Sáp nhập PMU Giao thông: Bao nhiêu sếp Trưởng bị “rơi” xuống… Phó?

Ai sẽ ngồi “ghế” Tổng Giám đốc sau hợp nhất PMU 1 và PMU Thăng Long?
Ai sẽ ngồi “ghế” Tổng Giám đốc sau hợp nhất PMU 1 và PMU Thăng Long?
(PLO) - Nguồn tin có thẩm quyền cho hay, Bộ GTVT đang triển khai các bước cần thiết để sáp nhập, hợp nhất ít nhất 4 Ban quản lý dự án (PMU) nhằm thu gọn đầu mối quản lý. Việc trên nếu thuận lợi, thì đây là cuộc cơ cấu về tổ chức, nhân sự lớn nhất đến thời điểm này, dưới thời Bộ trưởng Trương Quang Nghĩa.

GTVT là một bộ kinh tế ngành, với hơn 10 PMU trực thuộc, chuyên làm nhiệm vụ đại diện chủ đầu tư, quản lý các dự án xây dựng hạ tầng thuộc các lĩnh vực sắt, thuỷ, bộ, hàng hải, đường thuỷ nội địa… trên phạm vị cả nước. Cơ cấu tổ chức của các PMU này thường gồm 1 Tổng Giám đốc, 3 - 4 cấp phó và một số phòng chuyên môn.

“Về chung một nhà”

Lần nay, 4 đơn vị được đưa vào “tầm ngắm” đó là PMU 1, 2, An toàn giao thông và Thăng Long. Cả 4 ban này đều có trụ sở tại Hà Nội, và từng là đại diện chủ đầu tư nhiều dự án lớn sử dụng vốn vay ODA, vốn trái phiếu Chính phủ, đồng thời là đại diện cơ quan nhà nước có thẩm quyền tại một số Dự án BOT trong thời gian gần đây.

Nguồn tin riêng của PLVN cho hay, PMU Thăng Long và PMU 1 sắp tới sẽ “về chung một nhà”, 2 PMU còn lại sẽ sáp nhập thành một đơn vị.

“Theo kế hoạch mà tôi nắm được, thì từ ngày 1/5 tới, ban hình thành sau sáp nhập, hợp nhất sẽ chính thức đi vào hoạt động. Cụ thể, PMU An toàn giao thông sẽ sáp nhập vào PMU2 và vẫn giữ nguyên tên gói là PMU2 trong thời gian tới”, Tổng Giám đốc PMU2 Phạm Hồng Sơn xác nhận với PLVN. 

Thực tế, nếu cộng các vị trí này lại, thì ngoài 2 Tổng Giám đốc, PMU này sẽ có 7 Phó Tổng Giám đốc và hơn con số đó về số lãnh đạo cấp phòng. Vì thế, ngoài  1 “chiếc ghế” Tổng Giám đốc, các Phó Tổng và cấp Trưởng, Phó phòng… cũng cần phải tính toán lại sau sáp nhập, tránh trường hợp nhìn đâu cũng thấy lãnh đạo.

“Tôi hiểu mục tiêu của bộ là nhằm thu gọn các đầu mối tổ chức, nâng cao hiệu quả hoạt động. Vì thế, cũng có thể sau khi ghép lại, có đồng chí Trưởng xuống Phó, nhưng cũng có đồng chí lên thì sao? Cá nhân tôi thì nghĩ rằng, cái quan trọng nhất sau hợp nhất bộ máy phải tốt hơn, công ăn việc làm có đủ cho anh, em là được”, ông Nguyễn Văn Huấn - Phó Tổng Giám đốc PMU1 nói. 

Cũng theo vị này, về mặt giấy tờ, thì PMU Thăng Long sẽ hợp nhất về PMU1, nhưng thực tế PMU1 sẽ phải “dọn nhà” về “ở chung” với PMU Thăng Long; cái tên PMU1 bao năm gắn liền với tuyến đường QL1 xuyên Bắc - Nam sắp tới sẽ chỉ còn lại trong trong ký ức của những người làm xây lắp và quản lý dự án. Theo đó, cơ ngơi cũ của Ban này tới đây dự kiến sẽ bàn giao lại cho PMU Đường thuỷ tiếp quản, sử dụng.

“Phấn đấu bao năm, giờ thì…!”

Trao đổi với PLVN, hầu hết lãnh đạo các PMU đều nói ủng hộ chủ trương trên của Bộ GTVT nhưng cho biết, quá trình thăm dò trong phạm vi nội bộ của các Ban, một số cán bộ ở đây ít nhiều đã bày tỏ tâm tư trước sự xáo trộn lớn về mặt tổ chức.  

“Nhiều người đã phải phấn đấu biết bao nhiêu năm, giờ ghép lại thì nói thật là rất tâm trạng chứ không phải là không!”, một cán bộ cấp Trưởng phòng của một PMU muốn ẩn danh đã nói với PLVN.

Tìm hiểu thêm việc này, chúng tôi có hỏi lãnh đạo và người phụ trách các PMU trong diện phải sắp xếp lần này về vấn đề dân chủ trong công tác thăm dò lấy ý kiến, nguyện vọng của cán bộ, đảng viên các đơn vị trước khi tiến hành sáp nhập, hợp nhất thì được thông tin là đã thực hiện đủ quy trình ở cấp cơ sở, báo cáo Bộ và hiện đang chờ ý kiến chỉ đạo cuối cùng Ban cán sự Đảng, Bộ GTVT.

“Đấy là chủ trương lớn của Bộ nên dưới góc độ Ban, chúng tôi sẽ chấp hành việc tổ chức sắp xếp lại bộ máy. Cơ cấu tổ chức Ban chúng tôi đang có 3 Phó “Tổng”, đồng chí Tổng Giám đốc thì mới nghỉ hưu”, ông Vũ Ngọc Dương - Phó Tổng Giám đốc phụ trách PMU Thăng Long tỏ ra thận trọng khi nói về vấn đề này.

Theo quan sát của PLVN, điều mà dư luận trong, ngoài ngành GTVT quan tâm nhất vào thời điểm này là hiện đang có tới 3 Tổng Giám đốc và 1 Phó Tổng Giám đốc phụ trách 4 PMU, trong khi sắp tới chỉ còn lại 2 PMU - điều đó có nghĩa, nếu tiếp tục công tác tại các PMU sau sáp nhập, hợp nhất chắc chắn có ít nhất 1 Tổng Giám đốc phải xuống ngồi… “ghế” Phó? Trong bối cảnh đó, dư luận đồ rằng, không chỉ lãnh đạo cấp phòng mà có khi có Tổng Giám đốc, người phụ trách các PMU cũng đang rất tâm tư, lo lắng?

Để biết thêm vấn đề này, PLVN đã trao đổi với Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Nhật, nhưng ông Nhật thông tin khá dè dặt: “Ban cán sự Đảng Bộ GTVT đã bàn và sẽ cân nhắc tính toán kỹ!”.   

Một số PMU Hàng hải, đường thuỷ từng về chung “một nhà” 

Cách đây hơn 2 năm, Bộ GTVT từng tiến hành 2 cuộc cơ cấu lại tổ chức của một số PMU. Cụ thể tháng 10/2014, Bộ này công bố Quyết định sáp nhập Ban Quản lý các dự án Đường sắt (RPMU) trực thuộc Tổng công ty Đường sắt Việt Nam vào PMU Đường sắt trực thuộc Bộ GTVT.

Ba năm trước, Bộ GTVT từng sáp nhập RPMU vào PMU Đường sắt trực thuộc Bộ GTVT
Ba năm trước, Bộ GTVT từng sáp nhập RPMU vào PMU Đường sắt trực thuộc Bộ GTVT

Hai tháng sau, Bộ này lại công bố quyết đinh chuyển nguyên trạng PMU Đường thủy nội địa phía Bắc, PMU Đường thủy nội địa phía Nam thuộc Cục Đường thủy nội địa Việt Nam để thành lập PMU Đường thuỷ thuộc Bộ GTVT; đồng thời chuyển nguyên trạng PMU Hàng hải 2 và một phần nhân sự PMU Hàng hải 3 thuộc Cục Hàng hải Việt Nam về thành lập PMU Hàng hải trực thuộc Bộ GTVT. Khi đó, cũng có người giữ được “ghế”, nhưng có người đang Trưởng phải xuống làm Phó.

Tin cùng chuyên mục

Chợ truyền thống "ế ẩm"và bài toán nan giải cho các tiểu thương tại Vĩnh Long

Chợ truyền thống "ế ẩm"và bài toán nan giải cho các tiểu thương tại Vĩnh Long

(PLVN) -  Hiện tình hình kinh doanh của các tiểu thương tại khu bách hóa tổng hợp (chợ Vĩnh Long) ngày càng ế ẩm. Trước tình trạng này, nhiều người chọn cách bỏ lô sạp tìm việc khác, lại có người kiên trì tìm cách bán hàng online để phù hợp thị trường, nhưng kết quả không như mong đợi vì còn rất nhiều cái khó.

Đọc thêm

Lợi thế của ngành Dầu khí khi chuyển dịch năng lượng

Cảng Dịch vụ Dầu khí của PTSC tại Vũng Tàu - nơi sản xuất chân đế dự án điện gió ngoài khơi. (Ảnh: Minh Hữu)
(PLVN) - Chuyển dịch từ năng lượng hóa thạch sang các dạng năng lượng xanh, sạch, thân thiện với môi trường đang là xu thế chung của các tập đoàn năng lượng trên thế giới. Lãnh đạo Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam (PVN) nhìn nhận, nếu không sớm chuyển đổi theo xu thế thì việc PVN bị tụt lại phía sau là tất yếu.

Xuất khẩu 4 tháng đầu năm 2024 tăng 15%

Hàng hóa qua Cửa khẩu quốc tế đường bộ số II Kim Thành, Lào Cai. (Ảnh: T.Bình)
(PLVN) - Theo Tổng cục Hải quan, lũy kế trong 4 tháng đầu năm 2024, xuất khẩu ước đạt 123,64 tỷ USD, tăng 15% (tương ứng tăng 16,12 tỷ USD) so với cùng kỳ năm trước.

Đường dây mạch 3 chưa đảm bảo tiến độ cam kết

Đường dây mạch 3 chưa đảm bảo tiến độ cam kết
(PLVN) - Ngày 7/5 , Bộ Công Thương đã tổ chức cuộc họp giao ban trực tuyến với các bộ, ngành, địa phương liên quan và chủ đầu tư để kiểm điểm tiến độ và tình hình thực hiện các dự án Đường dây 500 kV mạch 3 từ Quảng Trạch (Quảng Bình) đến Phố Nối (Hưng Yên).

Tăng cường kiểm tra giám sát việc thực hiện hóa đơn điện tử sau từng lần bán đối với kinh doanh bán lẻ xăng dầu

Tăng cường kiểm tra giám sát việc thực hiện hóa đơn điện tử sau từng lần bán đối với kinh doanh bán lẻ xăng dầu
(PLVN) -  Tổng cục Thuế vừa có Công văn 1780/TCT-DNL gửi các Cục Thuế tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc tiếp tục tăng cường công tác kiểm tra, giám sát việc thực hiện hóa đơn điện tử (HĐĐT) theo từng lần bán hàng đối với kinh doanh bán lẻ xăng dầu (BLXD).

Thu nội địa tăng gần 11% so với cùng kỳ

Toàn ngành Thuế phấn đấu hoàn thành dự toán thu NSNN; triển khai đồng bộ, quyết liệt các giải pháp tăng cường quản lý thu, chống thất thu...
(PLVN) -  Lũy kế thu ngân sách nhà nước (NSNN) do ngành Thuế quản lý trong 4 tháng đầu năm 2024 đã đạt hơn 640.000 tỷ đồng, bằng 43% so với dự toán, tăng 10,7% so với cùng kỳ năm 2023.