tr12-13

"Giải mã" tình trạng xe khách bỏ bến ở Bình Định

Hàng loạt bến xe khách ở Bình Định được đầu tư xây mới khang trang đạt tiêu chuẩn, nhưng lại thưa vắng xe vào đón, trả khách. Vì thế, có bến đành phục vụ… xe tải. Thực tế này không tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông mà còn lãng phí tài sản Nhà nước.

Hàng loạt bến xe khách ở Bình Định được đầu tư xây mới khang trang đạt tiêu chuẩn, nhưng lại thưa vắng xe vào đón, trả khách. Vì thế, có bến đành phục vụ… xe tải. Thực tế này không tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông mà còn lãng phí tài sản Nhà nước.

Xe giường nằm 77B.000.49 dừng bắt khách tại điểm giao giữa QL 1A với tỉnh lộ 636B (Bình Định)
Xe giường nằm 77B.000.49 dừng bắt khách tại điểm giao giữa QL 1A với tỉnh lộ 636B (Bình Định)

Dân thích đi xe vẫy!

Hầu hết các huyện, thị xã, thành phố trên địa bàn Bình Định đều đã xây dựng bến xe khách khá bài bản. Nhưng đa số hành khách rất ít vào bến mua vé mà thường đứng rải rác tại nhiều điểm dọc theo tuyến quốc lộ (QL) 1A để đón xe. Chiều lòng “thượng đế”, hầu hết các nhà xe chỉ ghé bến làm các thủ tục cần thiết rồi một cách chiếu lệ rồi sau đó cho xe tới các bến xe tự phát để bắt, đón khách. Tình trạng xe khách bỏ bến chính, tìm đến các “bến cóc” hoạt động không những gây mất an toàn giao thông mà còn khiến các bến xe được xây dựng bài bản không phát huy tác dụng, gây lãng phí tiền của.

Trong khi đó, các bến xe tự phát lại thu hút khá đông xe khách và  hoạt động đón, bắt khách tại các khu vực này diễn ra rầm rộ, tấp nập. Các xe khách thường mở sẵn cửa, khi thấy có người tập trung ven đường với hành lý lỉnh kỉnh là phụ xe lập tức nhảy xuống để chào mời khách.

Điển hình, tại thị trấn Bồng Sơn (huyện Hoài Nhơn), có bến xe tự phát tại khu vực ngã tư giao nhau giữa QL 1A (mới) với tuyến tỉnh lộ 629 đi An Lão. Tại huyện Phù Cát, bến xe tự phát nằm dọc đường 3 tháng 2 (thuộc thị trấn Ngô Mây) - đoạn gần khu vực ngã tư giao nhau giữa đường 3 tháng 2 với tuyến tỉnh lộ 635 - đã có từ nhiều nhiều năm nay. Còn trên địa bàn thị xã An Nhơn, lâu nay cũng tồn tại nhiều bến xe tự phát nằm dọc tuyến QL 1A thuộc địa bàn phường Đập Đá, Bình Định. Trong khi đó, Bến xe An Nhơn được xây dựng khang trang nhưng từ khi đi vào hoạt động đến nay lại chủ yếu phục vụ… ô tô tải.

Không chỉ các loại xe khách chạy tuyến Bồng Sơn - TP.HCM, Phù Cát – TP.HCM, An Nhơn – TP.HCM… dừng bắt, trả khách không đúng nơi quy định, mà các tuyến xe khách Bắc - Nam thuộc các tỉnh phía Bắc khi lưu thông qua địa bàn Bình Định cũng dừng xe để bắt khách một cách vô tội vạ. Ngoài ra, các xe khách loại 16, 24 chỗ chạy tuyến Quy Nhơn - Bồng Sơn, Quy Nhơn - Tam Quan, Quy Nhơn - Đà Nẵng cũng không chịu thua kém khi xe đang chạy vù vù trên đường, thấy có người mang hành lý đứng gần đường là các tài xế lập tức dẫm phanh để vớt khách dọc đường.

Tai nạn rình rập…

Bên cạnh các loại xe khách, thời gian gần đây, một số phương tiện ô tô buýt cũng thường xuyên đón, trả khách không đúng trạm dừng, gây nhiều bức xúc cho người tham gia giao thông. Anh Nguyễn Công (trú TP Quy Nhơn), kể lại: “Ngày 6/6 vừa qua, tôi có việc đi từ TP Quy Nhơn ra thị trấn Bồng Sơn. Khi chạy xe máy trên QL 1A, đoạn thuộc địa bàn thị xã An Nhơn, tôi bắt gặp chiếc xe buýt màu vàng BKS 77H 276… chạy tuyến Phù Ly - Quy Nhơn và ngược lại cũng đang lưu thông cùng chiều trên đường. Điều đáng nói, chiếc xe này thường xuyên xe đón, trả khách không đúng trạm và lúc cho xe dừng đón, trả khách không tấp sát vào lề đường, gây cản trở cho nhiều phương tiện khác cùng đi trên đường. Tôi cố tình chạy theo chiếc xe này cho đến đoạn đường thuộc địa bàn huyện Phù Cát thì chứng kiến có ít nhất 4 lần xe đón, trả khách không đúng trạm”.

Tình trạng các loại xe khách, xe buýt đang chạy với tốc độ cao, bỗng đột ngột giảm tốc, tấp vào lề đường để đón, trả khách khiến nhiều người cùng tham gia lưu thông trên đường bất ngờ nên rất dễ xảy ra tai nạn. Trong thực tế, đã có một số vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng xảy ra mà nguyên nhân là do các loại xe khách đừng đột ngột trên đường. Đáng nói, hiện tượng này diễn ra công khai trong thời gian dài nhưng không được ngành chức năng chấn chỉnh kịp thời đã gây nhiều bức xúc trong dư luận.

Được biết liên quan đến hoạt động kinh doanh vận tải, mới đây, Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng vừa ban hành Chỉ thị số 10 CT/BGTVT yêu cầu các bến xe khách phối hợp chặt chẽ với lực lượng Thanh tra giao thông và các lực lượng của ngành Công an kiểm tra, kiểm soát hoạt động đón, trả khách của các đơn vị kinh doanh vận tải để phát hiện và xử lý những đối tượng vi phạm theo quy định, đồng thời báo cáo ngay với Sở GTVT địa phương để xử lý kịp thời những vấn đề vượt quá thẩm quyền./.

“Lái xe thực hiện đúng biểu đồ vận hành đã được cơ quan quản lý tuyến chấp thuận; thực hiện đúng hành trình, lịch trình, đón hành khách tại bến xe nơi đi, trả hành khách tại bến xe nơi đến, không đón trả hành khách dọc đường.” - Trích Thông tư số 14/2010/TT- BGTVT của Bộ Giao thông - Vận tải. 

C.Minh

Cùng chuyên mục

Đọc thêm

Kiên quyết ngăn chặn tàu cá Việt Nam vi phạm quy định về chống khai thác IUU

Kiên quyết ngăn chặn tàu cá Việt Nam vi phạm quy định về chống khai thác IUU. Ảnh minh họa
(PLVN) - Thủ tướng Chính phủ có Chỉ thị 17/CT-TTg về cơ chế phối hợp liên ngành giữa các ban, bộ, ngành và UBND 28 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương ven biển trong trao đổi, xử lý thông tin nhằm ngăn chặn, tiến tới chấm dứt tình hình tàu cá Việt Nam vi phạm các quy định về chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU) ở vùng biển nước ngoài. 

Giãn cách xã hội toàn TP Tuy Hòa từ 15h ngày 24/6

Phong tỏa khu vực đường Trần Phú (TP. Tuy Hòa)
(PLVN) -  Chiều 24/6, ông Cao Đình Huy – Chủ tịch UBND TP.Tuy Hòa (Phú Yên) vừa ký ban hành văn bản có hỏa tốc về quyết định thực hiện biện pháp giãn cách xã hội theo Chỉ thị số 15/CT-TTg trong vòng 15 ngày, kể từ 15h ngày 24/6 trên địa bàn toàn TP Tuy Hòa.