Sáp nhập PMU Giao thông: Bao nhiêu sếp Trưởng bị “rơi” xuống… Phó?

(PLO) - Nguồn tin có thẩm quyền cho hay, Bộ GTVT đang triển khai các bước cần thiết để sáp nhập, hợp nhất ít nhất 4 Ban quản lý dự án (PMU) nhằm thu gọn đầu mối quản lý. Việc trên nếu thuận lợi, thì đây là cuộc cơ cấu về tổ chức, nhân sự lớn nhất đến thời điểm này, dưới thời Bộ trưởng Trương Quang Nghĩa.
Ai sẽ ngồi “ghế” Tổng Giám đốc sau hợp nhất PMU 1 và PMU Thăng Long? Ai sẽ ngồi “ghế” Tổng Giám đốc sau hợp nhất PMU 1 và PMU Thăng Long?

GTVT là một bộ kinh tế ngành, với hơn 10 PMU trực thuộc, chuyên làm nhiệm vụ đại diện chủ đầu tư, quản lý các dự án xây dựng hạ tầng thuộc các lĩnh vực sắt, thuỷ, bộ, hàng hải, đường thuỷ nội địa… trên phạm vị cả nước. Cơ cấu tổ chức của các PMU này thường gồm 1 Tổng Giám đốc, 3 - 4 cấp phó và một số phòng chuyên môn.

“Về chung một nhà”

Lần nay, 4 đơn vị được đưa vào “tầm ngắm” đó là PMU 1, 2, An toàn giao thông và Thăng Long. Cả 4 ban này đều có trụ sở tại Hà Nội, và từng là đại diện chủ đầu tư nhiều dự án lớn sử dụng vốn vay ODA, vốn trái phiếu Chính phủ, đồng thời là đại diện cơ quan nhà nước có thẩm quyền tại một số Dự án BOT trong thời gian gần đây.

Nguồn tin riêng của PLVN cho hay, PMU Thăng Long và PMU 1 sắp tới sẽ “về chung một nhà”, 2 PMU còn lại sẽ sáp nhập thành một đơn vị.

“Theo kế hoạch mà tôi nắm được, thì từ ngày 1/5 tới, ban hình thành sau sáp nhập, hợp nhất sẽ chính thức đi vào hoạt động. Cụ thể, PMU An toàn giao thông sẽ sáp nhập vào PMU2 và vẫn giữ nguyên tên gói là PMU2 trong thời gian tới”, Tổng Giám đốc PMU2 Phạm Hồng Sơn xác nhận với PLVN. 

Thực tế, nếu cộng các vị trí này lại, thì ngoài 2 Tổng Giám đốc, PMU này sẽ có 7 Phó Tổng Giám đốc và hơn con số đó về số lãnh đạo cấp phòng. Vì thế, ngoài  1 “chiếc ghế” Tổng Giám đốc, các Phó Tổng và cấp Trưởng, Phó phòng… cũng cần phải tính toán lại sau sáp nhập, tránh trường hợp nhìn đâu cũng thấy lãnh đạo.

“Tôi hiểu mục tiêu của bộ là nhằm thu gọn các đầu mối tổ chức, nâng cao hiệu quả hoạt động. Vì thế, cũng có thể sau khi ghép lại, có đồng chí Trưởng xuống Phó, nhưng cũng có đồng chí lên thì sao? Cá nhân tôi thì nghĩ rằng, cái quan trọng nhất sau hợp nhất bộ máy phải tốt hơn, công ăn việc làm có đủ cho anh, em là được”, ông Nguyễn Văn Huấn - Phó Tổng Giám đốc PMU1 nói. 

Cũng theo vị này, về mặt giấy tờ, thì PMU Thăng Long sẽ hợp nhất về PMU1, nhưng thực tế PMU1 sẽ phải “dọn nhà” về “ở chung” với PMU Thăng Long; cái tên PMU1 bao năm gắn liền với tuyến đường QL1 xuyên Bắc - Nam sắp tới sẽ chỉ còn lại trong trong ký ức của những người làm xây lắp và quản lý dự án. Theo đó, cơ ngơi cũ của Ban này tới đây dự kiến sẽ bàn giao lại cho PMU Đường thuỷ tiếp quản, sử dụng.

“Phấn đấu bao năm, giờ thì…!”

Trao đổi với PLVN, hầu hết lãnh đạo các PMU đều nói ủng hộ chủ trương trên của Bộ GTVT nhưng cho biết, quá trình thăm dò trong phạm vi nội bộ của các Ban, một số cán bộ ở đây ít nhiều đã bày tỏ tâm tư trước sự xáo trộn lớn về mặt tổ chức.  

“Nhiều người đã phải phấn đấu biết bao nhiêu năm, giờ ghép lại thì nói thật là rất tâm trạng chứ không phải là không!”, một cán bộ cấp Trưởng phòng của một PMU muốn ẩn danh đã nói với PLVN.

Tìm hiểu thêm việc này, chúng tôi có hỏi lãnh đạo và người phụ trách các PMU trong diện phải sắp xếp lần này về vấn đề dân chủ trong công tác thăm dò lấy ý kiến, nguyện vọng của cán bộ, đảng viên các đơn vị trước khi tiến hành sáp nhập, hợp nhất thì được thông tin là đã thực hiện đủ quy trình ở cấp cơ sở, báo cáo Bộ và hiện đang chờ ý kiến chỉ đạo cuối cùng Ban cán sự Đảng, Bộ GTVT.

“Đấy là chủ trương lớn của Bộ nên dưới góc độ Ban, chúng tôi sẽ chấp hành việc tổ chức sắp xếp lại bộ máy. Cơ cấu tổ chức Ban chúng tôi đang có 3 Phó “Tổng”, đồng chí Tổng Giám đốc thì mới nghỉ hưu”, ông Vũ Ngọc Dương - Phó Tổng Giám đốc phụ trách PMU Thăng Long tỏ ra thận trọng khi nói về vấn đề này.

Theo quan sát của PLVN, điều mà dư luận trong, ngoài ngành GTVT quan tâm nhất vào thời điểm này là hiện đang có tới 3 Tổng Giám đốc và 1 Phó Tổng Giám đốc phụ trách 4 PMU, trong khi sắp tới chỉ còn lại 2 PMU - điều đó có nghĩa, nếu tiếp tục công tác tại các PMU sau sáp nhập, hợp nhất chắc chắn có ít nhất 1 Tổng Giám đốc phải xuống ngồi… “ghế” Phó? Trong bối cảnh đó, dư luận đồ rằng, không chỉ lãnh đạo cấp phòng mà có khi có Tổng Giám đốc, người phụ trách các PMU cũng đang rất tâm tư, lo lắng?

Để biết thêm vấn đề này, PLVN đã trao đổi với Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Nhật, nhưng ông Nhật thông tin khá dè dặt: “Ban cán sự Đảng Bộ GTVT đã bàn và sẽ cân nhắc tính toán kỹ!”.   

Một số PMU Hàng hải, đường thuỷ từng về chung “một nhà” 

Cách đây hơn 2 năm, Bộ GTVT từng tiến hành 2 cuộc cơ cấu lại tổ chức của một số PMU. Cụ thể tháng 10/2014, Bộ này công bố Quyết định sáp nhập Ban Quản lý các dự án Đường sắt (RPMU) trực thuộc Tổng công ty Đường sắt Việt Nam vào PMU Đường sắt trực thuộc Bộ GTVT.

Sáp nhập PMU Giao thông: Bao nhiêu sếp Trưởng bị “rơi” xuống… Phó? ảnh 1
Ba năm trước, Bộ GTVT từng sáp nhập RPMU vào PMU Đường sắt trực thuộc Bộ GTVT

Hai tháng sau, Bộ này lại công bố quyết đinh chuyển nguyên trạng PMU Đường thủy nội địa phía Bắc, PMU Đường thủy nội địa phía Nam thuộc Cục Đường thủy nội địa Việt Nam để thành lập PMU Đường thuỷ thuộc Bộ GTVT; đồng thời chuyển nguyên trạng PMU Hàng hải 2 và một phần nhân sự PMU Hàng hải 3 thuộc Cục Hàng hải Việt Nam về thành lập PMU Hàng hải trực thuộc Bộ GTVT. Khi đó, cũng có người giữ được “ghế”, nhưng có người đang Trưởng phải xuống làm Phó.

Võ Tuấn
Cùng chuyên mục
Ảnh minh họa

Thận trọng khi đầu tư trái phiếu doanh nghiệp

(PLVN) - Phát hành trái phiếu doanh nghiệp đã được quy định đồng bộ tại Luật Chứng khoán 2019, Luật Doanh nghiệp 2020 và các Nghị định, Thông tư hướng dẫn. Tuy công tác kiểm tra giám sát trong lĩnh vực này đã được tăng cường nhưng mới đây, Bộ Tài chính vẫn tiếp tục cảnh báo nhà đầu tư về rủi ro trái phiếu doanh nghiệp.

Đọc thêm

Tàu Tết bán nguyên khoang, nguyên toa

Tàu Tết bán nguyên khoang, nguyên toa
(PLVN) -Ngành đường sắt sẽ tiếp tục duy trì việc bán vé nguyên khoang, nguyên toa đến hết ngày 28/2/2022 cùng chính sách giảm giá từ 10% đến 15% và đặc biệt là không giới hạn cự ly đối với hành khách mua vé đi tàu nguyên khoang, nguyên toa…

Chủ tịch EVNNPC: Một “màu” riêng trong chuyển đổi số ngành Điện

Bà Đỗ Nguyệt Ánh nhậm chức Chủ tịch EVNNPC từ thàng 8/2021
(PLVN) - Khi mọi người đang “lơ mơ” với những khái niệm “điện toán đám mây, Icloud, internet vạn vật, Bigdata…” trong chuyển đổi số, thì nữ Chủ tịch Tổng công ty Điện lực miền Bắc (EVNNPC) đã có một định nghĩa rất riêng về nó, để hàng vạn người lao động của “Tổng” này, ai cũng có thể hiểu mà sẵn sàng chung tay vì sự nghiệp chung.

Thách thức mở lại đường bay thương mại quốc tế

Các hãng bay đều bày tỏ sớm được mở lại đường bay thương mại thường lệ quốc tế.
(PLVN) -  Theo kế hoạch của Bộ Giao thông Vận tải, các chuyến bay thường lệ thương mại quốc tế sẽ được thực hiện vào đầu năm 2022 nếu Chính phủ đồng ý. Tuy nhiên, trước diễn biến phức tạp của tình hình dịch bệnh COVID-19 trên thế giới, việc mở lại đường bay quốc tế đang là thách thức đặt ra cho ngành hàng không.

30 ngày để ra “phán quyết” với BOT Diễn Châu - Bãi Vọt

Điểm cuối cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt giao với QL8A (Hà Tĩnh)
(PLVN) - “Bộ GTVT đang xem xét các bằng chứng nhà đầu tư trình lên nhằm chứng minh việc chậm huy động vốn là do gặp “Sự kiện bất khả kháng”. Sau khi kiểm tra các tài liệu này, trong vòng 30 ngày, Bộ sẽ ra quyết định cho phép hoặc không cho phép gia hạn huy động vốn đối với dự án", ông Trần Hữu Hải - Giám đốc PMU6 (Bộ GTVT) trao đổi với PLVN.

Tăng trưởng nông nghiệp có xu hướng chậm, chưa bền vững

Tổn thất sau thu hoạch trong nông nghiệp hiện vẫn còn cao.
(PLVN) -Làm việc với Thường trực Ban Chỉ đạo Tổng kết Nghị quyết 26-NQ/TW, Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Lê Minh Hoan khẳng định, Nông nghiệp là một ngành thiết yếu, thước đo mức độ bền vững của nền kinh tế, và ngành sẽ tiến hành tổng kết, tham mưu xây dựng nghị quyết với cách tiếp cận mới…

Kinh nghiệm xử lý nợ xấu từ Vietcombank

Giao dịch tại Vietcombank (ảnh minh họa)
(PLVN) - Nợ xấu tín dụng là một phần tất yếu không tránh khỏi của hoạt động ngân hàng. Để xử lý nợ xấu hiệu quả, Vietcombank đã phân chia thành 2 nhóm khách hàng để có những biện pháp ứng xử khác nhau.

Thanh toán không dùng tiền mặt: Nông dân chưa hết băn khoăn

Ảnh minh họa
(PLVN) -  Thanh toán không cần có tài khoản ngân hàng, thậm chí không cần internet hay data, giờ đây việc thanh toán tiền trở nên đơn giản khi Mobile Money chính thức được triển khai. Tuy nhiên, không ít nông dân vẫn băn khoăn về cách thức sử dụng, cước phí, tính an toàn, bảo mật.

Nhà thầu “hóa” nhà đầu tư cao tốc - ưu, nhược gì?

BOT nâng cấp QL1 qua Quảng Trị, dự án do Tập đoàn Trường Thịnh - một nhà thầu lâu năm bỏ vốn đầu tư
(PLVN) - Bộ GTVT không phân biệt đối tượng nộp hồ sơ dự thầu BOT cao tốc là nhà đầu tư tài chính rủng rẻng tiền bạc hay nhà thầu xây lắp đi vay vốn ngân hàng đầu tư dự án. Thế nhưng, phần lớn trúng thầu đều là những doanh nghiệp có gốc nhà thầu.

Mở đường đưa hàng hóa Việt tiến vào thị trường Trung Quốc

Hàng Việt có cơ hội tiến sâu vào thị trường Trung Quốc.
(PLVN) -  Trung Quốc là thị trường xuất khẩu lớn thứ 2 của hàng hóa Việt Nam, với kim ngạch đạt khoảng 50 tỷ USD/năm. Con số này hứa hẹn sẽ tăng trưởng mạnh mẽ khi gian hàng quốc gia Việt Nam được mở trên sàn thương mại điện tử lớn thứ 2 tại Trung Quốc - JD.com.

Doanh nghiệp được áp dụng 100% hạn mức khuyến mại

Doanh nghiệp có thể giảm tối đa đối với hàng hóa dịch vụ trong tháng này.
(PLVN) - Do dịch COVID-19, Tháng khuyến mại tập trung quốc gia lùi từ tháng 7/2021 tới tháng 12/2021. Chính điều này tạo ra một sự đặc biệt mới trong chương trình năm nay. PLVN có cuộc phỏng vấn ông Lê Hoàng Tài, Phó Cục trưởng Cục Xúc tiến Thương mại (Bộ Công Thương) về vấn đề này.

Chuyến bay thẳng kết nối Việt Nam - Hoa Kỳ

Những hành khách đầu tiên trên đường bay thường lệ Việt Nam - Mỹ.
(PLVN) -  Sáng qua (29/11), chuyến bay số hiệu VN98 của Vietnam Airlines đã hạ cánh tại sân bay San Francisco, trở thành chuyến bay thẳng thương mại thường lệ đầu tiên giữa Việt Nam và Mỹ.