Bác sĩ “tư vấn” người nhà Mẹ VNAH mua thuốc ngoài danh mục BHYT

Bác sỹ Bình (trái) và bác sĩ Tâm khẳng định, sau khi mẹ Thà nhập viện 3 ngày các bác sĩ mới tư vấn mua thuốc ngoài doanh mục BHYT
Bác sỹ Bình (trái) và bác sĩ Tâm khẳng định, sau khi mẹ Thà nhập viện 3 ngày các bác sĩ mới tư vấn mua thuốc ngoài doanh mục BHYT
(PLO) - Lý giải về việc “khuyên” người nhà Mẹ Việt Nam anh hùng (VNAH) mua thuốc ngoài danh mục bảo hiểm y tế (BHYT), đại diện bệnh viện cho rằng sau khi Mẹ nhập viện 3 ngày các y bác sĩ mới “tư vấn” như vậy, nhưng khi phóng viên đưa ra bản cám kết của người nhà Mẹ VNAH ký ngay khi mới vừa nhập viện thì bác sĩ nói “Chắc là do hộ lý đã ghi nhầm ngày?...”.
Tiếp xúc với phóng viên chiều 18/9, ông Lý Tùng Lâm, con trai Mẹ VNAH Huỳnh Thị Thà (94 tuổi, ngụ ấp Kinh Đào Đông, xã Đất Mũi, huyện Ngọc Hiển, Cà Mau) búc xúc trình bày, gia đình ông đã gởi đơn đến Chủ tịch nước và ngành chức năng tỉnh Cà Mau, phản ánh những bất cập người nhà ông đối với các y bác sĩ tại Bệnh viện đa khoa huyện Năm Căn vì đã “ăn đằng sóng, nói đằng gió”.
Theo trình bày của ông Lâm: Ngày 2/5 vừa qua, mẹ Thà lên cơn đau, ho nhiều và mệt, gia đình đưa mẹ đến Bệnh viện đa khoa huyện Năm Căn điều trị vào lúc lúc 18h. Tại đây, các bác sĩ chuẩn đoán mẹ Thà bị viêm phổi nặng, đồng thời nói với nhà ông là “nếu muốn cho mẹ mau hết bệnh thì phải mua thuốc ngoài doanh mục bảo hiểm y tế…”. Vì, thương mẹ nên người nhà lập tức đồng ý làm theo lời bác sĩ.
Trong khi đó, giấy cam kết thể hiện ngay khi mẹ Thà nhập viện
 Trong khi đó, giấy cam kết thể hiện ngay khi mẹ Thà nhập viện
Cũng theo ông Lâm, ngay sau thấy người nhà đồng ý, các y bác sĩ đã hướng dẫn ông ký thủ tục cam kết và nộp tiền hơn 13 triệu đồng để mua thuốc ngoài doanh mục. Tuy nhiên, sau 3 ngày điều trị, bệnh tình mẹ Thà không phục hồi, gia đình xin chuyển lên bệnh viện tỉnh, nhưng Bệnh viện đa khoa huyện Năm Căn không cho đi, nhất quyết giữ lại điều trị, đến chiều 18/5 thì mẹ Thà tử vong... 
“Chúng tôi không tiếc số tiền bỏ ra mua thuốc cho mẹ, nhưng ấm ức vì không ngờ  mẹ chúng tôi bị đối xử tệ bạc như thế”, ông Lâm bức xức và cho biết, người nhà đã viết thư gửi Chủ tịch nước, Giám đốc Sở LĐTBXH tỉnh Cà Mau, HĐND tỉnh, Bộ LĐTBXH để phản ánh và yêu cầu làm rõ vụ việc.
Ông Lâm cho biết, ông đã giữ lại tất cả hồ sơ chờ một cuộc tiếp xúc cử tri gần nhất để tố giác cách Bệnh viện đã chăm sóc cho mẹ Thà
 Ông Lâm cho biết, ông đã giữ lại tất cả hồ sơ
chờ một cuộc tiếp xúc cử tri gần nhất để tố giác
 cách Bệnh viện đã chăm sóc cho mẹ Thà
Liên quan đến những bức xúc của gia đình Mẹ VNAH Huỳnh Thị Thà, phóng viên đã tìm đến xin gặp lãnh đạo Bệnh viện để tìm hiểu thực hư. Tại đây, bác sỹ Trương Văn Tâm (Trưởng khoa cấp cứu) và bác sỹ Trần Thanh Bình được lãnh đạo bệnh viện phân công trả lời báo chí. 
Theo đó, bác sỹ Bình xác nhận việc gia đình có nộp 13,5 triệu đồng để mua thuốc ngoài doanh mục là có thật. Tuy nhiên, do gia đình tự nguyện bỏ tiền túi mua thuốc tốt điều trị cho mẹ Thà chứ bệnh viện không ép buộc. Bác sĩ Bình lập luận: “Mẹ Thà có dấu hiệu kháng thuốc, nên các bác sỹ tư vấn gia đình cần bỏ tiền ra mua thuốc tuyến trên để điều trị cho mẹ và họ đã đồng ý, ký cam kết…”.
Đồng thời, bác sĩ Bình cũng khẳng định: “Sau khi mẹ Thà nhập viện 3 ngày, các bác sĩ mới tư vấn cho gia đình mua thuốc ngoài danh mục BHYT để điều trị”. Tuy nhiên, khi phóng viên đưa ra bản cam kết do ông Lâm ký với nội dung “gia đình đồng ý mua thuốc ngoài danh mục BHYT” và hỏi tại sao bản cam kết lại đề ngày 2/5 (đúng với ngày mẹ Thà nhập viện – PV) thì vị bác sĩ lý giải: “Chắc có do hộ lý ghi nhầm ngày?...”. 
Ngồi bên cạnh bác sĩ Bình, Trưởng khoa cấp cứu - Trương Văn Tâm cũng tỏ ra bất ngờ trước mẫu cam kết đề ngày 2/5.
Nguồn tin đáng tin cậy của phóng viên được biết, sau khi nhận đơn của ông Lâm, HĐND tỉnh Cà Mau đã có Công văn đề nghị lãnh đạo Bệnh viện đa khoa huyện Năm Căn khẩn trương báo cáo vụ việc.
Ông Võ Hoàng Hiệp (Giám đốc Sở LĐTBXH tỉnh Cà Mau) cho biết, đã chuyển đơn của người nhà mẹ Thà đến các bộ phần chuyên môn của sở và Bảo hiểm xã hội tỉnh để giải quyết giải quyết theo thẩm quyền. 

Đọc thêm

Rước họa vì thói quen nhiều người hay làm

Bệnh nhân nhập viện vì uống thuốc nam không rõ nguồn gốc. Ảnh: Bệnh viện cung cấp
(PLVN) -  Liên tiếp trong thời gian gần đây, các bác sĩ tại các bệnh viện thường tiếp nhận nhiều trường hợp cấp cứu vì tự ý uống thuốc nam không rõ nguồn gốc. Điều đáng nói, nhiều người hiện nay tự ý sử dụng các loại thuốc này để điều trị nhiều căn bệnh như: Viêm gan B, sỏi túi mật….

Không dễ dãi với mặt hàng đặc thù liên quan sức khỏe

Ảnh minh họa.
(PLVN) - Dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Dược (dự kiến được trình Quốc hội khóa XV cho ý kiến tại Kỳ họp thứ 7 vào tháng 5/2024), mới đây khi được trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội, đã được chỉ ra một số nội dung cần xem xét.

Tháng cao điểm an toàn thực phẩm: Địa phương phải kiên quyết xử lý nghiêm vi phạm

Nhiều học sinh là nạn nhân ngộ độc do đồ ăn trước cổng trường. (Ảnh minh họa - Nguồn: SKĐS)
(PLVN) - Cục An toàn thực phẩm, Bộ Y tế yêu cầu các địa phương kiên quyết xử lý nghiêm, đình chỉ hoạt động các cơ sở nếu không bảo đảm điều kiện, không có Giấy chứng nhận đủ điều kiện an toàn thực phẩm; công khai các hành vi vi phạm, kết quả xử lý vi phạm của tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh thực phẩm trên các phương tiện thông tin đại chúng để cảnh báo kịp thời người sản xuất, kinh doanh và cộng đồng...

Người phụ nữ có 2 bàng quang

Người phụ nữ có 2 bàng quang. Ảnh: Bệnh viện cung cấp
(PLVN) - Các bác sĩ khoa Phẫu thuật tiết niệu và Nam học, Bệnh viện E mới tiếp nhận và phẫu thuật thành công cho nữ bệnh nhân cao tuổi có 2 bàng quang.

Lạm dụng thực phẩm ngọt: Suy giảm sức khỏe gia đình

Trong 10 năm qua, trung bình mỗi người Việt uống 1 lít đồ uống có đường/tuần. (Ảnh minh họa - Nguồn: Shutterstock)
(PLVN) - Trong 10 năm qua, trung bình mỗi người Việt uống 1 lít đồ uống có đường/tuần, gây nguy hiểm cho sức khỏe bởi những tác nhân từ bệnh không lây nhiễm. Con số đáng báo động này được Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) tại Việt Nam cảnh báo tại Hội thảo cung cấp thông tin cho báo chí về tác hại của đồ uống có đường vừa diễn ra vào đầu tháng 4/2024.

Khám sức khỏe miễn phí cho hơn 500 học sinh ở Điện Biên Đông

Khám sức khỏe miễn phí cho hơn 500 học sinh ở Điện Biên Đông
(PLVN) - Ngày 13-14/4, Bệnh viện Hữu nghị Việt Nam-Cu Ba (Hà Nội) tổ chức Chương trình thiện nguyện tặng quà và thăm khám miễn phí cho hơn 500 học sinh Trường phổ thông dân tộc bán trú - Tiểu học Tìa Dình (xã Tìa Dình, huyện Điện Biên Đông, tỉnh Điện Biên) nhân dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ.