Dịch Covid-19 sáng ngày 3/11: Argentina sẽ mua 25 triệu liều vắc-xin Sputnik-V của Nga, Châu Âu tăng gấp đôi ca mắc trong 5 tuần

Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.
(PLVN) - Theo trang mạng worldometer.info, trong vòng 24 giờ qua, thế giới ghi nhận trên 436.000 ca bệnh Covid-19 và trên 4.900 ca tử vong. Tổng số ca bệnh từ đầu dịch tới nay đã vượt 47 triệu ca, trong đó trên 1,21 triệu ca tử vong.

Argentina sẽ mua 25 triệu liều vắc-xin Sputnik-V của Nga

Ngày 2/11, Tổng thống Argentina Alberto Fernandez thông báo chính phủ nước này đã đạt được thỏa thuận với đối tác Nga để mua 25 triệu liều vắc-xin Sputnik-V ngừa bệnh viêm đường hô hấp cấp Covid-19 và dự kiến sẽ bắt đầu sử dụng đại trà từ đầu năm 2021.

Theo ông Fernandez, số vắc-xin trên sẽ được chuyển giao làm 2 giai đoạn, trong đó đợt đầu tiên Argentina sẽ tiếp nhận 10 triệu liều vào tháng 12 và số còn lại sẽ nhận được trong nửa đầu tháng 1/2021.

Vắc-xin Sputnik V ngừa COVID-19 được giới thiệu tại Moskva, Nga, ngày 6/8/2020.
Vắc-xin Sputnik V ngừa COVID-19 được giới thiệu tại Moskva, Nga, ngày 6/8/2020.  

Tổng thống Fernandez khẳng định việc tiếp cận được với vắc-xin Sputnik-V rất quan trọng đối với Argentina để có thể bảo vệ sức khỏe cho những thành phần dễ bị tổn thương nhất trong xã hội. Chính phủ Argentina hy vọng loại vắc-xin của Nga sẽ giúp ngừa Covid-19 cho ít nhất là một nửa dân số quốc gia Nam Mỹ này.

Theo tiết lộ của nhà lãnh đạo Argentina, chính phủ nước này đã đàm phán với Quỹ Đầu tư trực tiếp của Nga về loại vắc-xin này từ rất lâu và ngay khi có những tín hiệu tích cực trong quá trình thử nghiệm, Thứ trưởng Bộ Y tế Carla Vizzotti và một cố vấn của Tổng thống đã được cử tới Moscow  để thảo luận về hợp đồng mua Sputnik-V với đối tác Nga và thỏa thuận đã được hai bên ký kết sau chuyến đi đó. Dự kiến, số vắc-xinSputnik-V bán cho Argentina sẽ được sản xuất tại Ấn Độ, Hàn Quốc và Trung Quốc.

Số ca mắc ở châu Âu tăng gấp đôi trong 5 tuần

Số ca mắc bệnh Covid-19 ở châu Âu đã tăng gấp đôi chỉ trong 5 tuần qua, đưa tổng số ca bệnh ở "Lục địa già" từ ngày 1/11 đã vượt ngưỡng 10 triệu ca. 

Theo số liệu tổng hợp của hãng Reuters, châu Âu sau gần 9 tháng mới chạm mốc 5 triệu ca mắc Covid-19, nhưng sau đó chỉ hơn một tháng đã ghi nhận mốc 5 triệu ca tiếp theo. Hiện châu Âu chiếm khoảng 22% trong tổng số 47 triệu ca mắc Covid-19 trên toàn thế giới và hơn 23% trong tổng số trên 1,2 triệu ca tử vong. 

Người dân đeo khẩu trang phòng lây nhiễm Covid-19 tại Vienna, Áo ngày 30/10. Ảnh: THX/TTXVN.
Người dân đeo khẩu trang phòng lây nhiễm Covid-19 tại Vienna, Áo ngày 30/10. Ảnh: THX/TTXVN. 

Trong 7 ngày vừa qua, thêm 1,6 triệu ca mắc Covid-19 đã được ghi nhận ở châu Âu, tương đương 50% số ca mắc mới trên toàn cầu. Số ca tử vong do Covid-19  cũng tăng trên 16.100 ca, tăng 44% so với tuần trước đó. Tỷ lệ mắc Covid-19 ở châu Âu là 127 ca/10.000 người, trong khi tỷ lệ tử vong là 4 ca/10.000 người. 

Các nước Tây Âu chứng kiến số ca mắc Covid-19 cao nhất trong khu vực (hơn 30%), trong khi Nam Âu ghi nhận số ca tử vong cao nhất (khoảng 32%). Tại Đông Âu, Nga là quốc gia chịu ảnh hưởng nặng nề nhất của dịch Covid-19 với hơn 1,6 triệu ca mắc. Phó Thủ tướng Nga Tatiana Golikova cho biết các bệnh viện tại 16 khu vực ở nước này đang hoạt động đến 90% công suất.   

Thủ tướng Gruzia dương tính với virus SARS-CoV-2

Văn phòng báo chí của Thủ tướng Gruzia ngày 2/11 thông báo Thủ tướng Giorgi Gakharia đã xét nghiệm dương tính với virus SARS-CoV-2. 

Thủ tướng Gruzia Giorgi Gakharia.
Thủ tướng  Gruzia Giorgi Gakharia. 

Tuyên bố của cơ quan trên cho biết Thủ tướng Gakharia đã tự cách ly vào sáng 2/11 sau khi một trong những vệ sĩ của ông dương tính với virus SARS-CoV-2. Tuy nhiên, ông Gakharia vẫn khỏe mạnh và sẽ tiếp tục điều trị tại nhà.

Đọc thêm

Văn hóa đọc đặc trưng tại các quốc gia

Hội chợ sách sách lớn nhất thế giới Frankfurt năm 2022. (Ảnh: DW)
(PLVN) - Đã gần 5.000 năm kể từ khi cuốn sách đầu tiên ra đời, cũng là ngần ấy thời gian hình thành nên văn hoá đọc - cầu nối đến kho tàng tri thức quý báu của nhân loại. Tại mỗi quốc gia, văn hoá đọc có ý nghĩa rất quan trọng trong đời sống xã hội, luôn được quan tâm đặc biệt và thúc đẩy trong dân chúng.

IMF cảnh báo mối nguy toàn cầu nếu tịch thu tài sản của Nga

Ảnh minh họa.
(PLVN) - Ông Alfred Kammer - Giám đốc khu vực châu Âu của Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) cho rằng, bất kỳ bước đi nào nhằm tịch thu nguồn tài sản đang bị đóng băng của Nga đều cần được hỗ trợ về mặt pháp lý để tránh nguy cơ làm suy yếu hệ thống tài chính toàn cầu.

Dubai chìm trong nước

Dubai chìm trong nước
(PLVN) - Lượng mưa một ngày tương đương một năm gây ra ngập lụt khủng khiếp ở Dubai vào ngày 16/4.

Tổng thống Nga Putin nhận tấm giấy quan trọng

Chủ tịch Ủy ban bầu cử trung ương Nga Ella Pamfilova và Tổng thống Nga Vladimir Putin.
(PLVN) - Chủ tịch Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) Ella Pamfilova đã trao cho Tổng thống Nga Vladimir Putin giấy chứng nhận chính thức đánh dấu chiến thắng của ông trong cuộc bầu cử Tổng thống tại Nga diễn ra hồi tháng 3 vừa qua.

Tin không vui với Ukraine

Thủ tướng Slovakia Robert Fico.
(PLVN) - Thủ tướng Slovakia Robert Fico tại một cuộc họp báo tuyên bố Slovakia sẽ phản đối việc Ukraine gia nhập Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO).

Việt Nam tin tưởng vào việc tái ứng cử Hội đồng Nhân quyền nhiệm kỳ tới

Đại sứ Mai Phan Dũng phát biểu chung trong Phiên thảo luận chung tại đề mục về việc theo sát và thực hiện Tuyên bố và Chương trình hành động Vienna (VDPA) trong khuôn khổ Khóa họp lần thứ 55 của HĐNQ. Ảnh: TTXVN
(PLVN) - Cùng với vai trò, vị thế của đất nước, sự tham gia tích cực, chủ động và có trách nhiệm của Việt Nam trong tư cách thành viên Hội đồng nhân quyền Liên hợp quốc (HĐNQ) nhiệm kỳ 2023 - 2025 hiện nay, sự đánh giá cao của cộng đồng quốc tế đối với sự tham gia của Việt Nam tại các diễn đàn đa phương quốc tế, chúng ta có cơ sở để tin tưởng vào sự ủng hộ của các nước đối với việc Việt Nam tái ứng cử vào HĐNQ nhiệm kỳ 2026 - 2028 sắp tới.

Tiết lộ thu nhập của Tổng thống Mỹ Biden và phu nhân

Tổng thống Mỹ Biden và Đệ nhất phu nhân.
(PLVN) - Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden và Đệ nhất phu nhân Jill ngày 15/4 công bố tờ khai thuế cho thấy thu nhập của họ đã tăng 7%, lên thành 619.976 USD vào năm 2023 và họ đã đóng thuế liên bang số tiền tương đương 23,7% thu nhập.