Số lượng cảng biển “qua mặt” chất lượng

Theo các chuyên gia, hiệu quả của một cảng chỉ có thể có khi nó gắn bó với nguồn hàng, có mạng lưới hạ tầng kết nối thuận tiện, tuy nhiên, trong thời gian qua, nhiều cảng được đưa vào hoạt động nhưng hệ thống đường giao thông kết nối với cảng không được đầu tư xây dựng kịp thời nên đã gây khó khăn trong việc vận chuyển hàng hóa, làm nản lòng DN.

Hàng loạt cảng quốc tế tại các tỉnh trọng điểm phía Nam đã đi vào hoạt động song khai thác mới chỉ đạt trên 50% công suất. Bên cạnh đó, nhiều cảng biển lớn cũng đang được hoàn thiện và chuẩn bị đưa vào hoạt động. Làm thế nào để khai thác hết công suất của các cảng đang là bài toán khó đối với các DN kinh doanh cảng.

Bùng nổ đầu tư cảng biển

Trong thời gian gần đây, tại các tỉnh trọng điểm phía Nam, hàng loạt các cảng quốc tế đã và đang được hình thành, đưa hệ thống cảng biển tại đây phát triển mạnh mẽ. Được hình thành nhiều nhất phải kể đến hệ thống cảng biển tại Bà Rịa- Vũng Tàu.

Hiện địa phương này có 21 cảng được khai thác, với công suất 41 triệu tấn/năm, trong đó có 3 cảng container quốc tế. Tháng 5/2009, Cảng quốc tế SP-PSA liên doanh giữa TCty hàng hải Việt Nam, cảng Sài Gòn và PSA International (Singapore) được khánh thành và đi vào hoạt động.

Số lượng cảng biển “qua mặt” chất lượng ảnh 1

Cảng được xây dựng trên diện tích 54 ha với tổng vốn đầu tư 240 triệu USD. Ông Lê Công Minh, Tổng giám đốc Cảng Sài Gòn, kiêm Chủ tịch HĐQT cảng SP-PSA cho biết, trong giai đoạn 1, cảng đưa vào sử dụng cầu cảng dài 600m, có thể tiếp nhận hai tàu trọng tải 80.000 tấn hoặc bốn tàu có trọng tải trên 30.000 tấn, cảng có công suất xếp dỡ 1,1 triệu TEU. Khi hoàn thành giai đoạn 2, cảng có công suất xếp dỡ 2,2 triệu TEU. 

Tại khu vực TP.HCM, nhiều cảng lớn cũng đã được đưa vào hoạt động, như cảng container trung tâm Sài Gòn (SPCT) đi vào hoạt động tháng  10-2009. Ông Patrich Bol, Tổng giám đốc SPCT cho biết, cảng SPCT được xây dựng trên điện tích 40 ha, giai đoạn 1 xây dựng là 24 ha, có 2 cầu tàu và sức chứa của bãi lên tới 15.000 TEU, 650 ổ cắm điện cho container lạnh, cùng với 5 bờ cẩu và 13 cẩu khung, công suất bốc dỡ hàng năm khoảng hơn 1 triệu TUE.

Theo quy hoạch đã được phê duyệt của UBND TP.HCM và Bộ GTVT, khu vực cảng biển Hiệp Phước bao gồm 7 cảng biển thuộc các lĩnh vực: cảng hàng hóa, cảng container, cảng chuyên dùng và cảng xăng dầu. Các cảng khác đang tiếp tục được xây dựng và đưa vào khai thác trong những năm tới.

Giáp ranh với TP.HCM, tháng 8 vừa qua, Long An cũng đã khởi công xây dựng Cảng quốc tế Long An dài 2.600 m, nằm trên sông Soài Rạp. Khi hoàn thành, cảng Long An có thể tiếp nhận tàu 30.000 - 70.000 DWT. Công suất xếp dỡ của cảng giai đoạn 1, dự kiến năm 2013, là 2,5 triệu tấn/năm và tăng lên 9,3 triệu tấn/năm vào năm 2015, đạt 15 triệu tấn vào năm 2020. Trong thời gian tới, dự kiến sẽ có một cụm cảng biển hiện đại của tỉnh Tiền Giang được xây dựng bên bờ sông Soài Rạp, đoạn đi qua tỉnh này.

Một “thế mạnh” chưa mạnh

Chủ trương phát triển mạnh mẽ kinh tế biển trong đó có hệ thống cảng biển và các dịch vụ đi cùng đang mở ra tương lai cho phát triển kinh tế cho vùng kinh tế trọng điểm phía Nam. Nhưng thực tế thời gian qua cho thấy, đã có không ít cảng được xây dựng nhưng lượng hàng hóa ra, vào rất ít. Điển hình như cảng Sài Gòn, một cảng biển lớn có công suất tiếp nhận khoảng 15 triệu tấn hàng hóa/năm nhưng suốt từ năm 2003 đến 2009 mới tăng được sản lượng từ 9,5 triệu tấn lên 14 triệu tấn hàng hóa/năm.

Tương tự, cảng SPCT lượng hàng hóa ra vào khá đều, tuy nhiên, hàng khai thác thực tế vẫn còn khoảng cách khá xa so với công suất thiết kế. Theo nhận định của nhiều chuyên gia, hiện tại, trong khu vực TP.HCM chỉ có Tân Cảng - Cát Lái là khai thác hết công suất với lượng hàng hóa xuất nhập khẩu rất lớn do có vị trí thuận lợi, là điểm nối giữa các trung tâm sản xuất hàng hóa gồm: Đồng Nai, Bình Dương và TP.HCM.

Theo các chuyên gia, hiệu quả của một cảng chỉ có thể có khi nó gắn bó với nguồn hàng, có mạng lưới hạ tầng kết nối thuận tiện, tuy nhiên, trong thời gian qua, nhiều cảng được đưa vào hoạt động nhưng hệ thống đường giao thông kết nối với cảng không được đầu tư xây dựng kịp thời nên đã gây khó khăn trong việc vận chuyển hàng hóa, làm nản lòng DN.

Cảng Hiệp Phước được khởi công nhưng vẫn chưa có đường giao thông kết nối tới cảng. Tương tự, cảng Tân Cảng – Cái Mép (Vũng Tàu) đi vào hoạt động hơn 1 năm, nhưng đường dẫn vào cảng đến nay vẫn chưa hoàn thiện. Do đó, hàng hóa nhập khẩu về các cảng này phần nhiều được chuyển về các cảng TP.HCM làm thủ tục nhập khẩu… 

 Ngọc Quý

Tin cùng chuyên mục

Nancy Ngô Thị Bích Quyên - Nhà sáng lập Hà Nội coaching Group: “Bà đầm thép” của BNI Việt Nam

Nancy Ngô Thị Bích Quyên - Nhà sáng lập Hà Nội coaching Group: “Bà đầm thép” của BNI Việt Nam

(PLVN) -  Không chỉ nổi danh trong lĩnh vực đào tạo doanh nghiệp (DN) ở trong nước, Nancy Ngô Thị Bích Quyên còn là nhà huấn luyện doanh nghiệp được vinh danh xuất sắc trên thế giới và khu vực châu Á Thái Bình Dương nhiều năm liên tục. Và “Bà đầm thép” chính là biệt danh mọi người dành cho chị. Cụm từ đó cũng thể hiện bản lĩnh, tri thức, tiếng tăm và chất “thép” trong con người nữ doanh nhân tài giỏi này!

Đọc thêm

Làm rõ khó khăn, vướng mắc mới "cứu" được dự án BOT

Làm rõ khó khăn, vướng mắc mới "cứu" được dự án BOT (Ảnh: TTXVN)
(PLVN) - Trong tổng số 140 dự án BOT giao thông được triển khai trước thời điểm Luật Đầu tư theo phương thức đối tác công - tư (PPP) ban hành, hiện có 8 dự án thuộc phạm vi quản lý của Bộ Giao thông vận tải (GTVT) còn vướng mắc cần xử lý, được chia thành 3 nhóm. Đây là số liệu được Thứ trưởng Bộ GTVT báo cáo tại buổi làm việc do Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà chủ trì, ngày 24/4.

Tập trung gỡ vướng cho các công ty nông, lâm nghiệp

Công tác sắp xếp đổi mới các công ty nông lâm nghiệp vẫn còn những tồn tại, khó khăn. (Ảnh minh họa. Nguồn: TTXVN)
(PLVN) - Chiều 25/4, Bí thư Trung ương Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái, Trưởng Ban Chỉ đạo đã chủ trì Hội nghị trực tuyến toàn quốc của Ban Chỉ đạo Đổi mới và Phát triển doanh nghiệp về thúc đẩy công tác sắp xếp, đổi mới, nâng cao hiệu quả hoạt động của các công ty nông, lâm nghiệp.

Nhiều dự án ở Khu kinh tế Dung Quất chậm tiến độ

Phó Chủ tịch tỉnh Quảng Ngãi Trần Phước Hiền kiểm tra các dự án ở KKT Dung Quất.
(PLVN) - Loạt dự án giao thông quan trọng hay hạ tầng tái định cư để ổn định dân sinh, tạo điều kiện để thu hút nhà đầu tư ở Khu kinh tế (KKT) Dung Quất, tỉnh Quảng Ngãi đang bị chậm tiến độ vì vướng mặt bằng.

Doanh thu quản lý thuế thương mại điện tử đạt 6,6 triệu tỷ đồng trong 2 năm

Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế Mai Sơn chia sẻ thông tin với báo chí chiều 25/4.
(PLVN) - Thông tin từ Tổng cục Thuế vừa cho biết, trong 2 năm gần đây (2022-2023) đã ghi nhận doanh thu quản lý thuế từ các tổ chức, cá nhân có hoạt động kinh doanh thương mại điện tử (TMĐT) là 6,6 triệu tỷ đồng. Con số này có xu hướng gia tăng khi năm 2023 đã đạt 3,5 triệu tỷ đồng, vượt 0,4 triệu tỷ đồng so với năm 2022.

Chuyển đổi số ngành Ngân hàng: Mở rộng kết nối và phát triển hệ sinh thái số

Toàn cảnh buổi họp báo. (Ảnh: NHNN)
(PLVN) - Hội thảo chuyên đề lần đầu tiên được tổ chức với Chủ đề “Chuyển đổi số ngành Ngân hàng: Mở rộng kết nối và phát triển hệ sinh thái số” với sự tham gia thuyết trình của các chuyên gia tài chính, công nghệ hàng đầu trong nước và thế giới đến từ Google, IBM, Fidelity, SAP… sẽ là điểm nhấn quan trọng của sự kiện chuyển đổi số (CĐS) ngành ngân hàng năm nay…

Tôn vinh Top 500 doanh nghiệp tăng trưởng nhanh nhất Việt Nam

Top 50 DN tăng trưởng xuất sắc Việt Nam năm 2024
(PLVN) - Ngày 24/4, Công ty cổ phần (CTCP) Báo cáo Đánh giá Việt Nam (Vietnam Report) phối hợp cùng Báo VietNamNet chính thức tổ chức Lễ công bố Top 500 DN tăng trưởng nhanh nhất Việt Nam (FAST500), Top 10 & Top 5 Công ty Bất động sản - Xây dựng - Vật liệu xây dựng năm 2024.

200 doanh nghiệp trưng bày sản phẩm trong lĩnh vực công nghiệp khai khoáng

Khách mời tham quan các công nghệ xuất hiện tại triển lãm
(PLVN) - 200 doanh nghiệp đến từ 17 quốc gia và vùng lãnh thổ đã mang những công nghệ tiên tiến nhất của mình đến trưng bày tại Triển lãm Quốc tế lần thứ 6 về công nghiệp khai thác, khôi phục tài nguyên khoáng sản và xây dựng Việt Nam. Đây là cơ hội để doanh nghiệp Việt Nam cập nhật những công nghệ thân thiện với môi trường. 

Vinachem nỗ lực đưa hàng tới ‘xứ Samba’

Phương thức vận chuyển là một trong những nội dung mà Vinachem và các đối tác phía Brazil đã bàn bạc.
(PLVN) - Trong vòng 6 tháng, lãnh đạo Tập đoàn Hóa chất Việt Nam (Vinachem) đã 3 lần gặp các đối tác phía Brazil tại Santos, Hà Nội, TP Hồ Chí Minh… để xúc tiến thương mại cho hàng Việt Nam cập bến thị trường châu Mỹ ngày một nhiều thêm.

Anh hùng Lao động, doanh nhân Hoàng Đức Thảo nhận Giải thưởng 'Nhà sáng chế xuất sắc quốc tế - Nhà khoa học tài năng toàn cầu'

Anh hùng Lao động, Doanh nhân - Nhà khoa học Hoàng Đức Thảo (bìa trái) nhận Giải thưởng cao quý.
(PLVN) - Ngày 23/04/2024, tại Diễn đàn Khoa học và Kinh tế toàn cầu do Hội đồng thương mại và công nghệ toàn cầu Ấn Độ (GTTCI) tổ chức tại Dubai (UEA), Ban tổ chức đã trao Giải thưởng “Nhà sáng chế xuất sắc quốc tế - Nhà khoa học tài năng toàn cầu” và Sắc phong học hàm Viện sĩ danh dự cho Anh hùng Lao động, Giáo sư- Tiến sĩ Hoàng Đức Thảo – Chủ tịch Hội đồng quản trị, Tổng Giám đốc BUSADCO.

Ngành Dầu khí duy trì đà tăng trưởng ấn tượng

Nhà máy lọc dầu Dung Quất - nơi cung cấp hơn 30% nhu cầu xăng dầu hàng năm cho thị trường trong nước. (Ảnh: PVN)
(PLVN) - Trong bối cảnh giá dầu thế giới chịu ảnh hưởng bởi các vấn đề phức tạp của chính trị toàn cầu nhưng Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam (PVN) cùng các đơn vị thành viên vẫn tiếp tục duy trì tăng trưởng ổn định.

Đấu thầu vàng chỉ là giải pháp tình thế!

Đấu thầu vàng chỉ là giải pháp tình thế!
(PLVN) - Phiên đấu thầu vàng miếng đầu tiên sau 11 năm dự kiến tổ chức vào sáng hôm qua (22/4) đã bị hủy. Dự kiến 9h sáng nay (23/4), Ngân hàng Nhà nước (NHNN) sẽ mở lại phiên đấu thầu.Theo các chuyên gia, đấu thầu vàng chỉ là giải pháp tình thế.

Vướng mắc tại dự án thủy điện Cam Ly (Lâm Đồng): UBND tỉnh đề nghị doanh nghiệp và Sở Kế hoạch và Đầu tư bàn cách giải quyết

Dự án Nhà máy thủy điện Cam Ly đang được thi công. (Ảnh: Mai Long)
(PLVN) - Chiều ngày (22/4), tại buổi gặp gỡ giữa UBND tỉnh Lâm Đồng và một số DN trên địa bàn tỉnh, ông Phạm Dũng (đại diện Cty Việt Hưng, chủ đầu tư (CĐT) dự án nhà máy thủy điện Cam Ly) nêu một số khó khăn, chậm trễ trong thủ tục chuyển nhượng dự án Cam Ly.