Hà Nội điều chuyển cả ngàn lượt xe khách: Mỗi tỉnh về 1 bến

Ảnh: Vũ Điệp
Ảnh: Vũ Điệp
 Sở Giao thông - Vận tải Hà Nội vừa lên kế hoạch điều chuyển 1.200 lượt xe theo hướng, xe mỗi tỉnh chỉ ở một bến để các DN cạnh tranh bình đẳng.

Ông Vũ Văn Viện, Giám đốc Sở cho biết, trước mắt hai bến xe Giáp Bát và Nước Ngầm có 5 tuyến phía Nam, do vậy cần cơ cấu lại để đảm bảo xe mỗi tỉnh đi 1 bến để tạo sự cạnh tranh bình đẳng cho các DN.

Theo phương án điều chuyển được Sở GTVT xây dựng, sẽ sắp xếp lại theo hướng tái cấu trúc, chuyển toàn bộ các tuyến đi Nam Định, Thái Bình, Ninh Bình tại bến Nước Ngầm về Giáp Bát với tổng cộng 388 chuyến/ngày của 67 DN vận tải.

Chuyển toàn bộ 234 tuyến/ngày của 40 DN vận tải chạy tuyến Thanh Hóa tại bến Giáp Bát về Nước Ngầm.

Ông Viện cho biết, phương án điều chuyển này được xây dựng theo đề nghị của các DN.

Sau khi Bộ GTVT cùng TP đối thoại với các DN, một trong những phương án được Bộ thống nhất với HN là sắp xếp xe mỗi tỉnh về 1 bến để tháo gỡ khó khăn cho DN.

Trước đó, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung cũng đã giao Sở GTVT đưa xe mỗi tỉnh về 1 bến để người dân tiện đi lại và cũng là điều kiện để các DN cạnh tranh bình đẳng.

Đồng quan điểm, Chủ tịch Hiệp hội vận tải ô tô VN Nguyễn Văn Thanh cho rằng, khi đưa xe mỗi tỉnh về 1 bến, các DN phải cạnh tranh với nhau bình đẳng bằng chất lượng dịch vụ.

Lúc đó hành khách có quyền được lựa chọn, xe nào chất lượng dịch vụ tốt sẽ đông khách, ngược lại xe nào chất lượng kém sẽ bị đào thải.

Cần cơ cấu lại để tránh tình trạng "cung nhiều hơn cầu"

Ông Bùi Danh Liên, Chủ tịch Hiệp hội vận tải HN cho rằng, điều khiến xe điều chuyển từ Mỹ Đình về bến Nước Ngầm ít khách thời gian qua là do tình trạng xe dù, xe hợp đồng trá hình vẫn hoạt động đón trả khách tại khu vực Mỹ Đình.

Nhiều xe khách liên tỉnh đã bỏ bến chạy dù
Nhiều xe khách liên tỉnh đã bỏ bến chạy dù

Tình trạng này tồn tại nhiều năm nay nhưng do lực lượng kiểm tra có hạn, lại làm theo giờ nên chưa được xử lý dứt điểm. Thậm chí ngay ở đường vành đai 3 trên cao, xe dù vẫn ngang nhiên đón trả khách bình thường.

“Tại sao xe ô tô khách chạy dù, đón trả khách công khai lại không bắt được trong khi người dân vi phạm một điều rất nhỏ như không đội mũ bảo hiểm thì lại xử lý được?”, ông Liên băn khoăn.

Để hạn chế tình trạng xe dù, bến dù, Chủ tịch Hiệp hội vận tải HN cho rằng, Nhà nước cần cơ cấu lại các DN xe khách liên tỉnh về HN để tránh tình trạng "cung nhiều hơn cầu".

Bởi, các xe liên tỉnh đi/về Hà Nội chỉ đông khách vào các ngày cuối tuần và các ngày lễ Tết, ngày thường rất ít khách. Thực tế này dẫn đến tình trạng xe khách ra khỏi bến chèo kéo, "vợt" khách ngoài đường.

“Thái Bình không phải là tỉnh lớn nhưng một ngày có mấy trăm chuyến xe khách về Hà Nội thì lấy đâu ra đủ khách để chạy? Trong khi nhu cầu đi xe cá nhân ngày càng tăng thì khách đi xe khách ngày càng giảm”, ông Liên dẫn chứng.

Ông nhận định các DN vận tải phải tái cơ cấu phương tiện, chú trọng vào chất lượng dịch vụ hơn là phát triển số lượng xe quá nhiều.

Đọc thêm

Giao thông Hà Nội cận Tết - 'Giờ nào cũng là giờ cao điểm'

Giao thông Hà Nội cận Tết - 'Giờ nào cũng là giờ cao điểm'
(PLVN) - Những ngày cuối năm, nhu cầu đi lại của người dân tăng cao khiến giao thông trên địa bàn Hà Nội trở nên đặc biệt sôi động. Lực lượng Cảnh sát giao thông (CSGT) tăng cường ứng trực ngày nghỉ, bảo đảm việc di chuyển của người dân diễn ra thuận lợi và an toàn...

"Thay áo" cho cầu Phố Mới - Điểm nhấn hạ tầng tại Lào Cai

"Thay áo" cho cầu Phố Mới - Điểm nhấn hạ tầng tại Lào Cai
(PLVN) - Thành phố Lào Cai vừa nâng cấp, cải tạo dự án cầu Phố Mới với tổng vốn đầu tư gần 15 tỷ đồng. Dự án nhằm mang lại diện mạo mới cho cây cầu quan trọng này, đồng thời nâng cao an toàn giao thông và phục vụ tốt hơn nhu cầu đi lại của người dân.

Tỉnh Bình Định chỉ đạo xử lý một số điểm bất cập hạ tầng giao thông trên địa bàn

Tỉnh Bình Định chỉ đạo xử lý một số điểm bất cập hạ tầng giao thông trên địa bàn
(PLVN) - UBND tỉnh Bình Định vừa có công văn về việc xử lý một số điểm bất cập hạ tầng giao thông trên địa bàn tỉnh, trong đó chỉ đạo các đơn vị quản lý tập trung kiểm tra và thực hiện các biện pháp đảm bảo ATGT cho phương tiện tham gia giao thông trên các tuyến đường ĐT.638 và quốc lộ 19 đoạn qua địa bàn tỉnh. 

TP Hồ Chí Minh: Khuyến cáo tuân thủ văn hóa metro

Metro số 1 bắt đầu vận hành thương mại từ 22/12/2024.
(PLVN) - Cty TNHH MTV Đường sắt Đô thị số 1 (HURC 1) vừa tổng kết 2 tuần đầu vận hành thương mại metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên và nhấn mạnh tới tầm quan trọng của việc tuân thủ văn hóa Metro.

Giá vé máy bay Tết tăng, chặng TP.HCM đi các tỉnh miền trung “cháy vé”

Giá vé máy bay Tết tăng, chặng TP.HCM đi các tỉnh miền trung “cháy vé”
(PLVN) - Thông tin từ Cục Hàng không Việt Nam cho biết đến thời điểm hiện tại, giá vé máy bay dịp Tết Ất Tỵ tăng trung bình 20% so với trước kỳ nghỉ, tỷ lệ đặt chỗ trên các đường bay từ TP.HCM đến các địa phương đang tăng nhanh chóng trong giai đoạn bắt đầu kỳ nghỉ Tết Nguyên đán 22-28/1.

'Ẩn họa' trên tuyến đường thuộc dự án liên kết vùng miền Trung tỉnh Quảng Nam

'Ẩn họa' trên tuyến đường thuộc dự án liên kết vùng miền Trung tỉnh Quảng Nam
(PLVN) - Dự án liên kết vùng miền Trung tỉnh Quảng Nam được đầu tư nhằm hoàn thiện mạng lưới kết nối giao thông trên địa bàn tỉnh Quảng Nam và vùng kinh tế trọng điểm miền Trung. Tuy nhiên, dự án này đang chậm tiến độ, mặt đường xuất hiện chi chít “ổ voi, ổ gà” sau mưa lớn gây nguy hiểm cho người đi đường.