Phát triển giáo dục thông minh: Nhận diện rào cản

Ứng dụng công nghệ trong giáo dục là xu thế tất yếu.
Ứng dụng công nghệ trong giáo dục là xu thế tất yếu.
(PLVN) - Giáo dục thông minh (GDTM) đang là một xu thế tất yếu của thời đại và thực tế việc ứng dụng công nghệ trong dạy học đã triển khai nhiều năm trước nhưng chưa đạt kết quả như mong muốn. Vậy đâu là vấn đề cốt lõi để phát triển GDTM? Vì sao lại có sự “giậm châm” thời gian qua? 

TP HCM tiên phong

TP HCM là một trong những địa phương sớm xác định và có động thái đầu tư xây dựng nền tảng cho phát triển giáo dục. Nhiều giải pháp như tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác quản lý, hoạt động dạy và học, kiểm tra đánh giá.

Địa phương này cũng là một trong những đơn vị đầu tiên xây dựng, công bố kiến trúc tổng thể ứng dụng công nghệ thông tin của ngành; phối hợp với các đơn vị xây dựng cơ sở dữ liệu dùng chung của toàn ngành… được áp dụng tại thành phố. 

Đồng thời, năm học 2020-2021 được TP HCM xác định hướng đến phát triển GDTM, tại hội thảo về GDTM vừa diễn ra, lãnh đạo thành phố đã nhấn mạnh một số nội dung như: Sẽ tập trung xây dựng hạ tầng cơ sở hiện đại, đáp ứng hiệu quả các hoạt động dạy và học, dành hơn 25% vốn ngân sách cho việc chi thường xuyên và chi đầu tư xây mới, sửa chữa và cải tạo, nâng cấp trường học và nhất là mua sắm các trang thiết bị dạy - học hiện đại, phát triển toàn diện các kĩ năng… 

Ông Lê Thanh Liêm, Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP HCM nhấn mạnh, địa phương sẽ đẩy mạnh ứng dụng công nghệ hiện đại trong dạy và học, đồng thời hỗ trợ việc quản lý giáo dục tốt hơn. Sắp tới, sẽ triển khai rộng hệ thống thẻ học đường thông minh với nhiều tiện ích giúp quản lý hiệu quả hoạt động học tập cũng như sinh hoạt của học sinh và điều hành hoạt động nhà trường nói chung.

Thực tế, cho đến nay, công nghệ đã cực kì phát triển và được ứng dụng rộng rãi trong nhiều lĩnh vực. Nhiều trường học quốc tế, đơn vị giáo dục tư nhân hoặc những trường điểm trong giáo dục cũng đã có sự ứng dụng công nghệ vào giảng dạy và đưa ra nhiều kết quả tốt.

Đó là việc ứng dụng Internet Of Things (Internet vạn vật) giúp tăng cường an ninh trong các trường học, theo dõi hành vi của học sinh, quản lí, giám sát nơi ở hay hành động của mỗi học sinh; Big data giúp phân tích hành vi học tập của học sinh để có hỗ trợ, tư vấn phù hợp. 

Bên cạnh đó, còn có ứng dụng thực tế ảo (VR), thực tế tăng cường (AR) trong giáo dục để tạo dựng các phòng thí nghiệm ảo, mô hình thực tế ảo có khả năng tương tác với người dùng hay các cuốn sách thực tế ảo, phần mềm dạy khoa học vũ trụ…

Những công nghệ này đang dần trở nên quen thuộc trong ngành giải trí, trong sinh hoạt ấy cần được ứng dụng sâu rộng hơn nữa vào giáo dục để đưa lĩnh vực này tiến thêm một bước nữa, bắt nhịp cùng thời đại.

Thời điểm “bản lề” để phát triển giáo dục

Trên thực tế, việc ứng dụng công nghệ trong giáo dục, hướng đến giáo dục thông minh đã được xác định từ khá nhiều năm trước đây. Cách đây 9 năm (năm học 2008 – 2009), Bộ Giáo dục và Đào tạo phát động “năm học công nghệ thông tin” với mong muốn tạo ra bước đột phá trong đổi mới giáo dục. Tuy nhiên, cả một quãng thời gian khá dài, việc thay đổi giáo dục bằng công nghệ dường như “giậm chân” khi thay đổi hầu như chỉ là thay phấn viết bảng bằng màn hình trình chiếu, thay giáo án viết tay bằng giáo án điện tử. 

Hội thảo về GDTM vừa diễn ra tại TP HCM.
 Hội thảo về GDTM vừa diễn ra tại TP HCM.

Những khó khăn về cơ sở vật chất, năng lực giảng dạy cũng như tư duy người làm giáo dục đã khiến con đường hướng đến GDTM bị chậm bước. Một thực tế tồn tại nữa là việc ứng dụng công nghệ vào giáo dục không đồng bộ tại các địa phương, thậm chí tại các tuyến trường khác nhau trên cùng một địa phương. 

Tại các trường học nông thôn, vùng sâu, vùng xa, việc ứng dụng công nghệ thông tin đã là chuyện khá xa vời, nói gì đến giáo dục công nghệ cao, GDTM. Hoặc như bậc giáo dục mầm non đang được đánh giá có mức độ “phổ cập công nghệ” thấp nhất so với các bậc giáo dục còn lại. Nhiều trường ở các thành phố lớn, máy tính được nối mạng 100%, nhưng lại thiếu… giáo viên phụ trách công nghệ, thế nên vẫn điều hành theo thói quen cũ. 

Cũng tại TP HCM, có những trường mà học sinh được tiếp cận công nghệ từ rất sớm, như Trường chuyên Lê Hồng Phong, cả năm nay học sinh đã được tiếp cận với (AI), Trường Đại học Sư phạm kĩ thuật ứng dục cách dạy mới tăng tương tác bằng công nghệ từ nhiều năm nay. Nhưng bên cạnh đó, lại có những trường vẫn chưa thoát khỏi cách dạy cũ từ 5 năm trước.

Với sự quyết tâm lớn của những người đầu ngành Giáo dục, hiện nay có thể coi là thời điểm “bản lề” của đổi mới giáo dục từ cũ sang mới, từ thủ công sang công nghệ cao, đánh dấu bước chuyển mình của giáo dục Việt. GDTM cũng là một trong những hạt nhân trong quá trình các đô thị lớn xây dựng thành phố thông minh.

Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo TP HCM Lê Hồng Sơn: Giáo dục phải đi trước trong xây dựng đô thị thông minh

TP HCM đang triển khai Đề án “Xây dựng TP HCM trở thành đô thị thông minh”. Trong đó, giáo dục phải đi trước, hướng đến đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao, đạt trình độ quốc tế, tạo nguồn lực để xây dựng thành phố văn minh, hiện đại. Nắm bắt được yêu cầu này, thời gian qua, giáo dục phổ thông của thành phố đã sớm nhận thức, tập trung đầu tư một cách toàn diện để xây dựng và phát triển GDTM. 

Mặc dù còn nhiều rào cản, thách thức nhưng để đáp ứng nhiệm vụ đào tạo nguồn nhân lực đạt trình độ quốc tế, giáo dục phổ thông TP HCM chắc chắn phải đầu tư, đẩy mạnh GDTM nhằm đáp ứng những thay đổi trong hệ thống giáo dục hiện đại như chương trình và nội dung giáo dục, học liệu và phương tiện dạy học, phương pháp và hình thức dạy học… 

Đọc thêm

Điều chỉnh “xét tuyển đại học sớm” để bảo đảm công bằng cho tất cả các thí sinh

Việc quy định chỉ tiêu xét tuyển sớm và quy định điểm chuẩn trúng tuyển cần bảo đảm được sự công bằng giữa các thí sinh trong các đợt xét tuyển. (Ảnh minh họa: Ngọc Hương)

(PLVN) - Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hoàng Minh Sơn cho biết, việc có quy định chặt chẽ hơn nếu sử dụng học bạ để xét tuyển thì cần có kết quả học tập của cả năm lớp 12 cũng là hướng tới bảo đảm công bằng cho các thí sinh (TS) ứng tuyển. Nếu chỉ xét đến 5 học kỳ ở cấp THPT mà bỏ qua học kỳ II của lớp 12 sẽ khiến cho nhiều em chủ quan và không tập trung học tốt đều các môn.

Góp ý cho Kỳ tuyển sinh Đại học, cao đẳng năm 2025: Nên loại bỏ các phương thức tuyển sinh không bảo đảm chất lượng đầu vào

Tuyển sinh năm 2025 có nhiều thay đổi theo CTGDPT 2018. (Ảnh minh họa: PV)
(PLVN) - Hiệp hội các trường đại học, cao đẳng (ĐH, CĐ) Việt Nam vừa có kiến nghị gửi Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) về giải pháp bảo đảm tính đồng bộ giữa nội dung Chương trình giáo dục phổ thông 2018 (CTGDPT 2018), việc triển khai thực hiện chương trình, tổ chức thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh ĐH từ năm 2025.

Nâng cao hiểu biết pháp luật trong học sinh, sinh viên

Việc một bộ phận học sinh, sinh viên thiếu hiểu biết về pháp luật là một thực trạng đáng báo động. (Ảnh: BD)
(PLVN) - Thời đại công nghệ phát triển, giới trẻ có cơ hội tiếp cận nhiều thông tin nhưng cũng đối mặt với những hệ lụy, nhất là khi không được trang bị nền tảng kiến thức pháp luật. Một số bạn trẻ hiện nay “vô tư” thực hiện những hành vi vi phạm pháp luật gây ra hậu quả nghiêm trọng chỉ vì thiếu hiểu biết pháp luật.

Ngăn ngừa thuốc lá mới xâm nhập học đường

Ảnh minh họa: Sở GD&ĐT Hà Nội
(PLVN) - Trước tình trạng thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng diễn biến phức tạp, gia tăng nhanh ở giới trẻ, nhiều trường học tại các tỉnh/thành đã tổ chức các hoạt động nhằm nâng cao ý thức cho học sinh về tác hại của thuốc lá mới, góp phần đẩy lùi mối lo này ra khỏi trường học.

20 năm kiến tạo tri thức của Trường Đại học Thành Đô

20 năm kiến tạo tri thức của Trường Đại học Thành Đô
(PLVN) -  Ngày 30/11/2024 đánh dấu cột mốc vàng son trong lịch sử của Trường Đại học Thành Đô – hai thập kỷ nỗ lực không ngừng để kiến tạo một môi trường giáo dục chuẩn mực, kiên định với sứ mệnh kiến tạo không gian tích hợp WILL, gắn kết hài hòa giữa học tập, nghiên cứu, giảng dạy, thực hành, hướng nghiệp và trải nghiệm cuộc sống. Lễ kỷ niệm có sự tham dự của đại diện Bộ Giáo dục và Đào tạo, các trung tâm và cơ sở giáo dục, các doanh nghiệp đối tác, bệnh viện, nhà trường, báo chí…

Thúc đẩy thực hành kinh doanh có trách nhiệm tại Việt Nam

PGS.TS. Trần Việt Dũng – Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Luật TP.HCM phát biểu tại Hội thảo.
(PLVN) - Sáng ngày 30/11/2024, tại Trường Đại học Luật TP.HCM đã diễn ra hội thảo khoa học với chủ đề “Chính sách pháp luật thúc đẩy thực hành kinh doanh có trách nhiệm tại Việt Nam – Kinh nghiệm và thực tiễn”. Đây là sự kiện do Nhóm đề tài cấp Bộ tổ chức, thu hút sự tham gia của đông đảo chuyên gia, nhà khoa học, nhà quản lý và đại diện doanh nghiệp trong lĩnh vực pháp luật, lao động và môi trường.

Dự thảo Quy chế tuyển sinh đại học 2025: Tăng trách nhiệm của các cơ sở đào tạo trong công tác tuyển sinh

Thay đổi dự thảo quy chế tuyển sinh đại học 2025, bảo đảm công bằng cho thí sinh. (Ảnh minh họa: ĐHQGHN)
(PLVN) - Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) vừa công bố dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung một số điều của Quy chế tuyển sinh đại học 2025. Theo đó, Bộ GD&ĐT đề xuất, các điểm xét, điểm trúng tuyển của các phương thức, tổ hợp môn sử dụng để xét tuyển phải được quy đổi tương đương về một thang điểm chung, thống nhất.

Bộ Công an thông tin về đề thi đánh giá năm 2025

Ảnh minh họa
(PLVN) - Bộ Công an cho biết, trong năm 2025, đơn vị sẽ hướng dẫn các cơ sở đào tạo trong ngành bám sát chương trình giáo dục phổ thông và thực hiện theo đúng các quy định trong tuyển sinh đại học của Bộ Giáo dục và Đào tạo.