Hành khách "tiếp tay" cho ô tô "bò" trên đường

Tình trạng ùn tắc xe ở đường Phạm Hùng, đoạn gần bến xe khách Mỹ Đình.
Tình trạng ùn tắc xe ở đường Phạm Hùng, đoạn gần bến xe khách Mỹ Đình.
(PLO) - Mặc dù các lực lượng chức năng thường xuyên kiểm tra, xử lý vi phạm các xe khách đi với tốc độ “rùa bò” từ các bến xe nhưng nhiều tài xế vẫn cố tình vi phạm.
Đi chậm cũng phạm luật
Theo Đội Cảnh sát giao thông (CSGT) số 6, Phòng CSGT, Công an TP.Hà Nội thì tốc độ xe qua đoạn đối diện Bến xe Mỹ Đình, đường Phạm Hùng phải trên 30km/giờ. Quy định này nhằm chống việc xe khách dừng đón trả khách trên đoạn đường này và hạn chế ùn tắc giao thông. Tuy nhiên, chỉ trong khoảng 15 phút, qua máy bắn tốc độ, lực lượng CSGT đã phát hiện và xử lý 3-4 trường hợp vi phạm tốc độ tối thiểu này. Không chỉ chạy “tà tà”, có những chiếc xe còn vừa đi vừa mở cửa xe để sẵn sàng dừng đỗ, đón khách ngay dưới lòng đường, vừa nguy hiểm lại vừa cản trở giao thông.
Tuy nhiên, chỉ một lúc sau thì các xe khách xuất phát từ Bến Mỹ Đình, hướng đi cầu Thăng Long qua khu vực có lực lượng CSGT mật phục đo tốc độ  đều chạy nhanh theo đúng tốc độ quy định. 
Theo tìm hiểu của chúng tôi, việc vi phạm đột ngột biến mất như trên là do các lái, phụ xe đã thông báo cho nhau về sự có mặt của lực lượng CSGT. Ngoài ra, còn có sự “giúp sức” không nhỏ của đội ngũ cò mồi, xe ôm trên dọc tuyến. Chỉ cần xe đang chạy “rùa bò”, bắt khách dọc đường mà có bóng áo vàng (tức CSGT) hoặc nghi vấn có lực lượng bắn tốc độ thì đội ngũ này sẽ ra thông báo ngay cho lái xe biết để đối phó, tránh bị xử phạt. 
Để kiếm thêm thu nhập thì đội ngũ xe ôm này còn sẵn sàng chở khách di chuyển đến các địa điểm không có lực lượng chức năng để đón xe . Mỗi lần như vậy, ngoài tiền “đuổi xe” do khách trả thì đội ngũ xe ôm còn được nhận thêm một khoản tiền phần trăm từ nhà xe. Mối quan hệ lợi ích giữa nhà xe, lái, phụ xe và đội ngũ cò mồi, xe ôm đã khiến cho việc kiểm tra, xử lý của các lực lượng chức năng gặp nhiều khó khăn hơn.
Đến lúc bị phát hiện, xử phạt, nhiều lái xe còn biện minh rằng phía trước có chướng ngại vật nên không thể đi nhanh, hoặc đi lại trong thành phố đông đúc, kẹt xe, đèn đỏ và đi chậm là… “tuân thủ Luật Giao thông đường bộ”. Một số lái xe còn cho rằng xe mình bị xe “đầu gấu” phía trước chèn ép, không cho vượt nên buộc phải đi chậm phía sau.
Không thể “bắt cóc bỏ đĩa”
Trao đổi với chúng tôi về vấn đề này, Thiếu tá Trịnh Tiến Thành - Đội phó Đội CSGT số 6, Phòng CSGT Công an TP.Hà Nội cho biết, tất cả những lý do trên đều không hợp lý vì lực lượng thực hiện bắn tốc độ để xử lý xe “rùa bò” này đều đặt máy phía trước phương tiện cần kiểm tra. Vì vậy, có chướng ngại vật hay không đều thể hiện rõ ràng bằng hình ảnh.
Liên quan đến phản ánh nhiều xe khách chạy với tốc độ “rùa bò”, chạy qua mặt CSGT nhưng không bị xử lý, Thiếu tá Trịnh Tiến Thành cho biết, muốn xử lý được thì phải có bằng chứng,  nếu không thì lái xe sẽ cãi bay cãi biến hoặc kiện ngược lại lực lượng chức năng. Tuy nhiên, ở những chốt làm nhiệm vụ tổ chức phân làn giao thông thì không có máy móc, camera hoặc thiết bị để phát hiện, lưu giữ chứng cứ.
Thực tế cho thấy, vấn đề xe khách chạy với tốc độ “rùa bò”, đón, trả khách sai quy định là thực trạng đã và đang diễn ra trên các tuyến đường quanh các bến xe tại Hà Nội nói riêng và cả nước nói chung. Nhưng có thể thấy, thói quen bắt xe dọc đường của người dân là một nguyên nhân gây nên tình trạng này. Để chấm dứt tình trạng xe “rùa bò”, ngoài việc xử lý nghiêm, triệt để của lực lượng CSGT thì rất cần ý thức của mỗi người dân.

Đọc thêm

Dựng barie chắn ngõ nhỏ tại Hà Nội: Cần xử lý hợp tình, hợp lý

Barie chắn đầu ngõ 126 Thượng Đình giờ cao điểm. (Nguồn: MXH)

(PLVN) - Trong giờ cao điểm, nhiều người tận dụng những ngõ nhỏ giao cắt làm đường tắt để rút ngắn thời gian di chuyển nhưng chính hành động này không chỉ gây phiền toái cho người dân sống trong các ngõ nhỏ mà còn trực tiếp gây ùn tắc giao thông, gia tăng khó khăn cho lực lượng Cảnh sát giao thông làm nhiệm vụ phân luồng, điều tiết.

Dự án sân bay Long Thành: Đề xuất dùng nguồn tiết kiệm làm đường cất hạ cánh thứ 2

Dự án sân bay Long Thành đang được xây dựng. (Ảnh: Thiên Phúc)
(PLVN) - Ngày 15/11, TCty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) cho biết đã đề xuất dùng tiền tiết kiệm từ chi phí dự phòng và đấu thầu để xây dựng đường cất hạ cánh thứ 2 của Cảng hàng không quốc tế Long Thành. ACV cho rằng nguồn tiết kiệm trong quá trình thực hiện dự án thành phần 3 của dự án góp phần quan trọng trong việc đầu tư đường cất hạ cánh thứ 2 sân bay Long Thành giai đoạn 1.

Tàu SE7 trật bánh khi qua Hà Tĩnh

Tàu SE7 trật bánh khi qua địa bàn huyện Hương Khê (Hà Tĩnh). Ảnh: CTV
(PLVN) - Tàu SE7 bị trật bánh khỏi đường ray khi qua địa bàn huyện Hương Khê (Hà Tĩnh) hành khách đã được di chuyển bằng ô tô đến ga mới để tiếp tục hành trình.

Kiến nghị ngừng gia hạn hoạt động xe điện ở Lâm Đồng

Kiến nghị ngừng gia hạn hoạt động xe điện ở Lâm Đồng
(PLVN) - Hai công ty xe điện hoạt động ở TP Đà Lạt (tỉnh Lâm Đồng) có nhiều vi phạm chiếm tỷ lệ 61,33% trên tổng số đầu xe đang hoạt động trên địa bàn. Công an tỉnh Lâm Đồng đã kiến nghị ngừng gia hạn và cấp mới loại hình xe điện đối với 2 công ty này.

Dự án sân bay Long Thành: Đường cất, hạ cánh dự kiến sẽ vượt tiến độ 3 tháng

Sân bay Long Thành sẽ có thiết bị hỗ trợ hạ cánh chính xác ILS/DME đáp ứng các tiêu chuẩn quốc tế về hàng không. (Ảnh: Phan Trang)
(PLVN) - TCty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) vừa có báo cáo gửi Ban Chỉ đạo Nhà nước các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành GTVT về tiến độ triển khai dự án thành phần 3 - Các công trình thiết yếu trong cảng hàng không thuộc dự án đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế (HKQT) Long Thành giai đoạn 1.