Ý Yên, Nam Định :Cụm công nghiệp nhiều khuất tất

Trong khi nông dân đang thiếu ruộng thì gần 20 ha “bờ xôi, ruộng mật” ở Thị trấn Lâm được thu hồi để xây dựng Cụm Công nghiệp (CCN).

Trong khi nông dân đang thiếu ruộng thì gần 20 ha “bờ xôi, ruộng mật” ở Thị trấn Lâm được thu hồi để xây dựng Cụm Công nghiệp (CCN). Sau 7 năm hình thành, CCN này chỉ lưa thưa doanh nghiệp góp mặt, còn lại hàng chục ngàn mét vuông đất đã bị “làm xiếc” với giá chênh lệch hàng chục tỷ đồng, khiến người dân vô cùng bức xúc.

Cụm công nghiệp phục vụ ai ?

Theo đơn tố cáo, năm 2004, CCN Nam TT Lâm được xây dựng trên diện tích gần 20 ha, tổng vốn đầu tư khoảng 32 tỷ đồng do ông Phạm Mạnh Tiếp – lúc đó là Phó Chủ tịch UBND huyện Ý Yên làm Trưởng Ban chỉ đạo xây dựng. Theo quy hoạch, CCN được chia thành 2 khu vực gồm Khu sản xuất công nghiệp với 50 lô, mỗi lô bình quân hơn 2000 m2 và Khu thương mại dịch vụ giới thiệu sản phẩm với 59 lô rộng 290m2/lô.

c
Nhiều lô đất bỏ hoang, nhưng phần lớn đã có chủ

Theo Quy chế 02 về CCN do ông Nguyễn Văn Xuân - Chủ tịch UBND TT Lâm làm Trưởng ban ký, nêu: Các doanh nghiệp được thuê đất trong khu sản xuất công nghiệp, mỗi lô đất sản xuất bên trong được ưu tiên thuê 1 lô đất bên ngoài Khu thương mại dịch vụ (TMDV) để giới thiệu sản phẩm. Theo đó, 50 lô đất sản xuất tương ứng với 50 lô tại khu TMDV. Do khu TMDV được quy hoạch thành 2 dãy: dãy 1 bám mặt Tỉnh lộ 57 có nhiều thuận lợi và giá trị cao về thương mại, nên đắt hơn nhiều so với các lô nằm ở dãy 2 (không bám mặt đường 57). Để công bằng, BQL quy định các hộ kinh doanh bốc thăm, trúng lô nào được lô đó; nếu không đồng thuận thì phải đấu giá.

Vậy nhưng, theo đơn tố cáo thì khi thực hiện, ông Xuân và ông Tiếp (hiện là Chủ tịch UBND huyện Ý Yên) đã không tuân thủ quy chế mà để cho một số cá nhân, doanh ngiệp “xí” hàng loạt lô đất bám mặt đường 57, trong khi họ không liên quan đến các lô đất sản xuất bên trong và theo quy chế họ không được thuê đất. Còn lại một số lô đất dãy 2 đã được tổ chức đấu thầu. Hậu quả là khu TMDV không còn đất cho các doanh nghiệp có nhu cầu và các doanh nghiệp thuê đất sản xuất phía trong có đất để giới thiệu sản phẩm.

Cụ thể, bà Hải - vợ ông Bảo ở Khu E Thị trấn Lâm đóng 200 triệu đồng “xí” 4 lô đất trong khu sản xuất rộng gần 9.000 m2 và được ông Tiếp, Xuân ký hồ sơ cho bà Hải nhận 4 lô mặt đường 57, đến nay gần 3 năm các lô trên vẫn nằm im. Một lô khác rộng hơn 2.000 m2 mang tên ông Doanh ở Khu A thị trấn Lâm cũng được nhận chỗ rồi bỏ hoang; ông này cũng được nhận 2 lô mặt đường 57. Nhờ sự dễ dãi một cách khó hiểu của ông Tiếp và ông Xuân, một số lô đất đã bị chuyển nhượng; đặc biệt khu TMDV bám mặt đường 57 được rao với giá trên dưới 2 tỷ đồng/lô. Trong khi giá gốc những người này chỉ phải đóng trên dưới 200 triệu đồng/lô đất.

Giấu diếm “lòi đuôi chuột”

Trong vai doanh nghiệp tìm đất xây nhà máy, chúng tôi có mặt tại CCN. Qua quan sát, CCN được quy hoạch với các dãy song song tỉnh lộ 57 (đườg chính của thị trấn). Trong khi các dãy phía trong (mỗi lô khoảng 2000 m2) lác đác một số nhà máy, thì dãy bám mặt đường (mỗi lô rộng 290m2) vẫn còn khá nhiều khu đất để trống.

Thấy chúng tôi chỉ trỏ, một nguời đàn ông phóng xe máy tới hỏi:“Mua đất hả, có tiền tỷ không mà ngó nghiêng”. Người này cho biết, các lô đất để trống nhưng đã có chủ hết. Nếu có nhu cầu, ông ta sẽ dẫn gặp ông C - một đại gia ở đây. Ông này cho biết: “Ông C thuê nhiều đất quá, cần tiền trả nên “mót” bán lắm. Hôm trước ông ta rao bán 2,3 tỷ đồng/lô bám mặt đường”.  Khi chúng tôi xin số điện thoại ông C để liên hệ, người đàn ông bĩu môi: “Tưởng mua được đất ở đây mà dễ à. Các chú vào Yên Xá tìm ông Minh, ông Tú mà hỏi, đặt cọc rồi mà còn bị “trôi” đấy”. Ông ta móc điện thoại đọc cho chúng tôi số điện thoại của 2 ông Minh – Tú, rồi nói: “Không tin cứ điện hỏi xem”

Về vấn đề này, trao đổi với chúng tôi ông Xuân cho biết, CCN hiện có 17 doanh nghiệp thuê. Trong đó, có doanh nghiệp sở hữu 6 lô đất sản xuất (tương ứng với mỗi lô sản xuất là một ô dịch vụ - NV). Mỗi lô mặt đường 57, doanh nghiệp phải đóng 232 triệu đồng; mặt sau là 130 triệu đồng. Còn ông Tiếp nhấn mạnh: Bây giờ, tất cả doanh nghiệp vào CCN được bố trí một lô đất sản xuất bên trong thì được ưu tiên một lô đất mặt đường 57. Đối với những doanh nghiệp có từ hai lô đất sản xuất trở lên, như Công ty của ông Cường có 6 lô đất thì đều có 3 lô đất dịch vụ ở phía trước và 3 lô đất ở phía sau.

Trả lời việc một số doanh nghiệp vào CCN không phải để sản xuất mà chỉ đầu cơ đất rồi chuyển nhượng hưởng chênh lệch hàng tỷ đồng, trong khi ông Xuân thừa nhận: Thực tế cũng có doanh nghiệp chuyển nhượng cho nhau, nhưng họ phải theo quy hoạch là chỉ được xây dựng nhà trưng bày sản phẩm và bán hàng; việc họ thoả thuận và hưởng chênh lệch với nhau chúng tôi làm sao biết được; thì ông Tiếp lại cho biết: Tôi chưa nghe phản ánh về chuyện này và chúng tôi chưa nhận được đơn đề nghị, cũng chưa làm thủ tục chuyển nhượng của doanh nghiệp đăng ký ban đầu cho doanh nghiệp khác. Chỉ có một doanh nghiệp sản xuất bên trong, không có nhu cầu về đất dịch vụ nhưng họ vẫn nhận và hoán đổi thì đấy là quyền của người ta. Nhưng hình như chỉ là cho, tặng, hay biếu thôi, chứ không có chuyển nhượng gì cả. Việc người ta “đi đêm” với nhau chúng tôi không thể biết được.

Có thể thấy, việc một doanh nghiệp giữ nhiều lô đất mà không sản xuất và dấu hiệu chuyển nhượng đất hưởng chênh lệch hàng chục tỷ đồng khá rõ. Có không hàng chục tỷ đồng của Nhà nước đã bị “làm xiếc” bởi sự tiếp tay của một số cán bộ liên quan, cần sự vào cuộc và trả lời từ cơ quan chức năng tỉnh Nam Định.

Theo tố cáo: Hai lô đất sản xuất mang tên bà Hồng giám đốc một công ty điện tử rộng gần 4.500m2  được giao 2 năm nay nhưng chỉ xây dựng chiếu lệ mà không đi vào sản xuất. Bà Hồng được ông Tiếp và ông Xuân ưu tiên “cho” 2 lô đất TMDV (ở đầu ve và mặt đường 57). Bà Hồng đã bán cho ông Dương Bá X 1 lô, lô còn lại hiện đang rao bán. Trong khi đó, một doanh nghiệp có tên AH được thuê 6 lô đất trong khu sản xuất, nhưng nhiều nguy cơ chẳng còn lô nào để giới thiệu sản phẩm, vì các lô mặt đường phần lớn đã có chủ.


Bình Tuấn

Tin cùng chuyên mục

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dự, chứng kiến Lễ ký, trao 26 thỏa thuận hợp tác của các bộ, ngành và doanh nghiệp Việt Nam và đối tác Anh.

Thủ tướng Phạm Minh Chính dự Hội nghị COP26 và làm việc tại Anh: Ký kết thỏa thuận hợp tác trị giá hàng tỷ USD

(PLVN) - Nhân chuyến tham dự Hội nghị COP26 và làm việc tại Vương quốc Anh, chiều 31/10 (giờ địa phương), tại thành phố Edinburg, Scotland, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã dự, chứng kiến lễ ký, trao 26 thỏa thuận hợp tác trong các lĩnh vực thương mại, nông nghiệp, năng lượng, y tế, giáo dục, đào tạo, bảo vệ môi trường, thể thao... của các bộ, ngành và doanh nghiệp Việt Nam và đối tác Anh.

Đọc thêm

Giảm tải mật độ, hạn chế lây nhiễm trong khu cách ly

làm thủ tục tiếp nhận công dân vào khu cách ly tại Trường Quân sự Bộ Tư lệnh Thủ đô. Ảnh: báo Lao động (chụp tháng 2/2020)
(PLVN) - Những ngày vừa qua, số ca F1 chuyển biến thành F0 tăng nhanh nên TP Hà Nội đã chỉ đạo xét nghiệm toàn bộ số F1 đang cách ly để sàng lọc, rà soát mà không cần chờ đủ thời gian 7 ngày theo quy định. Qua xét nghiệm đã xác định thêm 27 ca bệnh chuyển từ F1 thành F0.

Những nữ Công an tỉnh Phú Thọ nhiệt huyết trong công việc

Chiến sỹ Cảnh sát nhập dữ liệu thông tin của người dân.
(PLVN) - Trong bất kể lĩnh vực công tác nào, thì những “bông hồng thép”- nữ cán bộ, chiến sĩ Phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội Công an Phú Thọ đều luôn nỗ lực phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ, góp phần mang lại cuộc sống bình yên, hạnh phúc cho nhân dân.