Hành khách "tiếp tay" cho ô tô "bò" trên đường

Tình trạng ùn tắc xe ở đường Phạm Hùng, đoạn gần bến xe khách Mỹ Đình.
Tình trạng ùn tắc xe ở đường Phạm Hùng, đoạn gần bến xe khách Mỹ Đình.
(PLO) - Mặc dù các lực lượng chức năng thường xuyên kiểm tra, xử lý vi phạm các xe khách đi với tốc độ “rùa bò” từ các bến xe nhưng nhiều tài xế vẫn cố tình vi phạm.
Đi chậm cũng phạm luật
Theo Đội Cảnh sát giao thông (CSGT) số 6, Phòng CSGT, Công an TP.Hà Nội thì tốc độ xe qua đoạn đối diện Bến xe Mỹ Đình, đường Phạm Hùng phải trên 30km/giờ. Quy định này nhằm chống việc xe khách dừng đón trả khách trên đoạn đường này và hạn chế ùn tắc giao thông. Tuy nhiên, chỉ trong khoảng 15 phút, qua máy bắn tốc độ, lực lượng CSGT đã phát hiện và xử lý 3-4 trường hợp vi phạm tốc độ tối thiểu này. Không chỉ chạy “tà tà”, có những chiếc xe còn vừa đi vừa mở cửa xe để sẵn sàng dừng đỗ, đón khách ngay dưới lòng đường, vừa nguy hiểm lại vừa cản trở giao thông.
Tuy nhiên, chỉ một lúc sau thì các xe khách xuất phát từ Bến Mỹ Đình, hướng đi cầu Thăng Long qua khu vực có lực lượng CSGT mật phục đo tốc độ  đều chạy nhanh theo đúng tốc độ quy định. 
Theo tìm hiểu của chúng tôi, việc vi phạm đột ngột biến mất như trên là do các lái, phụ xe đã thông báo cho nhau về sự có mặt của lực lượng CSGT. Ngoài ra, còn có sự “giúp sức” không nhỏ của đội ngũ cò mồi, xe ôm trên dọc tuyến. Chỉ cần xe đang chạy “rùa bò”, bắt khách dọc đường mà có bóng áo vàng (tức CSGT) hoặc nghi vấn có lực lượng bắn tốc độ thì đội ngũ này sẽ ra thông báo ngay cho lái xe biết để đối phó, tránh bị xử phạt. 
Để kiếm thêm thu nhập thì đội ngũ xe ôm này còn sẵn sàng chở khách di chuyển đến các địa điểm không có lực lượng chức năng để đón xe . Mỗi lần như vậy, ngoài tiền “đuổi xe” do khách trả thì đội ngũ xe ôm còn được nhận thêm một khoản tiền phần trăm từ nhà xe. Mối quan hệ lợi ích giữa nhà xe, lái, phụ xe và đội ngũ cò mồi, xe ôm đã khiến cho việc kiểm tra, xử lý của các lực lượng chức năng gặp nhiều khó khăn hơn.
Đến lúc bị phát hiện, xử phạt, nhiều lái xe còn biện minh rằng phía trước có chướng ngại vật nên không thể đi nhanh, hoặc đi lại trong thành phố đông đúc, kẹt xe, đèn đỏ và đi chậm là… “tuân thủ Luật Giao thông đường bộ”. Một số lái xe còn cho rằng xe mình bị xe “đầu gấu” phía trước chèn ép, không cho vượt nên buộc phải đi chậm phía sau.
Không thể “bắt cóc bỏ đĩa”
Trao đổi với chúng tôi về vấn đề này, Thiếu tá Trịnh Tiến Thành - Đội phó Đội CSGT số 6, Phòng CSGT Công an TP.Hà Nội cho biết, tất cả những lý do trên đều không hợp lý vì lực lượng thực hiện bắn tốc độ để xử lý xe “rùa bò” này đều đặt máy phía trước phương tiện cần kiểm tra. Vì vậy, có chướng ngại vật hay không đều thể hiện rõ ràng bằng hình ảnh.
Liên quan đến phản ánh nhiều xe khách chạy với tốc độ “rùa bò”, chạy qua mặt CSGT nhưng không bị xử lý, Thiếu tá Trịnh Tiến Thành cho biết, muốn xử lý được thì phải có bằng chứng,  nếu không thì lái xe sẽ cãi bay cãi biến hoặc kiện ngược lại lực lượng chức năng. Tuy nhiên, ở những chốt làm nhiệm vụ tổ chức phân làn giao thông thì không có máy móc, camera hoặc thiết bị để phát hiện, lưu giữ chứng cứ.
Thực tế cho thấy, vấn đề xe khách chạy với tốc độ “rùa bò”, đón, trả khách sai quy định là thực trạng đã và đang diễn ra trên các tuyến đường quanh các bến xe tại Hà Nội nói riêng và cả nước nói chung. Nhưng có thể thấy, thói quen bắt xe dọc đường của người dân là một nguyên nhân gây nên tình trạng này. Để chấm dứt tình trạng xe “rùa bò”, ngoài việc xử lý nghiêm, triệt để của lực lượng CSGT thì rất cần ý thức của mỗi người dân.

Đọc thêm

Giao thông Hà Nội cận Tết - 'Giờ nào cũng là giờ cao điểm'

Giao thông Hà Nội cận Tết - 'Giờ nào cũng là giờ cao điểm'
(PLVN) - Những ngày cuối năm, nhu cầu đi lại của người dân tăng cao khiến giao thông trên địa bàn Hà Nội trở nên đặc biệt sôi động. Lực lượng Cảnh sát giao thông (CSGT) tăng cường ứng trực ngày nghỉ, bảo đảm việc di chuyển của người dân diễn ra thuận lợi và an toàn...

"Thay áo" cho cầu Phố Mới - Điểm nhấn hạ tầng tại Lào Cai

"Thay áo" cho cầu Phố Mới - Điểm nhấn hạ tầng tại Lào Cai
(PLVN) - Thành phố Lào Cai vừa nâng cấp, cải tạo dự án cầu Phố Mới với tổng vốn đầu tư gần 15 tỷ đồng. Dự án nhằm mang lại diện mạo mới cho cây cầu quan trọng này, đồng thời nâng cao an toàn giao thông và phục vụ tốt hơn nhu cầu đi lại của người dân.

Tỉnh Bình Định chỉ đạo xử lý một số điểm bất cập hạ tầng giao thông trên địa bàn

Tỉnh Bình Định chỉ đạo xử lý một số điểm bất cập hạ tầng giao thông trên địa bàn
(PLVN) - UBND tỉnh Bình Định vừa có công văn về việc xử lý một số điểm bất cập hạ tầng giao thông trên địa bàn tỉnh, trong đó chỉ đạo các đơn vị quản lý tập trung kiểm tra và thực hiện các biện pháp đảm bảo ATGT cho phương tiện tham gia giao thông trên các tuyến đường ĐT.638 và quốc lộ 19 đoạn qua địa bàn tỉnh. 

TP Hồ Chí Minh: Khuyến cáo tuân thủ văn hóa metro

Metro số 1 bắt đầu vận hành thương mại từ 22/12/2024.
(PLVN) - Cty TNHH MTV Đường sắt Đô thị số 1 (HURC 1) vừa tổng kết 2 tuần đầu vận hành thương mại metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên và nhấn mạnh tới tầm quan trọng của việc tuân thủ văn hóa Metro.

Giá vé máy bay Tết tăng, chặng TP.HCM đi các tỉnh miền trung “cháy vé”

Giá vé máy bay Tết tăng, chặng TP.HCM đi các tỉnh miền trung “cháy vé”
(PLVN) - Thông tin từ Cục Hàng không Việt Nam cho biết đến thời điểm hiện tại, giá vé máy bay dịp Tết Ất Tỵ tăng trung bình 20% so với trước kỳ nghỉ, tỷ lệ đặt chỗ trên các đường bay từ TP.HCM đến các địa phương đang tăng nhanh chóng trong giai đoạn bắt đầu kỳ nghỉ Tết Nguyên đán 22-28/1.

'Ẩn họa' trên tuyến đường thuộc dự án liên kết vùng miền Trung tỉnh Quảng Nam

'Ẩn họa' trên tuyến đường thuộc dự án liên kết vùng miền Trung tỉnh Quảng Nam
(PLVN) - Dự án liên kết vùng miền Trung tỉnh Quảng Nam được đầu tư nhằm hoàn thiện mạng lưới kết nối giao thông trên địa bàn tỉnh Quảng Nam và vùng kinh tế trọng điểm miền Trung. Tuy nhiên, dự án này đang chậm tiến độ, mặt đường xuất hiện chi chít “ổ voi, ổ gà” sau mưa lớn gây nguy hiểm cho người đi đường.

Tăng mức phạt có đủ để xây dựng văn hoá giao thông?

Ý thức chấp hành Luật Giao thông đường bộ của người dân có sự chuyển biến rõ rệt sau khi Nghị định 168 có hiệu lực. (Ảnh: QĐND)
(PLVN) - Những ngày qua, việc tăng nặng mức xử phạt và áp dụng cơ chế trừ điểm giấy phép lái xe bước đầu tạo hiệu quả tích cực, nâng cao ý thức chấp hành của người dân. Tuy nhiên, để thực sự xây dựng văn hóa giao thông cần nhiều hơn thế.