Hà Nội điều chuyển cả ngàn lượt xe khách: Mỗi tỉnh về 1 bến

Ảnh: Vũ Điệp
Ảnh: Vũ Điệp
 Sở Giao thông - Vận tải Hà Nội vừa lên kế hoạch điều chuyển 1.200 lượt xe theo hướng, xe mỗi tỉnh chỉ ở một bến để các DN cạnh tranh bình đẳng.

Ông Vũ Văn Viện, Giám đốc Sở cho biết, trước mắt hai bến xe Giáp Bát và Nước Ngầm có 5 tuyến phía Nam, do vậy cần cơ cấu lại để đảm bảo xe mỗi tỉnh đi 1 bến để tạo sự cạnh tranh bình đẳng cho các DN.

Theo phương án điều chuyển được Sở GTVT xây dựng, sẽ sắp xếp lại theo hướng tái cấu trúc, chuyển toàn bộ các tuyến đi Nam Định, Thái Bình, Ninh Bình tại bến Nước Ngầm về Giáp Bát với tổng cộng 388 chuyến/ngày của 67 DN vận tải.

Chuyển toàn bộ 234 tuyến/ngày của 40 DN vận tải chạy tuyến Thanh Hóa tại bến Giáp Bát về Nước Ngầm.

Ông Viện cho biết, phương án điều chuyển này được xây dựng theo đề nghị của các DN.

Sau khi Bộ GTVT cùng TP đối thoại với các DN, một trong những phương án được Bộ thống nhất với HN là sắp xếp xe mỗi tỉnh về 1 bến để tháo gỡ khó khăn cho DN.

Trước đó, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung cũng đã giao Sở GTVT đưa xe mỗi tỉnh về 1 bến để người dân tiện đi lại và cũng là điều kiện để các DN cạnh tranh bình đẳng.

Đồng quan điểm, Chủ tịch Hiệp hội vận tải ô tô VN Nguyễn Văn Thanh cho rằng, khi đưa xe mỗi tỉnh về 1 bến, các DN phải cạnh tranh với nhau bình đẳng bằng chất lượng dịch vụ.

Lúc đó hành khách có quyền được lựa chọn, xe nào chất lượng dịch vụ tốt sẽ đông khách, ngược lại xe nào chất lượng kém sẽ bị đào thải.

Cần cơ cấu lại để tránh tình trạng "cung nhiều hơn cầu"

Ông Bùi Danh Liên, Chủ tịch Hiệp hội vận tải HN cho rằng, điều khiến xe điều chuyển từ Mỹ Đình về bến Nước Ngầm ít khách thời gian qua là do tình trạng xe dù, xe hợp đồng trá hình vẫn hoạt động đón trả khách tại khu vực Mỹ Đình.

Nhiều xe khách liên tỉnh đã bỏ bến chạy dù
Nhiều xe khách liên tỉnh đã bỏ bến chạy dù

Tình trạng này tồn tại nhiều năm nay nhưng do lực lượng kiểm tra có hạn, lại làm theo giờ nên chưa được xử lý dứt điểm. Thậm chí ngay ở đường vành đai 3 trên cao, xe dù vẫn ngang nhiên đón trả khách bình thường.

“Tại sao xe ô tô khách chạy dù, đón trả khách công khai lại không bắt được trong khi người dân vi phạm một điều rất nhỏ như không đội mũ bảo hiểm thì lại xử lý được?”, ông Liên băn khoăn.

Để hạn chế tình trạng xe dù, bến dù, Chủ tịch Hiệp hội vận tải HN cho rằng, Nhà nước cần cơ cấu lại các DN xe khách liên tỉnh về HN để tránh tình trạng "cung nhiều hơn cầu".

Bởi, các xe liên tỉnh đi/về Hà Nội chỉ đông khách vào các ngày cuối tuần và các ngày lễ Tết, ngày thường rất ít khách. Thực tế này dẫn đến tình trạng xe khách ra khỏi bến chèo kéo, "vợt" khách ngoài đường.

“Thái Bình không phải là tỉnh lớn nhưng một ngày có mấy trăm chuyến xe khách về Hà Nội thì lấy đâu ra đủ khách để chạy? Trong khi nhu cầu đi xe cá nhân ngày càng tăng thì khách đi xe khách ngày càng giảm”, ông Liên dẫn chứng.

Ông nhận định các DN vận tải phải tái cơ cấu phương tiện, chú trọng vào chất lượng dịch vụ hơn là phát triển số lượng xe quá nhiều.

Đọc thêm

Cảnh sát giao thông Hà Nội: Triển khai mô hình 'Ngã tư an toàn giao thông'

CSGT sẽ đẩy mạnh xử lý các lỗi không chấp hành hệ thống biển báo, vạch kẻ đường. (Ảnh: Trường Thắng)
(PLVN) - Theo đại diện Phòng Cảnh sát giao thông - CSGT (Công an TP Hà Nội), hiện nay tại một số nút giao trọng điểm trên các tuyến trục chính ra, vào TP, tình trạng lộn xộn, thiếu an toàn vẫn diễn ra. Mô hình "Ngã tư an toàn giao thông" được triển khai để góp phần giải quyết tình trạng này.

'Hình hài' siêu dự án Sân bay Long Thành dần lộ diện

'Hình hài' siêu dự án Sân bay Long Thành dần lộ diện
(PLVN) - Trên công trình xây dựng sân bay Long Thành (huyện Long Thành, Đồng Nai) hiện có gần 4.000 kỹ sư, công nhân trong nước và quốc tế, gần 2.000 máy móc, phương tiện, trang thiết bị thi công đang ngày đêm làm việc với mục tiêu cao nhất là đẩy nhanh tiến độ để hoàn hoàn thành trong năm 2025 theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tại buổi làm việc mới đây.

Đề xuất hợp lý của Cục Cảnh sát giao thông

Ảnh minh họa
(PLVN) - Chạy xe trên đường, nếu xao nhãng chỉ 1 giây, là có thể tàn cả 1 đời. Nếu vượt đèn đỏ, hậu quả còn có thể nguy hại hơn, thảm khốc hơn. Thế nhưng mới đây, một camera giao thông tại Hà Nội ghi lại được cảnh 164 lượt phương tiện vượt đèn đỏ ở một ngã tư chỉ trong 2 phút. Đó là một thực tế vô cùng đáng báo động, không chỉ xảy ra ở Hà Nội, mà còn ở một số địa phương khác.