được sơ cứu và điều trị kịp thời.

Đọc thêm

Đau đầu kéo dài, bé gái 9 tuổi được phát hiện có khối u não lớn

Bác sĩ thăm khám cho bệnh nhi.
(PLVN) - Bệnh viện E vừa phẫu thuật thành công cho một bệnh nhi nữ 9 tuổi, có khối u màng não lớn. Đây là ca bệnh khó vì người bệnh nhỏ tuổi, kích thước khối u lớn, nằm ở vị trí nguy hiểm, buộc phải phẫu thuật nếu không sẽ đe dọa đến chức năng thần kinh và tính mạng người bệnh.

Bộ Y tế thông tin về vaccine COVID-19 của AstraZeneca có thể gây máu đông

Bộ Y tế thông tin về vaccine COVID-19 của AstraZeneca có thể gây máu đông
(PLVN) - Trước thông tin AstraZeneca lần đầu tiên thừa nhận vaccine COVID-19 có thể gây cục máu đông, PGS.TS Lương Ngọc Khuê, Cục trưởng Cục Quản lý khám chữa bệnh, Bộ Y tế cho biết, đây là tác dụng phụ hiếm gặp mà Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã từng cảnh báo khi tiêm vaccine COVID-19 của AstraZeneca.

"Không gian cho em” dành cho các bệnh nhi đang xạ trị

Khánh thành khu vui chơi và học tập cho bệnh nhi tại Trung tâm Ung bướu.
(PLVN) - Chiều 3/5, Bệnh viện Trung ương Huế tổ chức lễ khánh thành khu vui chơi và học tập với tên gọi “Không gian cho em” dành cho các bệnh nhi đang điều trị tại khoa Xạ trị 2, Trung tâm Ung bướu, Bệnh viện Trung ương Huế.

Suýt tử vong vì mắc căn bệnh thường gặp rồi đi uống thuốc nam

Các xét nghiệm cho thấy có tình trạng rối loạn đông máu trầm trọng, số lượng tiểu cầu giảm sâu, men gan tăng cao, suy các cơ quan. Ảnh: BVCC
(PLVN) - Thông tin từ Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương, Khoa Cấp Cứu của đơn vị vừa tiếp nhận bệnh nhân nữ 17 tuổi, đến từ Bắc Giang. Cách vào viện 5 ngày, bệnh nhân xuất hiện mụn nước nhiều vùng lưng, ngực không rõ sốt kèm theo mệt nhiều. Đặc biệt, trước đó, bệnh nhân có tiếp xúc với em gái ruột bị thủy đậu đã khỏi.