Sáp nhập PMU Giao thông: Bao nhiêu sếp Trưởng bị “rơi” xuống… Phó?

Ai sẽ ngồi “ghế” Tổng Giám đốc sau hợp nhất PMU 1 và PMU Thăng Long?
Ai sẽ ngồi “ghế” Tổng Giám đốc sau hợp nhất PMU 1 và PMU Thăng Long?
(PLO) - Nguồn tin có thẩm quyền cho hay, Bộ GTVT đang triển khai các bước cần thiết để sáp nhập, hợp nhất ít nhất 4 Ban quản lý dự án (PMU) nhằm thu gọn đầu mối quản lý. Việc trên nếu thuận lợi, thì đây là cuộc cơ cấu về tổ chức, nhân sự lớn nhất đến thời điểm này, dưới thời Bộ trưởng Trương Quang Nghĩa.

GTVT là một bộ kinh tế ngành, với hơn 10 PMU trực thuộc, chuyên làm nhiệm vụ đại diện chủ đầu tư, quản lý các dự án xây dựng hạ tầng thuộc các lĩnh vực sắt, thuỷ, bộ, hàng hải, đường thuỷ nội địa… trên phạm vị cả nước. Cơ cấu tổ chức của các PMU này thường gồm 1 Tổng Giám đốc, 3 - 4 cấp phó và một số phòng chuyên môn.

“Về chung một nhà”

Lần nay, 4 đơn vị được đưa vào “tầm ngắm” đó là PMU 1, 2, An toàn giao thông và Thăng Long. Cả 4 ban này đều có trụ sở tại Hà Nội, và từng là đại diện chủ đầu tư nhiều dự án lớn sử dụng vốn vay ODA, vốn trái phiếu Chính phủ, đồng thời là đại diện cơ quan nhà nước có thẩm quyền tại một số Dự án BOT trong thời gian gần đây.

Nguồn tin riêng của PLVN cho hay, PMU Thăng Long và PMU 1 sắp tới sẽ “về chung một nhà”, 2 PMU còn lại sẽ sáp nhập thành một đơn vị.

“Theo kế hoạch mà tôi nắm được, thì từ ngày 1/5 tới, ban hình thành sau sáp nhập, hợp nhất sẽ chính thức đi vào hoạt động. Cụ thể, PMU An toàn giao thông sẽ sáp nhập vào PMU2 và vẫn giữ nguyên tên gói là PMU2 trong thời gian tới”, Tổng Giám đốc PMU2 Phạm Hồng Sơn xác nhận với PLVN. 

Thực tế, nếu cộng các vị trí này lại, thì ngoài 2 Tổng Giám đốc, PMU này sẽ có 7 Phó Tổng Giám đốc và hơn con số đó về số lãnh đạo cấp phòng. Vì thế, ngoài  1 “chiếc ghế” Tổng Giám đốc, các Phó Tổng và cấp Trưởng, Phó phòng… cũng cần phải tính toán lại sau sáp nhập, tránh trường hợp nhìn đâu cũng thấy lãnh đạo.

“Tôi hiểu mục tiêu của bộ là nhằm thu gọn các đầu mối tổ chức, nâng cao hiệu quả hoạt động. Vì thế, cũng có thể sau khi ghép lại, có đồng chí Trưởng xuống Phó, nhưng cũng có đồng chí lên thì sao? Cá nhân tôi thì nghĩ rằng, cái quan trọng nhất sau hợp nhất bộ máy phải tốt hơn, công ăn việc làm có đủ cho anh, em là được”, ông Nguyễn Văn Huấn - Phó Tổng Giám đốc PMU1 nói. 

Cũng theo vị này, về mặt giấy tờ, thì PMU Thăng Long sẽ hợp nhất về PMU1, nhưng thực tế PMU1 sẽ phải “dọn nhà” về “ở chung” với PMU Thăng Long; cái tên PMU1 bao năm gắn liền với tuyến đường QL1 xuyên Bắc - Nam sắp tới sẽ chỉ còn lại trong trong ký ức của những người làm xây lắp và quản lý dự án. Theo đó, cơ ngơi cũ của Ban này tới đây dự kiến sẽ bàn giao lại cho PMU Đường thuỷ tiếp quản, sử dụng.

“Phấn đấu bao năm, giờ thì…!”

Trao đổi với PLVN, hầu hết lãnh đạo các PMU đều nói ủng hộ chủ trương trên của Bộ GTVT nhưng cho biết, quá trình thăm dò trong phạm vi nội bộ của các Ban, một số cán bộ ở đây ít nhiều đã bày tỏ tâm tư trước sự xáo trộn lớn về mặt tổ chức.  

“Nhiều người đã phải phấn đấu biết bao nhiêu năm, giờ ghép lại thì nói thật là rất tâm trạng chứ không phải là không!”, một cán bộ cấp Trưởng phòng của một PMU muốn ẩn danh đã nói với PLVN.

Tìm hiểu thêm việc này, chúng tôi có hỏi lãnh đạo và người phụ trách các PMU trong diện phải sắp xếp lần này về vấn đề dân chủ trong công tác thăm dò lấy ý kiến, nguyện vọng của cán bộ, đảng viên các đơn vị trước khi tiến hành sáp nhập, hợp nhất thì được thông tin là đã thực hiện đủ quy trình ở cấp cơ sở, báo cáo Bộ và hiện đang chờ ý kiến chỉ đạo cuối cùng Ban cán sự Đảng, Bộ GTVT.

“Đấy là chủ trương lớn của Bộ nên dưới góc độ Ban, chúng tôi sẽ chấp hành việc tổ chức sắp xếp lại bộ máy. Cơ cấu tổ chức Ban chúng tôi đang có 3 Phó “Tổng”, đồng chí Tổng Giám đốc thì mới nghỉ hưu”, ông Vũ Ngọc Dương - Phó Tổng Giám đốc phụ trách PMU Thăng Long tỏ ra thận trọng khi nói về vấn đề này.

Theo quan sát của PLVN, điều mà dư luận trong, ngoài ngành GTVT quan tâm nhất vào thời điểm này là hiện đang có tới 3 Tổng Giám đốc và 1 Phó Tổng Giám đốc phụ trách 4 PMU, trong khi sắp tới chỉ còn lại 2 PMU - điều đó có nghĩa, nếu tiếp tục công tác tại các PMU sau sáp nhập, hợp nhất chắc chắn có ít nhất 1 Tổng Giám đốc phải xuống ngồi… “ghế” Phó? Trong bối cảnh đó, dư luận đồ rằng, không chỉ lãnh đạo cấp phòng mà có khi có Tổng Giám đốc, người phụ trách các PMU cũng đang rất tâm tư, lo lắng?

Để biết thêm vấn đề này, PLVN đã trao đổi với Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Nhật, nhưng ông Nhật thông tin khá dè dặt: “Ban cán sự Đảng Bộ GTVT đã bàn và sẽ cân nhắc tính toán kỹ!”.   

Một số PMU Hàng hải, đường thuỷ từng về chung “một nhà” 

Cách đây hơn 2 năm, Bộ GTVT từng tiến hành 2 cuộc cơ cấu lại tổ chức của một số PMU. Cụ thể tháng 10/2014, Bộ này công bố Quyết định sáp nhập Ban Quản lý các dự án Đường sắt (RPMU) trực thuộc Tổng công ty Đường sắt Việt Nam vào PMU Đường sắt trực thuộc Bộ GTVT.

Ba năm trước, Bộ GTVT từng sáp nhập RPMU vào PMU Đường sắt trực thuộc Bộ GTVT
Ba năm trước, Bộ GTVT từng sáp nhập RPMU vào PMU Đường sắt trực thuộc Bộ GTVT

Hai tháng sau, Bộ này lại công bố quyết đinh chuyển nguyên trạng PMU Đường thủy nội địa phía Bắc, PMU Đường thủy nội địa phía Nam thuộc Cục Đường thủy nội địa Việt Nam để thành lập PMU Đường thuỷ thuộc Bộ GTVT; đồng thời chuyển nguyên trạng PMU Hàng hải 2 và một phần nhân sự PMU Hàng hải 3 thuộc Cục Hàng hải Việt Nam về thành lập PMU Hàng hải trực thuộc Bộ GTVT. Khi đó, cũng có người giữ được “ghế”, nhưng có người đang Trưởng phải xuống làm Phó.

Đọc thêm

Bộ NN&PTNT: Hỗ trợ tích cực phòng chống dịch bệnh và xử lý môi trường

Bộ NN&PTNT: Hỗ trợ tích cực phòng chống dịch bệnh và xử lý môi trường
(PLVN) - Ngày 10/12, tại Hà Nội, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) Phùng Đức Tiến, Thứ trưởng Bộ Y tế Lê Đức Luận cùng bà Aler Grubbs, Giám đốc quốc gia Cơ quan Phát triển quốc tế Hoa Kỳ (USAID) và bà Martina Stepheny, Giám đốc cấp cao tổ chức FOUR PAWS International (FPI) đồng chủ trì Diễn đàn cấp cao năm 2024 về Một sức khỏe phòng chống dịch bệnh từ động vật sang người.

Tận dụng các FTA giúp ngân hàng tăng doanh thu

Ông Ngô Chung Khanh - Phó Vụ trưởng Vụ chính sách thương mại đa biên (Bộ Công Thương).
(PLVN) - Ông Ngô Chung Khanh - Phó Vụ trưởng Vụ chính sách thương mại đa biên (Bộ Công Thương) cho biết, cơ hội từ các FTA giúp ngân hàng tăng được số lượng khách hàng, tăng doanh thu. Bởi số lượng doanh nghiệp tham gia xuất khẩu, tham gia vào các FTA, nếu họ tận dụng hiệu quả thì đây là nguồn khách hàng tiềm năng cho hệ thống ngân hàng. Như vậy, trước mắt các cán bộ ngân hàng phải hiểu rõ, hiểu sâu để tận dụng, thực thi các FTA.

Cơ bản đã đủ pháp lý để triển khai điện hạt nhân

Thứ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Sinh Nhật Tân thông tin về dự án điện hạt nhân tại Ninh Thuận trong buổi họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 11/2024. (Ảnh: VGP)
(PLVN) -  Tái khởi động dự án điện hạt nhân đang nhận được sự đồng thuận của toàn xã hội. Trong đó, các chuyên gia về điện cho rằng, phát triển nguồn điện hạt nhân không chỉ giúp đa dạng nguồn cung, mà còn bảo đảm an ninh năng lượng và chuyển dịch năng lượng xanh.

FTA Index - công cụ 'hỗ trợ' Quốc hội giám sát, chỉ đạo công tác thực thi FTA

Nhiệm vụ quan trọng của Vụ Chính sách thương mại đa biên là hoàn thành báo cáo kết quả xây dựng Bộ Chỉ số và trình lên Thủ tướng Chính phủ.
(PLVN) - Thông qua FTA Index, cơ quan, doanh nghiệp địa phương có thể soi chiếu được việc thực hiện kế hoạch hành động của Chính phủ gắn với kế hoạch hành động của các tỉnh, thành phố xây dựng FTA Index để xác định được những điểm đã làm được và những điểm cần phải thúc đẩy hơn nữa, từ đó tìm ra những giải pháp, chính sách cụ thể hơn cho các doanh nghiệp trên địa bàn của mình tận dụng được FTA.

Địa chỉ tin cậy giúp địa phương và doanh nghiệp tối ưu hóa lợi ích từ FTA

Ông Ngô Chung Khanh - Phó Vụ trưởng Vụ Chính sách thương mại đa biên (Bộ Công Thương).
(PLVN) - Cổng thông tin điện tử Hiệp định Thương mại tự do của Việt Nam (Vietnam FTA Portal, gọi tắt là Cổng FTAP tại địa chỉ fta.gov.vn) là một công cụ tra cứu các cam kết về Hiệp định thương mại tự do (FTA) và các thông tin liên quan một cách thông minh, tiên tiến, có ý nghĩa rất lớn trong việc giúp địa phương, cộng đồng doanh nghiệp và người dân tận dụng tối đa cơ hội từ các FTA .

Khởi động dự án nhà máy sản xuất ô tô điện VinFast Hà Tĩnh

Khởi động dự án nhà máy sản xuất ô tô điện VinFast Hà Tĩnh
(PLVN) - Dự án xây dựng nhà máy sản xuất ô tô điện VinFast tại KKT Vũng Áng (Hà Tĩnh) có công suất thiết kế 400.000 xe/năm với tổng mức đầu tư xây dựng 7.300 tỷ đồng. Dự kiến, tháng 6/2026, dự án hoàn thành tiến độ xây dựng cơ bản và đưa vào khai thác vận hành.

Thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm cây ăn quả các tỉnh phía Bắc

Toàn cảnh diễn đàn.
(PLVN) - Chiều 6/12, Cục Trồng trọt, Hội Làm vườn Việt Nam, Sở NN-PTNT tỉnh Hòa Bình và các đơn vị liên quan phối hợp Báo Nông nghiệp Việt Nam tổ chức Diễn đàn “Nâng cao chất lượng, chuỗi giá trị và thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm cây ăn quả các tỉnh phía Bắc”.

Chống hàng lậu, hàng giả, hàng vi phạm sở hữu trí tuệ: Hải quan chủ động giải pháp đấu tranh, ngăn chặn

Ông Vũ Hoài Linh trao đổi về giải pháp ngăn chặn hàng vi phạm sở hữu trí tuệ. (Ảnh: TD)
(PLVN) - Tình hình hoạt động buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả, hàng vi phạm sở hữu trí tuệ thời gian qua tiềm ẩn diễn biến phức tạp, tinh vi, khó lường. Theo số liệu của Ban Chỉ đạo 389 Quốc gia, trong 9 tháng năm 2024, các lực lượng đã phát hiện, bắt giữ và xử lý trên 39.000 vụ vi phạm, giảm 32,7% so với cùng kỳ năm 2023.

Cần sớm có chính sách cho khu thương mại tự do

Khu thương mại tự do Đà Nẵng sẽ được hình thành gắn với cảng Liên Chiểu. (Ảnh: TCCT).
(PLVN) - Khu thương mại tự do (FTZ) đóng vai trò quan trọng trong tạo động lực phát triển kinh tế. FTZ mang lại nhiều lợi thế như giúp doanh nghiệp giảm chi phí và tăng cường khả năng cạnh tranh trên thị trường quốc tế (thông qua việc tạo điều kiện thuận lợi cho việc nhập khẩu và xuất khẩu hàng hóa mà không phải chịu thuế ngay lập tức); Đồng thời là một trong những công cụ mạnh mẽ để thu hút đầu tư nước ngoài.