Phát triển GrabCar là cần thiết

Phát triển GrabCar là cần thiết
(PLO) -Sự phát triển của mô hình GrabCar sẽ tạo ra thị trường vận tải công cộng linh hoạt,  cạnh tranh, nâng cao chất lượng dịch vụ, giảm cước phí cho người sử dụng.

Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Bộ GTVT đang hướng dẫn các đơn vị thực hiện Đề án thí điểm GrabCar tại 5 tỉnh, thành phố lớn Hà Nội, Tp. Hồ Chí Minh, Đà Nẵng, Quảng Ninh, Khánh Hòa.

Tuy nhiên, trong lúc người tiêu dùng hào hứng đón nhận mô hình kinh doanh mới nhiều tiện ích này thì các hiệp hội taxi lại đề nghị hạn chế, thậm chí cấm các công ty Uber, GrabTaxi kinh doanh vận tải "taxi trá hình (kiến nghị của Hiệp hội taxi TP HCM ngày 5/11/2015 gửi Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng).

Lập luận của các hiệp hội này chủ yếu vẫn xoay quanh vấn đề Uber thì không được cấp phép kinh doanh vận tải nói chung và vận tải hành khách bằng taxi nói riêng tại Việt Nam.

GrabTaxi có đăng ký kinh doanh vận tải hành khách tại TP.HCM vào tháng 2.2014 song vẫn bị “cáo buộc” không lắp đặt bảng hiệu taxi, không có phù hiệu xe, không lắp đồng hồ tính cước, không kê khai giá cước...

Chia sẻ với báo giới xung quanh câu chuyện Chính phủ đồng ý phát triển (thí điểm) mà Hiệp hội vận tải hai miền lại đề xuất “cấm đoán”, đại diện Bộ GTVT chia sẻ “ rất hiểu phản ứng của các Hiệp hội Vận tải”.

Thực chất,  không phải Bộ GTVT không “tính đến” những lo ngại khi triển khai một mô hình kinh doanh chưa từng có tiền lệ này song quyền tự do lựa chọn dịch vụ của người dân là quyền tối thượng và chính sách của nhà nước không thể vì “lợi ích nhóm” mà quay lưng với nhu cầu thiết thực của người tiêu dùng.

Khi thuyết trình Đề án GrabCar với Thủ tướng Chính phủ, Bộ GTVT đã làm rõ một vấn đề rất cốt lõi, đó là GrabCar thực chất không tạo ra một hình thức kinh doanh vận tải mới mà thuần túy chỉ là giải pháp khai thác ứng dụng công nghệ trong việc quản lý, vận hành xe hợp đồng điện tử.

Giá cước vận tải của xe hợp đồng điện tử giảm hơn so với taxi truyền thống là nhờ ứng dụng công nghệ thông tin, giảm được chi phí quản lý truyền thống. Do vậy, đây hoàn toàn không phải hành vi “giảm giá” để cạnh tranh không lành mạnh với taxi truyền thống.

Grabtaxi đang trở thành phương thức phổ biến, được khách hàng tin dùng
Grabtaxi đang trở thành phương thức phổ biến, được khách hàng tin dùng 

Thủ tướng Chính phủ đã đồng ý thí điểm đề án GrabCar trên cơ sở thúc đẩy cạnh tranh lành mạnh giữa các loại hình vận tải hành khách ở Việt Nam để mang lại lợi ích cho người tiêu dùng.

“Chính phủ cho phép thí điểm Đề án GrabCar tại các thành phố là rất cần thiết bởi vì việc điều hành chính sách của Nhà nước luôn phải hướng tới phục vụ số đông, phục vụ người tiêu dùng chứ không phải vì lợi ích của doanh nghiệp nào cả”, ông Nguyễn Đức Kiên- Phó chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế của Quốc hội - nhận xét khi báo giới hỏi quan điểm của ông về GrabCar.

Ông Kiên cho rằng những đề xuất cấm đoán GrabCar là không nên, vì không thể nhân danh hay lấy lý do này, lý do kia để hạn chế quyền tự do lựa chọn dịch vụ của người dân được”. Việc cho phép thí điểm và sau này cho phép sử dụng công nghệ, kết nối khách hàng với các doanh nghiệp kinh doanh vận tải sẽ tạo ra thị trường vận tải công cộng, đặc biệt là taxi sẽ linh hoạt hơn. “Khách hàng là thượng đế, họ có quyền chọn những hình thức nào phù hợp", ông Kiên nói.

Đồng quan điểm với ông Kiên, ông Trần Hoàng Ngân, đại biểu quốc hội (TP.HCM) cũng cho rằng ứng dụng CNTT trong vận tải là không thể đảo ngược dù thực tế mô hình này đang gây sức ép cạnh tranh lớn đối với các hãng taxi truyền thống. “Các doanh nghiệp không nên né tránh cơ quan quản lý nhà nước cũng phải sửa đổi chính sách để đảm bảo sân chơi, cạnh tranh bình đẳng cho các doanh nghiệp", ông Trần Hoàng Ngân nhận định .

Phó chủ tịch Ủy ban An toàn giao thông quốc gia Khuất Việt Hùng cũng đồng tình vì “doanh nghiệp nào ứng dụng làm lợi cho dân thì các cơ quan nhà nước phải ủng hộ”.

Vị Phó chủ tịch Uỷ ban An toàn giao thông quốc gia cho biết việc thực hiện đề án GrabCar bên cạnh quyền lợi cho người tiêu dùng còn được kỳ vọng góp phần tăng cường trật tự an toàn giao thông, giảm ùn tắc nhờ việc kiềm chế phương tiện cá nhân lưu thông trên đường và tối ưu hóa hiệu quả sử dụng xe.

GrabCar rõ ràng sẽ là xu thế tất yếu và sự phát triển GrabCar là cần thiết, không thể “cấm” hay “hạn chế” vì ý chí chủ quan hay mong muốn của bất cứ đơn vị hay hiệp hội nào. GrabCar sẽ phát triển ngày càng tốt trong hành lang pháp lý đang dần được hoàn thiện, tạo cơ chế bình đẳng cho các doanh nghiệp làm ăn chân chính, đúng pháp luật, mang lại lợi ích cho người tiêu dùng.

Hiện Bộ GTVT đã giao cho Công ty GrabTaxi thí điểm thực hiện đề án này tại 5 thành phố lớn: Đà Nẵng, Cần Thơ, Hà Nội, Hải Phòng và TP.HCM. “Thời gian thí điểm đến hết năm 2018 sau đó sẽ đánh giá, rút kinh nghiệm để có cho phép nhân rộng hay không", ông Nguyễn Hồng Trường, Thứ trưởng Bộ GTVT cho biết.
Ông Vũ Thế Bình, Tổng GĐ Công ty CP Netnam

 “Việc thí điểm GrabCar sẽ thúc đẩy công tác quản lý theo kịp sự phát triển của xã hội. Sắp tới, sẽ có nhiều mô hình ứng dụng CNTT như thế và việc của các cơ quan quản lý nhà nước là thúc đẩy sự phát triển này để thuận lợi quản lý và tiện lợi cho người dân”.

Luật sư Võ Trí Hảo, Khoa Luật, Đại học Kinh tế thành phố Hồ Chí Minh

“Lợi ích của người tiêu dùng và quyền tự do hợp đồng của họ phải được đặt làm trung tâm, bên cạnh lợi nhuận của hãng taxi truyền thống, lợi ích người lái xe taxi chuyên nghiệp, lợi ích người có xe nhàn rỗi, của người cung cấp dịch vụ kết nối và bao trùm hơn cả phải là lợi ích từ làn sóng công nghệ mới”.

Bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Tin cùng chuyên mục

Cảng HKQT Nội Bài đã chuẩn bị mọi mặt đảm bảo phục vụ chuyến bay an toàn, hiệu quả.

Nội Bài sẵn sàng đón lượng khách kỷ lục 108.000 lượt mỗi ngày

(PLVN) -  Dịp lễ 30/4 và 1/5 năm nay, Cảng HKQT Nội Bài dự kiến ghi nhận lượng hành khách và chuyến bay tăng mạnh, với sản lượng có ngày lên tới 108.000 lượt. Các phương án phục vụ đã được chuẩn bị kỹ lưỡng, áp dụng nhiều công nghệ mới nhằm nâng cao trải nghiệm và đảm bảo an toàn cho hành khách.

Đọc thêm

Chậm nhiều chuyến bay ở Tân Sơn Nhất: Cục Hàng không chỉ đạo 'nóng'

Ảnh minh hoạ.
(PLVN) - Trong những ngày qua, nhiều chuyến bay tại Tân Sơn Nhất bị trễ chuyến, khiến hành khách bức xúc. Cục Hàng không Việt Nam yêu cầu Cảng hàng không Quốc tế Tân Sơn Nhất tăng cường giám sát chặt chẽ hoạt động phương tiện trên khu bay, kịp thời phát hiện các vi phạm quy định an toàn khai thác.

Thiếu niên tử vong sau va chạm với xe tải

Hiện trường vụ tai nạn.
(PLVN) - Sáng 23/4, Công an xã Hải Chánh (huyện Hải Lăng, tỉnh Quảng Trị) cho biết, trên tuyến Quốc lộ 1 đoạn qua địa bàn vừa xảy ra một vụ tai nạn giao thông khiến một thiếu niên tử vong tại chỗ.

Tàu hỏa, xe khách còn nhiều ghế trống trong dịp lễ 30/4 và 1/5

Dịp lễ 30/4 và 1/5 ngành đường sắt sẽ thêm nhiều chuyến tàu khách trên các tuyến.
(PLVN) - Trong dịp nghỉ Lễ 30/4 và 1/5 tới đây, người lao động sẽ được nghỉ 5 ngày liên tục, nhu cầu đi lại của người dân dự báo sẽ tăng cao. Vì vậy, ngành đường sắt, các hãng vận tải đều đã lên phương án tăng cường phương tiện, tăng chuyến khi cần thiết.

Đề xuất đầu tư mở rộng 18 tuyến cao tốc Bắc - Nam lên 6 làn xe

Bộ Xây dựng đề xuất đầu tư mở rộng 18 đoạn tuyến cao tốc Bắc - Nam lên quy mô 6 làn xe hoàn chỉnh
(PLVN) -Theo Báo cáo Bộ Xây dựng về chủ trương nghiên cứu đầu tư mở rộng các đoạn tuyến cao tốc Bắc - Nam của Ban Quản lý dự án 6, quy hoạch tổng chiều dài toàn tuyến khoảng 2.063 km, quy mô từ 6 - 12 làn xe. Đến nay, toàn tuyến đã đưa vào khai thác 1.206 km, đang thi công 834 km.

Xóa bỏ 4 đường ngang dân sinh tự mở qua đường sắt trên địa bàn tỉnh Hà Tĩnh

Lực lượng chức năng phá dỡ đường ngang dân sinh tự phát băng qua đường sắt tại Hà Tĩnh. (Ảnh: Hữu Anh)
(PLVN) - Ngày 21/4, thông tin từ Phòng Cảnh sát giao thông (CSGT) Công an tỉnh Hà Tĩnh cho biết, đơn vị vừa phối hợp với ngành chức năng, cấp ủy, chính quyền địa phương tiến hành phá bỏ 4 đường ngang người dân tự mở băng qua đường sắt ở địa bàn xã Hương Trạch, huyện Hương Khê. Đây là những tuyến đường ngang dân sinh tự phát nguy cơ tiềm ẩn tai nạn giao thông (TNGT) rất cao.

Giao thông hiện đại phải song hành với ứng xử văn minh

Hình ảnh kém đẹp trên tuyến Metro số 1. (Nguồn: Phòng Cảnh sát giao thông Công an TP Hồ Chí Minh)
(PLVN) - Thời gian qua, diện mạo giao thông cả nước đã có nhiều thay đổi, nhất là với sự xuất hiện của các phương tiện công cộng hiện đại. Tuy nhiên, để hướng tới giao thông văn minh, hiện đại thì vẫn còn rất nhiều việc phải làm, trong đó có vấn đề nâng cao ý thức người dân khi sử dụng phương tiện công cộng.

Đắk Nông: Sắp khởi công cao tốc Gia Nghĩa - Chơn Thành

Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Nông Hồ Văn Mười. Ảnh Nguyễn Lương
(PLVN) - Chiều 21/4, tại cuộc họp Ban Chỉ đạo thực hiện dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc Bắc - Nam, phía Tây đoạn Gia Nghĩa (Đắk Nông) - Chơn Thành (Bình Phước), Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Nông Hồ Văn Mười thông tin, tỉnh quyết định sẽ khởi công Dự án cao tốc Gia Nghĩa - Chơn Thành vào ngày 28/4.