Thêm một thí nghiệm "phá băng" bất động sản

Hình thức bán căn hộ có thời hạn mà Công ty Lê Thành đang tiến hành thí nghiệm sẽ đưa đến cho khách hàng Việt Nam một trải nghiệm mới, nhưng nếu bất cẩn, nó sẽ tác động không tốt tới tâm lý thuê nhà hay tiến tới bán nhà có thời hạn mà Việt Nam đang mong muốn thực hiện.

Hình thức bán căn hộ có thời hạn mà Công ty Lê Thành đang tiến hành thí nghiệm sẽ đưa đến cho khách hàng Việt Nam một trải nghiệm mới, nhưng nếu bất cẩn, nó sẽ tác động không tốt tới tâm lý thuê nhà hay tiến tới bán nhà có thời hạn mà Việt Nam đang mong muốn thực hiện.

Ảnh chỉ mang tính chất minh họa. Nguồn Internet
Ảnh minh họa. 

Sau khi hạ giá bán căn hộ 70m2  từ 14 triệu đồng/m2 xuống còn 11,9 triệu đồng/m2 nhưng không thanh khoản được, mới đây, Công ty TNHH TM - XD Lê Thành (Cty Lê Thành) đã chia đôi loại căn hộ này để tung ra sản phẩm căn hộ Lê Thành Twin Towers 35m2 cho thuê ổn định 15 năm với giá 240 triệu đồng/căn. Khách hàng ký hợp đồng thuê căn hộ sẽ đóng 30% trong tổng số 240 triệu. 60% tiếp theo sẽ được thanh toán trong ba lần, mỗi lần cách nhau ba tháng. 10% còn lại sẽ đóng khi nhận nhà. Theo tính toán của Cty, coi như chi phí thuê 1,33 triệu đồng/tháng.

Mức chi phí rất rẻ này ngay lập tức thu hút sự chú ý mạnh mẽ của những người đang tìm nơi an cư với điều kiện tương tự. Tức là, bỏ ra 240 triệu đồng, khách hàng có thể yên tâm an cư trong vòng 15 năm – thời gian đủ để tích lũy mua một căn hộ khác theo nhu cầu của mình.

Nhưng, cũng nhìn vào giá, có nhiều quan điểm lại cho rằng, số tiền 240 triệu đồng trả trước để được ở trong 15 năm là mức không hề rẻ trong bối cảnh hiện nay. “Nếu dùng 240 triệu đồng gửi ngân hàng với lãi suất 10% năm thì đến năm thứ 15 sẽ có số tiền khoảng hơn 900 triệu đồng. Như vậy việc mua căn hộ trong 15 năm với giá 240 triệu đồng tương đương với việc thuê một căn hộ mà hàng tháng người thuê phải trả số tiền là 5 triệu đồng chứ không phải là 1,33 triệu đồng”, anh Lê Minh Anh, một khách hàng, tính toán.

Chia sẻ với báo chí, chủ đầu tư cho biết, để thăm dò phản ứng của thị trường, chủ đầu tư chỉ đưa ra 40 căn hộ để “bán” theo hình thức này. Tuy nhiên, nhìn kỹ, đó là một hình thức cho thuê. Tạo lập sản phẩm cho thuê là việc mà các cơ quan quản lý đang khuyến khích các chủ đầu tư dự án, một mặt kích cầu thị trường, một mặt góp phần giải quyết nhu cầu về nhà ở cho những người không có điều kiện mua đứt tài sản. Ông Lê Hoàng Châu – Chủ tịch Hiệp hội BĐS Tp.HCM cho rằng, chuyển từ bán sang cho thuê thực sự là giải pháp hợp lý trong bối cảnh thị trường BĐS hiện nay.

Chưa đặt ra tính pháp lý của căn hộ thương mại có diện tích dưới 45m2, vì có thể trong quá trình hoàn chỉnh hệ thống quy phạm pháp luật, Nhà nước có thể nghiên cứu đồng ý diện tích nhỏ của các căn hộ cho thuê. Tuy nhiên, nhìn vào cách thức mà Cty Lê Thành đang cho thuê, thì rõ ràng chủ đầu tư vẫn cố gắng nắm “phần chuôi” bằng việc thu tiền trước. Dẫu khách hàng sẽ phải bỏ ra số tiền ban đầu ít hơn rất nhiều việc mua đứt, nhưng bù lại thời gian được sử dụng tài sản cũng không dài. “Như vậy, chủ đầu tư cũng không thực sự chia sẻ với khách hàng” – ông Nguyễn Quang Vinh – chuyên gia kinh tế độc lập – nhận định.

Ông Vinh cho rằng, căn hộ mua quyền sở hữu 15 năm với giá 240 triệu sẽ có sức hút hơn nếu khách hàng thuê được ưu đãi mua lại căn hộ sau khi hết hợp đồng, và Luật Nhà ở và Luật Đất đai sửa đổi chấp nhận căn hộ diện tích nhỏ. “Nhưng như vậy, tức là chúng ta vẫn đang duy trì tâm lý sở hữu tài sản, chỉ là sớm hay muộn”.

Bách Nguyễn

Tin cùng chuyên mục

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dự, chứng kiến Lễ ký, trao 26 thỏa thuận hợp tác của các bộ, ngành và doanh nghiệp Việt Nam và đối tác Anh.

Thủ tướng Phạm Minh Chính dự Hội nghị COP26 và làm việc tại Anh: Ký kết thỏa thuận hợp tác trị giá hàng tỷ USD

(PLVN) - Nhân chuyến tham dự Hội nghị COP26 và làm việc tại Vương quốc Anh, chiều 31/10 (giờ địa phương), tại thành phố Edinburg, Scotland, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã dự, chứng kiến lễ ký, trao 26 thỏa thuận hợp tác trong các lĩnh vực thương mại, nông nghiệp, năng lượng, y tế, giáo dục, đào tạo, bảo vệ môi trường, thể thao... của các bộ, ngành và doanh nghiệp Việt Nam và đối tác Anh.

Đọc thêm

Giảm tải mật độ, hạn chế lây nhiễm trong khu cách ly

làm thủ tục tiếp nhận công dân vào khu cách ly tại Trường Quân sự Bộ Tư lệnh Thủ đô. Ảnh: báo Lao động (chụp tháng 2/2020)
(PLVN) - Những ngày vừa qua, số ca F1 chuyển biến thành F0 tăng nhanh nên TP Hà Nội đã chỉ đạo xét nghiệm toàn bộ số F1 đang cách ly để sàng lọc, rà soát mà không cần chờ đủ thời gian 7 ngày theo quy định. Qua xét nghiệm đã xác định thêm 27 ca bệnh chuyển từ F1 thành F0.

Những nữ Công an tỉnh Phú Thọ nhiệt huyết trong công việc

Chiến sỹ Cảnh sát nhập dữ liệu thông tin của người dân.
(PLVN) - Trong bất kể lĩnh vực công tác nào, thì những “bông hồng thép”- nữ cán bộ, chiến sĩ Phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội Công an Phú Thọ đều luôn nỗ lực phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ, góp phần mang lại cuộc sống bình yên, hạnh phúc cho nhân dân.