Dự án hết, nhà thầu đi, dân mải miết kiện đòi khắc phục

Quốc lộ 14 đoạn qua Đắk Nông vừa hoàn thành đưa vào khai thác
Quốc lộ 14 đoạn qua Đắk Nông vừa hoàn thành đưa vào khai thác
(PLO) - Quá trình thi công hai dự án  mở rộng QL1 đoạn Thanh Hóa - Cần Thơ và đường Hồ Chí Minh qua Tây Nguyên (QL14) đã gây ảnh hưởng đến công trình của một số hộ dân ven tuyến. Nhưng do có công trình nằm ngoài phạm vi giải phóng mặt bằng, không thuộc trách nhiệm bảo hiểm nên Bộ Giao thông Vận tải đã xem xét giải pháp nói trên để hỗ trợ người dân.
Đến thời điểm này, Dự án mở rộng QL1 đoạn Thanh Hóa - Cần Thơ và đường Hồ Chí Minh qua Tây Nguyên (QL14) đã cơ bản hoàn thành và có nơi đã thông xe toàn tuyến. Tuy nhiên, sau khi dự án kết thúc, nhà thầu rút khỏi hiện trường, một số nơi tình trạng công trình xây dựng, nhà ở của người dân bị nứt vẫn chưa được khắc phục dẫn tới tình trạng đơn thư khiếu kiện đòi bồi thường, hỗ trợ gửi tới các chủ thể tham gia dự án.
Liên quan vấn đề này, Cục Quản lý Xây dựng và Chất lượng công trình giao thông cho biết, Bộ GTVT đã có các văn bản gửi Thủ tướng Chính phủ báo cáo về việc xin bồi thường, hỗ trợ các công trình xây dựng, nhà dân nằm ngoài phạm vi giải phóng mặt bằng bị ảnh hưởng do hoạt động thi công xây dựng công trình giao thông. 
Văn phòng Chính phủ đã có Văn bản gửi Bộ GTVT, Bộ Tài chính, Bộ Xây dựng, trong đó giao Bộ Tài chính chủ trì, phối hợp với Bộ Xây dựng và các cơ quan liên quan nghiên cứu kiến nghị, dự thảo nghị định của Chính phủ hướng dẫn quy định về bảo hiểm bắt buộc trong hoạt động xây dựng, khẩn trương trình Chính phủ xem xét, ban hành. 
Trong thời gian chờ Chính phủ ban hành nghị định quy định về việc hỗ trợ, bồi thường cho các hộ dân bị ảnh hưởng dẫn tới hư hỏng nứt nhà, Sở GTVT các tỉnh như Quảng Bình, Quảng Ngãi đã có văn bản kiến nghị Bộ GTVT cho phép tạm thời sử dụng kinh phí lấy từ nguồn giá trị thanh toán khối lượng còn lại của các gói thầu xây lắp để chi trả phần chi phí vượt hạn mức và không thuộc trách nhiệm của Hợp đồng bảo hiểm cho các hộ dân có công trình bị ảnh hưởng.
Theo đó, để kịp thời giải quyết những tồn tại nói trên, đồng thời tránh tình trạng khiếu kiện kéo dài, gây ảnh hưởng đến vấn đề an sinh xã hội, trật tự của địa phương, đảm bảo quyền lợi cho các hộ dân, Cục Quản lý xây dựng và Chất lượng công trình giao thông mới đây đã đề nghị Bộ GTVT cho phép các chủ đầu tư, 
Ban quản lý dự án làm việc với các nhà thầu thi công tạm vay kinh phí của các nhà thầu để chi trả phần ngoài trách nhiệm bồi thường của đơn vị bảo hiểm cho các hộ dân ven hai dự án này. 
Nếu các nhà thầu thi công gặp khó khăn về kinh phí thì cho phép các chủ đầu tư, Ban quản lý dự án tạm thời sử dụng kinh phí lấy từ nguồn giá trị thanh toán khối lượng còn lại của các nhà thầu (tương ứng với số tiền ngoài trách nhiệm bồi thường của các đơn vị bảo hiểm cho các hộ dân bị ảnh hưởng) để chi trả tiền bồi thường kịp thời  và dứt điểm. 
Khi có nghị định và các văn bản hướng dẫn về việc hỗ trợ, đền bù hư hỏng kiến trúc, nhà dân trong quá trình thi công thì các chủ đầu tư và Ban quản lý dự án phải tiến hành thanh toán các chi phí này theo đúng quy định.

Tin cùng chuyên mục

TS. Khuất Việt Hùng cho rằng tỷ lệ TNGT liên quan xe máy chiếm khoảng 60% tổng số vụ TNGT đường bộ. (Ảnh: Văn Sơn)

Hội thảo bàn giải pháp an toàn giao thông với xe máy

(PLVN) - Hôm qua (4/11), tại Hà Nội, Viện Chiến lược và Phát triển Giao thông vận tải (CL&PTGTVT, Bộ GTVT) phối hợp Tổ chức Y tế thế giới (WHO) và một số cơ quan tổ chức hội thảo quốc tế "An toàn giao thông xe máy: Những thách thức và bài học kinh nghiệm".

Đọc thêm

Kỳ vọng taxi bay

Ảnh minh họa
(PLVN) -  UBND một tỉnh tại miền Trung vừa có một đề xuất gây chú ý dư luận, khi có văn bản đề nghị Bộ GTVT xem xét báo cáo kiến nghị Thủ tướng Chính phủ cho chủ trương để UBND tỉnh này xây dựng đề án thí điểm taxi bay hoạt động trên địa bàn.

Từ 01/11/2024, Hà Nội chính thức tăng giá vé xe buýt

Từ 01/11/2024, Hà Nội chính thức tăng giá vé xe buýt
(PLVN) - Sau nhiều năm giữ nguyên giá, UBND Thành phố Hà Nội vừa quyết định tăng giá vé xe buýt có trợ giá trên địa bàn từ ngày 01/11/2024. Với những tuyến có cự ly từ 40km trở lên, giá vé sẽ tăng từ 9.000 đồng lên 20.000 đồng/lượt.

Nâng cao văn hóa giao thông bằng chế tài và giám sát

Tài xế xe bồn chạy ngược chiều trong đường dân sinh ở Củ Chi. (Ảnh: A.X)
(PLVN) - Thực trạng tài xế chạy ẩu, phạm luật là vấn đề “nhức nhối” của toàn xã hội. Hệ lụy đằng sau nó là những vụ tai nạn nghiêm trọng, là sự tang thương, mất mát cho biết bao gia đình. Để ngăn chặn tình trạng này, cần có sự giám sát hiệu quả và xử lý nghiêm bằng chế tài.

Chuẩn bị xây dựng cầu Phong Châu mới trong quý IV/2024

Chuẩn bị xây dựng cầu Phong Châu mới trong quý IV/2024
(PLVN) - Cục Quản lý đầu tư xây dựng (Bộ Giao thông vận tải) vừa ban hành quyết định về việc ban hành lệnh xây dựng công trình khẩn cấp Dự án đầu tư xây dựng cầu Phong Châu mới - Quốc lộ 32C, tỉnh Phú Thọ, theo quy định về xây dựng công trình khẩn cấp.

Cục Đăng kiểm yêu cầu tăng cường giám sát phòng, chống tiêu cực tại các Trung tâm Đăng kiểm

Ảnh minh họa
(PLVN) - Cục Đăng kiểm (Bộ GTVT) cho biết, thời gian qua nhận được một số phản ánh về việc một số đăng kiểm viên (ĐKV), nhân viên nghiệp vụ một số TTĐK gợi ý, xin tiền bồi dưỡng của chủ xe khi đưa phương tiện đến kiểm định; gợi ý chủ xe phải mua bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự trong khi phương tiện vẫn có bảo hiểm, hoặc gợi ý mua nối tiếp thời gian không đúng quy định. Nếu chủ xe không mua thì gây khó dễ bằng cách kéo dài thời gian trả kết quả kiểm định.