Câu chuyện “con gà, quả trứng”

Dạy và học tích hợp sau hai năm vẫn lúng túng, (Ảnh minh họa nguồn Internet)
Dạy và học tích hợp sau hai năm vẫn lúng túng, (Ảnh minh họa nguồn Internet)
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) -Năm học 2023 - 2024 là năm thứ 3 thực hiện chương trình giáo dục phổ thông 2018 ở cấp trung học cơ sở. Tuy nhiên, việc triển khai môn học tích hợp theo kiểu chắp vá khiến cho thầy - trò đều vất vả và áp lực. Hiện Bộ GD&ĐT đang cân nhắc có nên quay về dạy đơn môn hay vẫn kiên trì đổi mới chương trình.

Vẫn một môn… nhiều giáo viên

Chương trình sách giáo khoa mới được kỳ vọng giảm tải với các môn tích hợp. Thế nhưng, sách giáo khoa chương trình 2018 được ghép 2 - 3 môn học độc lập của chương 2006 vào 1 sách. Thậm chí, môn Nội dung giáo dục địa phương có tới 6 phân môn khác nhau, đồng nghĩa với 1 môn học 2 - 6 thầy cô. Theo chương trình này, một giáo viên (GV) có thể dạy tất cả các phân môn.

Thực tế, mỗi GV vẫn đang dạy theo từng phân môn riêng biệt, sách giáo khoa cũng sắp xếp theo từng phần riêng lẻ. Hay với môn Nghệ thuật gồm 2 phân môn, đó là Âm nhạc; Mĩ thuật. Hai phân môn này được viết thành 2 cuốn sách giáo khoa riêng, bố trí GV dạy riêng biệt nhưng khi kiểm tra, nhập điểm, vào học bạ lại chung thành môn Nghệ thuật. Vì thế, những sự việc tréo ngoe này khiến cho việc giảng dạy, kiểm tra, vào điểm, nhận xét môn học rối rắm, chắp vá không theo một trình tự khoa học nào.

Anh Hoàng Hải, một phụ huynh có hai con học lớp 2 và lớp 6 tại Hà Nội băn khoăn: “Tôi thấy bất cập nhất là chương trình thì tích hợp, khi dạy lại bóc tách từng môn. Tôi có hai cháu học lớp 6 và lớp 2. Tôi thấy chương trình cải cách lớp 6 và lớp 2 chưa phù hợp. Đặc biệt là chương trình lớp 2 quá nặng, nhiều môn học mà với lứa tuổi của các em việc tiếp thu rất khó. Mỗi ngày cô gửi 3 loại bài tập cho bé làm, dạy cho bé mà stress luôn vì không biết dạy như thế nào cho bé hiểu. Cứ nói giảm tải nhưng không hiểu giảm tải kiểu gì vậy?!”.

Cô giáo Thùy Dung, sau khi tốt nghiệp ngành Sư phạm Sinh học về dạy học tại trường THCS trên địa bàn TP Hà Nội và có thâm niên hơn 10 năm giảng dạy môn Sinh học. Kể từ khi Chương trình giáo dục phổ thông 2018 chính thức áp dụng với bậc THCS, xuất hiện các môn học tích hợp: Lịch sử và Địa lý, Khoa học Tự nhiên. Cô Dung cùng các đồng nghiệp đã tham gia khoá học bồi dưỡng và hoàn thành chứng chỉ Khoa học tự nhiên. Dù vậy, cô Dung nhận thấy, bản thân vẫn chưa đủ tự tin để đứng lớp, trả lời những câu hỏi, vấn đề khó mà học sinh đưa ra. “Việc tập huấn chỉ diễn ra trong khoảng thời gian ngắn hạn, thường là từ 3 - 6 tháng. Trong khi trước đây, chúng tôi được đào tạo 4 năm ở trường sư phạm chỉ chuyên về 1 môn học. Đáng lẽ, cần phải đào tạo GV dạy Khoa học Tự nhiên trước khi triển khai chương trình mới” - cô Dung nói. Không riêng học trò khó khăn khi tiếp cận chương trình mới, mà bản thân GV cũng phải mày mò, tìm hiểu và tự nâng cao trình độ chuyên môn. Điều cô Dung lo lắng nhất là càng lên lớp cao, lượng kiến thức chuyên sâu, GV khó có thể giúp học sinh hiểu sâu kiến thức, đặc biệt là những phần nâng cao.

Một GV dạy môn Vật lý tại một trường THCS ở Hà Nội, được giao dạy Khoa học Tự nhiên lớp 7, chia sẻ: Việc GV đơn môn phải dạy tích hợp hiện đã tạo ra nhiều khó khăn. Dù đã được tập huấn theo chương trình gồm 36 tín chỉ của Bộ GD&ĐT, cô giáo 15 năm kinh nghiệm này đánh giá “vẫn không ăn thua”. Chương trình Hóa, Sinh lớp 7 chủ yếu vẫn ở mức nhận biết, thông hiểu, nhưng trình độ của GV không thể dừng lại ở mức này. Một lần nói sai thì còn xin lỗi trò, nhưng không thể cứ mắc lỗi nhiều lần. Vì thế mà tập huấn xong cô vẫn thấy không đủ. Hơn nữa, khối lượng công việc cô Mai phải giải quyết nhiều gấp ba lần.

Không ít ý kiến cho rằng, GV lâu năm cũng thế, họ chuyên sâu về 1 môn bấy lâu nay, giờ thêm môn khác gần như là học lại từ đầu, từ cơ bản đến nâng cao mà khả năng học chưa chắc bằng học sinh thì làm sao có thể bảo đảm được chất lượng? Thiết nghĩ, lộ trình đổi mới sách giáo khoa, thì phải đổi mới bồi dưỡng tích hợp cho GV từ 5 năm trước để giờ không bị lúng túng về con người.

Trong báo cáo thiếu GV, nhiều địa phương nhắc đến GV dạy môn tích hợp theo chương trình mới. Năm 2019, Đại học Sư phạm 2 được thí điểm tuyển 50 sinh viên ngành Sư phạm Khoa học Tự nhiên nhưng không có thí sinh nào nhập học. Trường cũng dừng tuyển sinh ngành này từ năm 2020.

PGS.TS Nguyễn Chí Thành, Chủ nhiệm khoa Sư phạm, Trường Đại học Giáo dục (Đại học Quốc gia Hà Nội) cho biết, việc tuyển sinh Sư phạm Khoa học Tự nhiên, Lịch sử - Địa lý còn khó khăn do đây là hai ngành mới, ít người biết. Trường này bắt đầu tuyển sinh ngành Sư phạm Khoa học Tự nhiên từ năm 2019, chỉ tiêu 80. Một năm sau, Trường mở ngành Sư phạm Lịch sử - Địa lý, chỉ tiêu 60. Số thí sinh đăng ký, điểm chuẩn của hai ngành này có xu hướng tăng từ đó tới nay. Tuy nhiên, phải đến 2023, lứa sinh viên Sư phạm Khoa học Tự nhiên đầu tiên mới tốt nghiệp, số lượng vài chục người, như “muối bỏ bể” với số lượng GV cả nước đang cần. Do đó, PGS.TS Nguyễn Chí Thành cho rằng cần ưu tiên bồi dưỡng chuyên môn cho đội ngũ GV Lý, Hóa, Sinh, Sử, Địa sẵn có.

Ngổn ngang khó

Tại buổi làm việc của Đoàn giám sát của Quốc hội vừa qua, Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Kim Sơn đã nêu những khó khăn về các môn học tích hợp: “Bộ cũng nhận thấy việc triển khai môn tích hợp là một thách thức lớn đang đặt ra và cho rằng môn tích hợp là câu chuyện “quả trứng và con gà”.

Nghị quyết 88/2014/QH13 của Quốc hội yêu cầu phải tích hợp một số môn học ở cấp trung học cơ sở. Nếu chương trình không thiết kế môn tích hợp thì các trường sư phạm không có căn cứ để đào tạo GV dạy tích hợp. Khi bắt đầu thực hiện thì phải dùng đội ngũ GV cũ, tập huấn dần để chuyển đổi chứ không thể đợi đến 4 năm đào tạo GV dạy tích hợp ra trường rồi mới thực hiện chương trình mới.

Do vậy, theo Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn, tích hợp trước mắt sẽ có hai con đường: Một là, quay về như cũ thành các đơn môn, con đường thứ hai là vẫn kiên trì đổi mới và sẽ tính toán một lộ trình đến một năm nào đó GV cũ được tập huấn đầy đủ các điều kiện bảo đảm và sẽ hoàn tất. Phải xem đây là vấn đề chuyên môn và cần quá trình triển khai chứ không phải đặt ra yêu cầu về thời gian, tháng mấy phải làm xong vấn đề này.

Như vậy, lãnh đạo Bộ cũng đã nhìn ra những khó khăn ở cơ sở khi mà các nhà trường đang giảng dạy các môn học tích hợp ở cấp trung học cơ sở. Tuy nhiên, dừng lại hay tiếp tục trong lúc này đối với các môn học tích hợp ở cấp trung học cơ sở cũng là một thách thức không hề nhỏ đối với toàn ngành. Nếu tiếp tục đổi mới thì cách thức thực hiện sẽ ra sao để hiệu quả? Chẳng lẽ vẫn để GV phân môn nào, phân môn đó dạy? Một môn học mà 2 - 3 GV dạy, thậm chí môn Nội dung giáo dục địa phương đang có tới 6 GV giảng dạy/35 tiết/năm học thì làm sao có thể mang lại hiệu quả? Nếu tiếp tục dạy các môn học tích hợp như chương trình tổng thể; chương trình môn học đã ban hành thì bao giờ các địa phương bồi dưỡng xong GV để về giảng dạy 2 môn học: Khoa học Tự nhiên; Lịch sử và Địa lý ở cấp trung học cơ sở? Còn phương án quay về như cũ thành các đơn môn thì lượng GV mà các trường sư phạm đã mở ngành đào tạo sinh viên trong mấy năm qua sẽ như thế nào? Một số GV Lịch sử, Địa lí, Hóa học, Sinh học, Vật lí đã được trường cử đi bồi dưỡng để có chứng chỉ trong 2 năm học vừa qua sẽ xử lý thế nào?

Có thể thấy, với tình hình hiện nay dù “quay về như cũ thành các đơn môn; hoặc vẫn kiên trì đổi mới” thì các môn học tích hợp ở cấp trung học cơ sở vẫn gây ra những xáo trộn và lãng phí lớn cho ngành GD&ĐT. Nếu tiếp tục, cần phải có sự vào cuộc mạnh mẽ của Bộ để đưa ra những giải pháp phù hợp để tháo gỡ khó khăn và nhanh chóng bồi dưỡng đội ngũ GV dạy các môn học tích hợp một cách khoa học, hiệu quả. Vì thế, Bộ GD&ĐT hãy chọn phương án nào có lợi nhất cho ngành, cho học sinh, cho tương lai là cách lựa chọn phù hợp nhất cho các môn học tích hợp ở cấp trung học cơ sở.

“Người GV trực tiếp đứng lớp rất vất vả và điều đặc biệt về cơ sở vật chất là chưa đầu tư đều cho các trường học, thiết bị cũ và hỏng không được bổ sung kịp thời. Cho nên muốn đáp ứng được việc dạy học tích hợp thì phải làm đồng bộ từ đào tạo con người đến mua trang thiết bị cho việc đổi mới giáo dục”, chị Thu Hà (Hà Nội)

“Khó khăn lớn nhất hiện nay là điều kiện cơ sở vật chất và việc dạy học môn tích hợp. GV còn gặp khó khăn trong việc tiếp cận các nguồn tài liệu tham khảo để ứng dụng trong quá trình soạn giáo án, lên lớp. Chúng tôi đã phải cố gắng làm sao để thực hiện theo đúng tiêu chí, mục tiêu của môn học tích hợp. Chúng tôi mong muốn được tham gia nhiều buổi tập huấn hơn nữa, để nâng cao chuyên môn, tự tin đứng lớp”, cô giáo Nguyễn Thị Hiền (Hà Nội).

Tin cùng chuyên mục

Thầy giáo Phạm Quốc Việt thường xuyên kiểm tra kiến thức học sinh.

Thầy giáo Phạm Quốc Việt thầm lặng cống hiến trên vùng sâu Tu Mơ Rông

(PLVN) - Nhiệt huyết, sáng tạo trong giảng dạy; truyền ngọn lửa say nghề đến đội ngũ giáo viên; thương yêu, miệt mài truyền thụ tri thức cho bao thế hệ học sinh, thầy giáo Phạm Quốc Việt, Bí thư Chi bộ, Hiệu trưởng Trường phổ thông dân tộc bán trú Tiểu học -Trung học cơ sở (PTDTBT TH-THCS) xã Đăk Sao đã và đang góp sức vào sự nghiệp giáo dục ở huyện vùng sâu Tu Mơ Rông, tỉnh Kon Tum.

Đọc thêm

Thiêng liêng và đẹp đẽ - tình thầy trò…

Thầy giáo Nguyễn Quang Thọ và cô giáo Nguyễn Thị Dung chia sẻ câu chuyện xóa mù chữ cho đồng bào Mông trong chương trình “Thay lời tri ân” 2024. (Ảnh: MOET)

(PLVN) - Mỗi chúng ta đều có một vài người thầy sẽ ở trong tim suốt hành trình về sau này của cuộc đời. Có thể đó là những người thầy đã nắm tay bạn vượt qua những ngã rẽ bất ngờ, hoặc đó chỉ giản đơn là những người thầy trong miền thơ ấu trong veo, ăm ắp kỷ niệm. Bởi thế, mỗi chúng ta luôn có một nơi để trở về, thiêng liêng và đẹp đẽ, được viết nên bởi tình thầy trò…

Giải pháp để giáo dục Việt Nam thăng hạng quốc tế

GS. Võ Xuân Vinh. (Ảnh: Thảo Nguyên)
(PLVN) - Mới đây, tại cuộc gặp mặt đại diện nhà giáo, cán bộ quản lý ngành giáo dục nhân kỷ niệm 42 năm ngày Nhà giáo Việt Nam (20/11/1982 - 20/11/2024), Tổng Bí thư Tô Lâm có phát biểu, ngành Giáo dục Việt Nam cần phấn đấu thăng hạng trên bản đồ giáo dục khu vực và quốc tế. Theo mục tiêu, đến 2030, Việt Nam nằm trong 3 nước đứng đầu ASEAN về số lượng các công bố quốc tế và chỉ số ảnh hưởng của các công trình nghiên cứu khoa học, có trường ĐH lọt top 100 hàng đầu trên thế giới.

Người 'gieo mầm' tri thức bằng sự tận tâm và sáng tạo ở Bắc Ninh

Cô Đỗ Thị Chuyên - giáo viên dạy môn Sinh học, trường THCS Từ Sơn. (Ảnh: NVCC).
(PLVN) - Trong lớp học, tiếng giảng bài của cô giáo Đỗ Thị Chuyên (trường THCS Từ Sơn, TP Từ Sơn, tỉnh Bắc Ninh) vang lên nhẹ nhàng nhưng đầy nhiệt huyết, như truyền đi niềm đam mê và sự tận tuỵ, dẫn dắt học sinh bước vào hành trình khám phá tri thức, để những ước mơ của các em được ươm mầm và lớn lên từng ngày...

Đừng vội quy kết 'vi phạm liêm chính' khi bài báo khoa học bị rút: Hoàn thiện quy định để tạo điều kiện cho nhà khoa học cống hiến

Một chuyên gia cho rằng đang có “lỗ hổng” pháp lý trong xử lý sự việc bị rút bài báo khoa học. (Vẽ minh họa: DAD)
(PLVN) - Sau khi Báo Pháp luật Việt Nam (PLVN) có một số bài viết phản ánh về vấn đề rút bài báo khoa học, nhiều ý kiến cho rằng cần có một bộ quy tắc ứng xử chuẩn mực đạo đức, liêm chính cho các nhà khoa học; trong đó quy định chặt chẽ những điều được và không được phép làm, hướng xử lý khi có sai phạm, đặc biệt với các đề tài nghiên cứu có sử dụng ngân sách nhà nước.

Người thầy tâm huyết với công tác trẻ em

Trong vai trò Ủy viên Hội đồng Đội Trung ương, thầy Đặng Tất Dũng đã đồng hành cùng trẻ em trong quá trình chuẩn bị hai Phiên họp giả định Quốc hội trẻ em trong 2 năm 2023 - 2024. (Ảnh: NVCC)
(PLVN) - Là Phó Trưởng khoa Luật Hành chính - Nhà nước, Trường Đại học Luật TP HCM, đồng thời cũng là Ủy viên Hội đồng Đội Trung ương, thành viên Ban Chủ nhiệm Câu lạc bộ tư vấn, trợ giúp trẻ em cấp Trung ương nên TS. Đặng Tất Dũng còn được biết đến là người dành nhiều thời gian, tâm huyết cho trẻ em. Nhân dịp Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11 sắp tới, phóng viên Báo Pháp luật Việt Nam đã có dịp trò chuyện cùng thầy về những câu chuyện liên quan đến trẻ em.

Chuyện của những người thầy đặc biệt

Học sinh Trường Giáo dưỡng số 4. (Ảnh: K.O)
(PLVN) - Họ là những thầy cô đã từng dạy học phổ thông, rồi cơ duyên vào trường giáo dưỡng, nơi những học trò đã từng là “tội phạm nhí”. Và họ đã dạy dỗ học sinh của mình bằng chính sự yêu thương, tận tụy, kiên nhẫn để mỗi ngày, gần hơn, uốn các em về phía mặt trời, những thiện lành bình dị trong cuộc đời. Đó là những thầy cô trường giáo dưỡng được tuyên dương trong Chương trình Chia sẻ cùng thầy cô dịp 20/11 năm nay…

Thầy cô giáo thời kỳ 4.0: Vượt qua thách thức, nắm bắt cơ hội

Một buổi học về tình cảm cha con, học sinh được xem phim về bố trong lớp học của cô giáo Nguyễn Thị Thủy Tiên. (Nguồn: NVCC).
(PLVN) - Bước vào thời đại công nghệ phát triển, học sinh không còn thụ động tiếp thu kiến thức từ các thầy, cô giáo ở trên lớp. Giờ đây, mỗi bài giảng của giáo viên cần sự đầu tư về cả kiến thức, công nghệ, vốn hiểu biết xã hội để đem đến cho các em những bài học hấp dẫn nhất. Đây vừa là một thách thức, vừa là cơ hội cho giáo viên tiếp tục học hỏi, thay đổi vì một nền giáo dục hiện đại.

Lớp học đặc biệt của các cô giáo U80

Bà Nguyễn Thị Hồng Hạnh (tạp dề vàng) cùng các học viên. (Ảnh: NVCC)
(PLVN) - Ở độ tuổi U80, khi nhiều cụ ông, cụ bà đang tận hưởng những năm tháng an nhàn của tuổi già, thì vẫn có những người tiếp tục cống hiến hết mình cho sự nghiệp dạy học. Dù là lớp học làm bánh hay lớp học “xoá mù chữ”, điểm chung của những lớp học này là hoàn toàn miễn phí và được khởi nguồn từ tấm lòng nhân ái, tận tụy của các cô giáo đã bước qua tuổi xế chiều.

Tâm lý học đường - Chuyện không của riêng ai

Tình trạng bạo lực học đường gia tăng khiến học sinh cảm thấy lo âu. (Ảnh minh họa)
(PLVN) - Tâm lý học đường không chỉ là vấn đề của riêng học sinh, mà còn là trách nhiệm của cả gia đình, nhà trường và xã hội. Khi học sinh được chăm sóc và hỗ trợ tốt về tinh thần, các em sẽ có cơ hội phát triển toàn diện, đóng góp cho cộng đồng và trở thành những công dân có ích trong tương lai.

Cô Điêu Thị Ngọc Hoa - một nhà giáo tiêu biểu năm 2024

Cô Điêu Thị Ngọc Hoa - một nhà giáo tiêu biểu năm 2024
(PLVN) - Tự hào lan tỏa khắp Trường THPT Chuyên Hùng Vương (tỉnh Phú Thọ) khi cô giáo Điêu Thị Ngọc Hoa, giáo viên môn Hóa học, được Bộ Giáo dục và Đào tạo vinh danh trong danh sách 251 nhà giáo, cán bộ quản lý cơ sở giáo dục tiêu biểu năm 2024.

'Chia sẻ cùng thầy cô' - Tôn vinh những hy sinh thầm lặng

Đại úy Nguyễn Đình Thông giảng dạy các em nhỏ ở lớp học tình thương. (Ảnh: NVCC)
(PLVN) - Tối 15/11 tại Hà Nội đã diễn ra Lễ tuyên dương 60 nhà giáo tiêu biểu trong chương trình “Chia sẻ cùng thầy cô” năm 2024. Chương trình nhằm ghi nhận những cống hiến bền bỉ, không ngừng nghỉ của đội ngũ thầy, cô giáo, những người đã dành nhiều thời gian, công sức và tâm huyết vượt qua nhiều khó khăn, gian khổ, đóng góp cho sự nghiệp giáo dục và bồi dưỡng thế hệ trẻ.

Hà Nội nỗ lực xây dựng hệ thống giáo dục toàn diện và hạnh phúc

Khốc liệt tuyển sinh đầu cấp ở Hà Nội, hơn 5.500 học sinh thi để giành 270 suất vào lớp 6 Trường Nguyễn Tất Thành năm 2024. (Ảnh: PV)

(PLVN) - Trường học phải là nơi người học được bảo đảm an toàn, không có bạo lực học đường, không có nói tục, chửi bậy, không có ép buộc học thêm. Ở đó hiện hữu một môi trường học đường văn hóa tiêu biểu. Ởđó, con người ứng xử với nhau bằng tình yêu thương và trách nhiệm...