Công ty Mỹ phát triển bộ xét nghiệm virus corona nhanh trong 45 phút

Bộ xét nghiệm nhanh virus corona đầu tiên của Mỹ dự kiến được dưa vào hoạt động từ 30/3.
Bộ xét nghiệm nhanh virus corona đầu tiên của Mỹ dự kiến được dưa vào hoạt động từ 30/3.
(PLVN) - Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA) đã phê duyệt bộ xét nghiệm chẩn đoán virus corona nhanh đầu tiên của Mỹ. Bộ xét nghiệm này chỉ mất khoảng 45 phút là cho kết quả.

Hiện Mỹ đang trong tình trạng không đáp ứng được nhu cầu xét nghiệp chuẩn đoán virus corona. Hôm 20/3, Anthony Fauci, Giám đốc Viện Dị ứng và Bệnh Truyền nhiễm Quốc gia, đã thừa nhận Mỹ chưa thể đáp ứng được nhu cầu xét nghiệm chuẩn đoán loại virus đang gây chết người này.

Theo quy trình xét nghiệm virus corona hiện tại ở Mỹ, các mẫu phải được gửi đến phòng thí nghiệm tập trung và mất nhiều ngày mới có kết quả. Nhiều chuyên gia y tế đã dự đoán rằng, xét nghiệm chậm trễ và hỗn loạn sẽ “phải trả giá bằng mạng sống”, có khả năng bao gồm cả các bác sĩ và y tá.

Do đó, với việc FDA công nhận bộ xét nghiệm của Công ty Cepheid (một công ty chuyên về chuẩn đoán phân tử có trụ sở tại California) hôm 21/3 sẽ góp phần rất lớn cho cuộc chiến chống COVID-19 ở Mỹ.

Công ty Cepheid cho biết, bộ xét nghiệm này sẽ được sử dụng chủ yếu trong các bệnh viện và phòng cấp cứu. Công ty có kế hoạch bắt đầu chuyển bộ xét nghiệm đến các bệnh viện vào tuần tới và dự định sẽ triển khai việc xét nghiệm bằng bộ xét nghiệm này vào ngày 30/3. 

Bộ xét nghiệm chẩn đoán virus gây ra COVID-19 của Cepheid đã được thiết kế để hoạt động trên hơn 23.000 Hệ thống GeneXpert (hệ thống khép kín, tự động hoàn toàn dựa trên kỹ thuật ứng dụng sinh học phân tử, cho phép xác định vi khuẩn lao ở mức độ ít với độ nhạy và độ đặc hiệu cao – PV) tự động trên toàn cầu của Công ty này.

Trong một tuyên bố mới đây, Chủ tịch Cepheid Warren Kocmond cho biết, các hệ thống GeneXpert  của Công ty không yêu cầu người dùng phải được đào tạo đặc biệt để thực hiện xét nghiệm virus corona và có khả năng vận hành suốt ngày đêm để cho kết quả.

Hiện Công ty chưa không cung cấp thêm thông tin chi tiết về thiết bị xét nghiệm này cũng như cho giá thành xét nghiệm.

FDA Mỹ đang nỗ lực mở rộng khả năng sàng lọc virus corona, trong khi Tổ chức Y tế Thế giới kêu gọi các công ty giữ “trật tự và kỷ luật” trên thị trường các thiết bị y tế cần thiết để chống lại dịch bệnh COVID-19.

Đọc thêm

Rước họa vì thói quen nhiều người hay làm

Bệnh nhân nhập viện vì uống thuốc nam không rõ nguồn gốc. Ảnh: Bệnh viện cung cấp
(PLVN) -  Liên tiếp trong thời gian gần đây, các bác sĩ tại các bệnh viện thường tiếp nhận nhiều trường hợp cấp cứu vì tự ý uống thuốc nam không rõ nguồn gốc. Điều đáng nói, nhiều người hiện nay tự ý sử dụng các loại thuốc này để điều trị nhiều căn bệnh như: Viêm gan B, sỏi túi mật….

Không dễ dãi với mặt hàng đặc thù liên quan sức khỏe

Ảnh minh họa.
(PLVN) - Dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Dược (dự kiến được trình Quốc hội khóa XV cho ý kiến tại Kỳ họp thứ 7 vào tháng 5/2024), mới đây khi được trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội, đã được chỉ ra một số nội dung cần xem xét.

Tháng cao điểm an toàn thực phẩm: Địa phương phải kiên quyết xử lý nghiêm vi phạm

Nhiều học sinh là nạn nhân ngộ độc do đồ ăn trước cổng trường. (Ảnh minh họa - Nguồn: SKĐS)
(PLVN) - Cục An toàn thực phẩm, Bộ Y tế yêu cầu các địa phương kiên quyết xử lý nghiêm, đình chỉ hoạt động các cơ sở nếu không bảo đảm điều kiện, không có Giấy chứng nhận đủ điều kiện an toàn thực phẩm; công khai các hành vi vi phạm, kết quả xử lý vi phạm của tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh thực phẩm trên các phương tiện thông tin đại chúng để cảnh báo kịp thời người sản xuất, kinh doanh và cộng đồng...

Người phụ nữ có 2 bàng quang

Người phụ nữ có 2 bàng quang. Ảnh: Bệnh viện cung cấp
(PLVN) - Các bác sĩ khoa Phẫu thuật tiết niệu và Nam học, Bệnh viện E mới tiếp nhận và phẫu thuật thành công cho nữ bệnh nhân cao tuổi có 2 bàng quang.

Lạm dụng thực phẩm ngọt: Suy giảm sức khỏe gia đình

Trong 10 năm qua, trung bình mỗi người Việt uống 1 lít đồ uống có đường/tuần. (Ảnh minh họa - Nguồn: Shutterstock)
(PLVN) - Trong 10 năm qua, trung bình mỗi người Việt uống 1 lít đồ uống có đường/tuần, gây nguy hiểm cho sức khỏe bởi những tác nhân từ bệnh không lây nhiễm. Con số đáng báo động này được Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) tại Việt Nam cảnh báo tại Hội thảo cung cấp thông tin cho báo chí về tác hại của đồ uống có đường vừa diễn ra vào đầu tháng 4/2024.

Khám sức khỏe miễn phí cho hơn 500 học sinh ở Điện Biên Đông

Khám sức khỏe miễn phí cho hơn 500 học sinh ở Điện Biên Đông
(PLVN) - Ngày 13-14/4, Bệnh viện Hữu nghị Việt Nam-Cu Ba (Hà Nội) tổ chức Chương trình thiện nguyện tặng quà và thăm khám miễn phí cho hơn 500 học sinh Trường phổ thông dân tộc bán trú - Tiểu học Tìa Dình (xã Tìa Dình, huyện Điện Biên Đông, tỉnh Điện Biên) nhân dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ.