Dự án hết, nhà thầu đi, dân mải miết kiện đòi khắc phục

Quốc lộ 14 đoạn qua Đắk Nông vừa hoàn thành đưa vào khai thác
Quốc lộ 14 đoạn qua Đắk Nông vừa hoàn thành đưa vào khai thác
(PLO) - Quá trình thi công hai dự án  mở rộng QL1 đoạn Thanh Hóa - Cần Thơ và đường Hồ Chí Minh qua Tây Nguyên (QL14) đã gây ảnh hưởng đến công trình của một số hộ dân ven tuyến. Nhưng do có công trình nằm ngoài phạm vi giải phóng mặt bằng, không thuộc trách nhiệm bảo hiểm nên Bộ Giao thông Vận tải đã xem xét giải pháp nói trên để hỗ trợ người dân.
Đến thời điểm này, Dự án mở rộng QL1 đoạn Thanh Hóa - Cần Thơ và đường Hồ Chí Minh qua Tây Nguyên (QL14) đã cơ bản hoàn thành và có nơi đã thông xe toàn tuyến. Tuy nhiên, sau khi dự án kết thúc, nhà thầu rút khỏi hiện trường, một số nơi tình trạng công trình xây dựng, nhà ở của người dân bị nứt vẫn chưa được khắc phục dẫn tới tình trạng đơn thư khiếu kiện đòi bồi thường, hỗ trợ gửi tới các chủ thể tham gia dự án.
Liên quan vấn đề này, Cục Quản lý Xây dựng và Chất lượng công trình giao thông cho biết, Bộ GTVT đã có các văn bản gửi Thủ tướng Chính phủ báo cáo về việc xin bồi thường, hỗ trợ các công trình xây dựng, nhà dân nằm ngoài phạm vi giải phóng mặt bằng bị ảnh hưởng do hoạt động thi công xây dựng công trình giao thông. 
Văn phòng Chính phủ đã có Văn bản gửi Bộ GTVT, Bộ Tài chính, Bộ Xây dựng, trong đó giao Bộ Tài chính chủ trì, phối hợp với Bộ Xây dựng và các cơ quan liên quan nghiên cứu kiến nghị, dự thảo nghị định của Chính phủ hướng dẫn quy định về bảo hiểm bắt buộc trong hoạt động xây dựng, khẩn trương trình Chính phủ xem xét, ban hành. 
Trong thời gian chờ Chính phủ ban hành nghị định quy định về việc hỗ trợ, bồi thường cho các hộ dân bị ảnh hưởng dẫn tới hư hỏng nứt nhà, Sở GTVT các tỉnh như Quảng Bình, Quảng Ngãi đã có văn bản kiến nghị Bộ GTVT cho phép tạm thời sử dụng kinh phí lấy từ nguồn giá trị thanh toán khối lượng còn lại của các gói thầu xây lắp để chi trả phần chi phí vượt hạn mức và không thuộc trách nhiệm của Hợp đồng bảo hiểm cho các hộ dân có công trình bị ảnh hưởng.
Theo đó, để kịp thời giải quyết những tồn tại nói trên, đồng thời tránh tình trạng khiếu kiện kéo dài, gây ảnh hưởng đến vấn đề an sinh xã hội, trật tự của địa phương, đảm bảo quyền lợi cho các hộ dân, Cục Quản lý xây dựng và Chất lượng công trình giao thông mới đây đã đề nghị Bộ GTVT cho phép các chủ đầu tư, 
Ban quản lý dự án làm việc với các nhà thầu thi công tạm vay kinh phí của các nhà thầu để chi trả phần ngoài trách nhiệm bồi thường của đơn vị bảo hiểm cho các hộ dân ven hai dự án này. 
Nếu các nhà thầu thi công gặp khó khăn về kinh phí thì cho phép các chủ đầu tư, Ban quản lý dự án tạm thời sử dụng kinh phí lấy từ nguồn giá trị thanh toán khối lượng còn lại của các nhà thầu (tương ứng với số tiền ngoài trách nhiệm bồi thường của các đơn vị bảo hiểm cho các hộ dân bị ảnh hưởng) để chi trả tiền bồi thường kịp thời  và dứt điểm. 
Khi có nghị định và các văn bản hướng dẫn về việc hỗ trợ, đền bù hư hỏng kiến trúc, nhà dân trong quá trình thi công thì các chủ đầu tư và Ban quản lý dự án phải tiến hành thanh toán các chi phí này theo đúng quy định.

Tin cùng chuyên mục

Đọc thêm

Đường dẫn cao tốc “bịt” đường dân sinh tại Hà Tĩnh: Huyện Thạch Hà đề nghị làm đường gom dân sinh mới

Đường giao thông nông thôn phục vụ đi lại và sản xuất của hơn 50 hộ dân bị đường dẫn cao tốc cắt ngang. (Ảnh: Hữu Anh)
(PLVN) - Trong quá trình thi công đường dẫn lên cao tốc Bắc - Nam (đoạn Bãi Vọt - Hàm Nghi), do thiếu sót trong quá trình khảo sát ban đầu, đường giao thông nông thôn bị cắt ngang. Hàng chục hộ dân ở xã Lưu Vĩnh Sơn, huyện Thạch Hà (Hà Tĩnh) có đơn phản ánh, đề nghị giải quyết để không ảnh hưởng tới đời sống và sản xuất.

Huy động trên 250 người và 12 tàu, xuồng, tìm kiếm 4 người mất tích trên sông Chanh

Lãnh đạo tỉnh Quảng Ninh trực tiếp chỉ đạo tìm kiếm người mất tích.
(PLVN) - Ngay sau khi nhận thông tin vụ lật thuyền làm mất tích 4 người trên sông Chanh, TX Quảng Yên (Quảng Ninh) sáng ngày 25/4, các lực lượng chức năng của tỉnh đã huy động trên 250 người và 12 tàu, xuồng, tìm kiếm 4 người mất tích, đến khoảng 12h40 phút trưa cùng ngày, đã trục vớt được nạn nhân đầu tiên.

Phát triển mạng lưới đường sắt đô thị: Tạo đà cho những bước tiến xa. Kỳ cuối: Đường sắt đô thị Hà Nội - kỳ vọng từ Luật Thủ đô (sửa đổi)

Tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông. (Ảnh: HNM)
(PLVN) - Với việc quy định cụ thể, phân quyền mạnh mẽ cho Thủ đô về phát triển đô thị theo định hướng giao thông công cộng, cùng nhiều cơ chế, chính sách đột phá khác, dự án Luật Thủ đô (sửa đổi) dự kiến sẽ được xem xét, thông qua tại Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV khai mạc vào tháng 5 tới được kỳ vọng sẽ đưa đến những bước tiến mới trong công tác đầu tư, xây dựng các dự án đường sắt đô thị tại TP Hà Nội.

Thuyền nan chở 6 người gặp dông lốc bị lật, 4 người mất tích

Hiện trường vụ việc.
(PLVN) - Sáng 25/4, thông tin ban đầu từ UBND phường Hà An, TX Quảng Yên (Quảng Ninh) cho biết, vào hồi 5h30, trên luồng Sông Chanh (đoạn thuộc địa giới hành chính do UBND phường Hà An và UBND phường Phong Hải quản lý) đã xảy ra vụ tai nạn lật, chìm phương tiện thuyền nan, chở theo 6 người, làm 4 người mất tích, 2 người được cứu kịp thời.

Tăng cường kiểm soát, có hình thức xử 'phạt nguội' đối với xe máy

Trung tâm điều khiển giao thông Hà Nội, nơi theo dõi các phương tiện vi phạm qua camera. (Ảnh: TTXVN)
(PLVN) - Đây là ý kiến được Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thắng - Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia đưa ra khi chủ trì Hội nghị trực tuyến toàn quốc sơ kết kết quả công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông quý I và phương hướng, nhiệm vụ quý II/2024 do Ủy ban An toàn giao thông quốc gia tổ chức sáng 24/4.

Hết thời xe 2 bánh 'nhờn' với 'phạt nguội'

Hết thời xe 2 bánh “nhờn” với “phạt nguội”. (Ảnh: Internet)
(PLVN) - Xưa nay, thường chỉ người đi xe hơi mới biết sợ hình thức xử phạt vi phạm giao thông qua hình ảnh ghi từ camera, còn gọi “phạt nguội”. Thế nên cuối tháng 3/2024, khi báo chí đưa tin về trường hợp camera giám sát ghi nhận một phụ nữ tại một tỉnh phía Bắc chạy xe máy trong 1 tháng có 26 lần vi phạm (10 lần không đội mũ bảo hiểm, 16 lần vượt đèn đỏ) và bị xử phạt về tất cả các lỗi này, thì nhiều người mới kinh ngạc. Có hai lý do khiến người ta bất ngờ, đó là người phụ nữ này vi phạm quá nhiều lần trong 1 tháng và không ngờ tất cả những vi phạm này đều bị ghi hình, xử phạt.

Quảng Ninh xử phạt 50 trường hợp giao xe cho người chưa đủ độ tuổi

CSGT tỉnh Quảng Ninh xử lý học sinh vi phạm giao thông.
(PLVN) -Sau 10 ngày ra quân tổng kiểm soát xe mô tô, xe gắn máy, xe máy điện, xe đạp điện, lực lượng CSGT tỉnh Quảng Ninh đã tuần tra, kiểm soát, xử lý 230 trường hợp vi phạm, trong đó có 159 trường hợp vi phạm chưa đủ độ tuổi điều khiển phương tiện tham gia giao thông; phạt 50 trường hợp giao xe cho người chưa đủ độ tuổi.

Phát triển mạng lưới đường sắt đô thị: Tạo đà cho những bước tiến xa. Kỳ 2: Cần có những giải pháp đột phá cho Hà Nội và TP Hồ Chí Minh

Phát triển mạng lưới đường sắt đô thị: Tạo đà cho những bước tiến xa. Kỳ 2: Cần có những giải pháp đột phá cho Hà Nội và TP Hồ Chí Minh
(PLVN) - Thời gian qua, TP Hà Nội và TP Hồ Chí Minh đều ưu tiên dành nguồn lực để đầu tư xây dựng các dự án đường sắt đô thị. Tuy nhiên, quá trình triển khai còn gặp nhiều khó khăn, thách thức, đòi hỏi phải có những giải pháp mới, phương thức “đột phá”nhằm triển khai đồng bộ và sớm hoàn chỉnh mạng lưới đường sắt đô thị theo Kết luận số 49-KL/TW của Bộ Chính trị, đáp ứng nhu cầu và sự mong mỏi của người dân hai TP.

Băn khoăn phương án phân luồng giao thông trên tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn

Quang cảnh buổi làm việc.
(PLVN) - Ngày 22/4, tại TP Đông Hà (Quảng Trị), Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh Quảng Trị làm việc với Cục Đường bộ Việt Nam (Bộ GTVT) liên quan đến việc cấm xe khách trên 30 chỗ, xe khách giường nằm, xe 6 trục trở lên (gồm cả xe thân liền và tổ hợp xe đầu kéo) lên cao tốc Cam Lộ - La Sơn.