Thị trường bất động sản (BĐS) ảm đạm kéo dài suốt mấy tháng nay. Theo đó, những dự án đình đám vẫn nằm trong cảnh im lìm mặc dù chủ đầu tư đã đưa ra các “chiêu thức” bán hàng hấp dẫn…
Chính thức khởi động từ ngày 20/5/2011, chương trình “Ecopark đón chào mùa hạ”, của Công ty CP ĐT&PT Đô thị Việt Hưng (chủ đầu tư dự án Khu đô thị sinh thái Ecopark) sẽ mở bán trở lại sản phẩm căn hộ chung cư nằm trong khu căn hộ hiện đại Rừng Cọ và đưa ra một chương trình ưu đãi giá đặc biệt dành cho khách hàng.
Với chương trình này, khách hàng mua căn hộ trong thời gian diễn ra chương trình sẽ được nhận ngay mức chiết khấu 10% trên giá bán. Giá ưu đãi chỉ còn từ 18,5 triệu đồng/m2. Chương trình chỉ áp dụng cho khách hàng đăng ký sớm từ ngày 20/5/2011.
Khác với chủ đầu tư khu căn hộ Rừng Cọ, cách mà Công ty Cổ phần Sông Đà Thăng Long “tiếp cận” với khách hàng là bung ra gói "ưu đãi" khá đặc biệt. Theo đó, 200 khách hàng mua căn hộ tại tổ hợp Usilk City thuộc Khu đô thị Văn Khê nếu chấp nhận nộp tiền ngay 1 lần (thay vì theo tiến độ nhiều lần như cam kết) sẽ được thụ hưởng diện tích sàn thương mại tại Trung tâm Thuơng mại Usilk City. Với những hợp đồng mà giá trị phải nộp còn lại trên 2 tỷ đồng, khách hàng của dự án này nộp tiền ngay sẽ được tặng miễn phí 35m2 sàn thương mại, với hợp đồng còn lại từ 1,2 tỷ đến 2 tỷ đồng, khách hàng được tặng 25m2 sàn thương mại và những hợp đồng còn lại từ 600 triệu đồng đến 1,2 tỷ đồng sẽ được nhận 18m2 sàn thương mại.
Không riêng gì khu căn hộ Rừng Cọ và Usilk City, nhiều chủ đầu tư dự án chung cư trên địa bàn Hà Nội cũng tìm nhiều “chiêu thức” thu hút khách hàng để bán sản phẩm. Trước đó, Tập đoàn Nam Cường đã tung ra chiêu “tiết cung" với những lần tiến hành bốc thăm suất mua căn hộ.
Việc “bung” căn hộ ra từng đợt của Nam Cường, theo các nhà môi giới BĐS là có “chủ ý” của tập đoàn bất động sản này.
Giới đầu tư phân tích, mỗi lần tiến hành bốc thăm quyền mua căn hộ, tập đoàn Nam Cường chỉ đưa ra một số lượng nhất định. Sau một thời gian, cũng doanh nghiệp này lại tiến hành thông báo bán đợt hai. “Nếu tung ra tất cả căn hộ cùng một lúc, lượng cung sẽ rất dồi dào đáp ứng nhu cầu thực tế của người tiêu dùng. Nhưng điều này lại không có lợi cho người kinh doanh. Có thể việc chào bán từng đợt là chiêu “tiết cung” của chủ đầu tư, nhằm duy trì tình trạng khan hàng, kích thích tính thanh khoản trong thời điểm giao dịch đang ế ẩm”, một chuyên gia bất động sản nói.
Theo nhận định của giới chuyên gia, một trong những nguyên nhân dẫn đến mức giá của thị trường chung cư giảm mạnh, khiến chủ đầu tư phải “xuống nước” là bởi chính sách về tín dụng được thắt chặt.
Trước diễn biến của thị trường, mới đây, Bộ Xây dựng cũng kiến nghị “nới” tín dụng cho thị trường BĐS. Lý giải của bộ này cho thấy, nguồn tín dụng trung và dài hạn của các ngân hàng hầu như không có, trong khi lãi suất vay ngắn hạn lại cao (đa số các ngân hàng đang áp dụng lãi suất từ 16%/năm đến 18%/năm hoặc cao hơn). Bộ Xây dựng lo ngại, khi ngân hàng siết chặt cho vay sẽ tác động tới kế hoạch triển khai dự án của các chủ đầu tư, thậm chí phải dừng thi công, gây lãng phí, giảm nguồn cung cho thị trường.
Việt Hưng