Những xáo trộn khi thí sinh đổ xô vào ngành 'hot'

Nhiều thí sinh đăng ký ngành “hot” trong các trường đại học vì thiếu mục tiêu nghề nghiệp. (Ảnh minh họa. Nguồn ảnh: htvc.edu.vn)
Nhiều thí sinh đăng ký ngành “hot” trong các trường đại học vì thiếu mục tiêu nghề nghiệp. (Ảnh minh họa. Nguồn ảnh: htvc.edu.vn)
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Vào đại học luôn là một bước ngoặt trong cuộc đời của học sinh. Hiện nay, để bảo đảm một tương lai có công ăn việc làm ổn định, phụ huynh, thí sinh không còn lựa chọn đại học theo “mác” trường nữa, mà dựa vào độ “hot” của ngành nghề đăng ký.

Ngành “lên ngôi”, ngành bị “hắt hủi”

Sau khi điểm chuẩn của các trường đại học năm 2023 được công bố vào cuối tháng 8, bên cạnh hàng loạt ngành hạ điểm chuẩn, ngược lại, vẫn có những ngành điểm chuẩn giữ ở mức cao. Điều đó cho thấy xu hướng chọn nghề nghiệp trong vài năm trở lại đây của thí sinh. Ngành Khoa học máy tính tại Trường Đại học Bách khoa Hà Nội có mức là 29,42 điểm, ngành Thương mại điện tử ở Trường Kinh tế Quốc dân đạt mốc điểm chuẩn là 26,75, các ngành thuộc khối Sư phạm cũng dao động từ 23 - 28 điểm. Tuy nhiên, điều đặc biệt, không chỉ ở những trường đại học tốp đầu, mức điểm chuẩn của những ngành này mới cao. Mà ngay cả các trường tốp sau, đây vẫn là các ngành được nhiều thí sinh đăng ký.

Ngược lại, có một số ngành nghề hiện nay đã không còn được thí sinh ưa chuộng. Như ngành Công an vốn từng giữ mức điểm chuẩn “kịch trần” là 30 điểm, nay đã hạ xuống dao động từ 14,01 - 24,94 điểm. Bên cạnh một số ngành nghề giảm mạnh điểm chuẩn, còn những ngành liên tục bị các thí sinh “né tránh”. Theo thống kê của Bộ Giáo dục và Đào tạo trong khoảng 3 năm qua, các ngành nông lâm nghiệp và thủy sản chỉ tuyển sinh đạt 49,10%; khoa học sự sống 57,92%; khoa học tự nhiên 59,43%; dịch vụ xã hội 61,36%.

Hiện nay, nhu cầu của thí sinh không chỉ là “vào” đại học mà ngành học phải gắn liền với sự phát triển trong tương lai sau khi ra trường của họ. Những ngành nghề được nhiều người quan tâm là ngành Công nghệ thông tin, Khoa học máy tính, Thương mại điện tử, Logistics và Quản lý chuỗi cung ứng, Luật, Sư phạm… Các thí sinh lựa chọn những ngành này vì có đầu ra ổn định, dễ dàng xin được công việc tốt. Đặc biệt, đây là ngành nghề có mức lương hấp dẫn, được Nhà nước, các công ty tư nhân, liên doanh đầu tư.

Theo Vietnamwork - website tuyển dụng lớn nhất của Việt Nam, trong 3 năm vừa qua, số lượng công việc ngành Công nghệ thông tin - Phần mềm đã tăng trung bình 47%/năm. Khối ngành này đang thiếu nguồn nhân lực chất lượng cao, cần thêm khoảng 400.000 nhân lực mỗi năm. Hay như ngành Thương mại điện tử, là một ngành nghề đang có sức “nóng” trong hai đến ba năm trở lại đây. Vốn là một ngành “sinh sau đẻ muộn”, nhưng hiện tại, đây là ngành có tốc độ tăng trưởng lớn ở Việt Nam, cần nguồn nhân lực dồi dào, nhân viên cũng có mức thu nhập tốt. Ngay cả các ngành thuộc khối Sư phạm, dù gặp những khó khăn trong vài năm qua, nhưng đây là nhóm ngành đang có nhiều chính sách hỗ trợ cả về học phí lẫn đầu ra cho sinh viên. Hơn nữa, giáo dục là một ngành thu hút được vốn đầu tư vô cùng lớn, tại Hội nghị Hợp tác và đầu tư trong giáo dục 2022, đưa ra số liệu, đến hết tháng 6/2022, Việt Nam thu hút 605 dự án trong lĩnh vực giáo dục với tổng số vốn đầu tư lên tới hơn 4,57 tỷ USD, đến từ 33 quốc gia/vùng lãnh thổ.

Ngược lại, tại những ngành khoa học cơ bản, do thời gian học lâu, cơ hội việc làm hạn chế, sau khi ra trường lại phải học lên cao, khiến nhiều thí sinh e ngại lựa chọn. PGS.TS Nguyễn Đức Khoát, Trưởng phòng Đào tạo đại học, Trường Đại học Mỏ - Địa chất đã từng chia sẻ, trong những năm qua, mặc dù nhà trường có chính sách trao học bổng và cam kết về đầu ra, nhưng vẫn không thu hút được người học. Vì thế, dù xác định các ngành khoa học cơ bản là những ngành quan trọng cho sự phát triển, nhưng trường vẫn buộc phải thu hẹp quy mô tuyển sinh.

Việc thí sinh “đổ xô” vào chọn những ngành “hot” và bỏ qua những ngành khác đang dẫn đến thực trạng “lên xuống” thất thường của các ngành nghề trong mỗi đợt tuyển sinh đại học. Khoảng ba năm trước đây, khi các ngành thuộc khối Sư phạm chưa được đánh giá cao, điểm số tại những trường như Trường Đại học Sư phạm - Đại học Thái Nguyên, Trường Đại học Sư phạm - Đại học Vinh, Trường Đại học Sư phạm - Đại học Huế có số điểm tương đối thấp, nhiều ngành chỉ từ 17 - 19 điểm, nhưng vẫn thiếu sinh viên theo học. Vậy mà đến năm 2023, hầu hết các ngành thuộc khối Sư phạm đều có mức điểm 26, 27, thậm chí là 28 điểm. Ngược lại, các trường thuộc khối Y Dược đã từng cán mốc 27, 28 điểm trong quá khứ, hiện nay, mức điểm chuẩn lại giảm đáng kể. Đại học Dược Hà Nội có mức điểm chuẩn dao động từ 22 - 25, đây là một số điểm khiêm tốn so với mặt bằng chung của các trường tốp đầu ở Hà Nội. Hay các học viện, đại học thuộc nhóm ngành Công an, vốn từng đạt mốc trên 30 điểm liên tục trong vài năm, vào năm 2022, đã phải giảm mạnh điểm chuẩn và tuyển bổ sung sinh viên.

Thí sinh thiếu định hướng nghề nghiệp

Ngành nghề đang là xu hướng có thể “hạ nhiệt” khi sinh viên ra trường. (Ảnh minh họa. Nguồn ảnh: vieclam24h)

Ngành nghề đang là xu hướng có thể “hạ nhiệt” khi sinh viên ra trường.

(Ảnh minh họa. Nguồn ảnh: vieclam24h)

Việc thí sinh đổ dồn vào chọn ngành “hot” trong xã hội hiện nay, cho thấy nhiều em đang chạy theo tâm lý đám đông. Bởi không ít học sinh thiếu định hướng, mục tiêu nghề nghiệp trong tương lai. Thậm chí, đến năm lớp 12, các em mới bắt đầu mơ hồ lựa chọn ngành nghề theo sự gợi ý của gia đình, thầy cô, bạn bè.

TS Lê Đình Nam, Phó trưởng phòng Tuyển sinh, Đại học Bách khoa Hà Nội đã từng chia sẻ với báo chí, hiện có rất nhiều ngành nghề và các trường đào tạo khác nhau, nhưng không phải thí sinh nào cũng có hiểu biết đầy đủ về ngành nghề đó trước khi đăng ký xét tuyển. Giáo sư Nguyễn Tiến Thảo, Giám đốc Trung tâm khảo thí, Phó Trưởng ban đào tạo Đại học Quốc gia Hà Nội cũng nhận định việc thí sinh đăng ký vào các ngành “hot” là rất cảm tính, không chuẩn xác. Còn TS Kiến trúc sư Hồ Quốc Khánh, Trưởng phòng Truyền thông và Tuyển sinh Trường Đại học Xây dựng Hà Nội cho rằng, thí sinh hiện nay có quá nhiều thông tin về các trường đại học, ngành nghề, khiến các em bối rối, không thể xử lý thông tin, để đưa ra lựa chọn ngành học một cách đúng đắn nhất.

Mong muốn được đỗ vào ngành đang là xu thế trong xã hội, nhiều thí sinh không xét đến năng lực, sở trường của bản thân, mà bất chấp đăng ký vào những ngành này. Dẫn đến việc các em thất vọng sau khi theo học trong trường. Như có không ít sinh viên đại học dù đỗ vào những trường tốp đầu, sau khi học, các em cũng không hiểu mục đích của ngành học. Thậm chí nhiều người phát hiện ra bản thân không hợp ngành, buộc họ phải thôi học, bảo lưu kết quả để thi lại vào một ngôi trường phù hợp hơn. Đây là thực trạng đang diễn ra trong rất nhiều năm qua. Theo khảo sát của Bộ Giáo dục và Đào tạo, 65,4% sinh viên năm thứ nhất chưa hiểu hết về mục đích, ý nghĩa của ngành học; 50,8% không biết học xong sẽ làm việc gì và nơi nào tuyển dụng họ; 75,6% sinh viên ít thỏa mãn với nghề đã chọn, học rồi mới thấy không hợp; 32,4% sinh viên muốn được thi lại vào năm sau.

Hơn nữa, việc chọn ngành học dựa vào độ “hot” rất bất lợi cho các thí sinh. Bởi khi vào trường, có thể ngành các em chọn đang là xu thế, sau bốn, năm năm ra trường, ngành đã “hạ nhiệt”, mức độ tuyển dụng nhân lực vì vậy cũng sẽ ít đi, giảm cơ hội tìm được việc làm tốt cho các em. Đặc biệt, các ngành càng “nóng”, lại càng có nhiều người theo học, dẫn đến việc một thị trường lao động “đông đúc”, buộc những người học phải cạnh tranh với nhau để có được vị trí công việc tốt nhất.

Theo báo cáo thị trường công nghệ thông tin Việt Nam 2021 Developers Recruitment State, chất lượng sinh viên sau tốt nghiệp đáp ứng yêu cầu tuyển dụng của doanh nghiệp hiện đại vẫn còn thấp. Cụ thể, trong số hơn 55.000 sinh viên công nghệ thông tin tốt nghiệp mỗi năm, chỉ có khoảng 16.500 sinh viên (30%) đáp ứng được những kỹ năng và chuyên môn mà doanh nghiệp cần. Đây là một con số khá chênh lệch, so với lượng sinh viên tốt nghiệp với tấm bằng Công nghệ thông tin mỗi năm.

Điều đó cho thấy, việc chọn nghề nghiệp không thể chỉ phụ thuộc vào độ “nóng” của ngành nghề, mà hơn cả đó là năng lực của mỗi cá nhân. Vì vậy, thí sinh cần lựa chọn nghề nghiệp phù hợp với sở trường, khả năng của các em, sau đó mới là xu hướng xã hội, cơ hội nghề nghiệp sau khi ra trường. Bởi nếu một ngành nghề không cho các em phát huy được hết thế mạnh của mình, mà chỉ là một nghề dễ kiếm việc, có thu nhập tốt, thì hoàn toàn có thể khiến các em “yếu thế” hơn khi bước vào thị trường lao động trong tương lai.

Cho nên, một trong những vấn đề quan trọng ở các cấp phổ thông, trung học không chỉ là việc học tập kiến thức sách vở. Mà nhà trường cần tích cực kết hợp với các công ty, doanh nghiệp, trường đại học, để giúp học sinh định hướng nghề nghiệp trong tương lai. Ngoài ra, cần hỗ trợ các em có thông tin về nghề nghiệp, để hiểu rằng, mỗi ngành nghề đều có vai trò, vị trí quan trọng trong xã hội. Từ đó hạn chế việc thí sinh “đổ xô” vào đăng ký những ngành nghề “hot” trong xã hội, mà không quan tâm liệu bản thân có năng lực thực sự phù hợp với nghề hay không.

Tin cùng chuyên mục

Thầy giáo Phạm Quốc Việt thường xuyên kiểm tra kiến thức học sinh.

Thầy giáo Phạm Quốc Việt thầm lặng cống hiến trên vùng sâu Tu Mơ Rông

(PLVN) - Nhiệt huyết, sáng tạo trong giảng dạy; truyền ngọn lửa say nghề đến đội ngũ giáo viên; thương yêu, miệt mài truyền thụ tri thức cho bao thế hệ học sinh, thầy giáo Phạm Quốc Việt, Bí thư Chi bộ, Hiệu trưởng Trường phổ thông dân tộc bán trú Tiểu học -Trung học cơ sở (PTDTBT TH-THCS) xã Đăk Sao đã và đang góp sức vào sự nghiệp giáo dục ở huyện vùng sâu Tu Mơ Rông, tỉnh Kon Tum.

Đọc thêm

Thiêng liêng và đẹp đẽ - tình thầy trò…

Thầy giáo Nguyễn Quang Thọ và cô giáo Nguyễn Thị Dung chia sẻ câu chuyện xóa mù chữ cho đồng bào Mông trong chương trình “Thay lời tri ân” 2024. (Ảnh: MOET)

(PLVN) - Mỗi chúng ta đều có một vài người thầy sẽ ở trong tim suốt hành trình về sau này của cuộc đời. Có thể đó là những người thầy đã nắm tay bạn vượt qua những ngã rẽ bất ngờ, hoặc đó chỉ giản đơn là những người thầy trong miền thơ ấu trong veo, ăm ắp kỷ niệm. Bởi thế, mỗi chúng ta luôn có một nơi để trở về, thiêng liêng và đẹp đẽ, được viết nên bởi tình thầy trò…

Giải pháp để giáo dục Việt Nam thăng hạng quốc tế

GS. Võ Xuân Vinh. (Ảnh: Thảo Nguyên)
(PLVN) - Mới đây, tại cuộc gặp mặt đại diện nhà giáo, cán bộ quản lý ngành giáo dục nhân kỷ niệm 42 năm ngày Nhà giáo Việt Nam (20/11/1982 - 20/11/2024), Tổng Bí thư Tô Lâm có phát biểu, ngành Giáo dục Việt Nam cần phấn đấu thăng hạng trên bản đồ giáo dục khu vực và quốc tế. Theo mục tiêu, đến 2030, Việt Nam nằm trong 3 nước đứng đầu ASEAN về số lượng các công bố quốc tế và chỉ số ảnh hưởng của các công trình nghiên cứu khoa học, có trường ĐH lọt top 100 hàng đầu trên thế giới.

Người 'gieo mầm' tri thức bằng sự tận tâm và sáng tạo ở Bắc Ninh

Cô Đỗ Thị Chuyên - giáo viên dạy môn Sinh học, trường THCS Từ Sơn. (Ảnh: NVCC).
(PLVN) - Trong lớp học, tiếng giảng bài của cô giáo Đỗ Thị Chuyên (trường THCS Từ Sơn, TP Từ Sơn, tỉnh Bắc Ninh) vang lên nhẹ nhàng nhưng đầy nhiệt huyết, như truyền đi niềm đam mê và sự tận tuỵ, dẫn dắt học sinh bước vào hành trình khám phá tri thức, để những ước mơ của các em được ươm mầm và lớn lên từng ngày...

Đừng vội quy kết 'vi phạm liêm chính' khi bài báo khoa học bị rút: Hoàn thiện quy định để tạo điều kiện cho nhà khoa học cống hiến

Một chuyên gia cho rằng đang có “lỗ hổng” pháp lý trong xử lý sự việc bị rút bài báo khoa học. (Vẽ minh họa: DAD)
(PLVN) - Sau khi Báo Pháp luật Việt Nam (PLVN) có một số bài viết phản ánh về vấn đề rút bài báo khoa học, nhiều ý kiến cho rằng cần có một bộ quy tắc ứng xử chuẩn mực đạo đức, liêm chính cho các nhà khoa học; trong đó quy định chặt chẽ những điều được và không được phép làm, hướng xử lý khi có sai phạm, đặc biệt với các đề tài nghiên cứu có sử dụng ngân sách nhà nước.

Người thầy tâm huyết với công tác trẻ em

Trong vai trò Ủy viên Hội đồng Đội Trung ương, thầy Đặng Tất Dũng đã đồng hành cùng trẻ em trong quá trình chuẩn bị hai Phiên họp giả định Quốc hội trẻ em trong 2 năm 2023 - 2024. (Ảnh: NVCC)
(PLVN) - Là Phó Trưởng khoa Luật Hành chính - Nhà nước, Trường Đại học Luật TP HCM, đồng thời cũng là Ủy viên Hội đồng Đội Trung ương, thành viên Ban Chủ nhiệm Câu lạc bộ tư vấn, trợ giúp trẻ em cấp Trung ương nên TS. Đặng Tất Dũng còn được biết đến là người dành nhiều thời gian, tâm huyết cho trẻ em. Nhân dịp Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11 sắp tới, phóng viên Báo Pháp luật Việt Nam đã có dịp trò chuyện cùng thầy về những câu chuyện liên quan đến trẻ em.

Chuyện của những người thầy đặc biệt

Học sinh Trường Giáo dưỡng số 4. (Ảnh: K.O)
(PLVN) - Họ là những thầy cô đã từng dạy học phổ thông, rồi cơ duyên vào trường giáo dưỡng, nơi những học trò đã từng là “tội phạm nhí”. Và họ đã dạy dỗ học sinh của mình bằng chính sự yêu thương, tận tụy, kiên nhẫn để mỗi ngày, gần hơn, uốn các em về phía mặt trời, những thiện lành bình dị trong cuộc đời. Đó là những thầy cô trường giáo dưỡng được tuyên dương trong Chương trình Chia sẻ cùng thầy cô dịp 20/11 năm nay…

Thầy cô giáo thời kỳ 4.0: Vượt qua thách thức, nắm bắt cơ hội

Một buổi học về tình cảm cha con, học sinh được xem phim về bố trong lớp học của cô giáo Nguyễn Thị Thủy Tiên. (Nguồn: NVCC).
(PLVN) - Bước vào thời đại công nghệ phát triển, học sinh không còn thụ động tiếp thu kiến thức từ các thầy, cô giáo ở trên lớp. Giờ đây, mỗi bài giảng của giáo viên cần sự đầu tư về cả kiến thức, công nghệ, vốn hiểu biết xã hội để đem đến cho các em những bài học hấp dẫn nhất. Đây vừa là một thách thức, vừa là cơ hội cho giáo viên tiếp tục học hỏi, thay đổi vì một nền giáo dục hiện đại.

Lớp học đặc biệt của các cô giáo U80

Bà Nguyễn Thị Hồng Hạnh (tạp dề vàng) cùng các học viên. (Ảnh: NVCC)
(PLVN) - Ở độ tuổi U80, khi nhiều cụ ông, cụ bà đang tận hưởng những năm tháng an nhàn của tuổi già, thì vẫn có những người tiếp tục cống hiến hết mình cho sự nghiệp dạy học. Dù là lớp học làm bánh hay lớp học “xoá mù chữ”, điểm chung của những lớp học này là hoàn toàn miễn phí và được khởi nguồn từ tấm lòng nhân ái, tận tụy của các cô giáo đã bước qua tuổi xế chiều.

Tâm lý học đường - Chuyện không của riêng ai

Tình trạng bạo lực học đường gia tăng khiến học sinh cảm thấy lo âu. (Ảnh minh họa)
(PLVN) - Tâm lý học đường không chỉ là vấn đề của riêng học sinh, mà còn là trách nhiệm của cả gia đình, nhà trường và xã hội. Khi học sinh được chăm sóc và hỗ trợ tốt về tinh thần, các em sẽ có cơ hội phát triển toàn diện, đóng góp cho cộng đồng và trở thành những công dân có ích trong tương lai.

Cô Điêu Thị Ngọc Hoa - một nhà giáo tiêu biểu năm 2024

Cô Điêu Thị Ngọc Hoa - một nhà giáo tiêu biểu năm 2024
(PLVN) - Tự hào lan tỏa khắp Trường THPT Chuyên Hùng Vương (tỉnh Phú Thọ) khi cô giáo Điêu Thị Ngọc Hoa, giáo viên môn Hóa học, được Bộ Giáo dục và Đào tạo vinh danh trong danh sách 251 nhà giáo, cán bộ quản lý cơ sở giáo dục tiêu biểu năm 2024.

'Chia sẻ cùng thầy cô' - Tôn vinh những hy sinh thầm lặng

Đại úy Nguyễn Đình Thông giảng dạy các em nhỏ ở lớp học tình thương. (Ảnh: NVCC)
(PLVN) - Tối 15/11 tại Hà Nội đã diễn ra Lễ tuyên dương 60 nhà giáo tiêu biểu trong chương trình “Chia sẻ cùng thầy cô” năm 2024. Chương trình nhằm ghi nhận những cống hiến bền bỉ, không ngừng nghỉ của đội ngũ thầy, cô giáo, những người đã dành nhiều thời gian, công sức và tâm huyết vượt qua nhiều khó khăn, gian khổ, đóng góp cho sự nghiệp giáo dục và bồi dưỡng thế hệ trẻ.

Hà Nội nỗ lực xây dựng hệ thống giáo dục toàn diện và hạnh phúc

Khốc liệt tuyển sinh đầu cấp ở Hà Nội, hơn 5.500 học sinh thi để giành 270 suất vào lớp 6 Trường Nguyễn Tất Thành năm 2024. (Ảnh: PV)

(PLVN) - Trường học phải là nơi người học được bảo đảm an toàn, không có bạo lực học đường, không có nói tục, chửi bậy, không có ép buộc học thêm. Ở đó hiện hữu một môi trường học đường văn hóa tiêu biểu. Ởđó, con người ứng xử với nhau bằng tình yêu thương và trách nhiệm...