Nga bắt giữ nhà ngoại giao Ukraine đang thu thập thông tin mật

0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - TASS dẫn nguồn Cơ quan An ninh Liên bang Nga (FSB) ngày 17/4 cho biết FSB đã bắt giữ nhà ngoại giao Ukraine - ông Oleksandr Sosoniuk ở St. Petersburg.

Cơ quan An ninh Liên bang Nga (FSB) đã bắt giữ một lãnh sự của Tổng lãnh sự quán Ukraine ở St.Petersburg vì đã thu thập thông tin mật từ cơ sở dữ liệu của các cơ quan thực thi pháp luật và FSB, văn phòng báo chí của FSB nói với TASS hôm thứ Bả - 17/4.

"Vào ngày 16/4, Cơ quan An ninh Liên bang đã bắt giữ nhà ngoại giao Ukraine - lãnh sự của Tổng lãnh sự quán Ukraine tại St.Petersburg Alexander Sosonyuk - khi ông này nhận được dữ liệu mật từ cơ sở dữ liệu của các cơ quan thực thi pháp luật Nga và FSB", văn phòng báo chí cho biết trong một tuyên bố.

Ông Oleksandr Sosonyuk. (Nguồn: FSB)
 Ông Oleksandr Sosonyuk. (Nguồn: FSB)

FSB nhấn mạnh, "hoạt động này không phù hợp với tư cách của nhân viên ngoại giao và rõ ràng có tính chất thù địch đối với Liên bang Nga". Đồng thời, cơ quan này cho biết thêm, Nga sẽ áp dụng các biện pháp đối với nhà ngoại giao Ukraine bị bắt theo luật pháp quốc tế.

Theo luật pháp quốc tế, các nhà ngoại giao được hưởng quyền miễn trừ ngoại giao tại quốc gia nơi họ làm việc nhưng có thể bị tước quyền ở lại quốc gia tiếp nhận, nếu họ vi phạm pháp luật hoặc có hành động thù địch.

Theo Công ước Viên, bất cứ lúc nào, quốc gia tiếp nhận có thể thông báo cho quốc gia cử rằng người đứng đầu cơ quan đại diện hoặc bất kỳ thành viên nào trong nhân viên ngoại giao của cơ quan đại diện là người không phải là cá nhân và việc nhà ngoại giao ở lại nước này là không được chấp nhận.

Hiện Bộ Ngoại giao Ukraine chưa đưa ra bất cứ bình luận nào về thông tin trên.

Vụ bắt giữ trên diễn ra trong bổi cảnh căng thẳng ở khu vực biên giới Nga-Ukraine những ngày qua tăng nhiệt dẫn đến nguy cơ xung đột.

Mỹ và phương Tây cam kết ủng hộ Ukraine trong khi Nga cáo buộc Mỹ và NATO đang muốn biến Ukraine thành “thùng thuốc súng” khi tăng cường viện trợ quân sự cho nước này.

Đọc thêm

Tổng thống Nga Putin tiết lộ kế hoạch sau bầu cử

Tổng thống Nga Putin.
(PLVN) - Tổng thống đương nhiệm của Nga Vladimir Putin – hiện là ứng cử viên giữ vị trí dẫn đầu trong cuộc bầu cử tổng thống vừa diễn ra có kế hoạch sớm gặp Bộ trưởng Quốc phòng Sergey Shoigu và Tổng Tham mưu trưởng Lực lượng Vũ trang Nga Valery Gerasimov.

Nga công bố chiến thắng áp đảo của Tổng thống Vladimir Putin

Nga công bố chiến thắng áp đảo của Tổng thống Vladimir Putin
Theo cuộc khảo sát bên ngoài điểm bỏ phiếu (Exit poll) diễn ra trong 3 ngày bầu cử của Trung tâm Nghiên cứu Dư luận Xã hội Toàn Nga (VTsIOM), ứng cử viên độc lập, đương kim Tổng thống LB Vladimir Putin đứng vị trí đầu tiên, giành được 87,97% số phiếu bầu.

Gen Z Trung Quốc đua nhau tích trữ hạt đậu vàng

Giới trẻ Trung Quốc đổ xô tích trữ hạt đậu vàng. Ảnh: BLOOMBERG.
(PLVN) - Trong bối cảnh giảm phát tồi tệ nhất của Trung Quốc trong 15 năm, thị trường chứng khoán biến động, lãi suất ngân hàng thấp so với mong muốn, nhiều các bạn trẻ Gen Z đặt niềm tin vào hạt đậu vàng như một cách tiết kiệm tài sản.

Italia cảnh báo việc đưa binh sỹ vào Ukraine

Ngoại trưởng Italia Antonio Tajani.
(PLVN) - Ngoại trưởng Italia Antonio Tajani cảnh báo việc triển khai binh sỹ của NATO tới các chiến trường ở Ukraine có thể dẫn đến một cuộc xung đột toàn cầu, thực chất là một Chiến tranh thế giới thứ III.