Vụ 'trang trại Đồng Tâm': Không đề nghị các bị cáo bồi thường thiệt hại

Kiểm sát viên phát biểu ý kiến tranh luận tại phiên tòa.
Kiểm sát viên phát biểu ý kiến tranh luận tại phiên tòa.
(PLO) - Sau 5 ngày tiến hành xét hỏi, chiều 23/11, đại diện VKND tỉnh Vĩnh Phúc đã phát biểu quan điểm truy tố cho rằng có căn cứ khẳng định các bị cáo phạm tội “lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ”. 

Tuy nhiên, Kiểm sát viên cho rằng thiệt hại của vụ án chỉ là hơn 4,5 tỷ đồng chứ không phải hơn 7 tỷ đồng như trong cáo trạng trước đó. Đồng thời, thiệt hại này sẽ do UBND tỉnh Vĩnh Phúc giải quyết theo quy định chứ các bị cáo không phải bồi thường.

Đề xuất mức án nhẹ hơn án sơ thẩm

Về mức án cụ thể đối với từng bị cáo, Kiểm sát viên (KSV) đề nghị HĐXX xử phạt bị cáo Lại Hữu Lân và Nguyễn Ngọc Quyền (đều là nguyên Bí thư, nguyên Chủ tịch UBND TP Vĩnh Yên), mỗi bị cáo từ 6 năm đến 6 năm 6 tháng tù (án sơ thẩm trước đây tuyên 10 năm tù); xử Nguyễn Xuân Trường, nguyên Bí thư Đảng ủy, nguyên Chủ tịch UBND phường Đồng Tâm từ 3 năm 6 tháng đến 4 năm tù (án sơ thẩm trước đây xử 6 năm tù); Nguyễn Thị Ngọc, nguyên Trưởng Phòng Tài chính Kế hoạch TP Vĩnh Yên từ 3 năm đến 3,5 năm tù (án sơ thẩm trước đây xử 5  năm tù); Dương Đình Tâm (kinh doanh buôn bán  tại TP. Vĩnh Yên  từ 2 năm 9 tháng tù đến 3 năm tù (án sơ thẩm trước đây xử 5 năm).

Các bị cáo Nguyễn Thị Kim Liên nguyên Trưởng Phòng Tài nguyên Môi trường (TNMT) TP Vĩnh Yên (án sơ thẩm trước đây xử 5 năm 6 tháng tù);  Nguyễn Xuân Liễn, nguyên Phó Chủ tịch UBND huyện Tam Đảo, Vĩnh Phúc (án sơ thẩm trước đây xử 5 năm); bị cáo Vũ Văn Chức, nguyên chuyên viên Phòng TNMT TP Vĩnh Yên từ (án sơ thẩm trước đây xử 5 năm tù)  từ 2 năm đến 2 năm 6 tháng. Riêng bị cáo Liên và Liễn được KSV đề nghị cho hưởng án treo

KSV cho rằng các bị cáo đều là những người có chức vụ, quyền hạn trong lĩnh vực quản lý Nhà nước về đất đai, đều hiểu rõ chế độ quản lý đất đai của Nhà nước, biết rõ UBND phường Đồng Tâm không có chức năng làm kinh tế trang trại, biết rõ khu đất không có quy hoạch dự án kinh tế nhưng vẫn làm giả dự án trang trại do UBND phường Đồng Tâm làm chủ đầu tư.

Việc làm này là bất hợp pháp, giúp Quân, Tâm có một diện tích đất lớn đất nông nghiệp núp bóng dự án trang trại, chuyển thành đất đô thị bán kiếm lời. Các bị cáo đều có lợi ích, động cơ vụ lợi, cá nhân mà thực hiện hành vi trái công vụ.

Nhận 4 lít rượu “đông trùng hạ thảo” là “vụ lợi”?

Bào chữa cho bị cáo Nguyễn Ngọc Quyền, Luật sư Đỗ Ngọc Quang cho rằng hiện nay KSV đang có mâu thuẫn trong việc xác định tội danh và đồng phạm. Tuy cho rằng Nguyễn Anh Quân, Tâm là ngưởi khởi xướng dự án trang trại, là chủ mưu của vụ án nhưng KSV lại cho rằng Quân, Tâm là đồng phạm (giúp sức) cho các bị cáo là không đúng.

Còn nếu Quân, Tâm được coi là chủ mưu thì cũng không chính xác vì hai người này không có chức vụ, quyền hạn, không thi hành công vụ thì không thể là chủ thể của tội “lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ”. 

Đặc biệt, tuy coi Quân là người khởi xướng nhưng đối tượng này lại bị khởi tố sau các bị can khác 13 tháng. Việc khởi tố chậm trễ này khiến cho Quân kịp “cao chạy xa bay” sang Mỹ và hiện vẫn chưa bị bắt.

Ngoài ra, hiện nay vẫn có cách hiểu khác nhau về chủ đầu tư dự án này (Quân, Tâm hay UBND phường Đồng Tâm…) dẫn đến các cách hiểu về triển khai dự án khác nhau. Việc Quân, Tâm đứng ra xin đất làm dự án trang trại là quyền được pháp luật cho phép, khuyến khích. Khi muốn chuyển thành đất đô thị thì phải làm rất nhiều thủ tục và nộp ngân sách chứ không hề dễ dàng gì.

Phản bác ý kiến của KSV cho rằng bị cáo Quyền có động cơ vụ lợi vì có nhận 4 lít rượu “đông trùng hạ thảo” của Quân, Tâm, LS Quang cho rằng, cần xác định gía của 4 lít rượu này là bao nhiêu vì bị cáo Quyền khai đây là rượu bẩn, không dùng được và phải đổ đi.

Cũng như LS Quang, LS Huỳnh Nam (bào chữa cho bị cáo Lân) cho rằng không có chứng cứ chứng minh thân chủ của mình có vụ lợi  trong vụ án này. Nếu KSV cho rằng dự án này làm lợi cho Quân, Tâm thì cũng  không có nghĩa là bị cáo Lân cũng được lợi. Việc CQĐT cho rằng Quân đã mua một 1 xe ô tô Camry cho bị cáo Lân nhưng trong hồ sơ chỉ có một mình lời khai của bị cáo về việc này, không có lời khai của Quân. Một số lời khai khác của Quân ở giai đoạn chưa bị khởi tố và chưa rõ về nhân thân cần phải cân nhắc.

Trong khi đó, LS Nguyễn Văn Hưng cũng cho rằng, không thể quy kết yếu tố vụ lợi của bị cáo Chức là “muốn thăng tiến” vì lúc đó, bị cáo này đã có đơn xin chuyển công tác khỏi Phòng TNMT và được cơ quan khác đồng ý tiếp nhận. 

Ngoài yếu tố vụ lợi thì hầu hết các LS đều có tranh luận với KSV về việc xác định thiệt hại của vụ án như thế nào để quy kết các bị cáo gây hậu quả trên 1 tỷ đồng cũng như nguyên nhân của việc rút thiệt hại xuống 4,5 tỷ. Tuy nhiên, chủ tọa phiên tòa đều “cắt” phần phát biểu này của các LS vì cho rằng, KSV đã có quan điểm không đề nghị các bị cáo bồi thường phần thiệt hại này mà cái này sẽ do UBND tỉnh Vĩnh Phúc giải quyết theo quy định.

Hôm nay, phiên tòa tiếp tục phần tranh luận.

Đọc thêm

Tử hình thanh niên nước ngoài vì vận chuyển hơn 19 kg ma túy

Bị cáo Hot Sidavan thừa nhận hành vi phạm tội (Ảnh: B.H).
(PLVN) - Ngày 15/3, Tòa án nhân dân tỉnh Quảng Trị mở phiên tòa xét xử bị cáo Hot Sidavan (sinh năm 2000, trú tại bản Khoc Leng, Cham Phon, Savannakhet, Lào) về hành vi vận chuyển trái phép 19.037,67gram ma túy tổng hợp dạng methamphetamine từ Lào vào Việt Nam tiêu thụ.

Lãnh án vì mua bán súng qua mạng xã hội

Bị cáo Giang tại phiên tòa xét xử.
(PLVN) - Ngày 12/3, TAND tỉnh Phú Yên đã mở phiên tòa xét xử sơ thẩm và tuyên phạt bị cáo Trần Hoàng Giang (SN 2001, ngụ Thạnh Đông, Tân Châu, Tây Ninh) 1 năm 6 tháng tù về tội “Chế tạo, tàng trữ trái phép vũ khí quân dụng”.

Vận chuyển hàng cấm người đàn ông lĩnh án 5 năm tù

Vận chuyển hàng cấm người đàn ông lĩnh án 5 năm tù
(PLVN) - Ngày 12/3, TAND huyện Tân Hưng (tỉnh Long An) xét xử sơ thẩm vụ án hình sự đối với bị cáo Lê Văn Vàng (SN 1992, cư trú tại ấp Thuận Tiến, xã Bình Sơn, huyện Hòn Đất, tỉnh Kiên Giang) về tội “Vận chuyển hàng cấm”.

Bị cáo Trương Mỹ Lan phủ nhận mình nắm giữ trên 90% cổ phần Ngân hàng SCB

Bị cáo Trương Mỹ Lan (Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Vạn Thịnh Phát) tại phiên tòa.
(PLVN) - Bước sang tuần thứ hai xử vụ án liên quan tới Tập đoàn Vạn Thịnh Phát, Ngân hàng TMCP Sài Gòn (SCB), sáng 11/3, HĐXX tiến hành xét hỏi đối với hai bị cáo còn lại trong vụ án là Trương Mỹ Lan (Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Vạn Thịnh Phát) và Nguyễn Cao Trí (Chủ tịch HĐQT Công ty CP Đầu tư và Quản lý giáo dục Văn Lang, Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc Công ty Capella).

Cựu Giám đốc Bệnh viện Thủ Đức tiếp tục bị truy tố

Bị cáo Quân tại một phiên xử vào tháng 12/2023. (Ảnh: Lương Hổ)
(PLVN) - VKSND TP HCM vừa ban hành cáo trạng truy tố các bị can trong vụ án “Vi phạm về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng”; “Đưa hối lộ” và “Nhận hối lộ” xảy ra ở Bệnh viện (BV) Thủ Đức, Cty CP Công nghệ Việt Á, Cty TNHH Thiết kế xây dựng TM&DV Nam Phong.

Truy tố đường dây cho vay lãi nặng thu lợi hàng ngàn tỷ đồng

Đối tượng Aigars (thứ 3 từ trái sang) khi bị bắt. (Ảnh: Công an cung cấp)
(PLVN) - VKSND TP HCM mới ban hành cáo trạng truy tố bị can Aigars Plivës (39 tuổi, quốc tịch Latvia), Nguyễn Thị Tuyết Sương (Giám đốc Cty TNHH MTV TMDV Digital Credit), Trương Tuấn Tài (Giám đốc Cty TNHH Fincap VN) và 10 bị can khác cùng về tội “Cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự”.

Phú Yên: Lãnh án vì vào resort phá cửa trộm tài sản của người nước ngoài

Phiên tòa xét xử sơ thẩm bằng hình thức trực tuyến.
(PLVN) - Kết thúc phiên tòa xét xử sơ thẩm bằng hình thức trực tuyến, chiều 7/3, HĐXX TAND tỉnh Phú Yên đã tuyên phạt Nguyễn Minh Hiếu (SN 1998, ngụ phường Xuân Phương, thị xã Sông Cầu, tỉnh Phú Yên) 4 năm tù về tội “Trộm cắp tài sản” và 6 tháng tù về tội “Cố ý làm hư hỏng tài sản”, tổng cộng Hiếu phải chấp hành bản án 4 năm 6 tháng tù.