Dự án hết, nhà thầu đi, dân mải miết kiện đòi khắc phục

Quốc lộ 14 đoạn qua Đắk Nông vừa hoàn thành đưa vào khai thác
Quốc lộ 14 đoạn qua Đắk Nông vừa hoàn thành đưa vào khai thác
(PLO) - Quá trình thi công hai dự án  mở rộng QL1 đoạn Thanh Hóa - Cần Thơ và đường Hồ Chí Minh qua Tây Nguyên (QL14) đã gây ảnh hưởng đến công trình của một số hộ dân ven tuyến. Nhưng do có công trình nằm ngoài phạm vi giải phóng mặt bằng, không thuộc trách nhiệm bảo hiểm nên Bộ Giao thông Vận tải đã xem xét giải pháp nói trên để hỗ trợ người dân.
Đến thời điểm này, Dự án mở rộng QL1 đoạn Thanh Hóa - Cần Thơ và đường Hồ Chí Minh qua Tây Nguyên (QL14) đã cơ bản hoàn thành và có nơi đã thông xe toàn tuyến. Tuy nhiên, sau khi dự án kết thúc, nhà thầu rút khỏi hiện trường, một số nơi tình trạng công trình xây dựng, nhà ở của người dân bị nứt vẫn chưa được khắc phục dẫn tới tình trạng đơn thư khiếu kiện đòi bồi thường, hỗ trợ gửi tới các chủ thể tham gia dự án.
Liên quan vấn đề này, Cục Quản lý Xây dựng và Chất lượng công trình giao thông cho biết, Bộ GTVT đã có các văn bản gửi Thủ tướng Chính phủ báo cáo về việc xin bồi thường, hỗ trợ các công trình xây dựng, nhà dân nằm ngoài phạm vi giải phóng mặt bằng bị ảnh hưởng do hoạt động thi công xây dựng công trình giao thông. 
Văn phòng Chính phủ đã có Văn bản gửi Bộ GTVT, Bộ Tài chính, Bộ Xây dựng, trong đó giao Bộ Tài chính chủ trì, phối hợp với Bộ Xây dựng và các cơ quan liên quan nghiên cứu kiến nghị, dự thảo nghị định của Chính phủ hướng dẫn quy định về bảo hiểm bắt buộc trong hoạt động xây dựng, khẩn trương trình Chính phủ xem xét, ban hành. 
Trong thời gian chờ Chính phủ ban hành nghị định quy định về việc hỗ trợ, bồi thường cho các hộ dân bị ảnh hưởng dẫn tới hư hỏng nứt nhà, Sở GTVT các tỉnh như Quảng Bình, Quảng Ngãi đã có văn bản kiến nghị Bộ GTVT cho phép tạm thời sử dụng kinh phí lấy từ nguồn giá trị thanh toán khối lượng còn lại của các gói thầu xây lắp để chi trả phần chi phí vượt hạn mức và không thuộc trách nhiệm của Hợp đồng bảo hiểm cho các hộ dân có công trình bị ảnh hưởng.
Theo đó, để kịp thời giải quyết những tồn tại nói trên, đồng thời tránh tình trạng khiếu kiện kéo dài, gây ảnh hưởng đến vấn đề an sinh xã hội, trật tự của địa phương, đảm bảo quyền lợi cho các hộ dân, Cục Quản lý xây dựng và Chất lượng công trình giao thông mới đây đã đề nghị Bộ GTVT cho phép các chủ đầu tư, 
Ban quản lý dự án làm việc với các nhà thầu thi công tạm vay kinh phí của các nhà thầu để chi trả phần ngoài trách nhiệm bồi thường của đơn vị bảo hiểm cho các hộ dân ven hai dự án này. 
Nếu các nhà thầu thi công gặp khó khăn về kinh phí thì cho phép các chủ đầu tư, Ban quản lý dự án tạm thời sử dụng kinh phí lấy từ nguồn giá trị thanh toán khối lượng còn lại của các nhà thầu (tương ứng với số tiền ngoài trách nhiệm bồi thường của các đơn vị bảo hiểm cho các hộ dân bị ảnh hưởng) để chi trả tiền bồi thường kịp thời  và dứt điểm. 
Khi có nghị định và các văn bản hướng dẫn về việc hỗ trợ, đền bù hư hỏng kiến trúc, nhà dân trong quá trình thi công thì các chủ đầu tư và Ban quản lý dự án phải tiến hành thanh toán các chi phí này theo đúng quy định.

Đọc thêm

Hàng không tăng hơn 3.000 chuyến bay phục vụ Tết

Hàng không tăng hơn 3.000 chuyến bay phục vụ Tết
(PLVN) - Vietnam Airlines Group (gồm các hãng Vietnam Airlines, Pacific Airlines và VASCO) sẽ cung ứng thêm hơn 650.000 ghế, tương đương hơn 3.000 chuyến bay trên các chặng bay nội địa Việt Nam trong giai đoạn từ ngày 13/1 đến 12/2/2025 (tức 15 tháng Chạp năm Giáp Thìn đến 15 tháng Giêng năm Ất Tỵ).

Tìm kiếm 2 nạn nhân rơi theo xe rác xuống sông

Lực lượng chức năng tỉnh Thừa Thiên Huế đang nỗ lực tìm kiếm 2 người trên xe chở rác mất tích khi rơi xuống sông.
(PLVN) - Chiều 21/11, lực lượng chức năng huy động tối đa lực lượng triển khai công tác cứu hộ, cứu nạn vụ ô tô chở rác đâm lan can cầu treo Bình Thành (Thừa Thiên Huế) rồi lao xuống sông khiến hai người mất tích.

Dựng barie chắn ngõ nhỏ tại Hà Nội: Cần xử lý hợp tình, hợp lý

Barie chắn đầu ngõ 126 Thượng Đình giờ cao điểm. (Nguồn: MXH)

(PLVN) - Trong giờ cao điểm, nhiều người tận dụng những ngõ nhỏ giao cắt làm đường tắt để rút ngắn thời gian di chuyển nhưng chính hành động này không chỉ gây phiền toái cho người dân sống trong các ngõ nhỏ mà còn trực tiếp gây ùn tắc giao thông, gia tăng khó khăn cho lực lượng Cảnh sát giao thông làm nhiệm vụ phân luồng, điều tiết.

Dự án sân bay Long Thành: Đề xuất dùng nguồn tiết kiệm làm đường cất hạ cánh thứ 2

Dự án sân bay Long Thành đang được xây dựng. (Ảnh: Thiên Phúc)
(PLVN) - Ngày 15/11, TCty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) cho biết đã đề xuất dùng tiền tiết kiệm từ chi phí dự phòng và đấu thầu để xây dựng đường cất hạ cánh thứ 2 của Cảng hàng không quốc tế Long Thành. ACV cho rằng nguồn tiết kiệm trong quá trình thực hiện dự án thành phần 3 của dự án góp phần quan trọng trong việc đầu tư đường cất hạ cánh thứ 2 sân bay Long Thành giai đoạn 1.

Tàu SE7 trật bánh khi qua Hà Tĩnh

Tàu SE7 trật bánh khi qua địa bàn huyện Hương Khê (Hà Tĩnh). Ảnh: CTV
(PLVN) - Tàu SE7 bị trật bánh khỏi đường ray khi qua địa bàn huyện Hương Khê (Hà Tĩnh) hành khách đã được di chuyển bằng ô tô đến ga mới để tiếp tục hành trình.

Kiến nghị ngừng gia hạn hoạt động xe điện ở Lâm Đồng

Kiến nghị ngừng gia hạn hoạt động xe điện ở Lâm Đồng
(PLVN) - Hai công ty xe điện hoạt động ở TP Đà Lạt (tỉnh Lâm Đồng) có nhiều vi phạm chiếm tỷ lệ 61,33% trên tổng số đầu xe đang hoạt động trên địa bàn. Công an tỉnh Lâm Đồng đã kiến nghị ngừng gia hạn và cấp mới loại hình xe điện đối với 2 công ty này.