Ồn ào học phí trường quốc tế, tư thục mùa Covid-19: Giáo dục không phải món hàng gây tổn thương

Phụ huynh phản đối trường thu học phí trong thời gian có dịch Covid-19. (Ảnh minh họa).
Phụ huynh phản đối trường thu học phí trong thời gian có dịch Covid-19. (Ảnh minh họa).
(PLVN) - Học online trở thành giải pháp tạm thời khi học sinh không thể đến trường trong thời gian có dịch Covid-19. Trong khi chất lượng dạy và học online chưa như kỳ vọng thì học phí online được tính như thế nào đã luôn là câu hỏi của phụ huynh. Và việc hàng trăm phụ huynh kéo đến các trường “biểu tình” liên quan đến học phí trong những ngày qua cũng là điều chưa có tiền lệ…

Tiền có thể mua được nhiều thứ cho con, nếu biết cách

Do ảnh hưởng của dịch Covid-19, học sinh được nghỉ học kéo dài khiến nhiều trường tư thục gặp nhiều khó khăn. Vì không có nguồn thu học phí nhưng các trường vẫn phải trả chi phí thuê mặt bằng, lương giáo viên, kinh phí duy trì hoạt động của trường… 

Được biết, từ đầu tháng 4 đến nay, hàng loạt trường ngoài công lập như Trường dân lập quốc tế Việt Úc (VAS), Trường quốc tế Úc (AIS Saigon), Trường Song ngữ EMASI, Trường quốc tế Sao Việt, Trường quốc tế Việt Nam - Phần Lan, Trường quốc tế Mỹ (TAS)… đều bị phụ huynh phản đối liên quan đến thu học phí mùa dịch. Một số trường còn bị phụ huynh kéo đến cổng trường cầm tờ rơi, băng rôn phản đối, yêu cầu được gặp lãnh đạo để đối thoại…

Theo một người phụ trách trường quốc tế khá danh tiếng tại TP HCM, nhiều phụ huynh người nước ngoài cũng có những bức xúc, yêu cầu nhưng họ âm thầm làm việc với nhà trường và đề nghị bảo mật thông tin về quan hệ giữa phụ huynh với nhà trường (kể cả với con cái). Phụ huynh người nước ngoài ngại mối quan hệ nào đó giữa trường và phụ huynh ảnh hưởng đến môi trường học của con, tạo hình ảnh tiêu cực trước con...

Theo anh Chương Đặng (chuyên gia trong lĩnh vực du học) bày tỏ: “Không phải người trong cuộc nên chúng ta không biết được những bức xúc riêng của mỗi người. Nhưng về mặt lý thuyết, khi biết có hai phương pháp “đấu tranh” của phụ huynh thì bạn sẽ chọn phương pháp cùng rủ nhau kéo đến trường theo lời “kêu gọi” của ai đó hay sẽ tự mình giải quyết riêng và yêu cầu bảo mật thông tin?

Nhà trường hay bất kỳ cộng đồng, tập thể nào cũng cần có những quy định kỷ luật. Vấn đề là làm sao cho những quy định này văn minh, hợp lý và biến nó thành nhu cầu, thói quen của các thành viên một cách khoa học và nhân văn. Tôi nghĩ nếu phụ huynh đã không thể ngồi lại nói chuyện với nhà trường đến mức phải giăng bảng biểu tình vì chuyện học phí thì tốt nhất là họ nên rút học bạ, chọn một nơi khác cho con theo học.

Bởi sự học của trẻ dựa trên cái thế kiềng ba chân: Nhà trường, học sinh và phụ huynh. Mối quan hệ này luôn luôn có sự xung khắc và có sự hòa giải trong một biên độ của lễ nghĩa. Học sinh học cái chữ ở trường để thành tài và học cách đối xử từ cha mẹ và thầy cô của mình để thành người…

Anh Chương Đặng cho hay, hồi xưa tôi đi làm gia sư cho một gia đình tiểu thương, mỗi tháng trả tiền lương cho tôi bà mẹ đều cẩn thận để vào bao thơ và trao nó cho tôi khi không có mặt của cậu con trai. Bà dạy con tiễn chân thầy, nhưng đến ngày trả lương, bà sẽ đứng ở chân cầu thang và nói với lên: “Hôm nay mẹ sẽ tiễn thầy giúp con!”.

Nhà họ có nhiều người giúp việc, nhưng đứa bé có nhiệm vụ xuống bưng nước lên mời thầy. Thằng bé không có lợi thế về ngoại hình, mặc dù cả cha và mẹ nó đều rất đẹp. Nhưng bà mẹ đã rất nghiêm cẩn “đặt” vào nó một tác phong lịch duyệt, sự lễ phép hiểu biết; cực kì dễ chịu khi ở gần.

Lương gia sư của tôi luôn cao hơn đồng nghiệp. Tôi không chọn học sinh nhưng rất kén phụ huynh. Người mẹ của cậu học trò ấy đã cho tôi hiểu tiền có thể mua được nhiều thứ cho con, nếu người ta biết “cách mua”…

Khi “việc học” được định giá như món hàng

Tiến sĩ Lê Trường Tùng, Chủ tịch Hội đồng Quản trị, Hiệu trưởng Trường Đại học FPT nêu quan điểm: Trước hết phải nói rằng, dịch bệnh là lý do bất khả kháng không chỉ với lĩnh vực giáo dục mà ở hầu hết các lĩnh vực, ngành nghề nào cũng bị ảnh hưởng.

Đối với ngành Giáo dục, việc chuyển từ học trực tiếp sang học trực tuyến cũng là giải pháp bắt buộc, không thể làm khác của cả khu vực trường công và trường tư. Trong bối cảnh có những thay đổi đột ngột như vậy mà cách hành xử thiếu đi sự tinh tế, khéo léo sẽ rất dễ phát sinh những mâu thuẫn.

TS Lê Trường Tùng cho rằng, khi mọi vấn đề còn chưa rõ ràng việc định ra mức học phí và thu học phí ngay là hơi sớm. Nhà trường hoàn toàn có thể chờ đợi tới khi năm học kết thúc, lúc đó có thể tính toán và đưa ra mức học phí phù hợp. Quan trọng nhất là giữa hai bên phải chấp nhận cùng chia sẻ rủi ro, mỗi bên chịu thiệt một ít thì mới có thể tìm được tiếng nói chung.

Tuy nhiên, với không ít trường quốc tế, cái khó nằm ở đội ngũ giáo viên, thậm chí cả hiệu trưởng, chỉ làm việc theo đúng thời gian hợp đồng đã ký. Khi hết thời hạn, thường vào giữa tháng 6, họ sẽ về nước hoặc đến một quốc gia khác theo lịch làm việc tiếp. 

Trong một thư ngỏ của một trường quốc tế ở Hà Nội gửi phụ huynh, nhà trường cho biết: Trong thời gian học sinh nghỉ học tránh dịch, toàn bộ giáo viên và nhân viên của nhà trường vẫn làm việc bình thường, mọi chi phí lương và chi phí vận hành nhà trường đều phải chi trả. Đặc biệt là đội ngũ giáo viên chủ nhiệm thường xuyên liên lạc, phối hợp với phụ huynh để hỗ trợ việc con học tập ở nhà; nhiều giáo viên tiểu học tổ chức dạy học vào các buổi tối và ngày cuối tuần để phù hợp với lịch làm việc của phụ huynh.

Các hoạt động ngoại khoá, sự kiện là phần bổ trợ cho chương trình học nên khi học sinh đi học trở lại, Nhà trường sẽ tiếp tục tổ chức với sự điều chỉnh về thời gian và quy mô để phù hợp với công tác đảm bảo an toàn cho học sinh. Ngoài ra, do năm học này kéo dài 12 tháng (bình thường là 10 tháng), nhà trường cũng phát sinh rất nhiều chi phí liên quan đến cơ sở vật chất cũng như trang bị đồ dùng nhằm đảm bảo an toàn khi học sinh đi học trở lại như thiết bị y tế, máy sấy tay khô… 

Và điều đáng nói, trong những ồn ào về học phí đang chia rẽ sâu sắc trường học và phụ huynh hiện nay, học sinh sẽ ra sao khi chứng kiến những câu chuyện không đáng có sau mùa giãn cách này? Khi mà phụ huynh và nhà trường đều có đánh giá riêng của mình về học phí rằng thế nào là đúng và đủ.

Chuyện học lúc này như một món hàng đang được định giá khác nhau dẫn tới tranh chấp: Người bán có lý khi nói đã bỏ nhiều công sức thi công, chế tác; người mua cũng không sai khi đánh giá chất lượng sản phẩm không thể như học trên lớp. Giáo dục không phải là một món hàng gây tổn thương, mà hơn hết cần những ứng xử khéo léo, chân thành và sẻ chia trong giai đoạn khó khăn này. 

Mặt khác, nhiều ý kiến cũng cho rằng, phụ huynh khi đã lựa chọn môi trường học cho con mình thì đồng nghĩa với việc không còn tư duy được hỗ trợ như học trường công nữa. Hoàn toàn phải chấp nhận “sân chơi” mình đã lựa chọn với những thỏa thuận phù hợp. Cùng với đó, khi phát sinh mâu thuẫn, cần lắm những ứng xử tinh tế, văn minh - không đi chệch biên độ lễ nghĩa để người thầy đứng trên bục giảng luôn là hình ảnh cao đẹp trong mắt học trò. 

Không tổ chức học trực tuyến, không được thu học phí

Theo Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT), trong giai đoạn phòng chống dịch Covid-19, việc thực hiện các khoản thu đối với năm học 2019-2020 phải bảo đảm các nguyên tắc công khai, minh bạch và thỏa thuận thu trên cơ sở triển khai thực tế công tác dạy học.

Đối với các cơ sở giáo dục ngoài công lập, trong thời gian học sinh, sinh viên nghỉ học để phòng tránh dịch bệnh, nếu không tổ chức học trực tuyến thì sẽ không được thu học phí và các khoản thu hộ, chi hộ. Nếu đã thu thì sẽ thực hiện thanh toán bù trừ khi học sinh đi học trở lại và thanh, quyết toán vào cuối năm học với phụ huynh học sinh.

Nếu tổ chức học trực tuyến thì các cơ sở căn cứ vào tình hình thực tế triển khai, các khoản chi phí phát sinh cần thiết để triển khai các hoạt động tổ chức dạy, thời gian thực tế học trực tuyến, các nội dung truyền tải qua dạy học trực tuyến, tỷ lệ hoàn thành chương trình học… để xác định mức thu hợp lý.

Mức thu trên nguyên tắc chia sẻ khó khăn chung giữa cơ sở giáo dục và phụ huynh học sinh nhưng không được vượt quá mức thu, tổng thu cả năm học đã được cam kết, công khai từ đầu năm học. Đồng thời có chính sách giảm mức thu phù hợp với điều kiện của học sinh, sinh viên…

Đối với các cơ sở giáo dục công lập, trong thời gian học sinh, sinh viên nghỉ học để phòng tránh dịch nếu không triển khai học trực tuyến thì không thực hiện thu học phí; chỉ thực hiện thu học phí khi tổ chức học trực tuyến hoặc bố trí học bù. Mức thu học phí thực hiện theo quyết định của hội đồng nhân dân cấp tỉnh, bảo đảm nguyên tắc theo số tháng thực học nhưng không vượt quá quy định tại Nghị định 86/2015/NĐ-CP (đối với giáo dục mầm non, giáo dục thường xuyên theo số tháng thực học; giáo dục phổ thông không quá 9 tháng/năm; giáo dục đại học không quá 10 tháng/năm).

Các khoản thu dịch vụ, hỗ trợ hoạt động giáo dục của nhà trường theo quy định của điểm b khoản 6 Điều 99 Luật Giáo dục 2019 thì HDND tỉnh quyết định các khoản thu trên cơ sở đề nghị của UBND tỉnh. Việc quản lý và sử dụng các khoản thu dịch vụ, hỗ trợ hoạt động giáo dục của nhà trường thực hiện theo Thông tư số 16/2018/TT-BGDĐT quy định về tài trợ cho các cơ sở thuộc hệ thống giáo dục quốc dân và quy định khác có liên quan.

Bộ GD-ĐT cũng yêu cầu các địa phương tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra các khoản thu, chi trong cơ sở giáo dục trên địa bàn; xử lý nghiêm đối với người đứng đầu cơ sở giáo dục và trách nhiệm cơ quan quản lý nhà nước về giáo dục trên địa bàn để xảy ra tình trạng thu sai quy định, lạm thu… 

Tin cùng chuyên mục

Thầy giáo Phạm Quốc Việt thường xuyên kiểm tra kiến thức học sinh.

Thầy giáo Phạm Quốc Việt thầm lặng cống hiến trên vùng sâu Tu Mơ Rông

(PLVN) - Nhiệt huyết, sáng tạo trong giảng dạy; truyền ngọn lửa say nghề đến đội ngũ giáo viên; thương yêu, miệt mài truyền thụ tri thức cho bao thế hệ học sinh, thầy giáo Phạm Quốc Việt, Bí thư Chi bộ, Hiệu trưởng Trường phổ thông dân tộc bán trú Tiểu học -Trung học cơ sở (PTDTBT TH-THCS) xã Đăk Sao đã và đang góp sức vào sự nghiệp giáo dục ở huyện vùng sâu Tu Mơ Rông, tỉnh Kon Tum.

Đọc thêm

Thiêng liêng và đẹp đẽ - tình thầy trò…

Thầy giáo Nguyễn Quang Thọ và cô giáo Nguyễn Thị Dung chia sẻ câu chuyện xóa mù chữ cho đồng bào Mông trong chương trình “Thay lời tri ân” 2024. (Ảnh: MOET)

(PLVN) - Mỗi chúng ta đều có một vài người thầy sẽ ở trong tim suốt hành trình về sau này của cuộc đời. Có thể đó là những người thầy đã nắm tay bạn vượt qua những ngã rẽ bất ngờ, hoặc đó chỉ giản đơn là những người thầy trong miền thơ ấu trong veo, ăm ắp kỷ niệm. Bởi thế, mỗi chúng ta luôn có một nơi để trở về, thiêng liêng và đẹp đẽ, được viết nên bởi tình thầy trò…

Giải pháp để giáo dục Việt Nam thăng hạng quốc tế

GS. Võ Xuân Vinh. (Ảnh: Thảo Nguyên)
(PLVN) - Mới đây, tại cuộc gặp mặt đại diện nhà giáo, cán bộ quản lý ngành giáo dục nhân kỷ niệm 42 năm ngày Nhà giáo Việt Nam (20/11/1982 - 20/11/2024), Tổng Bí thư Tô Lâm có phát biểu, ngành Giáo dục Việt Nam cần phấn đấu thăng hạng trên bản đồ giáo dục khu vực và quốc tế. Theo mục tiêu, đến 2030, Việt Nam nằm trong 3 nước đứng đầu ASEAN về số lượng các công bố quốc tế và chỉ số ảnh hưởng của các công trình nghiên cứu khoa học, có trường ĐH lọt top 100 hàng đầu trên thế giới.

Người 'gieo mầm' tri thức bằng sự tận tâm và sáng tạo ở Bắc Ninh

Cô Đỗ Thị Chuyên - giáo viên dạy môn Sinh học, trường THCS Từ Sơn. (Ảnh: NVCC).
(PLVN) - Trong lớp học, tiếng giảng bài của cô giáo Đỗ Thị Chuyên (trường THCS Từ Sơn, TP Từ Sơn, tỉnh Bắc Ninh) vang lên nhẹ nhàng nhưng đầy nhiệt huyết, như truyền đi niềm đam mê và sự tận tuỵ, dẫn dắt học sinh bước vào hành trình khám phá tri thức, để những ước mơ của các em được ươm mầm và lớn lên từng ngày...

Đừng vội quy kết 'vi phạm liêm chính' khi bài báo khoa học bị rút: Hoàn thiện quy định để tạo điều kiện cho nhà khoa học cống hiến

Một chuyên gia cho rằng đang có “lỗ hổng” pháp lý trong xử lý sự việc bị rút bài báo khoa học. (Vẽ minh họa: DAD)
(PLVN) - Sau khi Báo Pháp luật Việt Nam (PLVN) có một số bài viết phản ánh về vấn đề rút bài báo khoa học, nhiều ý kiến cho rằng cần có một bộ quy tắc ứng xử chuẩn mực đạo đức, liêm chính cho các nhà khoa học; trong đó quy định chặt chẽ những điều được và không được phép làm, hướng xử lý khi có sai phạm, đặc biệt với các đề tài nghiên cứu có sử dụng ngân sách nhà nước.

Người thầy tâm huyết với công tác trẻ em

Trong vai trò Ủy viên Hội đồng Đội Trung ương, thầy Đặng Tất Dũng đã đồng hành cùng trẻ em trong quá trình chuẩn bị hai Phiên họp giả định Quốc hội trẻ em trong 2 năm 2023 - 2024. (Ảnh: NVCC)
(PLVN) - Là Phó Trưởng khoa Luật Hành chính - Nhà nước, Trường Đại học Luật TP HCM, đồng thời cũng là Ủy viên Hội đồng Đội Trung ương, thành viên Ban Chủ nhiệm Câu lạc bộ tư vấn, trợ giúp trẻ em cấp Trung ương nên TS. Đặng Tất Dũng còn được biết đến là người dành nhiều thời gian, tâm huyết cho trẻ em. Nhân dịp Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11 sắp tới, phóng viên Báo Pháp luật Việt Nam đã có dịp trò chuyện cùng thầy về những câu chuyện liên quan đến trẻ em.

Chuyện của những người thầy đặc biệt

Học sinh Trường Giáo dưỡng số 4. (Ảnh: K.O)
(PLVN) - Họ là những thầy cô đã từng dạy học phổ thông, rồi cơ duyên vào trường giáo dưỡng, nơi những học trò đã từng là “tội phạm nhí”. Và họ đã dạy dỗ học sinh của mình bằng chính sự yêu thương, tận tụy, kiên nhẫn để mỗi ngày, gần hơn, uốn các em về phía mặt trời, những thiện lành bình dị trong cuộc đời. Đó là những thầy cô trường giáo dưỡng được tuyên dương trong Chương trình Chia sẻ cùng thầy cô dịp 20/11 năm nay…

Thầy cô giáo thời kỳ 4.0: Vượt qua thách thức, nắm bắt cơ hội

Một buổi học về tình cảm cha con, học sinh được xem phim về bố trong lớp học của cô giáo Nguyễn Thị Thủy Tiên. (Nguồn: NVCC).
(PLVN) - Bước vào thời đại công nghệ phát triển, học sinh không còn thụ động tiếp thu kiến thức từ các thầy, cô giáo ở trên lớp. Giờ đây, mỗi bài giảng của giáo viên cần sự đầu tư về cả kiến thức, công nghệ, vốn hiểu biết xã hội để đem đến cho các em những bài học hấp dẫn nhất. Đây vừa là một thách thức, vừa là cơ hội cho giáo viên tiếp tục học hỏi, thay đổi vì một nền giáo dục hiện đại.

Lớp học đặc biệt của các cô giáo U80

Bà Nguyễn Thị Hồng Hạnh (tạp dề vàng) cùng các học viên. (Ảnh: NVCC)
(PLVN) - Ở độ tuổi U80, khi nhiều cụ ông, cụ bà đang tận hưởng những năm tháng an nhàn của tuổi già, thì vẫn có những người tiếp tục cống hiến hết mình cho sự nghiệp dạy học. Dù là lớp học làm bánh hay lớp học “xoá mù chữ”, điểm chung của những lớp học này là hoàn toàn miễn phí và được khởi nguồn từ tấm lòng nhân ái, tận tụy của các cô giáo đã bước qua tuổi xế chiều.

Tâm lý học đường - Chuyện không của riêng ai

Tình trạng bạo lực học đường gia tăng khiến học sinh cảm thấy lo âu. (Ảnh minh họa)
(PLVN) - Tâm lý học đường không chỉ là vấn đề của riêng học sinh, mà còn là trách nhiệm của cả gia đình, nhà trường và xã hội. Khi học sinh được chăm sóc và hỗ trợ tốt về tinh thần, các em sẽ có cơ hội phát triển toàn diện, đóng góp cho cộng đồng và trở thành những công dân có ích trong tương lai.

Cô Điêu Thị Ngọc Hoa - một nhà giáo tiêu biểu năm 2024

Cô Điêu Thị Ngọc Hoa - một nhà giáo tiêu biểu năm 2024
(PLVN) - Tự hào lan tỏa khắp Trường THPT Chuyên Hùng Vương (tỉnh Phú Thọ) khi cô giáo Điêu Thị Ngọc Hoa, giáo viên môn Hóa học, được Bộ Giáo dục và Đào tạo vinh danh trong danh sách 251 nhà giáo, cán bộ quản lý cơ sở giáo dục tiêu biểu năm 2024.

'Chia sẻ cùng thầy cô' - Tôn vinh những hy sinh thầm lặng

Đại úy Nguyễn Đình Thông giảng dạy các em nhỏ ở lớp học tình thương. (Ảnh: NVCC)
(PLVN) - Tối 15/11 tại Hà Nội đã diễn ra Lễ tuyên dương 60 nhà giáo tiêu biểu trong chương trình “Chia sẻ cùng thầy cô” năm 2024. Chương trình nhằm ghi nhận những cống hiến bền bỉ, không ngừng nghỉ của đội ngũ thầy, cô giáo, những người đã dành nhiều thời gian, công sức và tâm huyết vượt qua nhiều khó khăn, gian khổ, đóng góp cho sự nghiệp giáo dục và bồi dưỡng thế hệ trẻ.

Hà Nội nỗ lực xây dựng hệ thống giáo dục toàn diện và hạnh phúc

Khốc liệt tuyển sinh đầu cấp ở Hà Nội, hơn 5.500 học sinh thi để giành 270 suất vào lớp 6 Trường Nguyễn Tất Thành năm 2024. (Ảnh: PV)

(PLVN) - Trường học phải là nơi người học được bảo đảm an toàn, không có bạo lực học đường, không có nói tục, chửi bậy, không có ép buộc học thêm. Ở đó hiện hữu một môi trường học đường văn hóa tiêu biểu. Ởđó, con người ứng xử với nhau bằng tình yêu thương và trách nhiệm...