Mời độc giả đón đọc Chuyên đề Doanh nhân và Pháp luật tháng 6/2012

Được ví như huyết mạch của doanh nghiệp (DN) song nhiều DN đang lâm vào tình trạng thiếu máu... Các số liệu thống kê cho thấy, trong khi tổng phương tiện thanh toán và tổng dư tiền gửi của khách hàng đang có xu hướng tăng thì tăng trưởng tín dụng 5 tháng đầu năm vẫn “âm” bất chấp Ngân hàng (NH) nhà nước đã 4 lần điều chỉnh giảm lãi suất...

Được ví như huyết mạch của doanh nghiệp (DN) song nhiều DN đang lâm vào tình trạng thiếu máu... Các số liệu thống kê cho thấy, trong khi tổng phương tiện thanh toán và tổng dư tiền gửi của khách hàng đang có xu hướng tăng thì tăng trưởng tín dụng 5 tháng đầu năm vẫn “âm” bất chấp Ngân hàng (NH) nhà nước đã 4 lần điều chỉnh giảm lãi suất.

Lãi suất giảm, các NH công bố tung ra các gói tín dụng với lãi suất hấp dẫn song DN vẫn không  tiếp cận được vốn NH. Không ít DN chua chát ví “bức tranh đẹp” đó DN chỉ có thể đứng ngắm  từ xa…

Từ chỗ thiếu thanh khoản đến thanh khoản đã được cải thiện và giờ đây không ít NH dư thừa thanh khoản, việc không cho vay ra cũng khiến các NH như “ngồi trên đống lửa” và đã có ý kiến chuyên gia đưa ra hình ảnh các NH đang “ngộ độc” trên đống tiền…

Hàng hóa tồn kho lớn, nợ xấu tăng nhanh được xác định là điểm nghẽn của dòng vốn tín dụng và phần nào làm mai một đi hình ảnh “bạn đồng hành” giữa NH và DN. Vấn đề cũng được đặt ra là nếu giảm thấp hơn nữa lãi suất cho vay, nới lỏng hơn nữa các quy định tín dụng và hạ thấp hơn nữa điều kiện vay vốn, thì liệu nhiều DN có “ dám” vay và có trả được nợ hay không?

Bên cạnh nỗ lực của bản thân mỗi DN thì nhiều giải pháp khơi thông dòng vốn tín dụng cũng được đưa ra như thành lập Quỹ bảo lãnh tín dụng DN, thành lập Cty mua bán nợ…, tuy nhiên, đây mới chỉ là đề xuất và vẫn còn nhiều ý khiến khác nhau về sự cần thiết và tính hiệu quả.

Có một thực tế là không ít DN khó khăn, nhiều DN phải giải thể, phá sản, ngừng hoạt động thì NH vẫn kinh doanh có lãi. Vậy thì câu chuyện chia sẻ lợi nhuận giữa NH và DN được đặt ra như thế nào trong bối cảnh khó khăn đặc biệt này?

Đây là những vấn đề mà Doanh nhân & Pháp luật chia sẻ với độc giả trong chuyên đề “Khơi thông dòng vốn”. Khi ấn phẩm này đến tay độc giả thì câu chuyện khơi thông dòng vốn cho DN vẫn đang rất “nóng”, và đây vẫn là chuyên đề mở…

Cùng với chuyên đề mở này, Doanh nhân & Pháp luật số tháng 6 này đề cập đến nhiều nội dung thời sự kinh tế, doanh nhân và đặc biệt là những chia sẻ của các doanh nhân nhân Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam 21/6…

TỔNG BIÊN TẬP

TS. ĐÀO VĂN HỘI

Tin cùng chuyên mục

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dự, chứng kiến Lễ ký, trao 26 thỏa thuận hợp tác của các bộ, ngành và doanh nghiệp Việt Nam và đối tác Anh.

Thủ tướng Phạm Minh Chính dự Hội nghị COP26 và làm việc tại Anh: Ký kết thỏa thuận hợp tác trị giá hàng tỷ USD

(PLVN) - Nhân chuyến tham dự Hội nghị COP26 và làm việc tại Vương quốc Anh, chiều 31/10 (giờ địa phương), tại thành phố Edinburg, Scotland, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã dự, chứng kiến lễ ký, trao 26 thỏa thuận hợp tác trong các lĩnh vực thương mại, nông nghiệp, năng lượng, y tế, giáo dục, đào tạo, bảo vệ môi trường, thể thao... của các bộ, ngành và doanh nghiệp Việt Nam và đối tác Anh.

Đọc thêm

Giảm tải mật độ, hạn chế lây nhiễm trong khu cách ly

làm thủ tục tiếp nhận công dân vào khu cách ly tại Trường Quân sự Bộ Tư lệnh Thủ đô. Ảnh: báo Lao động (chụp tháng 2/2020)
(PLVN) - Những ngày vừa qua, số ca F1 chuyển biến thành F0 tăng nhanh nên TP Hà Nội đã chỉ đạo xét nghiệm toàn bộ số F1 đang cách ly để sàng lọc, rà soát mà không cần chờ đủ thời gian 7 ngày theo quy định. Qua xét nghiệm đã xác định thêm 27 ca bệnh chuyển từ F1 thành F0.

Những nữ Công an tỉnh Phú Thọ nhiệt huyết trong công việc

Chiến sỹ Cảnh sát nhập dữ liệu thông tin của người dân.
(PLVN) - Trong bất kể lĩnh vực công tác nào, thì những “bông hồng thép”- nữ cán bộ, chiến sĩ Phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội Công an Phú Thọ đều luôn nỗ lực phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ, góp phần mang lại cuộc sống bình yên, hạnh phúc cho nhân dân.