Nỗi lo con làm “anh hùng bàn phím”

Một số trẻ có xu hướng thể hiện mình quá mức trên các nền tảng mạng xã hội. (Ảnh minh họa - Nguồn ảnh: Littlelives.com)
Một số trẻ có xu hướng thể hiện mình quá mức trên các nền tảng mạng xã hội. (Ảnh minh họa - Nguồn ảnh: Littlelives.com)
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Một thực trạng khiến phụ huynh lo lắng hiện nay là trẻ em và thanh, thiếu niên có xu hướng thể hiện mình quá mức trên các nền tảng mạng xã hội. Một số em bên ngoài có thể là những đứa trẻ ngoan hiền nhưng lên mạng lại trở thành “anh hùng bàn phím”, thể hiện mình một cách lệch lạc.

“Khẩu chiến” trên mạng

Cho đến khi bị nhà trường mời phụ huynh, chị Nguyễn Thị Nguyệt (ngụ Tân Phú, TP Hồ Chí Minh) mới biết con mình “lộng hành” trên mạng. Con chị mới học lớp 9 nhưng đã lên mạng lập nhóm riêng của lớp và cùng một nhóm bạn trong lớp cãi nhau với nhóm lớp bên. Cuộc “khẩu chiến” trên mạng kéo dài suốt một tháng, kết thúc bằng một trận ẩu đả ngay trên sân trường.

Tương tự, anh Hoàng Vĩnh Nguyên (Bình Thạnh, TP Hồ Chí Minh) cũng một phen “hú vía” khi con gái bị một nhóm kéo đến tận nhà “dằn mặt”. Sau khi hỏi con, anh mới biết con gái lên mạng “khiêu chiến” với một nhóm người hâm mộ của nghệ sĩ tuổi teen ở Hàn Quốc. Cô bé đã cùng bạn bè vào nói xấu một nghệ sĩ trong nhóm hâm mộ nghệ sĩ. Kết quả là nhóm fan hâm mộ trên tức tối kéo đến tận nhà để “làm cho ra lẽ”.

Một thực trạng khiến phụ huynh lo lắng hiện nay là trẻ em và thanh, thiếu niên đang có xu hướng thể hiện mình quá mức trên các nền tảng mạng xã hội. Các em bên ngoài có thể là những đứa trẻ hết sức ngoan hiền, hoặc cư xử bình thường, nhưng lên mạng lại trở thành “anh hùng bàn phím”, ngông nghênh thể hiện mình một cách lệch lạc.

Nhiều trẻ lên mạng nói xấu thầy, cô giáo, bạn học, thậm chí cha mẹ, ông bà. Các em còn vô cớ để lại những bình luận tục bậy, miệt thị ngoại hình, tấn công người khác. Nhiều bậc cha mẹ tưởng con mình ngoan ngoãn, cho đến khi đọc những bình luận trên mạng mới phát hiện con ăn nói “văng mạng”, thích gây gổ, thách thức người khác...

Theo lý giải của các chuyên gia, nguyên do của hiện tượng này bởi trẻ đang tuổi lớn, nhận thức, tư duy chưa hoàn thiện. Ở tuổi này, trẻ thường có nhu cầu thể hiện bản thân cao. Trong khi đó, mạng xã hội là một “thế giới tự do”, nơi người ta có thể dễ dàng thể hiện quan điểm, thậm chí thách thức mà khó bị đối mặt trực tiếp với hậu quả bởi tính ẩn danh của thế giới ảo.

Cạnh đó, áp lực từ môi trường trực tuyến có thể gây nên những tác động không lành mạnh đối với tâm trạng và cách hành xử của các em. Sự chú ý và "likes" trên mạng có thể trở thành động lực chính cho việc thể hiện mình, khiến cho trẻ em có thể đặt quá nhiều giá trị vào việc được công nhận trên mạng xã hội.

Cùng con xây dựng hành vi trực tuyến tích cực

Khoa Tâm lý Bệnh viện Nhi đồng TP Hồ Chí Minh đã tiếp nhận một số trường hợp học sinh bị khủng hoảng tinh thần do mạng xã hội. Các em là nạn nhân của những trò tấn công, xúc phạm, “ném đá” tập thể trên mạng.

Tuy nhiên, trong số những nạn nhân của hiện tượng “anh hùng bàn phím”, có không ít em trở thành nạn nhân của chính mình. Đã có những trường hợp bị rối loạn lo âu, mệt mỏi, căng thẳng thần kinh kéo dài khi lên mạng tấn công người khác và bị đối tượng trên mạng đe doạ trả thù. Cạnh đó, nhiều em bị “lậm” mạng, sau một thời gian quen với sự thể hiện nên tự coi mình thực sự là “anh hùng”, có quyền năng lớn trên mạng, dẫn đến chứng bệnh ảo tưởng, hoang tưởng.

Theo các chuyên gia tâm lý, việc trẻ thể hiện bản thân theo hướng tiêu cực, quá khích trên mạng xã hội có thể tác động xấu đến tâm lý và tinh thần của trẻ em, gây ra căng thẳng, lo âu và một số rối loạn tâm lý khác.

Những hành vi này cũng là những bước đi lệch lạc đầu tiên trong nhân cách của trẻ và rất có thể sẽ để lại nhiều hậu quả lâu dài nếu phụ huynh không phát hiện kịp thời.

Chính vì thế, các chuyên gia đưa ra lời khuyên, phụ huynh nên theo sát hành vi của con trên mạng. Không chỉ dừng lại ở việc con đang xem gì, có truy cập ứng dụng xấu hay không mà còn cần phải xem xét các hành vi khác của trẻ trên mạng như bình luận, bày tỏ quan điểm như thế nào, tham gia những hội nhóm nào, có lành mạnh không?…

Khi cha mẹ phát hiện con lên mạng làm “anh hùng bàn phím”, có một số bước có thể thực hiện để giải quyết vấn đề. Đầu tiên, cha mẹ cần giữ thái độ bình tĩnh, không nổi nóng hay trừng phạt con. Đồng thời, tạo ra không gian thảo luận mở để hiểu rõ lý do con thực hiện những hành vi này. Hãy lắng nghe một cách chân thành để có cái nhìn toàn diện về tâm trạng và suy nghĩ của con.

Cha mẹ cũng cần thông tin cho con biết về trách nhiệm của trẻ khi sử dụng mạng xã hội, bao gồm tác động của hành vi trực tuyến đối với bản thân và cộng đồng; Giúp con hiểu về những hậu quả của hành vi “anh hùng bàn phím” và hỗ trợ con xây dựng kỹ năng ứng xử trực tuyến tích cực.

Cha mẹ cần kiểm soát thời gian trực tuyến của con, thường xuyên kiểm tra các hoạt động trực tuyến của con để bảo đảm rằng con không vi phạm nguyên tắc đạo đức hay có thể gây hậu quả xấu cho bản thân hoặc người khác. Phụ huynh cũng cần trò chuyện giúp con hiểu rõ sự đa dạng và tôn trọng quan điểm khác nhau, thay vì tham gia vào hành vi gây hấn và tạo ra mâu thuẫn trên mạng. Trong đời sống hằng ngày, cha mẹ cũng cần luôn tăng cường sự kết nối, tương tác trong gia đình để trẻ không coi mạng xã hội là “cứu tinh” của bản thân.

Theo các chuyên gia, bằng những phương pháp này, phụ huynh có thể chủ động giúp con xây dựng hành vi trực tuyến tích cực và có ý thức trách nhiệm, lành mạnh.

Rất khó “cai nghiện” Internet cho trẻ nếu không tăng cường phòng ngừa

Khảo sát của UNICEF năm 2022 cho thấy, 82% trẻ em Việt Nam từ 12 - 13 tuổi sử dụng Internet hàng ngày, con số này ở lứa tuổi 14 - 15 là 93%. Theo Bộ LĐ-TB&XH, thời gian trẻ em Việt Nam sử dụng mạng xã hội là từ 5 - 7 giờ mỗi ngày. Vấn đề bảo vệ trẻ em Việt Nam trên mạng đang đặt ra nhiều thách thức. Trong 6 nhóm rủi ro khi trẻ em tham gia môi trường mạng có vấn đề nghiện Internet.

Bà Nguyễn Thị Nga, Phó Cục trưởng Cục Trẻ em, Bộ LĐ-TB&XH cho biết, Tổng đài 111 khi được lãnh đạo Bộ LĐ-TB&XH và Cục Trẻ em giao nhiệm vụ liên quan tới bảo vệ trẻ em, trong đó có bảo vệ trẻ em trên mạng thì bình quân mỗi năm tiếp nhận hơn 400 - 500 cuộc gọi về vấn đề trẻ em trên môi trường mạng. Có những ca do cha mẹ và trẻ em gọi đến tổng đài tư vấn và một số ca thì trực tiếp nhân viên tổng đài gọi tới để can thiệp. Vấn đề nghiện Internet hay lừa đảo, trẻ em tiếp xúc với các nội dung không phù hợp trên Internet, hiện nay quy trình hỗ trợ, can thiệp cho các em được thực hiện theo quy định tại Nghị định 56 năm 2017 của Thủ tướng Chính phủ. “Chúng ta đã có các kênh tiếp cận hỗ trợ can thiệp cho các em. Thông qua phân tích các ca cụ thể thì nếu trẻ bị nghiện Internet thì việc hỗ trợ cho các em đang rất khó khăn do liên quan tới nhân lực, thời gian và việc các em có thể giảm sự phụ thuộc vào việc dùng Internet hay không. Đó là câu chuyện nếu không tăng cường phòng ngừa thì để cai nghiện một ca trẻ nghiện Internet là rất khó khăn”, theo bà Nga.

Đọc thêm

Thầy giáo Phạm Quốc Việt thầm lặng cống hiến trên vùng sâu Tu Mơ Rông

Thầy giáo Phạm Quốc Việt thường xuyên kiểm tra kiến thức học sinh.
(PLVN) - Nhiệt huyết, sáng tạo trong giảng dạy; truyền ngọn lửa say nghề đến đội ngũ giáo viên; thương yêu, miệt mài truyền thụ tri thức cho bao thế hệ học sinh, thầy giáo Phạm Quốc Việt, Bí thư Chi bộ, Hiệu trưởng Trường phổ thông dân tộc bán trú Tiểu học -Trung học cơ sở (PTDTBT TH-THCS) xã Đăk Sao đã và đang góp sức vào sự nghiệp giáo dục ở huyện vùng sâu Tu Mơ Rông, tỉnh Kon Tum.

Xúc động với món quà đặc biệt “bông hoa gà” tặng thầy dịp 20/11

Xúc động với món quà đặc biệt “bông hoa gà” tặng thầy dịp 20/11
(PLVN) - Nhân dịp ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11, một học sinh trường tiểu học Kim Đồng (thôn 1, xã Trà Mai, huyện Nam Trà My, Quảng Nam) đã chuẩn bị một bông hoa bằng... con gà để tặng thầy chủ nhiệm của mình. Món quà đặc biệt kèm lời chúc dễ thương khiến người thầy rất hạnh phúc.

Thầy giáo 'quân hàm xanh' trên đảo Hòn Chuối Cà Mau

Thầy giáo 'quân hàm xanh' trên đảo Hòn Chuối Cà Mau
(PLVN) - Lớp học tình thương trên Đảo Hòn Chuối nằm cách thị trấn Sông Đốc (huyện Trần Văn Thời, tỉnh Cà Mau) khoảng 20 hải lý, do Thiếu tá Trần Bình Phục (Đồn Biên phòng Hòn Chuối, BĐBP Cà Mau) trực tiếp giảng dạy. Hình ảnh thầy giáo quân hàm xanh đã trở nên quen thuộc, gần gũi và thân thương đối với học sinh và cư dân nơi đây.

Thiêng liêng và đẹp đẽ - tình thầy trò…

Thầy giáo Nguyễn Quang Thọ và cô giáo Nguyễn Thị Dung chia sẻ câu chuyện xóa mù chữ cho đồng bào Mông trong chương trình “Thay lời tri ân” 2024. (Ảnh: MOET)

(PLVN) - Mỗi chúng ta đều có một vài người thầy sẽ ở trong tim suốt hành trình về sau này của cuộc đời. Có thể đó là những người thầy đã nắm tay bạn vượt qua những ngã rẽ bất ngờ, hoặc đó chỉ giản đơn là những người thầy trong miền thơ ấu trong veo, ăm ắp kỷ niệm. Bởi thế, mỗi chúng ta luôn có một nơi để trở về, thiêng liêng và đẹp đẽ, được viết nên bởi tình thầy trò…

Giải pháp để giáo dục Việt Nam thăng hạng quốc tế

GS. Võ Xuân Vinh. (Ảnh: Thảo Nguyên)
(PLVN) - Mới đây, tại cuộc gặp mặt đại diện nhà giáo, cán bộ quản lý ngành giáo dục nhân kỷ niệm 42 năm ngày Nhà giáo Việt Nam (20/11/1982 - 20/11/2024), Tổng Bí thư Tô Lâm có phát biểu, ngành Giáo dục Việt Nam cần phấn đấu thăng hạng trên bản đồ giáo dục khu vực và quốc tế. Theo mục tiêu, đến 2030, Việt Nam nằm trong 3 nước đứng đầu ASEAN về số lượng các công bố quốc tế và chỉ số ảnh hưởng của các công trình nghiên cứu khoa học, có trường ĐH lọt top 100 hàng đầu trên thế giới.

Người 'gieo mầm' tri thức bằng sự tận tâm và sáng tạo ở Bắc Ninh

Cô Đỗ Thị Chuyên - giáo viên dạy môn Sinh học, trường THCS Từ Sơn. (Ảnh: NVCC).
(PLVN) - Trong lớp học, tiếng giảng bài của cô giáo Đỗ Thị Chuyên (trường THCS Từ Sơn, TP Từ Sơn, tỉnh Bắc Ninh) vang lên nhẹ nhàng nhưng đầy nhiệt huyết, như truyền đi niềm đam mê và sự tận tuỵ, dẫn dắt học sinh bước vào hành trình khám phá tri thức, để những ước mơ của các em được ươm mầm và lớn lên từng ngày...

Đừng vội quy kết 'vi phạm liêm chính' khi bài báo khoa học bị rút: Hoàn thiện quy định để tạo điều kiện cho nhà khoa học cống hiến

Một chuyên gia cho rằng đang có “lỗ hổng” pháp lý trong xử lý sự việc bị rút bài báo khoa học. (Vẽ minh họa: DAD)
(PLVN) - Sau khi Báo Pháp luật Việt Nam (PLVN) có một số bài viết phản ánh về vấn đề rút bài báo khoa học, nhiều ý kiến cho rằng cần có một bộ quy tắc ứng xử chuẩn mực đạo đức, liêm chính cho các nhà khoa học; trong đó quy định chặt chẽ những điều được và không được phép làm, hướng xử lý khi có sai phạm, đặc biệt với các đề tài nghiên cứu có sử dụng ngân sách nhà nước.

Người thầy tâm huyết với công tác trẻ em

Trong vai trò Ủy viên Hội đồng Đội Trung ương, thầy Đặng Tất Dũng đã đồng hành cùng trẻ em trong quá trình chuẩn bị hai Phiên họp giả định Quốc hội trẻ em trong 2 năm 2023 - 2024. (Ảnh: NVCC)
(PLVN) - Là Phó Trưởng khoa Luật Hành chính - Nhà nước, Trường Đại học Luật TP HCM, đồng thời cũng là Ủy viên Hội đồng Đội Trung ương, thành viên Ban Chủ nhiệm Câu lạc bộ tư vấn, trợ giúp trẻ em cấp Trung ương nên TS. Đặng Tất Dũng còn được biết đến là người dành nhiều thời gian, tâm huyết cho trẻ em. Nhân dịp Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11 sắp tới, phóng viên Báo Pháp luật Việt Nam đã có dịp trò chuyện cùng thầy về những câu chuyện liên quan đến trẻ em.

Chuyện của những người thầy đặc biệt

Học sinh Trường Giáo dưỡng số 4. (Ảnh: K.O)
(PLVN) - Họ là những thầy cô đã từng dạy học phổ thông, rồi cơ duyên vào trường giáo dưỡng, nơi những học trò đã từng là “tội phạm nhí”. Và họ đã dạy dỗ học sinh của mình bằng chính sự yêu thương, tận tụy, kiên nhẫn để mỗi ngày, gần hơn, uốn các em về phía mặt trời, những thiện lành bình dị trong cuộc đời. Đó là những thầy cô trường giáo dưỡng được tuyên dương trong Chương trình Chia sẻ cùng thầy cô dịp 20/11 năm nay…

Thầy cô giáo thời kỳ 4.0: Vượt qua thách thức, nắm bắt cơ hội

Một buổi học về tình cảm cha con, học sinh được xem phim về bố trong lớp học của cô giáo Nguyễn Thị Thủy Tiên. (Nguồn: NVCC).
(PLVN) - Bước vào thời đại công nghệ phát triển, học sinh không còn thụ động tiếp thu kiến thức từ các thầy, cô giáo ở trên lớp. Giờ đây, mỗi bài giảng của giáo viên cần sự đầu tư về cả kiến thức, công nghệ, vốn hiểu biết xã hội để đem đến cho các em những bài học hấp dẫn nhất. Đây vừa là một thách thức, vừa là cơ hội cho giáo viên tiếp tục học hỏi, thay đổi vì một nền giáo dục hiện đại.

Lớp học đặc biệt của các cô giáo U80

Bà Nguyễn Thị Hồng Hạnh (tạp dề vàng) cùng các học viên. (Ảnh: NVCC)
(PLVN) - Ở độ tuổi U80, khi nhiều cụ ông, cụ bà đang tận hưởng những năm tháng an nhàn của tuổi già, thì vẫn có những người tiếp tục cống hiến hết mình cho sự nghiệp dạy học. Dù là lớp học làm bánh hay lớp học “xoá mù chữ”, điểm chung của những lớp học này là hoàn toàn miễn phí và được khởi nguồn từ tấm lòng nhân ái, tận tụy của các cô giáo đã bước qua tuổi xế chiều.

Tâm lý học đường - Chuyện không của riêng ai

Tình trạng bạo lực học đường gia tăng khiến học sinh cảm thấy lo âu. (Ảnh minh họa)
(PLVN) - Tâm lý học đường không chỉ là vấn đề của riêng học sinh, mà còn là trách nhiệm của cả gia đình, nhà trường và xã hội. Khi học sinh được chăm sóc và hỗ trợ tốt về tinh thần, các em sẽ có cơ hội phát triển toàn diện, đóng góp cho cộng đồng và trở thành những công dân có ích trong tương lai.

Cô Điêu Thị Ngọc Hoa - một nhà giáo tiêu biểu năm 2024

Cô Điêu Thị Ngọc Hoa - một nhà giáo tiêu biểu năm 2024
(PLVN) - Tự hào lan tỏa khắp Trường THPT Chuyên Hùng Vương (tỉnh Phú Thọ) khi cô giáo Điêu Thị Ngọc Hoa, giáo viên môn Hóa học, được Bộ Giáo dục và Đào tạo vinh danh trong danh sách 251 nhà giáo, cán bộ quản lý cơ sở giáo dục tiêu biểu năm 2024.