Dự án hết, nhà thầu đi, dân mải miết kiện đòi khắc phục

Quốc lộ 14 đoạn qua Đắk Nông vừa hoàn thành đưa vào khai thác
Quốc lộ 14 đoạn qua Đắk Nông vừa hoàn thành đưa vào khai thác
(PLO) - Quá trình thi công hai dự án  mở rộng QL1 đoạn Thanh Hóa - Cần Thơ và đường Hồ Chí Minh qua Tây Nguyên (QL14) đã gây ảnh hưởng đến công trình của một số hộ dân ven tuyến. Nhưng do có công trình nằm ngoài phạm vi giải phóng mặt bằng, không thuộc trách nhiệm bảo hiểm nên Bộ Giao thông Vận tải đã xem xét giải pháp nói trên để hỗ trợ người dân.
Đến thời điểm này, Dự án mở rộng QL1 đoạn Thanh Hóa - Cần Thơ và đường Hồ Chí Minh qua Tây Nguyên (QL14) đã cơ bản hoàn thành và có nơi đã thông xe toàn tuyến. Tuy nhiên, sau khi dự án kết thúc, nhà thầu rút khỏi hiện trường, một số nơi tình trạng công trình xây dựng, nhà ở của người dân bị nứt vẫn chưa được khắc phục dẫn tới tình trạng đơn thư khiếu kiện đòi bồi thường, hỗ trợ gửi tới các chủ thể tham gia dự án.
Liên quan vấn đề này, Cục Quản lý Xây dựng và Chất lượng công trình giao thông cho biết, Bộ GTVT đã có các văn bản gửi Thủ tướng Chính phủ báo cáo về việc xin bồi thường, hỗ trợ các công trình xây dựng, nhà dân nằm ngoài phạm vi giải phóng mặt bằng bị ảnh hưởng do hoạt động thi công xây dựng công trình giao thông. 
Văn phòng Chính phủ đã có Văn bản gửi Bộ GTVT, Bộ Tài chính, Bộ Xây dựng, trong đó giao Bộ Tài chính chủ trì, phối hợp với Bộ Xây dựng và các cơ quan liên quan nghiên cứu kiến nghị, dự thảo nghị định của Chính phủ hướng dẫn quy định về bảo hiểm bắt buộc trong hoạt động xây dựng, khẩn trương trình Chính phủ xem xét, ban hành. 
Trong thời gian chờ Chính phủ ban hành nghị định quy định về việc hỗ trợ, bồi thường cho các hộ dân bị ảnh hưởng dẫn tới hư hỏng nứt nhà, Sở GTVT các tỉnh như Quảng Bình, Quảng Ngãi đã có văn bản kiến nghị Bộ GTVT cho phép tạm thời sử dụng kinh phí lấy từ nguồn giá trị thanh toán khối lượng còn lại của các gói thầu xây lắp để chi trả phần chi phí vượt hạn mức và không thuộc trách nhiệm của Hợp đồng bảo hiểm cho các hộ dân có công trình bị ảnh hưởng.
Theo đó, để kịp thời giải quyết những tồn tại nói trên, đồng thời tránh tình trạng khiếu kiện kéo dài, gây ảnh hưởng đến vấn đề an sinh xã hội, trật tự của địa phương, đảm bảo quyền lợi cho các hộ dân, Cục Quản lý xây dựng và Chất lượng công trình giao thông mới đây đã đề nghị Bộ GTVT cho phép các chủ đầu tư, 
Ban quản lý dự án làm việc với các nhà thầu thi công tạm vay kinh phí của các nhà thầu để chi trả phần ngoài trách nhiệm bồi thường của đơn vị bảo hiểm cho các hộ dân ven hai dự án này. 
Nếu các nhà thầu thi công gặp khó khăn về kinh phí thì cho phép các chủ đầu tư, Ban quản lý dự án tạm thời sử dụng kinh phí lấy từ nguồn giá trị thanh toán khối lượng còn lại của các nhà thầu (tương ứng với số tiền ngoài trách nhiệm bồi thường của các đơn vị bảo hiểm cho các hộ dân bị ảnh hưởng) để chi trả tiền bồi thường kịp thời  và dứt điểm. 
Khi có nghị định và các văn bản hướng dẫn về việc hỗ trợ, đền bù hư hỏng kiến trúc, nhà dân trong quá trình thi công thì các chủ đầu tư và Ban quản lý dự án phải tiến hành thanh toán các chi phí này theo đúng quy định.

Đọc thêm

Cảnh sát giao thông Hà Nội: Triển khai mô hình 'Ngã tư an toàn giao thông'

CSGT sẽ đẩy mạnh xử lý các lỗi không chấp hành hệ thống biển báo, vạch kẻ đường. (Ảnh: Trường Thắng)
(PLVN) - Theo đại diện Phòng Cảnh sát giao thông - CSGT (Công an TP Hà Nội), hiện nay tại một số nút giao trọng điểm trên các tuyến trục chính ra, vào TP, tình trạng lộn xộn, thiếu an toàn vẫn diễn ra. Mô hình "Ngã tư an toàn giao thông" được triển khai để góp phần giải quyết tình trạng này.

'Hình hài' siêu dự án Sân bay Long Thành dần lộ diện

'Hình hài' siêu dự án Sân bay Long Thành dần lộ diện
(PLVN) - Trên công trình xây dựng sân bay Long Thành (huyện Long Thành, Đồng Nai) hiện có gần 4.000 kỹ sư, công nhân trong nước và quốc tế, gần 2.000 máy móc, phương tiện, trang thiết bị thi công đang ngày đêm làm việc với mục tiêu cao nhất là đẩy nhanh tiến độ để hoàn hoàn thành trong năm 2025 theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tại buổi làm việc mới đây.

Đề xuất hợp lý của Cục Cảnh sát giao thông

Ảnh minh họa
(PLVN) - Chạy xe trên đường, nếu xao nhãng chỉ 1 giây, là có thể tàn cả 1 đời. Nếu vượt đèn đỏ, hậu quả còn có thể nguy hại hơn, thảm khốc hơn. Thế nhưng mới đây, một camera giao thông tại Hà Nội ghi lại được cảnh 164 lượt phương tiện vượt đèn đỏ ở một ngã tư chỉ trong 2 phút. Đó là một thực tế vô cùng đáng báo động, không chỉ xảy ra ở Hà Nội, mà còn ở một số địa phương khác.