Phía sau “cuộc chiến vỉa hè”

Hình ảnh mất mỹ quan đô thị sau khi thực hiện chiến dịch vỉa hè
Hình ảnh mất mỹ quan đô thị sau khi thực hiện chiến dịch vỉa hè
(PLO) - Sau đúng một tháng Hà Nội ra quân dọn dẹp vỉa hè, bộ mặt đô thị đã trở nên thông thoáng và đẹp hơn nhiều. Tuy nhiên, phía sau chiến dịch này là đủ những hỉ nộ ái ố mà những người dân sống gần gũi với vỉa hè cảm nhận được. 

PLVN đã thực hiện một cuộc “tổng khảo sát” để đưa ra cái nhìn toàn diện nhất về chủ trương lớn đang diễn ra ở thủ đô cũng như nhiều địa bàn khác trên cả nước. 

Là những người kinh doanh buôn bán trên vỉa hè bị ảnh hưởng bởi doanh thu, là những người bán hàng rong chật vật, xoay sở tìm kế mưu sinh..Và nhiềucảnh mất mỹ quan đô thị vì những quyết định cứng nhắc của những người thực hiện…

Doanh số, khách hàng giảm đến 70-80%

Chị Vũ Thị Mạnh, chủ cửa hàng quần áo ở 101 Hàng Đào (quận Hoàn Kiếm, Hà Nội) không giữ được bình tĩnh khi chúng tôi đề cập đến “chiến dịch giành lại vỉa hè”: Từ ngày có chiến dịch dọn dẹp vỉa hè, cửa hàng tôi giảm tới 70-80% lượng khách, cả khách buôn lẫn khách lẻ, có những ngày chán quá không muốn mở cửa hàng vì “có mở cũng chẳng có ai vào…”

Chị Mạnh cho biết, khách vào mua hàng đa phần đi xe máy, không có chỗ để xe nên họ cũng chẳng dám vào xem hàng. “Nói lùi hàng vào để có chỗ để xe thì chỗ đâu mà bày hàng. Thế nên chúng tôi gần như chịu trận, không thể làm ăn buôn bán gì với tính trạng này. Đây, ngay bên cạnh, khách vào thay pin đồng hồ cũng bị nhắc nhở, đòi phạt”- chị Mạnh bức xúc.

Không chỉ việc buôn bán gặp khó khăn,mà ngay cả sinh hoạt hàng ngày đối với người dân tại phố Hàng Đào cũng bất tiện.Bởi, chỉ để xe 2 phút vào lấy đồ đi ngay cũng bị phạt, bị thu. Họ cho biết, đầu phố Gia Ngư có bãi trông xe nhưng người trong bãi không nhận trông xe của khách buôn vì biết khách gửi lâu và cũng quen mặt nhau cả rồi. “Chúng tôi chỉ mong ở khu phố cổ đất chật, nhà hẹp này, vỉa hè khoảng 2,5m thì nên cho chúng tôi để xe, không thì cửa hàng chắc phải đóng cửa vì không có khách”- Chị Mạnh đề nghị.

Không chỉ các phố du lịch như Hàng Ngang, Hàng Đào bị ảnh hưởng, các hộ kinh doanh mặt đường ở các phố xa trung tâm cũng kêu không kém. Chị Nguyễn Bích Thủy, bán hàng tại cửa hàng trái cây nhập khẩu tại127 Nguyễn Lương Bằng (quận Đống Đa) cho biết, từ ngày ra quân lập lại trật tự vỉa hè hàng hóa lưu thông chậm hẳn, lượng khách hàng cũng giảm rõ rệt, hơn nửa tháng giảm 50% lượng khách hàng tới mua.

Chủ cửa hàng bán tạp hóa ở 124 phố Trần Duy Hưng (quận Cầu Giấy, Hà Nội) chia sẻ, gia đình chị chấp hành chủ trương của TP, tự tháo dỡ mái hiên di động để hè phố thông thoáng. “Tuy nhiên, cũng phải chia sẻ với nhiều người bán hàng rong, ngồi tạm, ngồi nhờ phía trước mặt tiền các cửa hàng.Họ gần như mất đất làm ăn, tứ tán khắp nơi, có người thì đã phải về quê kiếm kế sinh nhai.Doanh thu cửa hàng của tôi cũng bị giảm sút vì chính những người bán hàng rong này cũng lấy khá nhiều hàng mỗi ngày”.

Bà Phan với gánh hàng rong mong muốn được đóng thuế vỉa hè để tiếp tục bán hàng
Bà Phan với gánh hàng rong mong muốn được đóng thuế vỉa hè để tiếp tục bán hàng

Sau “dẹp loạn” lại mất… bộ mặt đô thị

Theo ghi nhận của PLVN, trên các tuyến đường Láng (quận Đống Đa), Trường Chinh (quận Hoàng Mai) và Cửa Bắc (quận Ba Đình) nhiều hộ gia đình đã chủ động tự phá dỡ các công trình lấn chiếm vỉa hè trước sự chỉ đạo quyết liệt của UBND TP.Hà Nội. Tuy nhiên, phần lớn các loại phế thải xây dựng sau khi phá dỡ đều được đổ thẳng ra vỉa hè. Thậm chí ngay gần cổng UBND phường hay điểm chờ xe bus các bãi đổ vẫn ngang nhiên tồn tại.

Ông Nguyễn Đức Thành (quận Ba Đình) chủcửa hàng phụ liệu xây dựng cho biết, trước đây gia đình ông có lấn ra vỉa hè nửa mét, theo chủ trương của UBND TP Hà Nộiông trả lại đường cho nhà nước. “Vỉa hè thông thoáng hơn càng tốt, nó cũng không ảnh hưởng gì đến việc kinh doanh của gia đình chúng tôi”- Ông Thành chia sẻ.

Hỏi về đống phế thải vẫn còn ngổn ngang trên vỉa hè, thậm chí tràn xuống lòng đường suốt dọc tuyến phố, ông Thành cho biết, để dọn đi những đống phế thải này phải  thuê người mất 600.000-800.000 đồng/1 chuyến nên không mấy nhà chịu bỏ tiền ra để xử lý, mà tự đi dọn thì cũng chẳng biết đổ đi đâu… “Nên tạm thời cứ để luôn đó.Chờ UBND TP Hà Nội chỉ đạo giải quyết…”- Ông Thành nói.

Chị Vũ Thị Hoa (Cửa hàng sách Ngân Nga, phố Đinh Lễ, phường Tràng Tiền, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội) lại phê phán hiện tượng khác. Chị cho biết, chị ủng hộ chỉnh trang đô thị nhưng phải làm cho hợp lý.“Như ở phố này, phường bắt chúng tôi để xe ở trong, giáp tường nhà, dành phần đất bên ngoài cho người đi bộ. Nhưng chị nhìn xem, đất thì gồ ghề, cây to, tủ điện án ngữ... Cứ giả thử có người đi bộ vừa đi vừa nhìn sách, đọc sách, nhỡ họ va vào cây, vào tủ điện thì sao” - vừa nói chị vừa chỉ tay vào những cây, những tủ choán lối đi của người đi bộ. 

Chị bảo, phố Đinh Lễ có mái hiên khá rộng, dành để che nắng, che mưa cho người đi bộ thì bây giờ lại để che chở cho xe máy, đẩy người đi bộ vào khu vực thiếu an toàn. Bắt buộc để xevào trong rất bất tiện mỗi khi cửa hàng chuyển sách vào cửa hàng. “Phố này cũng còn may vì vẫn còn chỗ đỗ xe nên công việc kinh doanh không ảnh hưởng lắm. Tôi chỉ nghi ngại cho sự an toàn cho người đi bộ thôi…”- chị Hoa phân trần

Trường hợp phân chia vỉa hè không hợp lý như chị Hoa chia sẻ rất nhiều. Khắp Hà Nội, phố nào cũng… đẩy người đi bộ vào thế mất an toàn như thế. Lò Đúc, Tôn Đức Thắng, Trần Duy Hưng, Xuân Đỉnh, Đội Cấn… Đỉnh điểm, trên đoạn đường từ số 124 Trần Duy Hưng trở đi phần đường giành cho người đi bộ chỉ được bằng 2 gang tay hay ở đoạn 64 Đội Cấn (Ba Đình) chỉ vừa 1 gang tay. Phần đường quá nhỏ nên buộc người dân phải đi dưới lòng đường, gây nguy hiểm và mất mỹ quan đô thị.Hoặc lại có phố rộng thênh thang nhưng chính quyền cũng dẹp hết, như phố Xuân Đỉnh, quận Tây Hồ, Hà Nội.

Hình ảnh mất mỹ quan đô thị sau khi thực hiện chiến dịch vỉa hè
Hình ảnh mất mỹ quan đô thị sau khi thực hiện chiến dịch vỉa hè

“Lén lút” làm ăn

Vỉa hè Hà Nội đã thực sự có một diện mạo mới, thông thoáng và sạch sẽ hơn, mọi hoạt độngdường như đã đi vào quy củ.Dọc các tuyến phố của quận Hoàn Kiếm, Hai Bà Trưng và Đống Đa, hầu hết người dân đã thực hiện tốt việc trả lại vỉa hè trước kia lấn chiếm, tạo không gian thông thoáng cho người đi bộ. Tuy nhiên, vẫn còn một số ít người dân tranh thủ những lúc các đơn vị chức năng không đi kiểm tra đã bán hàng “trộm” trên vỉa hè. 

Hầu hết là họ bán đồ ăn trưa, tối và trà đá. Nhưng theo quan sát của phóng viên, những người kinh doanh này cũng chỉ dám bày một vài chiếc ghế nhựa, hoặc 1, 2 cái bàn nhỏ ra sát mép vỉa hè và trong khoảng 1, 2 tiếng họ lại cất vào nhà. Hoặc những người gánh hàng rong vẫn tranh thủ những đoạn đường vắng… cán bộ để đặt thúng, bán hàng. 

Người người này cho rằng, họ chỉ tranh thủ ngồi ra vỉa hè trong thời gian ngắn, chứ không lấn chiếm vỉa hè, như ý kiến của bà Minh, bán bún đậu ở quận Hoàn Kiếm, Hà Nội. “Tôi cũng chỉ để có vài cái ghế nhựa con ra cho khách ngồi, người dân vẫn đi qua lại thoải mái đấy thôi. Quán chật, khách thì đông, nên bí quá cũng bày ghế ra mép chút xíu” - bà Minh giải bày.

Trong dáng người xanh sao, gầy gò, cụ Nguyễn Thị Phan (67 tuổi, Hoài Đức,Hà Nội) bán hàng rong trên phố Láng Thượng (Đống Đa, Hà Nội) cho biết: “Tôi bán hàng rong ở đây đã 20 năm rồi.Mặt hàng chủ yếu là hoa quả, cứ túc tắc một ngày chỉ được 70.000-80.000.Từ ngày họ dẹp vỉa hè, tôi không còn chỗ để buôn bán nữa nhưng quen khách rồi nên tôi vẫn tranh thủ ngồi đây.Mỗi lần thấy công an phường là tôi chẳng cần quan tâm đường có xe hay không, phải chạy sang bên kia đường “trốn” đã. Họ đi rồi, tôi lại ra bán tiếp”.

Rồi bà tiếp: “Tuổi chúng tôi cũng già cả hết rồi, đi làm thuê thì không ai nhận mà công việc nặng nhọc cũng không đủ sức làm. Tôi biết chính sách của nhà nước không cho bán hàng rong,cũng biết vỉa hè là đất của nhà nước, là nơi để dành cho người đi bộ.Nhưng không đi buôn, đi bán thì gia đình không thể sống được chị ạ. Bây giờ chỉ mong nhà nước cho chúng tôi nộp thuế vỉa hè để chúng tôi không phải lén lút bán trộm như thế này nữa” - bà Phan bày tỏ.

Tương tự như bà Phan, bà Minh là những trường hợp bán hàng rong, bán hàng trên vỉa hè của phường Kim Liên. Sau nhiều ngày ra quân, bộ mặt đô thị Kim Liên đã thông thoáng hơn rất nhiều, nhưng những con ngõ của Kim Liên lại dày đặc những hàng ăn, quán nước và các gánh hàng rong… Họ đều ở tình thế vừa bán hàng vừa trông ra đầu ngõ, hễ cứ thấy lực lượng chức năng là đứng dậy chạy mất, bỏ lại vài cái ghế nhựa không kịp cất hoặc cái ấm, cái phích chưa kịp mang theo. 

Những trăn trở về tìm kiếm công ăn việc làm, về sinh nhai của những người bán hàng bị ảnh hưởng bởi chiến dịch vỉa hè này cũng chính là trăn trở của của chính quyền địa phương. Nhiều lãnh đạo phường mà chúng tôi đã gặp cũng bày tỏ về việc địa phương đang tìm cách tháo gỡ những hệ lụy của chiến dịch vỉa hè để lại như chuyện mưu sinh, như chuyện “dẹp chỗ này lại phình chỗ kia”… 

(Còn tiếp)

 Kỳ 2: Gỡ khó cho các hộ bán hàng rong…

Tin cùng chuyên mục

Dalatmilk - 'Di sản từ cao nguyên' chinh phục những khách hàng kỹ tính nhất

Dalatmilk - 'Di sản từ cao nguyên' chinh phục những khách hàng kỹ tính nhất

(PLVN) -  Dalatmilk - thương hiệu sữa tươi sạch ghi dấu ấn một “Di sản từ cao nguyên” đã và đang chinh phục ngày càng nhiều khách hàng khó tính, đáp ứng mọi yêu cầu khắt khe về chất lượng, tiêu chuẩn tinh tế ở cấu trúc, hương vị, độ béo, và các yếu tố vi lượng chuẩn mực của sữa cho pha chế và thưởng thức. Hiện Dalatmilk được nhiều hệ thống khách sạn 5 sao cùng các chuỗi nhà hàng đẳng cấp quốc tế, các “ông lớn” trong ngành thực phẩm, đồ uống Việt Nam và thế giới lựa chọn, tin dùng.

Đọc thêm

‘Mách nhẹ’ anh em món quà khiến phái đẹp rung rinh

‘Mách nhẹ’ anh em món quà khiến phái đẹp rung rinh
(PLVN) - 8/3 là dịp để nam giới bày tỏ yêu thương và trân trọng tới những người phụ nữ đặc biệt. Việc chọn quà để vừa không dễ bị “bắt bài”, vừa khiến các chị em rung rinh là một vấn đề vô cùng “nan giải”. Hãy cùng DOJI khám phá những món quà để một nửa xinh đẹp của thế giới thêm phần trọn vẹn hạnh phúc trong ngày 8/3.

Điểm mới trong triển lãm Propak Vietnam 2024

Điểm mới trong triển lãm Propak Vietnam 2024
(PLVN) - Ngoài việc đem đến cơ hội giao thương tiềm năng cho ngành xử lý, chế biến và đóng gói bao bì Việt Nam, Propak Vietnam 2024 sẽ giới thiệu khu trưng bày công nghệ đồ uống - DrinkTech.

Giải mã xu hướng 'All in one' giúp cân bằng cuộc sống

Giải mã xu hướng 'All in one' giúp cân bằng cuộc sống
(PLVN) - Thông tin trọn gói, tiết kiệm thời gian, tối ưu chi phí - đó là lợi ích từ các dịch vụ "All in one" đang rất được ưa chuộng trong thời gian gần đây để mang lại cuộc sống tiện lợi và cân bằng cho các gia đình Việt.

Tưng bừng không khí Tết tại hệ thống siêu thị WinMart

Không khí Tết đã rộn ràng tại hệ thống siêu thị Winmart.
(PLVN) - Dù còn gần một tháng nữa mới đến Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024 nhưng tại hệ thống siêu thị WinMart trên cả nước, không khí Tết đã rất tưng bừng, náo nhiệt bởi hàng loạt sản phẩm Tết cùng các chương trình ưu đãi, khuyến mại đang được áp dụng.

Pháo hoa Bộ Quốc phòng sẵn sàng phục vụ nhu cầu của người dân dịp Tết Nguyên Đán

Pháo hoa Bộ Quốc phòng sẵn sàng phục vụ nhu cầu của người dân dịp Tết Nguyên Đán
(PLVN) -  Pháo hoa luôn là mặt hàng được nhiều người chờ đợi và săn đón mỗi dịp Tết đến Xuân về; là món ăn tinh thần không thể thiếu trong văn hóa của người Việt. Tại Việt Nam hiện nay, nhà máy Z121 (Tổng cục Công nghiệp Quốc phòng) là đơn vị duy nhất được phép sản xuất, cung ứng sản phẩm pháo hoa. Trong những năm qua, Nhà máy không ngừng nghiên cứu, cải tiến công nghệ để nâng cao chất lượng sản phẩm, đáp ứng nhu cầu, thị hiếu của người dân.

Thịt mát MEATDeli ngày càng được yêu thích, dịp Tết sẽ cung ứng tăng 23%

Người tiêu dùng ngày càng yêu thích thịt mát MEATDeli.
(PLVN) - Người tiêu dùng đang ngày càng yêu thích sản phẩm thịt mát MEATDeli của Tập đoàn Masan. Bằng chứng là 9 tháng đầu năm nay, sản lượng bán ra loại thịt này tăng trưởng ấn tượng. Dự định dịp Tết năm nay, loại thịt này sẽ được Tập đoàn Masan sẽ cung ứng tăng 23% so với dịp Tết năm ngoái.

Vietjet mở thêm 5 đường bay quốc tế mới, giá chỉ từ 0 đồng

Vietjet mở thêm 5 đường bay quốc tế mới, khởi hành từ ngày 21/11. (Ảnh: Vietjet)
(PLVN) - Đáp ứng nhu cầu của khách hàng với các điểm đến quốc tế được yêu thích, Vietjet vừa mở 5 đường bay quốc tế mới, kết nối Hà Nội với Hong Kong (Trung Quốc), Phú Quốc với Đài Bắc (Đài Loan, Trung Quốc) và Busan (Hàn Quốc), TP Hồ Chí Minh với Adelaide và Perth (Australia).

Vietjet mở đường bay thẳng TP Hồ Chí Minh - Jakarta nhân chuyến thăm của Chủ tịch Quốc hội đến Indonesia

Vietjet chào mừng các hành khách trên chuyến bay đầu tiên từ TP HCM đi Jakarta tại sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất.
(PLVN) - Ngày 5/8, tại Jakarta (Indonesia), Vietjet đã chính thức khai trương đường bay thẳng kết nối thành phố Hồ Chí Minh với thủ đô Jakarta, Indonesia trước sự chứng kiến của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và ông Arsjad Rasjid, Chủ tịch Thương mại và Công nghiệp Indonesia (KADIN) cùng đại diện lãnh đạo, doanh nghiệp hai nước, trong khuôn khổ Diễn đàn chính sách, pháp luật, thúc đẩy hợp tác kinh tế, thương mại, đầu tư Việt Nam - Indonesia.

Vietjet mở đường bay thẳng Đà Lạt đi Busan

Máy bay Vietjet.
(PLVN) - Vietjet chính thức khai trương đường bay thẳng đầu tiên kết nối Đà Lạt với Busan, phục vụ khách hàng bay dễ dàng giữa thành phố ngàn hoa lãng mạn của Việt Nam và thành phố biển lớn nhất Hàn Quốc với chỉ hơn 5 giờ bay.

Định vị thú cưng

Chip định danh, vòng cổ GPS chỉ truy được “hành tung” của chó, mèo, chứ không thể quản lý hành động của chúng. (nguồn: Stockpicture)
(PLVN) - Quản lý động vật nuôi trong nhà là một công việc khó khăn đối với mỗi người. Vì vậy, có nhiều chủ vật nuôi đã lựa chọn bắn chip định danh hoặc đeo vòng cổ định vị GPS để kiểm soát được “thú cưng”. Tuy nhiên, kết quả của ứng dụng công nghệ hiện đại này ra sao vẫn còn đang gây ra nhiều tranh cãi.