“Gồng mình” cho con học trường quốc tế

Nhiều phụ huynh đang “gồng mình” cho con học trường quốc tế. (Ảnh minh họa - Nguồn: Báo DT)
Nhiều phụ huynh đang “gồng mình” cho con học trường quốc tế. (Ảnh minh họa - Nguồn: Báo DT)
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - “Du học” hay “trường quốc tế” đã trở thành giấc mơ của nhiều phụ huynh Việt Nam. Có những gia đình đầu tư cho con học môi trường song ngữ từ nhỏ, du học từ năm cấp II, cấp III...

Những giấc mơ không “màu hồng”

Câu chuyện được cộng đồng chú ý gần đây là một phụ huynh đã phải “chắt bóp” từng đồng tiền, đi xin “cơm thừa, canh cặn” để nuôi hai con học trường quốc tế, với mong ước con có tương lai tốt đẹp. Cũng trong thời gian vừa qua, một trung tâm tư vấn du học cho biết, số lượng hồ sơ học sinh đăng ký tư vấn ngày càng có dấu hiệu “trẻ hóa”, từ 18, 20 tuổi xuống 13, 14 tuổi.

Theo đánh giá về thị trường giáo dục ngoài công lập của Vietdata, Việt Nam là một trong những quốc gia dẫn đầu châu Á về số lượng trường quốc tế. Ước tính số lượng trường quốc tế ở Việt Nam là khoảng hơn 120 trường từ mầm non đến trung học phổ thông, tập trung chủ yếu ở Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh. Còn trong Báo cáo thuộc nghiên cứu “Giá trị của giáo dục” với tên gọi “Những nền tảng cho tương lai” được Ngân hàng HSBC công bố vài năm trước đây, số liệu du học sinh Việt Nam đang chiếm số lượng lớn tại 47 quốc gia trên thế giới. Ước tính, chi phí du học của họ vào khoảng 3 tỷ đôla Mỹ mỗi năm.

Tuy nhiên, “trường quốc tế” cũng không phải toàn “màu hồng”, hào nhoáng như tưởng tượng của nhiều bậc phụ huynh. Đầu tiên là chi phí học tập đắt đỏ. Chị Lan Phương (Thanh Xuân, Hà Nội) chia sẻ, con chị học ở một trường quốc tế ở Tây Hồ, Hà Nội, học phí năm cấp II của trường mỗi kỳ khoảng 300 triệu đồng. Nhưng học phí cấp III của trường gần 800 triệu đồng/một năm, nên chị đành cho cháu học trường dân lập ở gần nhà. Chị Phương tâm sự: “Từ năm cấp I con đã học trường quốc tế, ban đầu chi phí cũng không quá cao, nhưng càng lên lớp trên, số tiền càng tăng khiến chúng tôi không thể chi trả nổi nữa”. Do học trường quốc tế từ nhỏ, vốn tiếng Việt và khả năng thích nghi với môi trường giáo dục Việt Nam của con chị rất kém.

Chị Đặng Thị Dung (Nghĩa Tân, Hà Nội) chia sẻ, chị định hướng cho con đi du học sớm. Khi lên lớp 8, con của chị Dung đã tạm biệt bố mẹ để bắt đầu hành trình du học ở Mỹ. Học phí trung bình mỗi năm gia đình chị chi trả khoảng 40.000 đôla Mỹ, chưa tính đến khoản chi phí ăn ở, thuê nhà...

Không chỉ phụ huynh, không ít học sinh đang âm thầm chịu áp lực từ môi trường mang tên “quốc tế”. Như Nguyễn Việt Linh (26 tuổi, du học sinh Pháp) cho biết: “Mới đầu khi sang nước ngoài, dù đã 18 tuổi, nhưng việc phải học bằng tiếng Pháp, nghe bằng tiếng Pháp khiến tôi vô cùng áp lực. Thậm chí do không quen với khí hậu, những tháng đầu tiên tôi liên tục bị bệnh. Việc phải tự chăm sóc bản thân một mình, khiến tôi rất cô đơn, lạc lõng”.

Số liệu do Cục Hợp tác quốc tế, Bộ Giáo dục và Đào tạo, năm học 2019 - 2020, cho biết Việt Nam có khoảng 190.000 sinh viên học tập ở nước ngoài. Các điểm đến phổ biến là châu Âu, Nhật Bản, Hàn Quốc, Australia, Mỹ, Canada. Việc được những trường ở nước ngoài chấp nhận cũng không bảo đảm một tương lai ổn định cho các em trong môi trường “bão hòa” du học hiện nay. Như tại Mỹ, nơi có đông du học sinh người Việt, theo một số liệu, chỉ có 10,2% du học sinh Việt nam tại Mỹ tìm được việc làm thực tập Optional Practical Training (OPT). Tỷ lệ du học sinh Việt Nam ở lại được Mỹ chỉ chiếm 3% tổng số du học sinh.

Cần lựa chọn phù hợp

Theo số liệu của Tổng cục Thống kê, thu nhập bình quân của người Việt Nam là 4,67 triệu đồng/tháng vào năm 2022. Tuy nhiên, số tiền trung bình một phụ huynh phải bỏ ra để cho học sinh học trường tư thục, trường quốc tế hoặc đi du học rơi vào khoảng 10 triệu - 80 triệu đồng/tháng.

Dù biết rằng môi trường chuẩn quốc tế có nhiều ưu điểm nhưng phụ huynh cần phải bảo đảm tiềm lực kinh tế gia đình, chuẩn bị cho con những kỹ năng cần thiết, tránh để tâm lý “sính ngoại” biến việc du học trở thành áp lực, ám ảnh, làm kiệt quệ cả về tinh thần và vật chất. Như PGS.TS Trần Thành Nam từng chia sẻ, việc để học sinh trở thành công dân toàn cầu, để bản thân trở nên ưu tú thì du học, tiếp cận các môi trường quốc tế sớm không phải là con đường duy nhất. Mỗi người cần hòa nhập nhưng không hòa tan, phải giữ bản sắc văn hóa riêng của dân tộc. Vì thế, nếu học sinh chưa chuẩn bị chu đáo, đầy đủ về vốn văn hóa, kỹ năng, ngoại ngữ thì rất dễ phản ứng ngược.

Đặc biệt, hiện nay, kinh tế Việt Nam đang chú trọng phát huy tối đa lợi thế về văn hóa, tiềm năng, thế mạnh trong nước. Như Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã nhấn mạnh tại Hội nghị Văn hóa toàn quốc vào tháng 11/2021: “Đảng ta xác định: Văn hóa là nền tảng tinh thần của xã hội, vừa là mục tiêu, vừa là sức mạnh nội sinh, động lực quan trọng để phát triển đất nước”.

Nếu như các du học sinh, học sinh trường quốc tế thiếu kinh nghiệm làm việc và hiểu biết về văn hóa, bản sắc Việt Nam, sẽ khó nắm bắt được nhiều cơ hội làm việc tốt. Theo bà Ngô Thị Ngọc Lan, Giám đốc Navigos Search miền Bắc, Navigos Group từng chia sẻ, hiện nay, cơ chế đào tạo trong nước đã có những thay đổi tiến bộ cả về kỹ năng mềm, kỹ năng chuyên môn và ngoại ngữ. Do đó, các ứng viên trong nước hoàn toàn có đủ điều kiện để tiếp thu nền giáo dục hiện đại, phát triển. Với chương trình đào tạo vừa học vừa làm, học sinh, sinh viên tại Việt Nam có sự am hiểu về quy trình làm việc, va vấp thực tế, sẽ có khả năng đáp ứng công việc nhanh hơn du học sinh mới về nước.

Chính vì vậy, ở trong thế giới phẳng như hiện giờ, mỗi học sinh đều có cơ hội giáo dục bình đẳng. Ở đâu các em cũng có thể tự học và tiếp nhận tri thức toàn thế giới. Phụ huynh không nên “thần thánh hóa” môi trường quốc tế vì đây không phải yếu tố duy nhất quyết định thành công. Điều quan trọng nhất là sự cố gắng của mỗi học sinh và cả sự phù hợp ở triết lý giáo dục, mô hình giảng dạy, sự quan tâm của giáo viên và gia đình.

Tin cùng chuyên mục

Học sinh Trường Giáo dưỡng số 4. (Ảnh: K.O)

Chuyện của những người thầy đặc biệt

(PLVN) - Họ là những thầy cô đã từng dạy học phổ thông, rồi cơ duyên vào trường giáo dưỡng, nơi những học trò đã từng là “tội phạm nhí”. Và họ đã dạy dỗ học sinh của mình bằng chính sự yêu thương, tận tụy, kiên nhẫn để mỗi ngày, gần hơn, uốn các em về phía mặt trời, những thiện lành bình dị trong cuộc đời. Đó là những thầy cô trường giáo dưỡng được tuyên dương trong Chương trình Chia sẻ cùng thầy cô dịp 20/11 năm nay…

Đọc thêm

'Chia sẻ cùng thầy cô' - Tôn vinh những hy sinh thầm lặng

Đại úy Nguyễn Đình Thông giảng dạy các em nhỏ ở lớp học tình thương. (Ảnh: NVCC)
(PLVN) - Tối 15/11 tại Hà Nội đã diễn ra Lễ tuyên dương 60 nhà giáo tiêu biểu trong chương trình “Chia sẻ cùng thầy cô” năm 2024. Chương trình nhằm ghi nhận những cống hiến bền bỉ, không ngừng nghỉ của đội ngũ thầy, cô giáo, những người đã dành nhiều thời gian, công sức và tâm huyết vượt qua nhiều khó khăn, gian khổ, đóng góp cho sự nghiệp giáo dục và bồi dưỡng thế hệ trẻ.

Hà Nội nỗ lực xây dựng hệ thống giáo dục toàn diện và hạnh phúc

Khốc liệt tuyển sinh đầu cấp ở Hà Nội, hơn 5.500 học sinh thi để giành 270 suất vào lớp 6 Trường Nguyễn Tất Thành năm 2024. (Ảnh: PV)

(PLVN) - Trường học phải là nơi người học được bảo đảm an toàn, không có bạo lực học đường, không có nói tục, chửi bậy, không có ép buộc học thêm. Ở đó hiện hữu một môi trường học đường văn hóa tiêu biểu. Ởđó, con người ứng xử với nhau bằng tình yêu thương và trách nhiệm...

Đừng vội quy kết 'vi phạm liêm chính' khi bài báo khoa học bị rút: Cần có những chế tài cụ thể nếu tác giả thực sự có vi phạm

Đừng vội quy kết 'vi phạm liêm chính' khi bài báo khoa học bị rút: Cần có những chế tài cụ thể nếu tác giả thực sự có vi phạm
(PLVN) - Như PLVN đã phản ánh trong các số báo trước, thời gian gần đây, sau khi một số bài báo nghiên cứu công bố quốc tế đứng tên một số nhà khoa học Việt Nam bị rút bài, dư luận thường mặc định “rút bài vì vi phạm liêm chính khoa học”; dù sự thật là nhiều bài báo bị rút vì lý do khách quan, vì lỗi bên thứ ba, hoàn toàn không có lỗi của nhà khoa học.

Đừng vội quy kết 'vi phạm liêm chính' khi bài báo khoa học bị rút: 'Sự minh bạch là cần thiết, nhưng không cần phải ồn ào quá mức'

Một nhà nghiên cứu cho rằng mạng xã hội đang có xu hướng nhìn nhận việc rút bài một cách thiếu toàn diện; lợi dụng để công kích cá nhân, ảnh hưởng uy tín, danh dự. (Vẽ minh họa: DAD)
(PLVN) - Như Báo Pháp luật Việt Nam (PLVN) đã phản ánh trong số báo trước (ra ngày 13/11/2024), thời gian gần đây, ngày càng có nhiều nhà khoa học Việt Nam công bố bài báo quốc tế, sau đó một số trường hợp bị rút bài. Bên cạnh một số tác giả có vi phạm; thì không ít trường hợp bị rút bài vì lý do khách quan, vì lỗi bên thứ ba, hoàn toàn không có vi phạm đạo đức, liêm chính... nhưng lại bị dư luận hiểu lầm vi phạm liêm chính khoa học.

Đừng vội quy kết “vi phạm liêm chính” khi bài báo khoa học bị rút

Việc rút bài báo nghiên cứu khoa học có nhiều nguyên nhân và không phải lúc nào cũng đồng nghĩa với việc vi phạm đạo đức, liêm chính. (Vẽ minh họa: DAD)
(PLVN) - Những năm gần đây, ngày càng có nhiều nhà khoa học Việt Nam công bố bài báo quốc tế. Tuy nhiên, sau đó cũng có một số trường hợp bị rút bài. Bên cạnh một số tác giả “đạo văn”, nguỵ tạo kết quả; thì có không ít trường hợp bị rút bài vì lý do khách quan, vì lỗi của bên thứ ba... nhưng lại bị một số ý kiến quy chụp, quy kết. Bài viết dưới đây nhằm phản ánh thực trạng và mong muốn đưa ra một góc nhìn khác hơn với tình huống bị rút bài. Các bên liên quan và dư luận cần cẩn trọng, khách quan khi đánh giá nếu một bài báo bị rút, tránh trường hợp vội vàng quy kết oan.

Nhiều trường đại học bỏ xét học bạ, cắt giảm tổ hợp

Ảnh minh họa
(PLVN) - Ở mùa tuyển sinh năm 2025 - năm đầu tiên kì thi tốt nghiệp THPT được tổ chức theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018, hàng loạt trường đại học thông báo không sử dụng phương thức xét tuyển học bạ THPT, nhiều trường cũng dự kiến cắt giảm các tổ hợp xét tuyển.

Nâng cao vị thế, vai trò thầy, cô giáo

Ảnh minh họa
(PLVN) - “Không thầy đố mày làm nên”. Trong cuộc đời bất cứ ai, đều có rất nhiều người thầy. Trong bất cứ gia đình nào, ai cũng có con cái, người thân đi học. Thành công của mỗi con người đều có sự đóng góp của các thầy cô. Vì vậy, giáo dục là vấn đề từ xưa đến nay luôn được xã hội dành cho sự quan tâm đặc biệt.

Hoạt động ngoại khóa bổ ích về kỹ năng phòng, chống tai nạn thương tích tại trường THPT Hữu Lũng, Lạng Sơn

Toàn cảnh hoạt động ngoại khóa trường THP Hữu Lũng
(PLVN) - Ngày 10/11, được sự cho phép của Sở Giáo dục tỉnh Lạng Sơn, trường THPT Hữu Lũng đã phối hợp với Công ty cổ phần Giáo dục Khoa học An toàn Việt Nam tổ chức hoạt động ngoại khóa kỹ năng phòng, chống tai nạn thương tích (TNTT), phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ (PCCC&CNCH) nhằm hướng tới một môi trường học tập an toàn và hạnh phúc.

Nhà giáo đi B, nhà giáo nội đô TP HCM ôn kỷ niệm xưa

Nhà giáo đi B, nhà giáo nội đô TP HCM ôn kỷ niệm xưa
(PLVN) - Sáng 11/11, Sở giáo dục và Đào tạo và Cựu giáo chức TP HCM tổ chức họp mặt Nhà giáo đi B (vượt Trường Sơn vào Nam chống Mỹ cứu nước) và nhà giáo nội đô (thầy cô tham gia cách mạng, hoạt động trong lòng địch), nhân kỷ niệm 42 năm ngày Nhà giáo Việt Nam (20/11/1982-20/11/2024).

Vì sao giáo viên chủ nhiệm lớp 1 được phụ cấp cao hơn nhà giáo khác?

Đại biểu Nguyễn Thanh Phong, Đoàn ĐBQH tỉnh Vĩnh Long tham gia ý kiến.

(PLVN) - Cho rằng giáo viên lớp 1 là người đặt viên gạch đầu tiên tạo nền tảng vững chắc cho những lớp sau, Đại biểu tỉnh Vĩnh Long đề nghị giáo viên chủ nhiệm lớp 1 cần có phụ cấp ưu đãi nghề và các phụ cấp khác cao hơn so với các nhà giáo khác để có thêm động lực nỗ lực nhiều hơn.