Phim Việt “cháy” vé vẫn đáng lo

Cảnh trong phim Hương Ga
Cảnh trong phim Hương Ga
(PLO) - Phát biểu tại Đại hội Đại biểu Hội Điện ảnh Việt Nam vừa qua, Phó Thủ tướng Nguyễn Đức Đam đã nhấn mạnh, Điện ảnh Việt Nam phải tiếp thu đổi mới, nếu không sẽ lạc điệu không chỉ với điện ảnh thế giới mà với cả cuộc sống sôi động trong nước. Lạc điệu, đó là điều mà các nhà làm phim Việt nên cân nhắc bên cạnh mối lo doanh thu.
Một nghịch lý đã tồn tại nhiều năm của dòng phim ra rạp trong nước, đó là chất lượng ngược lại với doanh thu. Có một thời, những “Tèo em”, “Cô dâu đại chiến”, “Long ruồi”, “Hương Ga”… lập nên những kỉ lục phòng vé, nhưng đồng thời cũng tạo nên những trăn trở cho giới chuyên môn, bởi nói về tính nghệ thuật hay giá trị nhân văn thì những bộ phim này hầu như không cao. 
Có cả trường hợp phim bạo lực, đề cao phi nhân tính đã bị cơ quan quản lý cấm chiếu nhưng người xem vẫn ùn ùn tìm kiếm những bản lậu để xem, tạo ra cả một “cơn sốt” như phim “Bụi đời Chợ Lớn”. 
Cạnh đó, không phải không có những bộ phim cảm động với những ý nghĩa nhân văn tốt đẹp. Tuy nhiên, các phim này lại hầu hết rơi vào trường hợp “ế vé”. Hai nguyên nhân chủ yếu của hiện tượng này đó là phim tính nghệ thuật, ý nghĩa thì lại xa rời thị trường, hoặc nhiều trường hợp là “làm chưa tới” với cách thể hiện còn sơ sài, cẩu thả. 
Chính vì thế, thị trường điện ảnh Việt đôi khi xuất hiện những bộ phim “nửa nạc, nửa mỡ”, kiểu như nghệ thuật cũng không hẳn mà giải trí cũng chưa phải như “Chàng trai năm ấy”, “Đường đua”, “49 ngày”… 
Ở phim truyền hình, tình hình thậm chí còn ít khởi sắc hơn. Thời gian gần đây, Truyền hình Việt đánh dấu sự lấn sân ồ ạt của các “hot girl”, “hotboy”, “chân dài”… đình đám trong các lĩnh vực ngoài điện ảnh. Thế nhưng, tỉ lệ nghịch với nhan sắc là khả năng diễn xuất. Những cách diễn không chuyên, nhàn nhạt thiếu chiều sâu đã khiến khán giả ngán ngẩm. 
Việc khan hiếm kịch bản hay cũng khiến phim truyền hình đi vào lối mòn. Quanh đi quẩn lại cũng chỉ xoay quanh khai thác mối quan hệ tiền – tình, ngoại tình, tranh giành gia sản, mẹ chồng – nàng dâu… Đó là chưa kể đến quá nhiều “hạt sạn” trong các phim truyền hình khiến khán giả thất vọng. 
Từ hai thực tế trên, có thể hiểu lý do vì sao cùng thời điểm ra rạp, khá hiếm phim Việt đủ sức cạnh tranh phòng vé với các phim của Hollywood, Hàn, Trung Quốc… Và vì sao các nhà sản xuất phim Việt luôn cân nhắc khi chọn thời điểm ra mắt cho sản phẩm của mình, tránh “đối đầu trực diện” với các bộ phim ngoại “bom tấn”. 
Còn phim truyền hình thì Mỹ, Hàn hay các quốc gia “mới nổi” về phim truyền hình như Ấn Độ, Thái Lan hay Philipines đã và đang tiếp tục chinh phục khán giả bởi sự mới mẻ, đa dạng và cách làm “tới nơi tới chốn” của mình. 

Tin cùng chuyên mục

Nhạc sĩ Văn Cao - tác giả ca khúc “Mùa xuân đầu tiên”. (Ảnh: TL)

Những khúc ca mùa xuân đi cùng năm tháng

(PLVN) - Những ngày giáp Tết thật rộn ràng bởi những khúc ca xuân. Trong đó, không thể nào thiếu những ca khúc bất hủ đã đi cùng âm nhạc Việt nhiều thập kỉ. Đó không chỉ là bản hòa ca của niềm vui, tình yêu mà còn là giai điệu của những kí ức hào hùng đẹp đẽ, của niềm tin và hy vọng vào tương lai tươi sáng.

Đọc thêm

'Cánh chim đầu đàn' của nền âm nhạc cách mạng Việt Nam

Nhạc sĩ Đỗ Nhuận có cống hiến to lớn cho nền âm nhạc cách mạng Việt Nam. (Ảnh: Tư liệu)
(PLVN) - Được biết đến là người tiên phong trong sáng tác nhạc cách mạng, nhạc sĩ - chiến sĩ Đỗ Nhuận sở hữu kho tàng những tác phẩm âm nhạc cách mạng bất hủ, sống mãi với thời gian. Ngày nay, trong các buổi hòa nhạc hay đêm nhạc tôn vinh trang sử hào hùng và chói lọi của dân tộc Việt Nam, âm nhạc của ông vẫn vang lên như ngọn lửa bất diệt của lòng yêu nước và niềm tự hào dân tộc.

MV “Đà Nẵng vẫy gọi yêu” chính thức phát hành

MV “Đà Nẵng vẫy gọi yêu” chính thức phát hành
(PLVN) - MV “Đà Nẵng vẫy gọi yêu” chính thức phát hành vào tháng 12/2024. Đây là dự án âm nhạc mới nhất của nhạc sĩ Lê Minh Phương và đạo diễn Phan Ngọc Trung - được lấy cảm hứng từ ý thơ của nhà thơ Dương Quyết Thắng.

Lý do Kiều Duy đăng quang Hoa hậu Quốc gia Việt Nam 2024

Lý do Kiều Duy đăng quang Hoa hậu Quốc gia Việt Nam 2024
(PLVN) - Theo Trưởng Ban tổ chức Phạm Kim Dung, Kiều Duy được chọn vì sở hữu hình thể cân đối, hài hòa, trí tuệ xuất sắc và đáp ứng tiêu chí của cuộc thi. Cô có tố chất cần thiết để tham gia cuộc thi sắc đẹp quốc tế.

NSND Mai Hoa ra mắt đĩa than “Nốt trầm”

“Nốt trầm” không chỉ là một phong cách âm nhạc mà còn là thương hiệu giọng hát của NSND Mai Hoa (ảnh BTC).
(PLVN) - “Nốt trầm” không chỉ là một phong cách âm nhạc mà còn là thương hiệu giọng hát của NSND Mai Hoa. NSND Mai Hoa thích hát những bài buồn, nhưng là buồn ánh lên tia hy vọng, ánh lên niềm lạc quan về cuộc sống chứ không phải buồn não nề, bi ai.

"Hoa hậu Việt Nam năm 2024" góp phần nhân lên niềm tự hào dân tộc

Các Hoa hậu: Tiểu Vy, Ngọc Hân, Đỗ Thị Hà, Đỗ Mỹ Linh cùng hội ngộ (ảnh BTC).
(PLVN) - Được thiết kế chuỗi hoạt động giàu tính thực tế, đậm chất nhân văn, cuộc thi Hoa hậu Việt Nam năm 2024 sẽ góp phần nhân lên niềm tự hào dân tộc, lan tỏa lòng nhân ái và khát khao chinh phục những đỉnh cao mới trong mỗi người dân đất Việt, để từ đó làm "Rạng rỡ Việt Nam".

Nguyễn Mộc An dành Quán quân "Tiếng hát Hà Nội 2024"

Thí sinh xứ Nghệ Nguyễn Mộc An đã giành giải thưởng cao nhất của cuộc thi (ảnh BTC).
(PLVN) - Tối 25/12/2024 tại Nhà hát Hồ Gươm, Chung kết cuộc thi Tiếng hát Hà Nội 2024 do Đài Hà Nội tổ chức đã diễn ra với 15 thí sinh tranh tài. Với ca khúc "Lời ru" (sáng tác: Quang Thái) và "Mênh mang một khúc sông Hồng" (sáng tác: Phó Đức Phương), thí sinh xứ Nghệ - Nguyễn Mộc An đã giành giải thưởng cao nhất của cuộc thi.

Cần “luồng gió mới” cho phim truyền hình Việt Nam

Cần “luồng gió mới” cho phim truyền hình Việt Nam
(PLVN) - Sau giai đoạn thành công với các bộ phim về đề tài gia đình, phim truyền hình Việt Nam đang đứng trước thách thức lớn khi các mô típ quen thuộc dần trở nên nhàm chán. Trong bối cảnh đó, sự xuất hiện của những tác phẩm khai thác các đề tài mới mẻ cho thấy tín hiệu đáng mừng, khẳng định sự cần thiết của một “luồng gió mới” để làm phong phú mảng phim truyền hình và đáp ứng nhu cầu khán giả hiện nay.

Triển lãm “Thiên Quang” - câu chuyện ánh sáng đất trời Thăng Long

Triển lãm truyền tải ý nghĩa về ánh sáng đất trời, tri thức, văn hóa và lịch sử lâu đời đất Thăng Long (ảnh P.V)
(PLVN) - Triển lãm “Thiên Quang” khai thác câu chuyện về ánh sáng thiêng liêng của trời và đất soi chiếu Thăng Long - nơi hội tụ văn hóa, lịch sử và tinh hoa nghề thủ công truyền thống diễn ra tại khu Thái Học, Di tích Quốc gia đặc biệt Văn Miếu - Quốc Tử Giám (Hà Nội). Từ ngày 22/12/2024 đến ngày 25/3/2025

Câu chuyện thoát nghèo của người phụ nữ Mường chinh phục Liên hoan phim quốc tế

Chị Bùi Thị Thu Huyền cầm trên tay hai chiếc cúp danh dự của Liên hoan phim SineMaya 2024. (Ảnh: TYM)
(PLVN) - Những ngày cuối năm 2024, tin vui đã đến khi bộ phim ngắn mang tên “Escaping Poverty: A Story of a Muong Woman Supported by TYM” được xây dựng dựa trên câu chuyện có thật của chị Bùi Thị Thu Huyền, một phụ nữ dân tộc Mường sống tại Thanh Sơn, Phú Thọ, đã đạt giải tại Liên hoan phim quốc tế SineMaya 2024. Bộ phim gây ấn tượng khi chị Huyền và các thành viên trong gia đình tự đóng vai chính, mang đến cảm xúc chân thực và sâu sắc.

Cuộc đời buồn của 'ông hoàng bolero' Trúc Phương

Những bản nhạc sầu thương đã vận vào đời nhạc sĩ Trúc Phương. (Nguồn: Amnhac.net)
(PLVN) - Nhạc sĩ Trúc Phương nổi tiếng khoảng những năm 60 của thế kỷ trước với dòng nhạc bolero uyển chuyển, hấp dẫn. Mỗi câu hát, lời ca của ông đều gắn liền với thân phận con người trôi nổi, đau thương, buồn khổ. Có lẽ, âm nhạc đã vận vào cuộc đời của nhạc sĩ Trúc Phương “chữ tài đi với chữ tai một vần”.