“Gồng mình” cho con học trường quốc tế

Nhiều phụ huynh đang “gồng mình” cho con học trường quốc tế. (Ảnh minh họa - Nguồn: Báo DT)
Nhiều phụ huynh đang “gồng mình” cho con học trường quốc tế. (Ảnh minh họa - Nguồn: Báo DT)
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - “Du học” hay “trường quốc tế” đã trở thành giấc mơ của nhiều phụ huynh Việt Nam. Có những gia đình đầu tư cho con học môi trường song ngữ từ nhỏ, du học từ năm cấp II, cấp III...

Những giấc mơ không “màu hồng”

Câu chuyện được cộng đồng chú ý gần đây là một phụ huynh đã phải “chắt bóp” từng đồng tiền, đi xin “cơm thừa, canh cặn” để nuôi hai con học trường quốc tế, với mong ước con có tương lai tốt đẹp. Cũng trong thời gian vừa qua, một trung tâm tư vấn du học cho biết, số lượng hồ sơ học sinh đăng ký tư vấn ngày càng có dấu hiệu “trẻ hóa”, từ 18, 20 tuổi xuống 13, 14 tuổi.

Theo đánh giá về thị trường giáo dục ngoài công lập của Vietdata, Việt Nam là một trong những quốc gia dẫn đầu châu Á về số lượng trường quốc tế. Ước tính số lượng trường quốc tế ở Việt Nam là khoảng hơn 120 trường từ mầm non đến trung học phổ thông, tập trung chủ yếu ở Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh. Còn trong Báo cáo thuộc nghiên cứu “Giá trị của giáo dục” với tên gọi “Những nền tảng cho tương lai” được Ngân hàng HSBC công bố vài năm trước đây, số liệu du học sinh Việt Nam đang chiếm số lượng lớn tại 47 quốc gia trên thế giới. Ước tính, chi phí du học của họ vào khoảng 3 tỷ đôla Mỹ mỗi năm.

Tuy nhiên, “trường quốc tế” cũng không phải toàn “màu hồng”, hào nhoáng như tưởng tượng của nhiều bậc phụ huynh. Đầu tiên là chi phí học tập đắt đỏ. Chị Lan Phương (Thanh Xuân, Hà Nội) chia sẻ, con chị học ở một trường quốc tế ở Tây Hồ, Hà Nội, học phí năm cấp II của trường mỗi kỳ khoảng 300 triệu đồng. Nhưng học phí cấp III của trường gần 800 triệu đồng/một năm, nên chị đành cho cháu học trường dân lập ở gần nhà. Chị Phương tâm sự: “Từ năm cấp I con đã học trường quốc tế, ban đầu chi phí cũng không quá cao, nhưng càng lên lớp trên, số tiền càng tăng khiến chúng tôi không thể chi trả nổi nữa”. Do học trường quốc tế từ nhỏ, vốn tiếng Việt và khả năng thích nghi với môi trường giáo dục Việt Nam của con chị rất kém.

Chị Đặng Thị Dung (Nghĩa Tân, Hà Nội) chia sẻ, chị định hướng cho con đi du học sớm. Khi lên lớp 8, con của chị Dung đã tạm biệt bố mẹ để bắt đầu hành trình du học ở Mỹ. Học phí trung bình mỗi năm gia đình chị chi trả khoảng 40.000 đôla Mỹ, chưa tính đến khoản chi phí ăn ở, thuê nhà...

Không chỉ phụ huynh, không ít học sinh đang âm thầm chịu áp lực từ môi trường mang tên “quốc tế”. Như Nguyễn Việt Linh (26 tuổi, du học sinh Pháp) cho biết: “Mới đầu khi sang nước ngoài, dù đã 18 tuổi, nhưng việc phải học bằng tiếng Pháp, nghe bằng tiếng Pháp khiến tôi vô cùng áp lực. Thậm chí do không quen với khí hậu, những tháng đầu tiên tôi liên tục bị bệnh. Việc phải tự chăm sóc bản thân một mình, khiến tôi rất cô đơn, lạc lõng”.

Số liệu do Cục Hợp tác quốc tế, Bộ Giáo dục và Đào tạo, năm học 2019 - 2020, cho biết Việt Nam có khoảng 190.000 sinh viên học tập ở nước ngoài. Các điểm đến phổ biến là châu Âu, Nhật Bản, Hàn Quốc, Australia, Mỹ, Canada. Việc được những trường ở nước ngoài chấp nhận cũng không bảo đảm một tương lai ổn định cho các em trong môi trường “bão hòa” du học hiện nay. Như tại Mỹ, nơi có đông du học sinh người Việt, theo một số liệu, chỉ có 10,2% du học sinh Việt nam tại Mỹ tìm được việc làm thực tập Optional Practical Training (OPT). Tỷ lệ du học sinh Việt Nam ở lại được Mỹ chỉ chiếm 3% tổng số du học sinh.

Cần lựa chọn phù hợp

Theo số liệu của Tổng cục Thống kê, thu nhập bình quân của người Việt Nam là 4,67 triệu đồng/tháng vào năm 2022. Tuy nhiên, số tiền trung bình một phụ huynh phải bỏ ra để cho học sinh học trường tư thục, trường quốc tế hoặc đi du học rơi vào khoảng 10 triệu - 80 triệu đồng/tháng.

Dù biết rằng môi trường chuẩn quốc tế có nhiều ưu điểm nhưng phụ huynh cần phải bảo đảm tiềm lực kinh tế gia đình, chuẩn bị cho con những kỹ năng cần thiết, tránh để tâm lý “sính ngoại” biến việc du học trở thành áp lực, ám ảnh, làm kiệt quệ cả về tinh thần và vật chất. Như PGS.TS Trần Thành Nam từng chia sẻ, việc để học sinh trở thành công dân toàn cầu, để bản thân trở nên ưu tú thì du học, tiếp cận các môi trường quốc tế sớm không phải là con đường duy nhất. Mỗi người cần hòa nhập nhưng không hòa tan, phải giữ bản sắc văn hóa riêng của dân tộc. Vì thế, nếu học sinh chưa chuẩn bị chu đáo, đầy đủ về vốn văn hóa, kỹ năng, ngoại ngữ thì rất dễ phản ứng ngược.

Đặc biệt, hiện nay, kinh tế Việt Nam đang chú trọng phát huy tối đa lợi thế về văn hóa, tiềm năng, thế mạnh trong nước. Như Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã nhấn mạnh tại Hội nghị Văn hóa toàn quốc vào tháng 11/2021: “Đảng ta xác định: Văn hóa là nền tảng tinh thần của xã hội, vừa là mục tiêu, vừa là sức mạnh nội sinh, động lực quan trọng để phát triển đất nước”.

Nếu như các du học sinh, học sinh trường quốc tế thiếu kinh nghiệm làm việc và hiểu biết về văn hóa, bản sắc Việt Nam, sẽ khó nắm bắt được nhiều cơ hội làm việc tốt. Theo bà Ngô Thị Ngọc Lan, Giám đốc Navigos Search miền Bắc, Navigos Group từng chia sẻ, hiện nay, cơ chế đào tạo trong nước đã có những thay đổi tiến bộ cả về kỹ năng mềm, kỹ năng chuyên môn và ngoại ngữ. Do đó, các ứng viên trong nước hoàn toàn có đủ điều kiện để tiếp thu nền giáo dục hiện đại, phát triển. Với chương trình đào tạo vừa học vừa làm, học sinh, sinh viên tại Việt Nam có sự am hiểu về quy trình làm việc, va vấp thực tế, sẽ có khả năng đáp ứng công việc nhanh hơn du học sinh mới về nước.

Chính vì vậy, ở trong thế giới phẳng như hiện giờ, mỗi học sinh đều có cơ hội giáo dục bình đẳng. Ở đâu các em cũng có thể tự học và tiếp nhận tri thức toàn thế giới. Phụ huynh không nên “thần thánh hóa” môi trường quốc tế vì đây không phải yếu tố duy nhất quyết định thành công. Điều quan trọng nhất là sự cố gắng của mỗi học sinh và cả sự phù hợp ở triết lý giáo dục, mô hình giảng dạy, sự quan tâm của giáo viên và gia đình.

Đọc thêm

Điều chỉnh “xét tuyển đại học sớm” để bảo đảm công bằng cho tất cả các thí sinh

Việc quy định chỉ tiêu xét tuyển sớm và quy định điểm chuẩn trúng tuyển cần bảo đảm được sự công bằng giữa các thí sinh trong các đợt xét tuyển. (Ảnh minh họa: Ngọc Hương)

(PLVN) - Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hoàng Minh Sơn cho biết, việc có quy định chặt chẽ hơn nếu sử dụng học bạ để xét tuyển thì cần có kết quả học tập của cả năm lớp 12 cũng là hướng tới bảo đảm công bằng cho các thí sinh (TS) ứng tuyển. Nếu chỉ xét đến 5 học kỳ ở cấp THPT mà bỏ qua học kỳ II của lớp 12 sẽ khiến cho nhiều em chủ quan và không tập trung học tốt đều các môn.

Góp ý cho Kỳ tuyển sinh Đại học, cao đẳng năm 2025: Nên loại bỏ các phương thức tuyển sinh không bảo đảm chất lượng đầu vào

Tuyển sinh năm 2025 có nhiều thay đổi theo CTGDPT 2018. (Ảnh minh họa: PV)
(PLVN) - Hiệp hội các trường đại học, cao đẳng (ĐH, CĐ) Việt Nam vừa có kiến nghị gửi Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) về giải pháp bảo đảm tính đồng bộ giữa nội dung Chương trình giáo dục phổ thông 2018 (CTGDPT 2018), việc triển khai thực hiện chương trình, tổ chức thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh ĐH từ năm 2025.

Nâng cao hiểu biết pháp luật trong học sinh, sinh viên

Việc một bộ phận học sinh, sinh viên thiếu hiểu biết về pháp luật là một thực trạng đáng báo động. (Ảnh: BD)
(PLVN) - Thời đại công nghệ phát triển, giới trẻ có cơ hội tiếp cận nhiều thông tin nhưng cũng đối mặt với những hệ lụy, nhất là khi không được trang bị nền tảng kiến thức pháp luật. Một số bạn trẻ hiện nay “vô tư” thực hiện những hành vi vi phạm pháp luật gây ra hậu quả nghiêm trọng chỉ vì thiếu hiểu biết pháp luật.

Ngăn ngừa thuốc lá mới xâm nhập học đường

Ảnh minh họa: Sở GD&ĐT Hà Nội
(PLVN) - Trước tình trạng thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng diễn biến phức tạp, gia tăng nhanh ở giới trẻ, nhiều trường học tại các tỉnh/thành đã tổ chức các hoạt động nhằm nâng cao ý thức cho học sinh về tác hại của thuốc lá mới, góp phần đẩy lùi mối lo này ra khỏi trường học.

20 năm kiến tạo tri thức của Trường Đại học Thành Đô

20 năm kiến tạo tri thức của Trường Đại học Thành Đô
(PLVN) -  Ngày 30/11/2024 đánh dấu cột mốc vàng son trong lịch sử của Trường Đại học Thành Đô – hai thập kỷ nỗ lực không ngừng để kiến tạo một môi trường giáo dục chuẩn mực, kiên định với sứ mệnh kiến tạo không gian tích hợp WILL, gắn kết hài hòa giữa học tập, nghiên cứu, giảng dạy, thực hành, hướng nghiệp và trải nghiệm cuộc sống. Lễ kỷ niệm có sự tham dự của đại diện Bộ Giáo dục và Đào tạo, các trung tâm và cơ sở giáo dục, các doanh nghiệp đối tác, bệnh viện, nhà trường, báo chí…

Thúc đẩy thực hành kinh doanh có trách nhiệm tại Việt Nam

PGS.TS. Trần Việt Dũng – Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Luật TP.HCM phát biểu tại Hội thảo.
(PLVN) - Sáng ngày 30/11/2024, tại Trường Đại học Luật TP.HCM đã diễn ra hội thảo khoa học với chủ đề “Chính sách pháp luật thúc đẩy thực hành kinh doanh có trách nhiệm tại Việt Nam – Kinh nghiệm và thực tiễn”. Đây là sự kiện do Nhóm đề tài cấp Bộ tổ chức, thu hút sự tham gia của đông đảo chuyên gia, nhà khoa học, nhà quản lý và đại diện doanh nghiệp trong lĩnh vực pháp luật, lao động và môi trường.

Dự thảo Quy chế tuyển sinh đại học 2025: Tăng trách nhiệm của các cơ sở đào tạo trong công tác tuyển sinh

Thay đổi dự thảo quy chế tuyển sinh đại học 2025, bảo đảm công bằng cho thí sinh. (Ảnh minh họa: ĐHQGHN)
(PLVN) - Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) vừa công bố dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung một số điều của Quy chế tuyển sinh đại học 2025. Theo đó, Bộ GD&ĐT đề xuất, các điểm xét, điểm trúng tuyển của các phương thức, tổ hợp môn sử dụng để xét tuyển phải được quy đổi tương đương về một thang điểm chung, thống nhất.

Bộ Công an thông tin về đề thi đánh giá năm 2025

Ảnh minh họa
(PLVN) - Bộ Công an cho biết, trong năm 2025, đơn vị sẽ hướng dẫn các cơ sở đào tạo trong ngành bám sát chương trình giáo dục phổ thông và thực hiện theo đúng các quy định trong tuyển sinh đại học của Bộ Giáo dục và Đào tạo.