Sắp "đại phẫu" tòa án cổ kính bậc nhất Việt Nam

Sắp "đại phẫu" tòa án cổ kính bậc nhất Việt Nam
(PLO) -  Là công trình được các kiến trúc sư tài ba của Pháp thiết kế, xây dựng vào cuối thế kỷ thứ XIX nhưng đến nay TAND TP.HCM vẫn vẹn nguyên vẻ đẹp cổ kính và hiện đại. Dự kiến, cuối năm 2015 bắt đầu trùng tu tòa nhà với kinh phí là 320 tỉ đồng. 
Thời gian trùng tu trong vòng 2 năm. Dư luận mong mỏi sau cuộc “đại phẫu”, “cụ Tòa” 130 tuổi vẫn giữ nguyên được nét uy nghiêm, tráng lệ vốn có, góp phần làm nên một kiệt tác độc đáo bậc nhất của “hòn ngọc Viễn Đông”.
Một kiệt tác cần được bảo tồn
Sau khi xâm lược Việt Nam một thời gian, người Pháp bắt đầu xây dựng các công trình để phục vụ cho việc cai trị của họ. Người Pháp xây dựng từ trụ sở làm việc, chợ, trung tâm thương mại, cho tới hệ thống nhà tù, tòa án và cả những công trình phục vụ cho tín ngưỡng của họ ở cả 3 miền Bắc- Trung- Nam.
Hiện nay tại TP.HCM còn tồn tại nhiều công trình mang lối kiến trúc châu Âu được những kiến trúc sư tài hoa của người Pháp thực hiện. Tiêu biểu như trụ sở UBND TP, bưu điện TP, nhà thờ Đức Bà, chợ Bến Thành, thương xá Tax, trại giam Chí Hòa… Một công trình không thể không kể đến đó là trụ sở của TAND TP.HCM - một công trình đã được xếp hạng là di tích cấp quốc gia vào năm 2012.
Theo đó, tòa nhà này được xây dựng trên diện tích khuôn viên rộng lớn, giáp 4 mặt đường là Nguyễn Trung Trực, Nguyễn Du, Nam Kỳ Khởi Nghĩa và đường Lý Tự Trọng. Mặt chính hướng ra sông Sài Gòn (đường Nam Kỳ Khởi Nghĩa). Tòa nhà này được kiến trúc sư người Pháp tên là Bourard thiết kế và kiến trúc sư Foulhoux trực tiếp thi công trong suốt 5 năm (từ năm 1881 đến năm 1885). 
Tòa nhà lúc đầu được xây dựng theo hình chữ H, gồm 2 tầng và một tầng hầm. Mỗi tầng với chiều cao 5,2m2 để đón nhận những luồng gió từ không gian thoáng đãng quanh khuôn viên lùa vào các hành lang để dẫn vào phòng làm việc, hạn chế tối đa việc phải sử dụng năng lượng nhân tạo.
Vật liệu để xây nên tòa nhà này hầu hết được người Pháp mang từ xứ sở của họ qua. Gạch thẻ được họ nung đạt đến trình độ rất cao nên đến nay dù đã 130 năm, nhưng những viên gạch ấy vẫn vô cùng chắc chắn. Điều quan trọng là chất kết dính giữa các viên gạch với nhau được tạo nên không phải bằng xi măng như ngày nay, mà bằng chất liệu vôi kết hợp với mật mía cùng nhiều nguyên phụ liệu khác để tạo nên một hỗn hợp vô cùng bền vững.
Là nơi để xét xử, bảo vệ công lý của xã hội nên tòa nhà này được xây dựng theo phong cách riêng biệt nhằm đảm bảo tính uy nghiêm của công lý. Từ các phòng xử cho tới các bức tượng đặt ở hành lang đều thể hiện được sự tôn nghiêm chốn công đường. Ở tầng trệt ngay sảnh chính được bố trí 2 bức tượng lớn. Tượng được bố trí hai bên chân cầu thang dẫn lên tầng hai. Bên phải là tượng nữ thần Công lý, bên trái là tượng nữ thần Đoàn kết. Ở tầng trên được bố trí 4 bức tượng lớn, nhưng không hiểu vì lý do gì mà mất một bức tượng bên cánh trái. 
Ngoài những bức tượng, trên tường và trần nhà còn rất nhiều bức phù điêu và những hoa văn trang trí tuyệt đẹp.  Các bức phù điêu này thể hiện từ cây cỏ cho tới trẻ con, người lớn quây quần bên nhau…
Tuy nhiên, cho đến nay việc giải thích về những bức tượng và các bức phù điêu được trang trí này cũng chỉ là suy đoán, chứ không có một tài liệu chính thống nào lý giải việc có mặt của các bức tượng, bức phù điêu ấy.
320 tỷ đồng cho cuộc đại trùng tu
Nguyên bản của tòa nhà do người Pháp xây không phải như những gì mà chúng ta được chiêm ngưỡng ngày hôm nay, mà lúc đầu họ chỉ xây ngôi nhà theo hình chữ H với mong muốn lấy được gió từ 4 hướng. Tuy nhiên vào những năm 1960 của thế kỷ trước, do tình hình xã hội thay đổi, lượng án nhiều nên chính quyền của chế độ cũ đã tiến hành mở rộng bằng cách xây dựng một tòa nhà phía đường Nguyễn Trung Trực bây giờ. 
Tuy nhiên tòa nhà đó vẫn có lối kiến trúc giống như  người Pháp xây dựng và cũng được kết nối với tòa nhà cũ thành một hệ thống nhà hoàn chỉnh. Đến những năm 2000, do vẫn không đáp ứng được việc xét xử nên chính quyền đã cho xây thêm dãy nhà tôn và một dãy nhà ngói để phục vụ công tác xét xử, đồng thời cho xây một dãy căng tin để phục vụ những người tới tòa.
Trải qua 3 thế kỷ, dưới tác động của con người và thiên nhiên, tòa nhà ngày càng xuống cấp nghiêm trọng, nhiều mảng trần đã bong tróc, mái ngói bị dột nát, rong rêu mọc nhiều, gạch nền hư hỏng…  
Ông Thái Văn Tuấn - Chánh Văn phòng TAND TP.HCM cho biết, sau khi thống nhất đất nước, chúng ta tiếp quản tòa nhà này và vẫn tiếp tục sử dụng để 4 cơ quan làm việc là TAND TP.HCM, VKSND TP.HCM làm việc tại tầng một, Tòa Phúc thẩm TANDTC tại TP.HCM và Viện kiểm sát xét xử và thực hành quyền công tố III làm việc trên tầng hai. 
Đến năm 1983, người Pháp có gửi thông báo cho phía Việt Nam biết rằng công trình này chỉ còn 2 năm nữa là hết hạn bảo hành, vì công trình này được bảo hành 100 năm. Còn hồ sơ cụ thể thế nào thì vẫn không đơn vị nào nắm được mà tất cả hồ sơ gốc đều do người Pháp lưu giữ. Qua quá trình nghiên cứu cho thấy tòa nhà này đã sơn tổng cộng 7 lần.
Trước tình hình xuống cấp đó, năm 2002, lãnh đạo TAND TP.HCM đã có ý tưởng và xin chủ trương  trùng tu tòa nhà này. Năm 2006, chủ trương đó được chấp thuận. Tuy nhiên để được chấp thuận thì hồ sơ phải khảo sát rất chi tiết, kỹ lưỡng. Đích thân đại diện Sở Xây dựng, Trung tâm Bảo tồn di tích (Sở Văn hóa ,Thể thao và Du lịch TP.HCM), Cục Di sản văn hóa hướng dẫn thẩm định, chỉnh sửa nhiều lần mới có kết quả, rồi chuyển ra Bộ Xây dựng, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch và cơ quan chủ quản phê duyệt. 
Ông Tuấn cho biết thêm, trước đây có nhiều luồng ý kiến đưa ra như xin cải tạo trong khuôn viên để làm vườn hoa, đài phun nước… nhưng đều không được chấp nhận, mà phải trả lại nguyên hiện trạng cũ. Theo đó, những hàng cây tùng, cây phượng trong sân tòa đều bị đốn hạ để thay vào là những loại cây thấp để đón khí trời cho tòa nhà. Các dãy nhà tôn, nhà ngói và căng tin được xây dựng sau này đều bị đập bỏ. 
Việc trùng tu sẽ được thực hiện một cách tỉ mỉ, bảo đảm bảo tồn tốt nhất những gì có thể. Những viên gạch, tấm gỗ cầu thang… đều được chứ ý giữ gìn, chỉ thay thế khi không thể bảo tồn được. Việc trùng tu cũng sẽ hạn chế bớt những đường ống nước, dây điện, máy móc thiết bị chằng chịt như hiện nay.
Dự kiến tổng kinh phí để trùng tu tòa nhà này là 320 tỉ đồng, thời gian kéo dài trong vòng 2 năm và thực hiện theo kiểu cuốn chiếu nên việc xét xử tại đây vẫn diễn ra bình thường. Hiện mọi việc đã gần xong, chỉ còn chờ kết quả đấu thầu để cuối năm nay chính thức khởi công.
Hy vọng rồi đây, khi công trình được “đại phẫu”, “cụ Tòa” 130 tuổi này sẽ vẫn giữ nguyên được nét uy nghiêm, tráng lệ vốn có của nó bấy lâu nay, góp phần làm nên một kiệt tác độc đáo bậc nhất của “hòn ngọc Viễn Đông”. 

Đọc thêm

'Việt Nam - điểm đến mới của điện ảnh thế giới': Cần ưu đãi cho các nhà làm phim

Tọa đàm trực tuyến với chủ đề Việt Nam - điểm đến mới của điện ảnh thế giới. (Ảnh: Thùy Dương)
(PLVN) - Việt Nam sở hữu bề dày lịch sử, văn hóa, vẻ đẹp thiên nhiên phù hợp phát triển du lịch điện ảnh. Trước thực tế đó, để phát triển du lịch từ điện ảnh cần có sự đầu tư rất lớn từ các Bộ, ngành, đồng thời mở rộng liên kết giữa ngành du lịch với các tỉnh, địa phương, doanh nghiệp, các thị trường điện ảnh quốc tế lớn.

Nghệ sĩ lan tỏa sự sẻ chia với đồng bào vùng lũ

Diễn viên Kiều Anh (áo trắng) chuẩn bị đồ tiếp tế cho đồng bào vùng lũ. (Ảnh: NVCC)

(PLVN) - Những ngày qua, cơn bão yagi khiến các tỉnh, thành miền Bắc hứng chịu thiệt hại, thương vong do lở đất, lũ quét. Để san sẻ gánh nặng cùng mọi người, nhiều nghệ sĩ đã đóng góp tổng số tiền lên tới hàng tỷ đồng. Hành động của họ không chỉ cho thấy một mặt tích cực của đời sống nghệ thuật mà còn có đóng góp rất lớn trong sự phát triển chung của xã hội.

'Bond live in Vietnam' dành toàn bộ số tiền bán vé để ủng hộ đồng bào bị thiên tai

Bond - bộ tứ đàn dây. (Ảnh: BTC)
(PLVN) - Lần đầu tiên Bond - bộ tứ đàn dây nổi tiếng thế giới đến với công chúng Việt Nam trong một sự kiện ý nghĩa để đóng góp cho hoạt động thiện nguyện và tham gia quảng bá cho du lịch Việt Nam. Tiền bán vé của chương trình “Bond live in Vietnam” sẽ được dành để ủng hộ đồng bào bị thiệt hại do bão số 3.

'Việt Nam giang sơn gấm vóc' - tỏa sáng tình người trong gian khó!

“Việt Nam giang sơn gấm vóc” - Thương lắm đất Mẹ ơi!". (ảnh Đài PTTH Hà Nội)
(PLVN) - Tự hào về giang sơn gấm vóc của chúng ta càng quyết tâm đồng lòng chung sức hàn gắn vết thương do bão lũ gây ra, tỏa sáng tình người trong gian khó, xây dựng Tổ quốc Việt Nam ngày càng giàu mạnh. Đó chính là thông điệp của chương trình “Việt Nam giang sơn gấm vóc”.

Cánh Diều Vàng 2024 'chắp cánh yêu thương' tại Làng trẻ em SOS ở Khánh Hoà

Cánh Diều Vàng 2024 'chắp cánh yêu thương' tại Làng trẻ em SOS ở Khánh Hoà
(PLVN) -  Sáng 10/9, ngay trước thềm lễ trao giải Cánh diều vàng 2024, BTC cùng các nghệ sĩ, diễn viên, hoa hậu và đại diện các doanh nghiệp, doanh nhân đã tham gia thực hiện chương trình thiện nguyện “Chắp cánh yêu thương” tại Làng trẻ em SOS Nha Trang, Trung tâm Bảo trợ xã hội và Công tác xã hội tỉnh Khánh Hòa.

Vang khúc tráng ca lịch sử của ngành cơ yếu

Vang khúc tráng ca lịch sử của ngành cơ yếu (ảnh BTC)
(PLVN) -  Lần đầu tiên công chúng cả nước có cơ hội tìm hiểu sâu sắc hơn về ngành cơ yếu Việt Nam, một ngành cơ mật đặc biệt thông qua chương trình nghệ thuật “Vinh quang thầm lặng 2024”.

'Di sản tình yêu' Thanh Tùng gợi thanh xuân tươi đẹp

Chương trình được kỳ vọng khắc họa rõ nét di sản mà Thanh Tùng để lại.
(PLVN) - Di sản của nhạc sĩ Thanh Tùng chính là tình yêu bởi vì nó không chỉ đề tài ông thường viết mà còn là nơi nhiều người có thể gặp được một tâm hồn đồng điệu với mình, để rồi yêu, để rồi nhớ, để rồi hoài niệm...

"Sinh viên thế hệ mới" theo đuổi đam mê và lý tưởng

Các bạn trẻ được thể hiện tài năng, cá tính và sự sáng tạo (ảnh VTV).
(PLVN) - Với chọn từ khoá “Dám” chứa đựng đầy tính thử thách, “Sinh viên thế hệ mới 2024” tạo cơ hội cho các bạn trẻ được thể hiện tài năng, cá tính và sự sáng tạo trong việc theo đuổi đam mê và lý tưởng của mình.

'Độc đạo' với nỗi đau đớn, giằng xé giữa lương tri, thù hận

"Độc đạo" đi sâu khai thác những quan hệ phức tạp, đan xen giữa “yêu” - “hận” của các nhân vật, (ảnh VFC)
(PLVN) - Bộ phim "Độc đạo" vạch trần những âm mưu, tinh khôn, lọc lõi và tàn bạo của những kẻ vì tiền mà gieo rắc cái “chết trắng” đến cho xã hội. Đồng thời, bộ phim sẽ mang đến cho người xem những câu chuyện về các chiến sĩ công an đã, đang và luôn âm thầm hy sinh, dấn thân vào những hiểm nguy, bảo vệ bình yên của Tổ quốc.