Số lượng cảng biển “qua mặt” chất lượng

Theo các chuyên gia, hiệu quả của một cảng chỉ có thể có khi nó gắn bó với nguồn hàng, có mạng lưới hạ tầng kết nối thuận tiện, tuy nhiên, trong thời gian qua, nhiều cảng được đưa vào hoạt động nhưng hệ thống đường giao thông kết nối với cảng không được đầu tư xây dựng kịp thời nên đã gây khó khăn trong việc vận chuyển hàng hóa, làm nản lòng DN.

Hàng loạt cảng quốc tế tại các tỉnh trọng điểm phía Nam đã đi vào hoạt động song khai thác mới chỉ đạt trên 50% công suất. Bên cạnh đó, nhiều cảng biển lớn cũng đang được hoàn thiện và chuẩn bị đưa vào hoạt động. Làm thế nào để khai thác hết công suất của các cảng đang là bài toán khó đối với các DN kinh doanh cảng.

Bùng nổ đầu tư cảng biển

Trong thời gian gần đây, tại các tỉnh trọng điểm phía Nam, hàng loạt các cảng quốc tế đã và đang được hình thành, đưa hệ thống cảng biển tại đây phát triển mạnh mẽ. Được hình thành nhiều nhất phải kể đến hệ thống cảng biển tại Bà Rịa- Vũng Tàu.

Hiện địa phương này có 21 cảng được khai thác, với công suất 41 triệu tấn/năm, trong đó có 3 cảng container quốc tế. Tháng 5/2009, Cảng quốc tế SP-PSA liên doanh giữa TCty hàng hải Việt Nam, cảng Sài Gòn và PSA International (Singapore) được khánh thành và đi vào hoạt động.

Số lượng cảng biển “qua mặt” chất lượng ảnh 1

Cảng được xây dựng trên diện tích 54 ha với tổng vốn đầu tư 240 triệu USD. Ông Lê Công Minh, Tổng giám đốc Cảng Sài Gòn, kiêm Chủ tịch HĐQT cảng SP-PSA cho biết, trong giai đoạn 1, cảng đưa vào sử dụng cầu cảng dài 600m, có thể tiếp nhận hai tàu trọng tải 80.000 tấn hoặc bốn tàu có trọng tải trên 30.000 tấn, cảng có công suất xếp dỡ 1,1 triệu TEU. Khi hoàn thành giai đoạn 2, cảng có công suất xếp dỡ 2,2 triệu TEU. 

Tại khu vực TP.HCM, nhiều cảng lớn cũng đã được đưa vào hoạt động, như cảng container trung tâm Sài Gòn (SPCT) đi vào hoạt động tháng  10-2009. Ông Patrich Bol, Tổng giám đốc SPCT cho biết, cảng SPCT được xây dựng trên điện tích 40 ha, giai đoạn 1 xây dựng là 24 ha, có 2 cầu tàu và sức chứa của bãi lên tới 15.000 TEU, 650 ổ cắm điện cho container lạnh, cùng với 5 bờ cẩu và 13 cẩu khung, công suất bốc dỡ hàng năm khoảng hơn 1 triệu TUE.

Theo quy hoạch đã được phê duyệt của UBND TP.HCM và Bộ GTVT, khu vực cảng biển Hiệp Phước bao gồm 7 cảng biển thuộc các lĩnh vực: cảng hàng hóa, cảng container, cảng chuyên dùng và cảng xăng dầu. Các cảng khác đang tiếp tục được xây dựng và đưa vào khai thác trong những năm tới.

Giáp ranh với TP.HCM, tháng 8 vừa qua, Long An cũng đã khởi công xây dựng Cảng quốc tế Long An dài 2.600 m, nằm trên sông Soài Rạp. Khi hoàn thành, cảng Long An có thể tiếp nhận tàu 30.000 - 70.000 DWT. Công suất xếp dỡ của cảng giai đoạn 1, dự kiến năm 2013, là 2,5 triệu tấn/năm và tăng lên 9,3 triệu tấn/năm vào năm 2015, đạt 15 triệu tấn vào năm 2020. Trong thời gian tới, dự kiến sẽ có một cụm cảng biển hiện đại của tỉnh Tiền Giang được xây dựng bên bờ sông Soài Rạp, đoạn đi qua tỉnh này.

Một “thế mạnh” chưa mạnh

Chủ trương phát triển mạnh mẽ kinh tế biển trong đó có hệ thống cảng biển và các dịch vụ đi cùng đang mở ra tương lai cho phát triển kinh tế cho vùng kinh tế trọng điểm phía Nam. Nhưng thực tế thời gian qua cho thấy, đã có không ít cảng được xây dựng nhưng lượng hàng hóa ra, vào rất ít. Điển hình như cảng Sài Gòn, một cảng biển lớn có công suất tiếp nhận khoảng 15 triệu tấn hàng hóa/năm nhưng suốt từ năm 2003 đến 2009 mới tăng được sản lượng từ 9,5 triệu tấn lên 14 triệu tấn hàng hóa/năm.

Tương tự, cảng SPCT lượng hàng hóa ra vào khá đều, tuy nhiên, hàng khai thác thực tế vẫn còn khoảng cách khá xa so với công suất thiết kế. Theo nhận định của nhiều chuyên gia, hiện tại, trong khu vực TP.HCM chỉ có Tân Cảng - Cát Lái là khai thác hết công suất với lượng hàng hóa xuất nhập khẩu rất lớn do có vị trí thuận lợi, là điểm nối giữa các trung tâm sản xuất hàng hóa gồm: Đồng Nai, Bình Dương và TP.HCM.

Theo các chuyên gia, hiệu quả của một cảng chỉ có thể có khi nó gắn bó với nguồn hàng, có mạng lưới hạ tầng kết nối thuận tiện, tuy nhiên, trong thời gian qua, nhiều cảng được đưa vào hoạt động nhưng hệ thống đường giao thông kết nối với cảng không được đầu tư xây dựng kịp thời nên đã gây khó khăn trong việc vận chuyển hàng hóa, làm nản lòng DN.

Cảng Hiệp Phước được khởi công nhưng vẫn chưa có đường giao thông kết nối tới cảng. Tương tự, cảng Tân Cảng – Cái Mép (Vũng Tàu) đi vào hoạt động hơn 1 năm, nhưng đường dẫn vào cảng đến nay vẫn chưa hoàn thiện. Do đó, hàng hóa nhập khẩu về các cảng này phần nhiều được chuyển về các cảng TP.HCM làm thủ tục nhập khẩu… 

 Ngọc Quý

Tin cùng chuyên mục

Quản lý nước là một trong những dự án được ưu tiên cho vay để bảo vệ môi trường. (Ảnh minh họa/Vneconomy)

Tiềm năng huy động vốn tư nhân cho phát triển xanh

(PLVN) - Ngân hàng Thương mại Cổ phần Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) mới phát hành thành công 2.000 tỷ đồng trái phiếu xanh để cho vay các dự án thuộc lĩnh vực bảo vệ môi trường và dự án mang lại lợi ích về môi trường. Điều này cho thấy nhu cầu về trái phiếu xanh là rất lớn và là tín hiệu tích cực về tiềm năng trong việc huy động dòng vốn từ khối tư nhân cho quá trình chuyển đổi hướng đến phát thải ròng bằng 0 của Việt Nam.

Đọc thêm

VNPT giới thiệu hệ sinh thái số toàn diện tại Diễn đàn quốc gia Phát triển Kinh tế số & Xã hội số lần thứ II

Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Nguyễn Hòa Bình tham khu trình diễn các giải pháp số của VNPT tại Diễn đàn Quốc gia Phát triển Kinh tế số và Xã hội số lần thứ II. (Ảnh: Chi Tưởng)
(PLVN) - Những “lát cắt” của các thành tựu bước đầu trên hành trình làm chủ công nghệ số và cung cấp hệ sinh thái số trong mọi lĩnh vực đời sống KTXH đã được Tập đoàn VNPT giới thiệu tại Diễn đàn Quốc gia Phát triển Kinh tế số và Xã hội số lần thứ II do Bộ Thông tin và Truyền thông phối hợp với Ban Kinh tế Trung ương và Ủy ban nhân dân tỉnh Bình Dương tổ chức.

Sẽ sớm chính thức thành lập Khu thương mại tự do Đà Nẵng

Diễn đàn thu hút gần 400 khách mời trong nước và quốc tế tham dự. (Ảnh trong bài: Vũ Vân Anh)
(PLVN) - Đà Nẵng đang hoàn thiện đề án trình Thủ tướng Chính phủ vào cuối năm 2024, sớm chính thức thành lập Khu thương mại tự do (Free Trade Zone - FTZ) Đà Nẵng. Thông tin này vừa được công bố tại Diễn đàn “Khu thương mại tự do Đà Nẵng - Động lực mới phát triển ngành logistics TP Đà Nẵng”, tổ chức hôm qua (14/11).

Trị tận gốc hành vi chuyển giá trốn thuế

Ảnh minh hoạ.
(PLVN) - Chính phủ vừa ban hành Nghị quyết số 218/NQ-CP ngày 12/11/2024 phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 10 năm 2024. Một trong các nhiệm vụ được nêu rõ phải quyết liệt thực hiện nhằm thúc đẩy tăng trưởng, giữ vững ổn định kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát, bảo đảm các cân đối lớn của nền kinh tế; là “thực hiện đồng bộ các biện pháp quản lý thu, chống thất thu, chuyển giá trốn thuế, đặc biệt trong hoạt động thương mại điện tử, kinh doanh ăn uống… bảo đảm thu đúng, thu đủ, thu kịp thời, mở rộng cơ sở thu”.

Thúc đẩy đầu tư tín dụng nông nghiệp công nghệ cao

Mô hình trồng rau trong nhà kính. (Ảnh minh họa: PV)
(PLVN) - Để đẩy mạnh đầu tư tín dụng có hiệu quả phục vụ phát triển nông nghiệp, nông nghiệp công nghệ cao, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) sẽ phối hợp với các Bộ, ngành, đơn vị đề xuất sửa đổi, bổ sung chính sách, tạo thuận lợi tối đa cho đầu tư vào lĩnh vực này.

Bộ NN&PTNT ra 'tối hậu thư' xử lý dứt điểm các dự án tồn đọng

Bộ NN&PTNT ra 'tối hậu thư' xử lý dứt điểm các dự án tồn đọng
(PLVN) - Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) Lê Minh Hoan mới có văn bản chỉ đạo thực hiện Công điện của Thủ tướng về tập trung giải quyết dứt điểm các dự án tồn đọng, khẩn trương hoàn thành, đưa vào sử dụng, báo cáo Bộ trước ngày 20/11/2024.

Còn nhiều ý kiến với dự thảo Nghị định kinh doanh xăng dầu mới

Nhiều chuyên gia cho rằng, không thể quy định mức lợi nhuận cụ thể cho từng mắt xích của hệ thống phân phối. (Ảnh: baodautu.vn).
(PLVN) - Đã nhiều lần tổ chức xin ý kiến cũng như nhận được các văn bản góp ý cho dự thảo Nghị định xăng dầu, thế nhưng dự thảo lần 4 vẫn còn nhiều vấn đề gây tranh luận ở một số đề xuất mới, đặc biệt quy định thương nhân phân phối chỉ được lấy hàng từ đầu mối kinh doanh xăng dầu.

Xuất khẩu nông, lâm, thuỷ sản: Quyết tâm 'cán' mốc kỷ lục 60 tỷ USD

Tăng tốc XK nông, lâm, thủy sản cán mốc 60 tỷ USD vào cuối năm 2024. (Ảnh minh họa: DNTT).
(PLVN) -  Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) thông tin, 10 tháng năm 2024, xuất khẩu (XK) nông, lâm, thủy sản đạt 51,74 tỷ USD, tăng 20,2% so với cùng kỳ năm 2023. Hai tháng cuối năm 2024 sẽ là thời gian tăng tốc quyết liệt của các ngành hàng với mục tiêu mới nhất là đưa kim ngạch XK cán mốc kỷ lục khoảng 60 tỷ USD.

Nhiều chính sách ưu đãi thu hút đầu tư vào Thái Bình

Nhiều chính sách ưu đãi thu hút đầu tư vào Thái Bình
(PLVN) - Với những chính sách ưu đãi của tỉnh, ưu thế nổi trội về vị trí địa lý, Thái Bình thuộc nhóm các tỉnh, thành thu hút vốn đầu tư nước ngoài (FDI) hàng đầu cả nước. Năm 2023, lần đầu tiên Thái Bình lọt top 5 cả nước về thu hút FDI. Từ 2021 đến nay, Khu kinh tế (KKT) tỉnh thu hút được 3,73 tỷ USD vốn FDI.

Tiên phong Chuyển đổi kép vì một Việt Nam xanh hơn

Tiên phong Chuyển đổi kép vì một Việt Nam xanh hơn
(PLVN) - Ngày 12/11 hội thảo chuyên đề “Tiên phong Chuyển đổi kép vì một Việt Nam xanh hơn” đã diễn ra với sự có mặt của nhiều đại diện cơ quan, tổ chức trong và ngoài nước, các chuyên gia và doanh nghiệp . Sự kiện do Báo Đầu tư thuộc Bộ Kế hoạch và Đầu tư tổ chức.

Họp 'nóng' về dự án thép ngàn tỷ bị 'trùm mền' nhiều năm

Dự án TISCO 2 - một "địa chỉ" của sự lãng phí về nguồn lực đầu tư.
(PLVN) - Ngày sau khi Thủ tướng Phạm Minh Chính có Công điện hỏa tốc số 112/CĐ-TTg về giải quyết các dự án tồn đọng, dừng thi công..., hôm 12/11, Chủ tịch Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp đã triệu tập cuộc họp xử lý Dự án mở rộng giai đoạn 2 Nhà máy Gang thép Thái Nguyên (TISCO 2).

Tổng cục Hải quan yêu cầu ‘siết’ kỷ luật, kỷ cương công vụ

Tổng cục Hải quan mới đây đã ban hành Chỉ thị số 5269/CT-TCHQ về việc chấp hành kỷ luật, kỷ cương trong khi thi hành công vụ. (Ảnh: Quang Hùng)
(PLVN) - Để chấn chỉnh, khắc phục những tồn tại, hạn chế nêu trên, giữ nghiêm kỷ luật, kỷ cương hành chính, xây dựng môi trường làm việc chuyên nghiệp, văn minh, hiện đại và bảo đảm công tác quản lý công chức, xây dựng lực lượng, bảo vệ chính trị nội bộ, Tổng cục Hải quan mới đây đã ban hành Chỉ thị số 5269/CT-TCHQ về việc chấp hành kỷ luật, kỷ cương trong khi thi hành công vụ.

Livestream bán hàng: Khai thuế, nộp thuế như thế nào?

Livestream bán hàng: Khai thuế, nộp thuế như thế nào?
(PLVN) - Các tổ chức, cá nhân bán hàng hóa thông qua phiên livestream thực hiện đăng ký thuế, kê khai, nộp thuế theo nguyên tắc: tự khai, tự nộp, tự chịu trách nhiệm và xuất hóa đơn đầy đủ khi cung cấp hàng hóa, dịch vụ.