Có hạn chế được sinh viên “ngồi nhầm chỗ”?

Liệu sẽ hạn chế tình trạng sinh viên “ngồi nhầm chỗ”?
Liệu sẽ hạn chế tình trạng sinh viên “ngồi nhầm chỗ”?
(PLVN) - Hiện một số trường ĐH, CĐ đã sớm công bố phương án, chỉ tiêu tuyển sinh hệ ĐH chính quy năm 2020. Nhiều trường dự kiến giảm chỉ tiêu xét tuyển bằng kết quả điểm thi THPT quốc gia năm 2020 và tăng chỉ tiêu xét tuyển bằng các phương thức khác. Cùng với đó, một số trường đã buộc thôi học hàng ngàn sinh viên…

Giảm thi, tăng xét tuyển

Năm 2020, ĐH Công nghệ TP HCM (HUTECH) dự kiến tuyển sinh 5.950 chỉ tiêu với 47 ngành theo 4 phương thức xét tuyển độc lập, Cụ thể, phương thức 1: Xét tuyển theo kết quả thi THPT quốc gia 2020; Phương thức 2: Xét tuyển học bạ lớp 12 theo tổ hợp 3 môn; Phương thức 3: Xét tuyển theo kết quả kỳ thi đánh giá năng lực 2020 của ĐH Quốc gia  TP HCM; Phương thức 4: Kỳ thi đánh giá năng lực do HUTECH tổ chức.

Trong khi đó, tại ĐH FPT năm 2020 có chỉ tiêu tuyển sinh là 1.301 thí sinh tại 5 ngành đào tạo (trong đó có 16 chuyên ngành). Đối tượng tuyển sinh là các thí sinh đã tốt nghiệp THPT hoặc tương đương tính đến thời điểm nhập học. Các thí sinh thuộc đối tượng tuyển sinh có nguyện vọng theo học tại ĐH FPT phải đáp ứng hai tiêu chí đó là tham dự và trúng tuyển kỳ thi sơ tuyển của Trường ĐH FPT - hoặc đủ điều kiện miễn thi sơ tuyển của ĐH FPT.

Vào đại học để chơi - suy nghĩ còn phổ biến

Theo PGS.TS Trần Văn Tớp, Phó Hiệu trưởng Trường ĐH Bách khoa Hà Nội, hàng năm Trường luôn đưa ra những cảnh báo, thậm chí ra quyết định đình chỉ học tập đối với sinh viên. Vào ĐH để chơi, xả hơi là một tư tưởng rất phổ biến và rất buồn đối với nhiều sinh viên tại một số trường đại học hiện nay. 

Chưa kể, nhiều khi các em đăng ký ngành học thời thượng a dua theo trào lưu bạn bè mà không được định hướng ngành học đó ra sao, cũng không tự tìm hiểu.

Thế nên, khi học các em thấy không phù hợp, không theo được sẽ chán nản. Và các em mau chóng bị cuốn vào cơn lốc đi lao động kiếm tiền.

Có thể nói, có một nghịch lý, với không ít sinh viên, học thục mạng ở phổ thông nhưng sau đó lên ĐH lại “xả hơi” quá đà. Ngoài ra, với nhiều trường, đây cũng là hệ lụy của tuyển sinh “vơ bèo, vạt tép” những năm qua...

ĐH Ngoại thương cơ sở TP HCM tuyển sinh 5 chuyên ngành đào tạo: Kinh tế đối ngoại, Quản trị kinh doanh quốc tế, Kế toán - Kiểm toán, Tài chính quốc tế, Logistics và quản lý chuỗi cung ứng.

Trường ĐH Công nghiệp thực phẩm TP HCM dự kiến 3 phương thức tuyển sinh: Xét kết quả thi THPT quốc gia năm 2020 (80% tổng chỉ tiêu), xét điểm học bạ lớp 12 theo tổ hợp 3 môn xét tuyển (10%) và điểm bài thi đánh giá năng lực do ĐH Quốc gia TP HCM tổ chức (10%).

Trong đó, phương thức xét tuyển học bạ sẽ có điều chỉnh về cách thức xét tuyển. Năm tới, trường chỉ xét dựa vào kết quả học bạ lớp 12 của 3 môn trong tổ hợp xét tuyển (thay vì điểm trung bình học bạ 3 năm THPT theo tổ hợp 3 môn xét tuyển như trước đó). Trường dự kiến không tuyển sinh hệ CĐ. Tổng chỉ tiêu dự kiến của trường là 3.800. 

Trường ĐH Khoa học Tự nhiên (ĐH Quốc gia TP HCM) tuyển sinh 6 ngành mới và thêm phương thức xét tuyển thí sinh tốt nghiệp THPT ở nước ngoài hoặc các chứng chỉ quốc tế.

Theo đó, Trường dự kiến có 5 phương thức tuyển sinh: Xét tuyển thẳng, ưu tiên xét tuyển theo quy định Bộ GD&ĐT (với chỉ tiêu khoảng 4%); ưu tiên xét tuyển theo quy định của ĐH Quốc gia TP HCM (15%); xét tuyển bằng điểm thi THPT quốc gia 2020 (40%); xét tuyển kết quả thi đánh giá năng lực của ĐH Quốc gia TP HCM (40%); xét tuyển bằng kết quả các kỳ thi quốc tế hoặc xét tuyển những thí sinh tốt nghiệp THPT ở nước ngoài (1%).

Còn Trường ĐH Kinh tế - Tài chính TP HCM dự kiến thực hiện đồng thời 4 phương thức xét tuyển với 2.565 chỉ tiêu cho 22 ngành đào tạo. Trong đó, có 2 ngành mới là Kinh doanh thương mại và Ngôn ngữ Trung Quốc…

Cách nào hạn chế tình trạng buộc thôi học sinh viên?

Vừa qua, Trường ĐH Công nghiệp TP HCM (UIH) công bố 6 quyết định cảnh báo học vụ đối với 2.252 sinh viên của Trường. Trong đó, 1.182 sinh viên ĐH hệ chính quy ở các khóa khác nhau, 1.070 sinh viên CĐ chính quy và 11 sinh viên hệ ĐH liên thông vừa học vừa làm.

Bậc đào tạo đại học chính quy có 282 sinh viên khóa 2016 - 2020; 393 sinh viên bậc ĐH  hệ chính quy khóa 2017 - 2021; 507 sinh viên khóa 2018 - 2022. CĐ chính quy có 162 sinh viên khóa 2017 - 2020; 897 sinh viên khóa học 2018 - 2021 và 11 sinh viên hệ ĐH liên thông vừa học vừa làm khóa 2018 - 2020.

Theo đại diện ĐH Công nghiệp TP HCM, những sinh viên bị cảnh báo học vụ nói trên là những sinh viên tự ý bỏ học trong học kỳ I, năm học 2019-2020. Sau mỗi kỳ, Trường sẽ thống kê điểm trung bình tích lũy của sinh viên và đưa ra cảnh báo với những em có vấn đề trong học tập như không có điểm do bỏ học hoặc vắng thi.

Ở nhiều trường ĐH khác, hàng năm các trường cũng cảnh báo học vụ hàng trăm, hàng ngàn sinh viên và một tỉ lệ lớn trong số đó sau này bị buộc thôi học. Trường ĐH Ngân hàng TP HCM có quy mô đào tạo gần 10.000 sinh viên, sau mỗi học kỳ có khoảng 400 sinh viên bị cảnh báo học vụ; số sinh viên bị buộc thôi học sau 2 lần liên tiếp cảnh báo học vụ khoảng 200 sinh viên. ĐH Nông Lâm TP HCM, mỗi năm có gần 300 sinh viên bị buộc thôi học...

Gần đây, Trường ĐH Tài chính Marketing đã quyết định ngừng học 1 năm với 117 sinh viên hệ cao đẳng do xếp loại rèn luyện kém. Trường ĐH Giao thông Vận tải TP HCM thông báo hơn 900 sinh viên bị trường đánh giá 0 điểm rèn luyện, xếp loại kém, trong đó gần 700 sinh viên đang theo học, số còn lại là sinh viên bảo lưu, thôi học hoặc bị đình chỉ.

Trường ĐH Tài chính - Marketing mới đây đã ngừng học 1 năm với 117 sinh viên hệ CĐ do xếp loại rèn luyện kém.
 Trường ĐH Tài chính - Marketing mới đây đã ngừng học 1 năm với 117 sinh viên hệ CĐ do xếp loại rèn luyện kém.

Năm 2019, ĐH Luật TP HCM cảnh báo học vụ 169 sinh viên; trước đó, năm 2018, ĐH Giao thông Vận tải TP HCM cảnh báo học vụ 2.135 sinh viên; Năm 2017, ĐH Sư phạm kỹ thuật TP HCM cảnh báo và buộc thôi học 600 sinh viên… Đó là những con số khiến nhiều người làm giáo dục trăn trở. 

Theo đó, với những em bị quyết định buộc thôi học là sinh viên có học lực yếu được quy định cụ thể trong quy chế đào tạo ĐH, CĐ hệ chính quy theo hệ thống tín chỉ, do Bộ GD&ĐT ban hành. Đa số nguyên nhân có thể kể ra như khi vào được ĐH, các em sinh viên tự cho mình được “xả hơi”, sa vào những cuộc vui, lao vào làm thêm kiếm tiền mà xao nhãng học tập, nghiên cứu nên kết quả sa sút, có cả sinh viên chọn sai ngành nên chán nản rồi bỏ học…

Trong khi đó, theo các thầy cô, học ĐH cần sự tự giác, tự lập kế hoạch học tập chứ không giống như ở bậc phổ thông. Nhiều sinh viên không thể thích nghi được phương pháp học ở bậc ĐH nên sớm phải chia tay môi trường ĐH. Cùng với đó, nhiều em sau khi chọn ngành mới thấy mình không phù hợp nên bỏ học. Do đó, các sinh viên phải tìm hiểu, thích nghi với cách dạy và học mới của nhà trường như học theo nhóm, học theo dự án...

Sáng tạo và khởi nghiệp ngay trong thời gian học ĐH cũng có thể giúp các em vươn lên làm những người chủ. Kỹ năng mềm cũng là yếu tố quan trọng cho sự thành công của sinh viên trong tương lai, được hình thành trong quá trình học trên lớp, học ngoài giờ…

Theo lý giải của lãnh đạo một số trường ĐH, mỗi năm có hàng trăm, thậm chí hàng nghìn sinh viên bị đuổi học cũng là lẽ “bình thường” bởi những sinh viên không đáp ứng được nhu cầu của chương trình học, do không đủ năng lực, ý thức học tập.

Đồng thời, những em thuộc diện cảnh báo cũng cần phải nghiêm túc hơn trong học tập. Bởi lẽ, để vào được ĐH các em đều phải trải qua 12 năm học phổ thông căng thẳng, vất vả… Thế nhưng, nhiều sinh viên lại có tư tưởng vào ĐH để chơi dẫn đến kết quả học tập sa sút.

Dừng tuyển hệ cao đẳng

Từ ngày 1/7/2019, Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Giáo dục ĐH có hiệu lực thi hành. Tại khoản 2, khoản 3 Điều 1 Luật quy định, các cơ sở giáo dục ĐH (gồm ĐH, trường ĐH, học viện) thực hiện chức năng đào tạo các trình độ của giáo dục ĐH: trình độ ĐH, trình độ thạc sĩ, trình độ tiến sĩ.

Trước đó, Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp - Bộ Lao động Thương binh và Xã hội đã có Công văn gửi 45 cơ sở giáo dục ĐH đề nghị dừng tuyển sinh đối với các ngành, nghề đào tạo trình độ CĐ (trừ CĐ sư phạm), trình độ trung cấp (trừ trung cấp sư phạm) từ ngày 1/7/2019. Tuy nhiên, do các trường kiến nghị là hoàn toàn bị động nên Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp đã điều chỉnh thời hạn sang năm 2020. 

Đọc thêm

Góp ý cho Kỳ tuyển sinh Đại học, cao đẳng năm 2025: Nên loại bỏ các phương thức tuyển sinh không bảo đảm chất lượng đầu vào

Tuyển sinh năm 2025 có nhiều thay đổi theo CTGDPT 2018. (Ảnh minh họa: PV)
(PLVN) - Hiệp hội các trường đại học, cao đẳng (ĐH, CĐ) Việt Nam vừa có kiến nghị gửi Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) về giải pháp bảo đảm tính đồng bộ giữa nội dung Chương trình giáo dục phổ thông 2018 (CTGDPT 2018), việc triển khai thực hiện chương trình, tổ chức thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh ĐH từ năm 2025.

Nâng cao hiểu biết pháp luật trong học sinh, sinh viên

Việc một bộ phận học sinh, sinh viên thiếu hiểu biết về pháp luật là một thực trạng đáng báo động. (Ảnh: BD)
(PLVN) - Thời đại công nghệ phát triển, giới trẻ có cơ hội tiếp cận nhiều thông tin nhưng cũng đối mặt với những hệ lụy, nhất là khi không được trang bị nền tảng kiến thức pháp luật. Một số bạn trẻ hiện nay “vô tư” thực hiện những hành vi vi phạm pháp luật gây ra hậu quả nghiêm trọng chỉ vì thiếu hiểu biết pháp luật.

Ngăn ngừa thuốc lá mới xâm nhập học đường

Ảnh minh họa: Sở GD&ĐT Hà Nội
(PLVN) - Trước tình trạng thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng diễn biến phức tạp, gia tăng nhanh ở giới trẻ, nhiều trường học tại các tỉnh/thành đã tổ chức các hoạt động nhằm nâng cao ý thức cho học sinh về tác hại của thuốc lá mới, góp phần đẩy lùi mối lo này ra khỏi trường học.

20 năm kiến tạo tri thức của Trường Đại học Thành Đô

20 năm kiến tạo tri thức của Trường Đại học Thành Đô
(PLVN) -  Ngày 30/11/2024 đánh dấu cột mốc vàng son trong lịch sử của Trường Đại học Thành Đô – hai thập kỷ nỗ lực không ngừng để kiến tạo một môi trường giáo dục chuẩn mực, kiên định với sứ mệnh kiến tạo không gian tích hợp WILL, gắn kết hài hòa giữa học tập, nghiên cứu, giảng dạy, thực hành, hướng nghiệp và trải nghiệm cuộc sống. Lễ kỷ niệm có sự tham dự của đại diện Bộ Giáo dục và Đào tạo, các trung tâm và cơ sở giáo dục, các doanh nghiệp đối tác, bệnh viện, nhà trường, báo chí…

Thúc đẩy thực hành kinh doanh có trách nhiệm tại Việt Nam

PGS.TS. Trần Việt Dũng – Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Luật TP.HCM phát biểu tại Hội thảo.
(PLVN) - Sáng ngày 30/11/2024, tại Trường Đại học Luật TP.HCM đã diễn ra hội thảo khoa học với chủ đề “Chính sách pháp luật thúc đẩy thực hành kinh doanh có trách nhiệm tại Việt Nam – Kinh nghiệm và thực tiễn”. Đây là sự kiện do Nhóm đề tài cấp Bộ tổ chức, thu hút sự tham gia của đông đảo chuyên gia, nhà khoa học, nhà quản lý và đại diện doanh nghiệp trong lĩnh vực pháp luật, lao động và môi trường.

Dự thảo Quy chế tuyển sinh đại học 2025: Tăng trách nhiệm của các cơ sở đào tạo trong công tác tuyển sinh

Thay đổi dự thảo quy chế tuyển sinh đại học 2025, bảo đảm công bằng cho thí sinh. (Ảnh minh họa: ĐHQGHN)
(PLVN) - Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) vừa công bố dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung một số điều của Quy chế tuyển sinh đại học 2025. Theo đó, Bộ GD&ĐT đề xuất, các điểm xét, điểm trúng tuyển của các phương thức, tổ hợp môn sử dụng để xét tuyển phải được quy đổi tương đương về một thang điểm chung, thống nhất.

Bộ Công an thông tin về đề thi đánh giá năm 2025

Ảnh minh họa
(PLVN) - Bộ Công an cho biết, trong năm 2025, đơn vị sẽ hướng dẫn các cơ sở đào tạo trong ngành bám sát chương trình giáo dục phổ thông và thực hiện theo đúng các quy định trong tuyển sinh đại học của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Trường Đại học Luật TP HCM đoạt giải nhất cuộc thi Phiên tòa giả định - VMoot 2024

Ban tổ chức trao giải nhất cho đội TSUNAMI đến từ Trường Đại học Luật TP HCM.
(PLVN) - Ngày 25/11/2024, tại Trường Đại học Luật TP HCM diễn ra vòng Chung kết và Lễ trao giải cuộc thi Phiên tòa giả định - VMoot cấp Quốc gia năm 2024, đánh dấu mùa thứ VIII thành công của sân chơi học thuật này. Sự tranh tài của hai đội xuất sắc nhất thu hút sự quan tâm lớn từ giới chuyên môn và các sinh viên ngành luật trong cả nước.

Lấy ý kiến sửa quy chế tuyển sinh đại học

Ảnh minh hoạ
(PLVN) - Bộ GD&ĐT lấy ý kiến Thông tư sửa đổi, bổ sung một số điều của Quy chế tuyển sinh trình độ đại học, tuyển sinh trình độ cao đẳng ngành Giáo dục Mầm non ban hành kèm Thông tư số 08 ngày 6/6/2022 của Bộ trưởng Bộ GD&ĐT.

Ngành giáo dục việt nam: Mang tinh thần của một dân tộc, càng áp lực càng nỗ lực

Thủ tướng Phạm Minh Chính trò chuyện, động viên các thầy cô giáo. (Ảnh: MOET)
(PLVN) - Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh, hướng tới kỷ nguyên mới, kỷ nguyên xây dựng đất nước giàu mạnh và thịnh vượng thì giáo dục tiếp tục là quốc sách hàng đầu. Sự nghiệp giáo dục nước nhà phải quyết liệt đổi mới căn bản và toàn diện hơn nữa, thích ứng với cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư và sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ số, trí tuệ nhân tạo, để giáo dục Việt Nam đạt trình độ tiên tiến của khu vực châu Á vào năm 2030 và đạt trình độ tiên tiến của thế giới vào năm 2045.