Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình thăm và làm việc với Cảng Quốc tế Long An

Đoàn công tác Chính phủ do Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ - Trương Hòa Bình làm trưởng đoàn
Đoàn công tác Chính phủ do Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ - Trương Hòa Bình làm trưởng đoàn
(PLVN) - Thăm và làm việc với Cảng Quốc tế Long An, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình đã nhấn mạnh, Cảng Quốc tế Long An hoàn thành và đi vào hoạt động không chỉ có giá trị về giao thương, vận chuyển hàng hóa, cảng là một trong những điểm đến hấp dẫn, nhất là du lịch tàu biển…

Sáng nay, 28/01, tức mùng 4 Tết, Đoàn công tác Chính phủ do Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ - Trương Hòa Bình làm trưởng đoàn, UVBCH TW Đảng - Bộ Trưởng Bộ GTVT - Nguyễn Văn Thể, Ủy viên BCH TW Đảng - Tổng Thanh tra Chính phủ - Lê Minh Khái, Thượng tướng Trần Đơn - Ủy viên TW Đảng - Ủy viên Thường vụ Quân ủy TW - Thứ trưởng Bộ Quốc Phòng đã đến thăm và làm việc với Cảng Quốc tế Long An tại xã Tân Tập, huyện Cần Giuộc. 

Tham dự cùng với đoàn có Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh – Phạm Văn Rạnh, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy – Nguyễn Văn Được, Chủ tịch UBND tỉnh – Trần Văn Cần.

Đoàn công tác khảo sát tiến độ Cảng Quốc tế Long An
Đoàn công tác khảo sát tiến độ Cảng Quốc tế Long An 

Tiền đề cho bước phát triển mới

Cảng Quốc tế Long An (nằm bên phải thượng nguồn sông Đồng Nai) là 1 dự án nằm trong quần thể gồm 04 khu dự án với tổng quy mô 1.935 ha, bao gồm: Cảng Quốc tế Long An; Khu Công nghiệp (KCN) Đông Nam Á Long An; Khu dịch vụ Công nghiệp Đông Nam Á Long An; Khu đô thị Đông Nam Á LongAn;

Trong đó Cảng Long An là 147 ha, được đầu tư xây dựng thành 3 giai đoạn với tổng số vốn gần 10.000 tỷ đồng bao gồm: 7 cầu cảng có khả năng tiếp nhận tàu tải trọng lên đến 70.000 DWT với tổng chiều dài từ đầu Cầu cảng số 1 đến cuối Cầu cảng số 7 là: 1.670m; Gồm 07 bến sà lan; Hệ thống nhà kho, kho ngoại quan; Hệ thống Bãi container và các công trình phụ trợ khác. Tất cả hạng mục đang được khẩn trương triển khai xây dựng đúng theo tiến độ hoàn thành vào năm 2023.

Cảng Quốc tế Long An tấp nập làm hàng những ngày đầu năm 2020
Cảng Quốc tế Long An tấp nập làm hàng những ngày đầu năm 2020 

Riêng diện tích kho phục vụ lưu trữ tại Cảng là 400.000m2, phục vụ nhu cầu vận chuyển, lưu kho hàng nông thủy sản của khu vực Đồng Bằng Sông Cửu Long (ĐBSCL) và là cửa ngõ để các doanh nghiệp xuất nhập khẩu trong khu vực Đông Nam Bộ, tập kết đóng hàng và phân phối bằng đường bộ, đường biển hoặc thủy nội địa. 

Tỉnh Long An đã đầu tư xây dựng trục tỉnh lộ 830 kết nối từ Cảng Quốc tế Long An đến các huyện Cần Giuộc, Cần Đước, Bến Lức, Đức Hòa, Đức Huệ và hầu hết các KCN trên địa bàn tỉnh; 

Thêm vào đó là dự án cao tốc Bến Lức Long Thành (thuộc cao tốc Bắc - Nam) thông xe vào cuối năm 2020, nối 4,89 km đường cao tốc đi qua tỉnh Long An ở hai huyện Bến Lức và Cần Giuộc, 24,92 km đi qua TP HCM ở huyện Bình Chánh, Nhà Bè và Cần Giờ và 27,28 km đi qua tỉnh Đồng Nai ở hai huyện Nhơn Trạch và Long Thành, giúp giao thông liên vùng miền Tây và vùng Đông Nam Bộ không cần quá cảnh qua TP HCM, tuyến đường sẽ nối trực tiếp với mạng lưới cao tốc - quốc lộ, hệ thống cảng biển với sân bay quốc tế Long Thành. 

Đồng thời, góp phần làm giảm áp lực giao thông trên QL1, QL51, rút ngắn thời gian đi từ tỉnh Long An đến TP HCM, Đồng Nai, Bà Rịa - Vũng Tàu. 

Bên cạnh đó, đường cao tốc sẽ kết nối với đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu tạo thành một phần của tuyến hành lang kinh tế phía Nam thuộc Tiểu vùng sông Mekong mở rộng từ Bangkok qua Phnom Penh, TP HCM - Vũng Tàu. 

Có thể nói, Cảng Long An như là trung tâm của ĐBSCL kết nối quốc tế.

Ông Võ Quốc Thắng - Chủ tịch HĐQT Đồng Tâm Group cho biết, Cảng quốc tế Long An với khu liên hợp bao gồm đô thị, dịch vụ cảng biển cùng các tiện ích đáp ứng nhu cầu trọn gói cho các doanh nghiệp đến đầu tư. 

Đến nay, đã triển khai xây dựng 3 cầu cảng với chiều dài hơn 600m. Vào tháng 3 năm 2020 sẽ tiếp tục xây dựng cầu cảng số 3 và trong năm 2021 tiếp tục triển khai xây dựng cầu cảng số 7 - đón tàu có trọng tải trên 70.000 DWT...

Khát vọng trở thành trung tâm đầu mối xuất nhập khẩu cho Khu vực ĐBSCL

Năm 2020, được kỳ vọng là năm phát triển vượt bậc của Cảng Quốc Tế Long An, khẳng định vai trò, vị thế một Cảng Quốc tế, một cửa ngõ thông thương quan trọng của Tỉnh Long An nói riêng, vùng ĐBSCL nói chung.

Cảng Quốc tế Long An tấp nập làm hàng
Cảng Quốc tế Long An tấp nập làm hàng 

Năm 2019 đã đánh dấu bước ngoặt quan trọng trong quá trình vừa xây dựng vừa khai thác Cảng Quốc tế Long An. Với dấu mốc đón gần 1.000 con tàu trong và ngoài nước ra vào Cảng, đạt gần 1 triệu tấn hàng hóa xuất nhập thông qua cảng và đáng chú ý nhất là Cảng đã tiếp nhận và bốc dỡ hàng hóa thành công nhiều tàu tải trọng trên 50.000 DWT. Cảng Quốc tế Long An được kỳ vọng trở thành trung tâm đầu mối xuất nhập khẩu cho cả vùng ĐBSCL.

Phát biểu tại chuyến thăm và làm việc, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ - Trương Hòa Bình đề nghị, bên cạnh các dịch vụ cảng đơn thuần, Cảng Quốc tế Long An cần quan tâm đầu tư cung cấp các dịch vụ trọn gói Logistics mang đến những giá trị gia tăng cho khách hàng.

Đồng thời, Phó Thủ tướng lưu ý trong thời gian tới, tỉnh Long An phát triển đầu tư cần làm tốt công tác quy hoạch, thu hút nguồn lực đầu tư hạ tầng giao thông. Cảng Quốc tế Long An hoàn thành và đi vào hoạt động không chỉ có giá trị về giao thương, vận chuyển hàng hóa, cảng là một trong những điểm đến hấp dẫn, nhất là du lịch tàu biển.

Ủy viên bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình phát biểu tại buổi làm việc với Cảng quốc tế Long An

Ủy viên bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình phát biểu tại buổi làm việc với Cảng quốc tế Long An

Sự phát triển của Cảng Quốc tế Long An chính là tiền đề thúc đẩy phát triển các Khu/Cụm công nghiệp, góp phần phát triển kinh tế tỉnh Long An, đồng thời giảm ách tắt giao thông đường bộ, giảm chi phí vận tải cho các Doanh nghiệp đầu tư trên địa bàn tỉnh Long An, khu vực ĐBSCL, hứa hẹn đánh thức tiềm năng phát triển kinh tế của cả vùng ĐBSCL.

Một góc Cảng Quốc tế Long An nhìn từ trên cao
Một góc Cảng Quốc tế Long An nhìn từ trên cao 

Đọc thêm

Khai thông nền kinh tế để tăng trưởng bền vững

Cần phải nhận thức thực chất quan hệ “tăng trưởng GDP” và ổn định kinh tế vĩ mô ở Việt Nam. (Ảnh minh họa)
(PLVN) - Theo PGS. TS Trần Đình Thiên, nguyên Viện trưởng Viện Kinh tế Việt Nam (VKTVN), tăng trưởng kinh tế (GDP) của Việt Nam trong quý I/2024 khá cao, song cần nhận thức thực chất vấn đề, đồng thời khai thông nền kinh tế để tăng trưởng bền vững.

Ngành Thép đối diện nhiều thách thức

Sản xuất thép cán nóng. (Ảnh: Tập đoàn Hòa Phát cung cấp)
(PLVN) - Thị trường thép ở nước ta đang khá trầm lắng dù đang trong thời gian cao điểm mùa xây dựng. Không những thế, các doanh nghiệp sản xuất thép còn chịu áp lực cạnh tranh bởi thép nhập khẩu từ nước ngoài.

Cân nhắc kỹ đề xuất nhập khẩu cát làm cao tốc

Nhiều dự án giao thông trọng điểm tại ĐBSCL thiếu cát đắp nền. (Ảnh: Bộ GTVT)
(PLVN) - Nhiều dự án giao thông trọng điểm tại TP Hồ Chí Minh và các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) đang có nguy cơ chậm tiến độ do thiếu cát đắp nền đường. Trước đề xuất nhập cát từ Campuchia về phục vụ các dự án giao thông này, đại diện Bộ Xây dựng cho rằng việc này có những được - mất khác nhau, cần nghiên cứu kỹ.

Tăng chế tài xử phạt trong lĩnh vực thủy sản: Thể hiện quyết tâm của Việt Nam để gỡ “thẻ vàng IUU”

BĐBP Đà Nẵng kiểm tra thiết bị trên tàu bảo đảm điều kiện an toàn hàng hải. (Ảnh: Minh Trang)
(PLVN) - Ngày 4/4/2024, Chính phủ ban hành Nghị định 37/2024/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định 26/2019/NĐ-CP ngày 8/3/2019 quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật Thủy sản. Một ngày sau đó, ngày 5/4/2024, Chính phủ ban hành Nghị định 38/2024/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định 42/2019/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính (XPVPHC) trong lĩnh vực thủy sản.

Nancy Ngô Thị Bích Quyên - Nhà sáng lập Hà Nội coaching Group: “Bà đầm thép” của BNI Việt Nam

Nancy Ngô Thị Bích Quyên - Nhà sáng lập Hà Nội coaching Group: “Bà đầm thép” của BNI Việt Nam
(PLVN) -  Không chỉ nổi danh trong lĩnh vực đào tạo doanh nghiệp (DN) ở trong nước, Nancy Ngô Thị Bích Quyên còn là nhà huấn luyện doanh nghiệp được vinh danh xuất sắc trên thế giới và khu vực châu Á Thái Bình Dương nhiều năm liên tục. Và “Bà đầm thép” chính là biệt danh mọi người dành cho chị. Cụm từ đó cũng thể hiện bản lĩnh, tri thức, tiếng tăm và chất “thép” trong con người nữ doanh nhân tài giỏi này!

ĐHĐCĐ 2024 Vietjet (VJC): Doanh thu vận tải hàng không vượt 53,7 nghìn tỷ; Kế hoạch vận chuyển 27 triệu lượt khách năm 2024, chia cổ tức 25%

ĐHĐCĐ 2024 Vietjet (VJC): Doanh thu vận tải hàng không vượt 53,7 nghìn tỷ; Kế hoạch vận chuyển 27 triệu lượt khách năm 2024, chia cổ tức 25%
(PLVN) - Ngày 26/4/2024, Công ty Cổ phần hàng không Vietjet (mã CK: VJC) đã tổ chức Đại hội cổ đông thường niên năm 2024 và thông qua kế hoạch kinh doanh với mục tiêu tập trung giữ vững thị phần trong nước, đẩy mạnh hợp tác và liên doanh để mở rộng các tuyến bay quốc tế.

Làm rõ khó khăn, vướng mắc mới "cứu" được dự án BOT

Làm rõ khó khăn, vướng mắc mới "cứu" được dự án BOT (Ảnh: TTXVN)
(PLVN) - Trong tổng số 140 dự án BOT giao thông được triển khai trước thời điểm Luật Đầu tư theo phương thức đối tác công - tư (PPP) ban hành, hiện có 8 dự án thuộc phạm vi quản lý của Bộ Giao thông vận tải (GTVT) còn vướng mắc cần xử lý, được chia thành 3 nhóm. Đây là số liệu được Thứ trưởng Bộ GTVT báo cáo tại buổi làm việc do Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà chủ trì, ngày 24/4.

Tập trung gỡ vướng cho các công ty nông, lâm nghiệp

Công tác sắp xếp đổi mới các công ty nông lâm nghiệp vẫn còn những tồn tại, khó khăn. (Ảnh minh họa. Nguồn: TTXVN)
(PLVN) - Chiều 25/4, Bí thư Trung ương Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái, Trưởng Ban Chỉ đạo đã chủ trì Hội nghị trực tuyến toàn quốc của Ban Chỉ đạo Đổi mới và Phát triển doanh nghiệp về thúc đẩy công tác sắp xếp, đổi mới, nâng cao hiệu quả hoạt động của các công ty nông, lâm nghiệp.

Nhiều dự án ở Khu kinh tế Dung Quất chậm tiến độ

Phó Chủ tịch tỉnh Quảng Ngãi Trần Phước Hiền kiểm tra các dự án ở KKT Dung Quất.
(PLVN) - Loạt dự án giao thông quan trọng hay hạ tầng tái định cư để ổn định dân sinh, tạo điều kiện để thu hút nhà đầu tư ở Khu kinh tế (KKT) Dung Quất, tỉnh Quảng Ngãi đang bị chậm tiến độ vì vướng mặt bằng.

Doanh thu quản lý thuế thương mại điện tử đạt 6,6 triệu tỷ đồng trong 2 năm

Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế Mai Sơn chia sẻ thông tin với báo chí chiều 25/4.
(PLVN) - Thông tin từ Tổng cục Thuế vừa cho biết, trong 2 năm gần đây (2022-2023) đã ghi nhận doanh thu quản lý thuế từ các tổ chức, cá nhân có hoạt động kinh doanh thương mại điện tử (TMĐT) là 6,6 triệu tỷ đồng. Con số này có xu hướng gia tăng khi năm 2023 đã đạt 3,5 triệu tỷ đồng, vượt 0,4 triệu tỷ đồng so với năm 2022.

Chuyển đổi số ngành Ngân hàng: Mở rộng kết nối và phát triển hệ sinh thái số

Toàn cảnh buổi họp báo. (Ảnh: NHNN)
(PLVN) - Hội thảo chuyên đề lần đầu tiên được tổ chức với Chủ đề “Chuyển đổi số ngành Ngân hàng: Mở rộng kết nối và phát triển hệ sinh thái số” với sự tham gia thuyết trình của các chuyên gia tài chính, công nghệ hàng đầu trong nước và thế giới đến từ Google, IBM, Fidelity, SAP… sẽ là điểm nhấn quan trọng của sự kiện chuyển đổi số (CĐS) ngành ngân hàng năm nay…