Siêu thị - kênh xây dựng thương hiệu nông sản Việt

Với sự vào cuộc của các siêu thị, thương hiệu nông sản Việt đã được nâng tầm hơn
Với sự vào cuộc của các siêu thị, thương hiệu nông sản Việt đã được nâng tầm hơn
(PLVN) - Số lượng tiêu thụ nông sản tại các siêu thị không đáng kể so với sản lượng tại các vùng trồng nhưng đây vẫn là kênh tiêu thụ quan trọng để xây dựng thương hiệu cho nông sản Việt.

Nông sản “đổ bộ” siêu thị

Hai năm gần đây, các chương trình trưng bày và giới thiệu các loại nông sản Sơn La diễn ra liên tục ở hệ thống siêu thị Big C miền Bắc, từ xoài, nhãn, bơ đến dâu tây, chanh leo, mận, chuối tây… Mỗi lần diễn ra tuần lễ trưng bày, lượng hàng hóa nông sản Sơn La được tiêu thụ tại Big C đều tăng đột biến với mức tăng gấp 20 lần, thậm chí có những mặt hàng như bắp cải tăng trưởng 80 lần. Thanh long Bình Thuận cũng là một mặt hàng được UBND tỉnh Bình Thuận phối hợp tổ chức ra mắt chính thức ở các hệ thống siêu thị trên toàn quốc của Central Group. 

Gần đây, lễ xuất quân vải thiều Lục Ngạn cũng được UBND tỉnh Bắc Giang phối hợp với các hệ thống siêu thị lớn trên toàn quốc tổ chức vào đầu vụ vải. Mùa vải vừa qua, sản lượng vải thiều mà Co.op mart tiêu thụ đã tăng 25% so với năm trước.

Đặc biệt, ngay trong ngày đầu tiên khai cuộc vụ vải, hàng đoàn xe container chở vải thiều đến 700 điểm bán của Saigon Co.op mart chính là hiện thực hóa cho lời hứa là “bà đỡ” cho thương hiệu nông sản Việt của hệ thống siêu thị này. Hệ thống siêu thị Big C cũng đã tiêu thụ 350 tấn vải thiều trên toàn quốc trong vụ vừa qua. 

Không chỉ thế, vải thiều Lục Ngạn Bắc Giang còn được xuất khẩu sang Thái Lan nhằm nâng tầm giá trị thương hiệu của vải thiều Việt Nam trên thị trường quốc tế. Đại diện Central Group cho biết sản phẩm vải thiều Lục Ngạn có vị trí trưng bày khá bắt mắt trên quầy kệ của hệ thống đại siêu thị Tops, Central Food Hall.

Saigon Co.op mart cũng đã xuất khẩu vải thiều thông qua mạng lưới liên kết hợp tác xã trên toàn thế giới của Saigon Co.op, góp phần cho nông sản “thương hiệu Việt” xuất hiện nhiều hơn trên thị trường quốc tế, đặc biệt tại thị trường Singapore và Nhật Bản.

Lượng tiêu thụ thấp nhưng… cần thiết

Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải khẳng định, sản lượng hàng hóa nông sản thương hiệu Việt được xuất khẩu thông qua các kênh siêu thị đạt khoảng gần 5.000 tấn. Con số này tuy không lớn so với lượng hàng hóa nông sản Việt Nam xuất đi thông qua các kênh khác, nhưng hệ thống siêu thị lại là kênh quan trọng để khẳng định thương hiệu nông sản Việt. 

Một giám đốc siêu thị ở phía Bắc đã từng chia sẻ, nếu không có chiến dịch giải cứu củ cải (hồi đầu năm 2019) thì bà không hề biết sản phẩm củ cải của Việt Nam lại có chất lượng tốt đến thế. Bà cho biết, bình thường nông sản của mình chủ yếu xuất đi Trung Quốc, lượng tiêu thụ trong nước thấp, các địa phương lại không có ý định “làm thương hiệu” cho sản phẩm nông sản nên người tiêu dùng vẫn nghĩ các loại nông sản “to, đẹp, ngon” là hàng nhập khẩu. Do đó, dù lượng tiêu thụ nông sản tại các siêu thị không đáng kể so với xuất khẩu nhưng lại thực sự cần thiết trong việc xây dựng thương hiệu cho nông sản Việt. 

Đại diện Tập đoàn Central Group Việt Nam cũng cho rằng, trước đây, vải thiều Lục Ngạn rất bấp bênh với điệp khúc “được mùa mất giá” nhưng kể từ khi các hệ thống siêu thị vào cuộc, tổ chức các lễ xuất quân rầm rộ cho sản phẩm nông sản chủ lực này của Bắc Giang thì điệp khúc “được mùa mất giá” đã không còn xuất hiện. Minh chứng cho thấy, 2 năm gần đây, giá vải thiều đều tăng ổn định dù… được mùa. 

Thống kê từ Central Group cho thấy, sau hơn 1 năm triển khai tập trung vào thu mua trực tiếp hàng nông sản các địa phương, Big C đã thu mua  gần 1.000 loại sản phẩm bao gồm các loại củ, quả, rau ăn lá…; Tiêu thụ gần 10.000 tấn nông sản trên toàn quốc với tổng doanh thu khoảng 70 tỷ đồng. Dù doanh thu này chỉ chiếm một phần rất nhỏ trong tổng doanh thu của Big C, nhưng đây chính là cách để siêu thị này phối hợp cùng với chính quyền các địa phương để xây dựng và nâng tầm cho thương hiệu nông sản Việt.

Ông Vũ Đức Thuận, Phó Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Sơn La cũng chia sẻ, dù sản lượng tiêu thụ tại các siêu thị chỉ chiếm chưa đến 5% sản lượng thu hoạch của địa phương nhưng thông qua hệ thống siêu thị, thương hiệu nông sản Việt đến được với đông đảo người tiêu dùng trong nước, qua đó xây dựng được thương hiệu cho nông sản Việt. Ông Thuận cũng cho biết, tới đây tỉnh Sơn La sẽ tiếp tục phối hợp với các siêu thị khác như Hapro, Saigon Co-op để đưa thương hiệu nông sản Sơn La đến được với nhiều vùng miền hơn.

Tin cùng chuyên mục

Đọc thêm

ChatGPT 'sập' gây gián đoạn hoạt động trên toàn thế giới

ChatGPT 'sập' gây gián đoạn hoạt động trên toàn thế giới
(PLVN) - Dữ liệu từ Downdetector cho biết sự cố bắt đầu xuất hiện từ khoảng 7 giờ 10 phút sáng ngày 12/12. Nhiều dịch vụ của công ty có trụ sở tại Mỹ bị gián đoạn, trong đó phần lớn các báo cáo sự cố liên quan trực tiếp đến ChatGPT.

Robot có khả năng bắt tội phạm tại Trung Quốc

Các video trên mạng xã hội Trung Quốc cho thấy những robot hình cầu chạy bằng AI tuần tra đường phố cùng cảnh sát, phát hiện và ngăn chặn tội phạm. (Hình ảnh: X)
(PLVN) - Trung Quốc gây chú ý toàn cầu với việc thử nghiệm robot hình cầu tự động RT-G, được trang bị súng bắn lưới, hơi cay, bom khói và công nghệ nhận diện khuôn mặt. Đây là bước tiến mới trong việc ứng dụng trí tuệ nhân tạo để tăng cường an ninh công cộng.

Nâng tầm giá trị sâm Ngọc Linh

Quang cảnh hội thảo.
(PLVN) - Hội thảo sâm Ngọc Linh được tổ chức tại huyện Tu Mơ Rông (tỉnh Kon Tum) nhằm đánh giá giá trị lịch sử, khoa học và kinh tế của loại dược liệu quý này. Đồng thời, các chuyên gia cũng đưa ra các giải pháp cho người dân về phương pháp trồng, chăm sóc và phân biệt sâm Ngọc Linh.

Nữ doanh nhân với khát vọng nâng tầm giá trị trà cổ thụ của người Việt

Sản phẩm Cao trà mục nhan của Công ty TNHH Thương mại dịch vụ nông nghiệp Vườn Táo Cổ.
(PLVN) -  “Tôi vô cùng tự hào về tài sản vùng nguyên liệu trà cổ thụ của Việt Nam như: Hồng trà, Bạch trà, trà Vàng, trà Shan Tuyết… Chính điều đó đã thôi thúc tôi nghiên cứu đưa ra sản phẩm Cao trà mục nhan. Sản phẩm này không chỉ giữ nguyên hương vị của trà mà còn tăng giá trị, tốt cho sức khỏe người sử dụng”, chị Lê Thị Hoa, Tổng Giám đốc Công ty TNHH Thương mại dịch vụ nông nghiệp Vườn Táo Cổ chia sẻ.

Trạm Refill Xanh - Hành trình vì một tương lai xanh của "Cỏ cây hoa lá"

Một Trạm Refill Xanh của Cỏ Cây Hoa Lá
(PLVN) - Trạm Refill Xanh của Cỏ Cây Hoa Lá vinh dự là một trong những mô hình tiên phong, dẫn đầu xu hướng xanh, giảm thiểu rác thải nhựa được chia sẻ trong sự kiện "Plastic Talk on Refill,"- Thúc đẩy hệ thống tái nạp tại Việt Nam do Chương trình Đối tác Hành động Quốc gia về Nhựa (NPAP) phối hợp cùng Mạng lưới Kinh tế Tuần hoàn - CE Hub Việt Nam tổ chức tại trụ sở Liên Hợp Quốc.

Cấm thuốc lá mới, Singapore và Brazil giảm tỷ lệ hút thuốc xuống mức thấp nhất thế giới

Bà Bungon Ritthiphakdee, Nhà sáng lập và Cố vấn cấp cao, Liên minh Kiểm soát Thuốc lá Đông Nam Á (SEATCA).
(PLVN) - Hơn 40 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới đã cấm thuốc lá điện tử (TLĐT) và thuốc lá nung nóng (TLNN), trong đó Singapore, Brazil và Hồng Kông (Trung Quốc) đã chứng minh hiệu quả của lệnh cấm khi duy trì tỷ lệ hút thuốc thấp nhất thế giới, lần lượt là 10,1%, 9,1% và 9,5%. Thuế thuốc lá cũng được xem là một trong những công cụ hiệu quả nhất trong việc kiểm soát tỷ lệ hút thuốc.

Chinh phục thị trường Việt nhờ 'công nghệ đột phá'

Chinh phục thị trường Việt nhờ 'công nghệ đột phá'
(PLVN) - Trong hành trình gần 18 năm xây dựng và phát triển, Công ty TNHH MTV Thế Linh đã khẳng định vị thế và uy tín vững chắc trên thị trường nội địa. Nhờ ứng dụng các công nghệ đột phá trong sản xuất và kinh doanh các sản phẩm chăn, drap, gối và nệm, công ty không chỉ đảm bảo chất lượng vượt trội mà còn mang đến sự hài lòng tối đa cho người tiêu dùng Việt Nam.

Khi lừa đảo trên mạng núp sau những vỏ bọc hào nhoáng

Dưới lớp vỏ thành đạt, Mr Pips cùng đồng bọn đã gây ra vụ lừa đảo tài chính lên đến hàng nghìn tỉ đồng. (Ảnh: TL)
(PLVN) - Lừa đảo trực tuyến từ lâu đã trở thành một vấn nạn toàn cầu, với những chiêu trò tinh vi nhằm đánh lừa sự cảnh giác của người dùng mạng. Bên cạnh những kẻ lừa đảo sử dụng danh tính giả để thực hiện các hành vi phạm pháp, thì một hình thức lừa đảo khác còn đáng lo ngại hơn: lừa đảo “không ẩn danh”, núp sau những vỏ bọc hào nhoáng trên mạng ảo.

Vinacoco – hành trình đưa thạch dừa đến từng nhà

Vinacoco – hành trình đưa thạch dừa đến từng nhà
(PLVN) -  Vinacoco ( Công ty CP Cô Cô Việt Nam) - một thành viên của GC Food Group - vừa vinh dự nhận được 2 giải thưởng lớn: Giải thưởng Chất lượng Quốc gia năm 2022 và Sao Vàng Đất Việt năm 2024. Đây là sự công nhận xứng đáng cho những nỗ lực không ngừng nghỉ trong việc biến nước dừa, một thức uống bình thường trở thành thạch dừa cao cấp của Việt Nam.

FBI cảnh báo nguy cơ từ lừa đảo sử dụng trí tuệ nhân tạo

FBI cảnh báo nguy cơ từ lừa đảo sử dụng trí tuệ nhân tạo
(PLVN) - Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI) vừa phát đi cảnh báo rằng tội phạm đang tận dụng trí tuệ nhân tạo (AI) để thực hiện các chiêu trò lừa đảo trực tuyến ngày càng tinh vi. Từ các vụ lừa đảo tình cảm, đầu tư đến các chiêu trò tuyển dụng giả mạo, AI đang giúp kẻ gian tạo ra các nội dung có độ chân thực cao, khiến nhiều người dễ dàng sập bẫy.