Có hạn chế được sinh viên “ngồi nhầm chỗ”?

Liệu sẽ hạn chế tình trạng sinh viên “ngồi nhầm chỗ”?
Liệu sẽ hạn chế tình trạng sinh viên “ngồi nhầm chỗ”?
(PLVN) - Hiện một số trường ĐH, CĐ đã sớm công bố phương án, chỉ tiêu tuyển sinh hệ ĐH chính quy năm 2020. Nhiều trường dự kiến giảm chỉ tiêu xét tuyển bằng kết quả điểm thi THPT quốc gia năm 2020 và tăng chỉ tiêu xét tuyển bằng các phương thức khác. Cùng với đó, một số trường đã buộc thôi học hàng ngàn sinh viên…

Giảm thi, tăng xét tuyển

Năm 2020, ĐH Công nghệ TP HCM (HUTECH) dự kiến tuyển sinh 5.950 chỉ tiêu với 47 ngành theo 4 phương thức xét tuyển độc lập, Cụ thể, phương thức 1: Xét tuyển theo kết quả thi THPT quốc gia 2020; Phương thức 2: Xét tuyển học bạ lớp 12 theo tổ hợp 3 môn; Phương thức 3: Xét tuyển theo kết quả kỳ thi đánh giá năng lực 2020 của ĐH Quốc gia  TP HCM; Phương thức 4: Kỳ thi đánh giá năng lực do HUTECH tổ chức.

Trong khi đó, tại ĐH FPT năm 2020 có chỉ tiêu tuyển sinh là 1.301 thí sinh tại 5 ngành đào tạo (trong đó có 16 chuyên ngành). Đối tượng tuyển sinh là các thí sinh đã tốt nghiệp THPT hoặc tương đương tính đến thời điểm nhập học. Các thí sinh thuộc đối tượng tuyển sinh có nguyện vọng theo học tại ĐH FPT phải đáp ứng hai tiêu chí đó là tham dự và trúng tuyển kỳ thi sơ tuyển của Trường ĐH FPT - hoặc đủ điều kiện miễn thi sơ tuyển của ĐH FPT.

Vào đại học để chơi - suy nghĩ còn phổ biến

Theo PGS.TS Trần Văn Tớp, Phó Hiệu trưởng Trường ĐH Bách khoa Hà Nội, hàng năm Trường luôn đưa ra những cảnh báo, thậm chí ra quyết định đình chỉ học tập đối với sinh viên. Vào ĐH để chơi, xả hơi là một tư tưởng rất phổ biến và rất buồn đối với nhiều sinh viên tại một số trường đại học hiện nay. 

Chưa kể, nhiều khi các em đăng ký ngành học thời thượng a dua theo trào lưu bạn bè mà không được định hướng ngành học đó ra sao, cũng không tự tìm hiểu.

Thế nên, khi học các em thấy không phù hợp, không theo được sẽ chán nản. Và các em mau chóng bị cuốn vào cơn lốc đi lao động kiếm tiền.

Có thể nói, có một nghịch lý, với không ít sinh viên, học thục mạng ở phổ thông nhưng sau đó lên ĐH lại “xả hơi” quá đà. Ngoài ra, với nhiều trường, đây cũng là hệ lụy của tuyển sinh “vơ bèo, vạt tép” những năm qua...

ĐH Ngoại thương cơ sở TP HCM tuyển sinh 5 chuyên ngành đào tạo: Kinh tế đối ngoại, Quản trị kinh doanh quốc tế, Kế toán - Kiểm toán, Tài chính quốc tế, Logistics và quản lý chuỗi cung ứng.

Trường ĐH Công nghiệp thực phẩm TP HCM dự kiến 3 phương thức tuyển sinh: Xét kết quả thi THPT quốc gia năm 2020 (80% tổng chỉ tiêu), xét điểm học bạ lớp 12 theo tổ hợp 3 môn xét tuyển (10%) và điểm bài thi đánh giá năng lực do ĐH Quốc gia TP HCM tổ chức (10%).

Trong đó, phương thức xét tuyển học bạ sẽ có điều chỉnh về cách thức xét tuyển. Năm tới, trường chỉ xét dựa vào kết quả học bạ lớp 12 của 3 môn trong tổ hợp xét tuyển (thay vì điểm trung bình học bạ 3 năm THPT theo tổ hợp 3 môn xét tuyển như trước đó). Trường dự kiến không tuyển sinh hệ CĐ. Tổng chỉ tiêu dự kiến của trường là 3.800. 

Trường ĐH Khoa học Tự nhiên (ĐH Quốc gia TP HCM) tuyển sinh 6 ngành mới và thêm phương thức xét tuyển thí sinh tốt nghiệp THPT ở nước ngoài hoặc các chứng chỉ quốc tế.

Theo đó, Trường dự kiến có 5 phương thức tuyển sinh: Xét tuyển thẳng, ưu tiên xét tuyển theo quy định Bộ GD&ĐT (với chỉ tiêu khoảng 4%); ưu tiên xét tuyển theo quy định của ĐH Quốc gia TP HCM (15%); xét tuyển bằng điểm thi THPT quốc gia 2020 (40%); xét tuyển kết quả thi đánh giá năng lực của ĐH Quốc gia TP HCM (40%); xét tuyển bằng kết quả các kỳ thi quốc tế hoặc xét tuyển những thí sinh tốt nghiệp THPT ở nước ngoài (1%).

Còn Trường ĐH Kinh tế - Tài chính TP HCM dự kiến thực hiện đồng thời 4 phương thức xét tuyển với 2.565 chỉ tiêu cho 22 ngành đào tạo. Trong đó, có 2 ngành mới là Kinh doanh thương mại và Ngôn ngữ Trung Quốc…

Cách nào hạn chế tình trạng buộc thôi học sinh viên?

Vừa qua, Trường ĐH Công nghiệp TP HCM (UIH) công bố 6 quyết định cảnh báo học vụ đối với 2.252 sinh viên của Trường. Trong đó, 1.182 sinh viên ĐH hệ chính quy ở các khóa khác nhau, 1.070 sinh viên CĐ chính quy và 11 sinh viên hệ ĐH liên thông vừa học vừa làm.

Bậc đào tạo đại học chính quy có 282 sinh viên khóa 2016 - 2020; 393 sinh viên bậc ĐH  hệ chính quy khóa 2017 - 2021; 507 sinh viên khóa 2018 - 2022. CĐ chính quy có 162 sinh viên khóa 2017 - 2020; 897 sinh viên khóa học 2018 - 2021 và 11 sinh viên hệ ĐH liên thông vừa học vừa làm khóa 2018 - 2020.

Theo đại diện ĐH Công nghiệp TP HCM, những sinh viên bị cảnh báo học vụ nói trên là những sinh viên tự ý bỏ học trong học kỳ I, năm học 2019-2020. Sau mỗi kỳ, Trường sẽ thống kê điểm trung bình tích lũy của sinh viên và đưa ra cảnh báo với những em có vấn đề trong học tập như không có điểm do bỏ học hoặc vắng thi.

Ở nhiều trường ĐH khác, hàng năm các trường cũng cảnh báo học vụ hàng trăm, hàng ngàn sinh viên và một tỉ lệ lớn trong số đó sau này bị buộc thôi học. Trường ĐH Ngân hàng TP HCM có quy mô đào tạo gần 10.000 sinh viên, sau mỗi học kỳ có khoảng 400 sinh viên bị cảnh báo học vụ; số sinh viên bị buộc thôi học sau 2 lần liên tiếp cảnh báo học vụ khoảng 200 sinh viên. ĐH Nông Lâm TP HCM, mỗi năm có gần 300 sinh viên bị buộc thôi học...

Gần đây, Trường ĐH Tài chính Marketing đã quyết định ngừng học 1 năm với 117 sinh viên hệ cao đẳng do xếp loại rèn luyện kém. Trường ĐH Giao thông Vận tải TP HCM thông báo hơn 900 sinh viên bị trường đánh giá 0 điểm rèn luyện, xếp loại kém, trong đó gần 700 sinh viên đang theo học, số còn lại là sinh viên bảo lưu, thôi học hoặc bị đình chỉ.

Trường ĐH Tài chính - Marketing mới đây đã ngừng học 1 năm với 117 sinh viên hệ CĐ do xếp loại rèn luyện kém.
 Trường ĐH Tài chính - Marketing mới đây đã ngừng học 1 năm với 117 sinh viên hệ CĐ do xếp loại rèn luyện kém.

Năm 2019, ĐH Luật TP HCM cảnh báo học vụ 169 sinh viên; trước đó, năm 2018, ĐH Giao thông Vận tải TP HCM cảnh báo học vụ 2.135 sinh viên; Năm 2017, ĐH Sư phạm kỹ thuật TP HCM cảnh báo và buộc thôi học 600 sinh viên… Đó là những con số khiến nhiều người làm giáo dục trăn trở. 

Theo đó, với những em bị quyết định buộc thôi học là sinh viên có học lực yếu được quy định cụ thể trong quy chế đào tạo ĐH, CĐ hệ chính quy theo hệ thống tín chỉ, do Bộ GD&ĐT ban hành. Đa số nguyên nhân có thể kể ra như khi vào được ĐH, các em sinh viên tự cho mình được “xả hơi”, sa vào những cuộc vui, lao vào làm thêm kiếm tiền mà xao nhãng học tập, nghiên cứu nên kết quả sa sút, có cả sinh viên chọn sai ngành nên chán nản rồi bỏ học…

Trong khi đó, theo các thầy cô, học ĐH cần sự tự giác, tự lập kế hoạch học tập chứ không giống như ở bậc phổ thông. Nhiều sinh viên không thể thích nghi được phương pháp học ở bậc ĐH nên sớm phải chia tay môi trường ĐH. Cùng với đó, nhiều em sau khi chọn ngành mới thấy mình không phù hợp nên bỏ học. Do đó, các sinh viên phải tìm hiểu, thích nghi với cách dạy và học mới của nhà trường như học theo nhóm, học theo dự án...

Sáng tạo và khởi nghiệp ngay trong thời gian học ĐH cũng có thể giúp các em vươn lên làm những người chủ. Kỹ năng mềm cũng là yếu tố quan trọng cho sự thành công của sinh viên trong tương lai, được hình thành trong quá trình học trên lớp, học ngoài giờ…

Theo lý giải của lãnh đạo một số trường ĐH, mỗi năm có hàng trăm, thậm chí hàng nghìn sinh viên bị đuổi học cũng là lẽ “bình thường” bởi những sinh viên không đáp ứng được nhu cầu của chương trình học, do không đủ năng lực, ý thức học tập.

Đồng thời, những em thuộc diện cảnh báo cũng cần phải nghiêm túc hơn trong học tập. Bởi lẽ, để vào được ĐH các em đều phải trải qua 12 năm học phổ thông căng thẳng, vất vả… Thế nhưng, nhiều sinh viên lại có tư tưởng vào ĐH để chơi dẫn đến kết quả học tập sa sút.

Dừng tuyển hệ cao đẳng

Từ ngày 1/7/2019, Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Giáo dục ĐH có hiệu lực thi hành. Tại khoản 2, khoản 3 Điều 1 Luật quy định, các cơ sở giáo dục ĐH (gồm ĐH, trường ĐH, học viện) thực hiện chức năng đào tạo các trình độ của giáo dục ĐH: trình độ ĐH, trình độ thạc sĩ, trình độ tiến sĩ.

Trước đó, Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp - Bộ Lao động Thương binh và Xã hội đã có Công văn gửi 45 cơ sở giáo dục ĐH đề nghị dừng tuyển sinh đối với các ngành, nghề đào tạo trình độ CĐ (trừ CĐ sư phạm), trình độ trung cấp (trừ trung cấp sư phạm) từ ngày 1/7/2019. Tuy nhiên, do các trường kiến nghị là hoàn toàn bị động nên Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp đã điều chỉnh thời hạn sang năm 2020. 

Tin cùng chuyên mục

Thầy giáo Phạm Quốc Việt thường xuyên kiểm tra kiến thức học sinh.

Thầy giáo Phạm Quốc Việt thầm lặng cống hiến trên vùng sâu Tu Mơ Rông

(PLVN) - Nhiệt huyết, sáng tạo trong giảng dạy; truyền ngọn lửa say nghề đến đội ngũ giáo viên; thương yêu, miệt mài truyền thụ tri thức cho bao thế hệ học sinh, thầy giáo Phạm Quốc Việt, Bí thư Chi bộ, Hiệu trưởng Trường phổ thông dân tộc bán trú Tiểu học -Trung học cơ sở (PTDTBT TH-THCS) xã Đăk Sao đã và đang góp sức vào sự nghiệp giáo dục ở huyện vùng sâu Tu Mơ Rông, tỉnh Kon Tum.

Đọc thêm

Thiêng liêng và đẹp đẽ - tình thầy trò…

Thầy giáo Nguyễn Quang Thọ và cô giáo Nguyễn Thị Dung chia sẻ câu chuyện xóa mù chữ cho đồng bào Mông trong chương trình “Thay lời tri ân” 2024. (Ảnh: MOET)

(PLVN) - Mỗi chúng ta đều có một vài người thầy sẽ ở trong tim suốt hành trình về sau này của cuộc đời. Có thể đó là những người thầy đã nắm tay bạn vượt qua những ngã rẽ bất ngờ, hoặc đó chỉ giản đơn là những người thầy trong miền thơ ấu trong veo, ăm ắp kỷ niệm. Bởi thế, mỗi chúng ta luôn có một nơi để trở về, thiêng liêng và đẹp đẽ, được viết nên bởi tình thầy trò…

Giải pháp để giáo dục Việt Nam thăng hạng quốc tế

GS. Võ Xuân Vinh. (Ảnh: Thảo Nguyên)
(PLVN) - Mới đây, tại cuộc gặp mặt đại diện nhà giáo, cán bộ quản lý ngành giáo dục nhân kỷ niệm 42 năm ngày Nhà giáo Việt Nam (20/11/1982 - 20/11/2024), Tổng Bí thư Tô Lâm có phát biểu, ngành Giáo dục Việt Nam cần phấn đấu thăng hạng trên bản đồ giáo dục khu vực và quốc tế. Theo mục tiêu, đến 2030, Việt Nam nằm trong 3 nước đứng đầu ASEAN về số lượng các công bố quốc tế và chỉ số ảnh hưởng của các công trình nghiên cứu khoa học, có trường ĐH lọt top 100 hàng đầu trên thế giới.

Người 'gieo mầm' tri thức bằng sự tận tâm và sáng tạo ở Bắc Ninh

Cô Đỗ Thị Chuyên - giáo viên dạy môn Sinh học, trường THCS Từ Sơn. (Ảnh: NVCC).
(PLVN) - Trong lớp học, tiếng giảng bài của cô giáo Đỗ Thị Chuyên (trường THCS Từ Sơn, TP Từ Sơn, tỉnh Bắc Ninh) vang lên nhẹ nhàng nhưng đầy nhiệt huyết, như truyền đi niềm đam mê và sự tận tuỵ, dẫn dắt học sinh bước vào hành trình khám phá tri thức, để những ước mơ của các em được ươm mầm và lớn lên từng ngày...

Đừng vội quy kết 'vi phạm liêm chính' khi bài báo khoa học bị rút: Hoàn thiện quy định để tạo điều kiện cho nhà khoa học cống hiến

Một chuyên gia cho rằng đang có “lỗ hổng” pháp lý trong xử lý sự việc bị rút bài báo khoa học. (Vẽ minh họa: DAD)
(PLVN) - Sau khi Báo Pháp luật Việt Nam (PLVN) có một số bài viết phản ánh về vấn đề rút bài báo khoa học, nhiều ý kiến cho rằng cần có một bộ quy tắc ứng xử chuẩn mực đạo đức, liêm chính cho các nhà khoa học; trong đó quy định chặt chẽ những điều được và không được phép làm, hướng xử lý khi có sai phạm, đặc biệt với các đề tài nghiên cứu có sử dụng ngân sách nhà nước.

Người thầy tâm huyết với công tác trẻ em

Trong vai trò Ủy viên Hội đồng Đội Trung ương, thầy Đặng Tất Dũng đã đồng hành cùng trẻ em trong quá trình chuẩn bị hai Phiên họp giả định Quốc hội trẻ em trong 2 năm 2023 - 2024. (Ảnh: NVCC)
(PLVN) - Là Phó Trưởng khoa Luật Hành chính - Nhà nước, Trường Đại học Luật TP HCM, đồng thời cũng là Ủy viên Hội đồng Đội Trung ương, thành viên Ban Chủ nhiệm Câu lạc bộ tư vấn, trợ giúp trẻ em cấp Trung ương nên TS. Đặng Tất Dũng còn được biết đến là người dành nhiều thời gian, tâm huyết cho trẻ em. Nhân dịp Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11 sắp tới, phóng viên Báo Pháp luật Việt Nam đã có dịp trò chuyện cùng thầy về những câu chuyện liên quan đến trẻ em.

Chuyện của những người thầy đặc biệt

Học sinh Trường Giáo dưỡng số 4. (Ảnh: K.O)
(PLVN) - Họ là những thầy cô đã từng dạy học phổ thông, rồi cơ duyên vào trường giáo dưỡng, nơi những học trò đã từng là “tội phạm nhí”. Và họ đã dạy dỗ học sinh của mình bằng chính sự yêu thương, tận tụy, kiên nhẫn để mỗi ngày, gần hơn, uốn các em về phía mặt trời, những thiện lành bình dị trong cuộc đời. Đó là những thầy cô trường giáo dưỡng được tuyên dương trong Chương trình Chia sẻ cùng thầy cô dịp 20/11 năm nay…

Thầy cô giáo thời kỳ 4.0: Vượt qua thách thức, nắm bắt cơ hội

Một buổi học về tình cảm cha con, học sinh được xem phim về bố trong lớp học của cô giáo Nguyễn Thị Thủy Tiên. (Nguồn: NVCC).
(PLVN) - Bước vào thời đại công nghệ phát triển, học sinh không còn thụ động tiếp thu kiến thức từ các thầy, cô giáo ở trên lớp. Giờ đây, mỗi bài giảng của giáo viên cần sự đầu tư về cả kiến thức, công nghệ, vốn hiểu biết xã hội để đem đến cho các em những bài học hấp dẫn nhất. Đây vừa là một thách thức, vừa là cơ hội cho giáo viên tiếp tục học hỏi, thay đổi vì một nền giáo dục hiện đại.

Lớp học đặc biệt của các cô giáo U80

Bà Nguyễn Thị Hồng Hạnh (tạp dề vàng) cùng các học viên. (Ảnh: NVCC)
(PLVN) - Ở độ tuổi U80, khi nhiều cụ ông, cụ bà đang tận hưởng những năm tháng an nhàn của tuổi già, thì vẫn có những người tiếp tục cống hiến hết mình cho sự nghiệp dạy học. Dù là lớp học làm bánh hay lớp học “xoá mù chữ”, điểm chung của những lớp học này là hoàn toàn miễn phí và được khởi nguồn từ tấm lòng nhân ái, tận tụy của các cô giáo đã bước qua tuổi xế chiều.

Tâm lý học đường - Chuyện không của riêng ai

Tình trạng bạo lực học đường gia tăng khiến học sinh cảm thấy lo âu. (Ảnh minh họa)
(PLVN) - Tâm lý học đường không chỉ là vấn đề của riêng học sinh, mà còn là trách nhiệm của cả gia đình, nhà trường và xã hội. Khi học sinh được chăm sóc và hỗ trợ tốt về tinh thần, các em sẽ có cơ hội phát triển toàn diện, đóng góp cho cộng đồng và trở thành những công dân có ích trong tương lai.

Cô Điêu Thị Ngọc Hoa - một nhà giáo tiêu biểu năm 2024

Cô Điêu Thị Ngọc Hoa - một nhà giáo tiêu biểu năm 2024
(PLVN) - Tự hào lan tỏa khắp Trường THPT Chuyên Hùng Vương (tỉnh Phú Thọ) khi cô giáo Điêu Thị Ngọc Hoa, giáo viên môn Hóa học, được Bộ Giáo dục và Đào tạo vinh danh trong danh sách 251 nhà giáo, cán bộ quản lý cơ sở giáo dục tiêu biểu năm 2024.

'Chia sẻ cùng thầy cô' - Tôn vinh những hy sinh thầm lặng

Đại úy Nguyễn Đình Thông giảng dạy các em nhỏ ở lớp học tình thương. (Ảnh: NVCC)
(PLVN) - Tối 15/11 tại Hà Nội đã diễn ra Lễ tuyên dương 60 nhà giáo tiêu biểu trong chương trình “Chia sẻ cùng thầy cô” năm 2024. Chương trình nhằm ghi nhận những cống hiến bền bỉ, không ngừng nghỉ của đội ngũ thầy, cô giáo, những người đã dành nhiều thời gian, công sức và tâm huyết vượt qua nhiều khó khăn, gian khổ, đóng góp cho sự nghiệp giáo dục và bồi dưỡng thế hệ trẻ.

Hà Nội nỗ lực xây dựng hệ thống giáo dục toàn diện và hạnh phúc

Khốc liệt tuyển sinh đầu cấp ở Hà Nội, hơn 5.500 học sinh thi để giành 270 suất vào lớp 6 Trường Nguyễn Tất Thành năm 2024. (Ảnh: PV)

(PLVN) - Trường học phải là nơi người học được bảo đảm an toàn, không có bạo lực học đường, không có nói tục, chửi bậy, không có ép buộc học thêm. Ở đó hiện hữu một môi trường học đường văn hóa tiêu biểu. Ởđó, con người ứng xử với nhau bằng tình yêu thương và trách nhiệm...