Phụ huynh ở TP HCM 'toát mồ hôi' với giấy chứng nhận âm tính

0:00 / 0:00
0:00
Quy định học sinh F1 phải có chứng nhận xét nghiệm âm tính mới được trở lại học trực tiếp khiến phụ huynh bức xúc vì gây mất thời gian, tốn kém.

Sáng 28/2, chị Chi, phụ huynh lớp 10 trường THPT Lê Quý Đôn, quận 3 đưa con trai đến phòng khám đa khoa từ sớm để test nhanh COVID-19. Năm ngày trước, con chị trở thành F1 khi lớp có một học sinh F0. Theo quy định, con trai chị cùng các bạn tiếp xúc gần F0 phải cách ly tại nhà năm ngày. Sau đó, các em phải test nhanh, có chứng nhận âm tính mới được trở lại lớp.

Để có chứng nhận này, phụ huynh phải đưa con đến trạm y tế hoặc một phòng khám, bệnh viện. Một số người đề nghị được tự test nhanh tại nhà, báo kết quả cho trường nhưng không được chấp nhận. Giáo viên giải thích, đây là quy định của ngành và được ban giám hiệu triển khai.

Vào chủ nhật, trạm y tế phường ít người làm việc, khó chờ được xét nghiệm nên chị Chi phải đến phòng khám vào thứ hai, 28/2.

Theo hướng dẫn xử lý F0, F1 trong trường của UBND TP HCM, khi học sinh được xác định là F1, nhân viên y tế trường hoặc giáo viên lập danh sách, cung cấp thông tin dịch tễ cho trạm y tế địa phương.

Để quay lại học trực tiếp, học sinh phải được xét nghiệm âm tính vào ngày thứ năm (nếu đã tiêm đủ hai mũi vaccine), ngày thứ bảy (nếu chưa tiêm hoặc chưa tiêm đủ liều). Việc này do nhân viên cơ sở y tế thực hiện hoặc học sinh tự thực hiện dưới sự giám sát từ xa.

Học sinh trường THPT Thanh Đa, quận Bình Thạnh trong giờ học đầu tháng 2. Ảnh: Mạnh Tùng

Theo chị Chi, căn cứ hướng dẫn trên, nhân viên y tế trường hoặc trạm y tế địa phương có thể giám sát từ xa cho học sinh xét nghiệm. Phương án đơn giản và thuận tiện hơn là phụ huynh xét nghiệm nhanh cho con, báo cáo bằng hình ảnh que test cho giáo viên.

"Cách làm này sẽ thuận lợi cho cả nhà trường lẫn phụ huynh. Sao lại đẩy học sinh là F1 phải ra ngoài xét nghiệm, mang giấy chứng nhận về, tăng thêm nguy cơ mắc bệnh", phụ huynh nói.

Bức xúc với quy định trên, chị Chi quyết định cho con ở nhà học online, chờ ổn định mới đi học trực tiếp. Tuy nhiên, vì con trai muốn đến trường nên chị đành cho con đi xét nghiệm dịch vụ.

Thầy Hà Hữu Thạch, Hiệu trưởng THPT Lê Quý Đôn, xác nhận nhà trường có yêu cầu trên với học sinh diện F1 do tuân thủ quy định của UBND TP HCM. Hàng ngày, danh sách học sinh F1 đều được trường báo về các phường, trung tâm y tế ở quận 3, nơi trường đóng trú.

Thầy Thạch cho biết, trường có tính đến phương án giám sát học sinh test từ xa. Tuy nhiên, căn cứ theo hướng dẫn của y tế quận, nhân viên y tế trường chưa đủ chuẩn để thực hiện việc này. Do đó, học sinh phải ra trạm y tế hoặc các cơ sở y tế để xét nghiệm.

"Chúng tôi đã đề xuất Sở Giáo dục và Đào tạo, Trung tâm Y tế quận 3 xem xét lại quy trình này, sao cho thuận tiện hơn với phụ huynh và học sinh", thầy Thạch nói sau khi nhận thấy bất cập.

Tương tự, một số phụ huynh khác bức xúc với quy định phải có giấy chứng nhận âm tính mới được học trở lại. Chị Quỳnh, ngụ TP Thủ Đức, có con lớp một diện F1, nói quy định trên "nhiêu khê, không hiệu quả". "Hiện F0 ở trường học ngày càng nhiều, số lượng F1 theo đó tăng gấp nhiều lần. Nếu buộc phải ra phường hoặc trạm y tế sẽ gây ra áp lực lớn cho họ, mất rất nhiều thời gian chờ đợi, mệt mỏi vô cùng", chị Quỳnh nói.

Cũng theo phụ huynh này, việc test nhanh cho trẻ gây ra tác động tiêu cực đến sức khoẻ và tâm lý. Con trai chị khóc thét mỗi lần được test nhanh trong khi nhiều bé khác ở lớp bị tổn thương ở mũi. Theo chị Quỳnh, trẻ F1 chỉ cần theo dõi sức khoẻ ở nhà đủ bảy ngày theo quy định, nếu không bị ho, sốt, có thể học trực tiếp.

Một phụ huynh khác, là công nhân ở quận 12, cho rằng, quy định trên gây tốn kém, tạo gánh nặng không nhỏ với gia đình khó khăn kinh tế. "Để có giấy chứng nhận, test nhanh bên ngoài cũng tốn trên dưới 200.000 đồng. Giả sử một tháng mà con bị dính F1 vài lần thì phụ huynh cũng bí", anh nói.

Trẻ trong ngày đầu đến trường sau 9 học trực tuyến, tại trường Mầm non 19/5 (quận 1) tháng 2/2022. Ảnh: Quỳnh Trần

Hiện, cách xử lý, tầm soát F1 ở mỗi trường một khác. Ngoài các trường thực hiện đúng quy định, một số trường "linh động" để phụ huynh tự test cho con ở nhà sau khi hết thời hạn cách ly, báo kết quả bằng hình chụp que xét nghiệm cho giáo viên. "Nếu thực hiện đúng quy trình của Bộ Y tế thì rất nhiêu khê, phụ huynh than phiền", một hiệu trưởng trường THCS nội thành cho biết.

Bác sĩ Trương Hữu Khanh, nguyên Trưởng khoa Nhiễm - Thần kinh, Bệnh viện Nhi đồng I TP HCM cho rằng, nên xem lại quy định xử lý F0, F1 tại trường học hiện nay. Việc test nhanh toàn bộ F1 không cần thiết, gây tốn kém và phiền hà với phụ huynh; tạo áp lực lên đội ngũ y tế địa phương.

Theo ông Khanh, không cần test nhanh cho F1 nếu học sinh không có dấu hiệu bất thường. Các em chỉ cần ở nhà cách ly 5-7 ngày theo quy định, nếu khỏe mạnh, có thể đến lớp bình thường.

"Trước đây, khi các em đi học trực tiếp trở lại, trường không quy định phải test nhanh, có giấy chứng nhận mới được học. Các em F1 hiện nay, nếu đã cách ly đúng quy định, cần được chào đón như lần đầu trở lại trường", ông Khanh nói.

Ông Trịnh Duy Trọng, Trưởng phòng Chính trị tư tưởng, Sở Giáo dục và Đào tạo cho biết, đã nắm được khó khăn từ phụ huynh và đang phối hợp với Sở Y tế đề xuất thành phố tháo gỡ. Theo đó, Sở Giáo dục dự định đề xuất cho học sinh F1, sau thời gian cách ly tại nhà, theo dõi sức khoẻ có thể tự test nhanh, có kết quả âm tính được quay lại trường.

"Phụ huynh đưa các em đến cơ sở y tế xét nghiệm là tốt nhất. Trong trường hợp không thể, trường sẽ hướng dẫn tự test tại nhà rồi báo kết quả lại. Việc này rất cần sự hợp tác của phụ huynh, cha mẹ cần biết cách test, đồng thời trung thực trong việc thông tin", ông Trọng cho biết.

Tin cùng chuyên mục

Nơi “gieo mầm” tư duy bình đẳng giới cho thế hệ trẻ

Nơi “gieo mầm” tư duy bình đẳng giới cho thế hệ trẻ

(PLVN) - Giáo dục bình đẳng giới là một yếu tố quan trọng trong việc hình thành nhận thức và tư duy của thế hệ trẻ. Tại The Dewey Schools, nội dung này được tích hợp khéo léo vào các bài học, giúp học sinh dễ dàng tiếp cận và hiểu rõ hơn về vai trò và giá trị của bình đẳng giới trong xã hội hiện đại.

Đọc thêm

TP HCM đề xuất miễn toàn bộ học phí cho học sinh

Ảnh minh họa

(PLVN) - Để chào mừng kỷ niệm 50 năm ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, TP HCM đề xuất miễn học phí cho học sinh các cấp từ năm học 2025 - 2026. Nếu được thông qua, TP HCM là địa phương đầu tiên thực hiện miễn học phí cho học sinh tất cả cấp học.

Tìm lối đi cho phân luồng học nghề phổ thông

Kỳ thi tốt nghiệp THPT, tuyển sinh ĐH, CĐ luôn là mục tiêu của HS, phụ huynh. (Ảnh minh họa: PV)
(PLVN) - Tiến sĩ Lê Viết Khuyến, Phó Chủ tịch Hiệp hội Các trường đại học, cao đẳng Việt Nam cho biết, để chủ trương “Đẩy mạnh phân luồng sau trung học cơ sở; định hướng nghề nghiệp ở trung học phổ thông” tại Nghị quyết số 29 sớm trở thành hiện thực, vừa qua Hiệp hội Các trường đại học, cao đẳng Việt Nam đã kiến nghị Thủ tướng và Bộ Giáo dục và Đào tạo cần bổ sung thêm luồng trung học hướng nghiệp vào chương trình giáo dục phổ thông 2018…

Học sinh Thủ đô và niềm vui cống hiến cho cộng đồng

Người tham gia “The Hunger Games 2024” giao các suất ăn tới CLB Thanh, thiếu niên khuyết tật vườn Hướng Dương. (Ảnh: Hanoi Food Rescue)
(PLVN) - Với lòng nhiệt huyết và trái tim đầy yêu thương, các bạn học sinh Thủ đô đã cùng nhau chung tay thực hiện nhiều hoạt động cộng đồng ý nghĩa. Những hoạt động này không chỉ góp phần xây dựng một xã hội tốt đẹp mà còn lan tỏa niềm vui tới mọi người xung quanh, đồng thời khiến các bạn học sinh tìm thấy hạnh phúc từ chính những việc làm của mình.

Đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT năm 2024: Tại sao thí sinh 'lệch' khối thi xã hội?

Những năm gần đây, thí sinh lựa chọn khối ngành xã hội luôn áp đảo khối tự nhiên. (Ảnh minh họa - Nguồn: ĐHKHXHNV- ĐHQGHN)

(PLVN) - Năm 2024, hơn 1 triệu thí sinh đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT, chỉ 37% chọn bài thi Khoa học tự nhiên, số học sinh chọn bài thi Khoa học xã hội cao áp đảo chiếm 63%. Theo Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT), so với năm 2023, số thí sinh chọn bài thi Khoa học xã hội tăng 7,7% và cao nhất kể từ năm 2017 trở lại đây..

Đại học Y khoa Vinh: Đẩy mạnh công tác nghiên cứu khoa học hướng tới phát triển bền vững

Đại học Y khoa Vinh: Đẩy mạnh công tác nghiên cứu khoa học hướng tới phát triển bền vững
(PLVN) - Nghiên cứu khoa học (NCKH) trong giáo dục y khoa không chỉ là nền tảng để nâng cao chất lượng đào tạo mà còn đóng vai trò quan trọng trong việc phát triển các phương pháp chẩn đoán, điều trị và phòng ngừa bệnh tật. Đại học Y khoa Vinh nhận thức rõ vai trò này, từ đó đặt mục tiêu phát triển NCKH trở thành một trong những nhiệm vụ trọng tâm trong chiến lược phát triển.

Điều chỉnh “xét tuyển đại học sớm” để bảo đảm công bằng cho tất cả các thí sinh

Việc quy định chỉ tiêu xét tuyển sớm và quy định điểm chuẩn trúng tuyển cần bảo đảm được sự công bằng giữa các thí sinh trong các đợt xét tuyển. (Ảnh minh họa: Ngọc Hương)

(PLVN) - Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hoàng Minh Sơn cho biết, việc có quy định chặt chẽ hơn nếu sử dụng học bạ để xét tuyển thì cần có kết quả học tập của cả năm lớp 12 cũng là hướng tới bảo đảm công bằng cho các thí sinh (TS) ứng tuyển. Nếu chỉ xét đến 5 học kỳ ở cấp THPT mà bỏ qua học kỳ II của lớp 12 sẽ khiến cho nhiều em chủ quan và không tập trung học tốt đều các môn.

Góp ý cho Kỳ tuyển sinh Đại học, cao đẳng năm 2025: Nên loại bỏ các phương thức tuyển sinh không bảo đảm chất lượng đầu vào

Tuyển sinh năm 2025 có nhiều thay đổi theo CTGDPT 2018. (Ảnh minh họa: PV)
(PLVN) - Hiệp hội các trường đại học, cao đẳng (ĐH, CĐ) Việt Nam vừa có kiến nghị gửi Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) về giải pháp bảo đảm tính đồng bộ giữa nội dung Chương trình giáo dục phổ thông 2018 (CTGDPT 2018), việc triển khai thực hiện chương trình, tổ chức thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh ĐH từ năm 2025.

Nâng cao hiểu biết pháp luật trong học sinh, sinh viên

Việc một bộ phận học sinh, sinh viên thiếu hiểu biết về pháp luật là một thực trạng đáng báo động. (Ảnh: BD)
(PLVN) - Thời đại công nghệ phát triển, giới trẻ có cơ hội tiếp cận nhiều thông tin nhưng cũng đối mặt với những hệ lụy, nhất là khi không được trang bị nền tảng kiến thức pháp luật. Một số bạn trẻ hiện nay “vô tư” thực hiện những hành vi vi phạm pháp luật gây ra hậu quả nghiêm trọng chỉ vì thiếu hiểu biết pháp luật.